Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Paris mayor drops f-bomb-filled rant toward opening ceremony critics”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Anne Hidalgo không hề lùi bước.

Khi các nhân vật tôn giáo và chính trị lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, Ủy ban Olympic quốc tế đã chọn biện pháp ngoại giao, xin lỗi bất kỳ ai có thể cảm thấy bị xúc phạm.

Trái lại, Hidalgo nói, “Chết tiệt những kẻ phản động, chết tiệt những kẻ cánh hữu, chết tiệt tất cả những kẻ muốn nhốt chúng tôi vào một cuộc chiến tranh chống lại tất cả,” trong một cuộc phỏng vấn với Le Monde được công bố hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, sử dụng từ ngữ tục tĩu bằng tiếng Anh gốc.

Phần lớn sự tức giận xung quanh buổi lễ kéo dài gần bốn giờ đồng hồ đều nhắm vào một phân đoạn nghệ thuật có tên “Lễ hội”, trong đó có một nhóm vũ công và những người đàn ông giả gái trong một cảnh mà nhiều người cho là nhằm chế giễu bức tranh Bữa Tiệc Ly của Leonardo Da Vinci.

Các nhóm Kitô giáo và các nhà lãnh đạo bảo thủ trên toàn thế giới - bao gồm cả Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - đã chỉ trích lễ khai mạc là vô vị và báng bổ.

Phần lớn lời chỉ trích nhắm vào giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, Thomas Jolly, và một DJ tham gia biểu diễn. Cả hai đều cho rằng mình đã nhận được những lời đe dọa tử vong và bị bắt nạt trực tuyến. DJ là chữ viết tắt của Disc Jockey, tức là một người ngồi điều khiển các máy phát nhạc thu sẵn. Đó không phải là một nhạc công, nhưng chỉ là người làm công việc khá đơn giản là bật tắt các máy phát thanh vào những thời điểm nhất định của buổi biểu diễn.

Hidalgo cho biết bà tự hào về cách lễ khai mạc giới thiệu Paris với thế giới.

Bà ta nói: “Paris là thành phố của mọi quyền tự do, thành phố này là nơi ẩn náu của những người LGBTQI+, thành phố nơi mọi người cùng chung sống.

Hidalgo mô tả lễ khai mạc và Thế vận hội là một thành công đáng kinh ngạc cho đến nay, mang lại hy vọng trước làn sóng cực hữu ở Pháp và Âu Châu.

Bà ta khoe rằng: “Thông điệp của phe cực hữu đã bị nghiền nát bởi Thế vận hội này và lễ khai mạc”. “Một điều gì đó vô cùng tích cực đang diễn ra.”

Người dân Paris đã đón nhận Thế vận hội với bầu không khí vui tươi lan tỏa khắp thành phố.

Nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa, người đã lãnh đạo thủ đô nước Pháp từ năm 2014, cũng sử dụng cuộc phỏng vấn để đáp trả những lời chỉ trích bà và tình cảm chống Paris của một bộ phận người dân Pháp.

Bà nói: “Có cả sự ngưỡng mộ đối với thành phố đáng kinh ngạc này, là điều mà không nhiều người hiểu được, bên cạnh những dàn dựng cho sự căm ghét Paris.

Các nhà phê bình đã tấn công vào nỗ lực thúc đẩy các sáng kiến chống xe hơi và chính sách đô thị xanh hơn ở thủ đô nước Pháp của Hidalgo. Ngoài ra, kế hoạch của thành phố nhằm làm sạch sông Seine kịp thời cho các môn thể thao dưới nước Olympic đã vấp phải sự chế giễu và chế nhạo.

Việc dọn dẹp sông Seine mang lại nhiều kết quả khác nhau, trong đó mưa lớn ảnh hưởng đến phẩm chất nước. Nó được mô tả là “có thể chấp nhận được” tại sự kiện gần đây nhất trong số ba sự kiện Olympic ba môn phối hợp được tổ chức ở dòng sông Paris nổi tiếng.

Hoạt động bơi lội công cộng ở sông Seine – bị cấm trong một thế kỷ – dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa hè tới.

Source:Politico