Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Sean O'Malley, một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của Công Giáo ở Hoa Kỳ.

Diễn biến này chấm dứt hai thập niên Đức Hồng Y O'Malley giữ chức vụ Tổng Giám mục Boston, trong đó bao gồm việc ngài phải giải quyết hậu quả của vụ tai tiếng giáo sĩ lạm dụng tình dục ảnh hưởng đến Giáo Hội Công Giáo ở Hoa Kỳ và đặc biệt là ở Boston. Nhiệm kỳ của ngài cũng bao gồm các cuộc tấn công khủng bố trong vụ đánh bom cuộc thi Marathon ở Boston năm 2013, khi hai thiết bị nổ giết chết ba người và làm bị thương hàng trăm người khác trong cuộc chạy marathon ở Boston.

Đức Cha Richard Henning, Giám Mục của Providence đã được chỉ định là người kế vị Đức Hồng Y O'Malley. Henning trở thành tổng giám mục giáo tỉnh, có thẩm quyền trực tiếp đối với Boston và vai trò giám sát gián tiếp đối với sáu giáo phận khác ở Massachusetts, Vermont, New Hampshire và Maine.

Tuyên bố của Vatican đã đưa ra sự xác nhận sau những tin đồn đầu tiên được đưa ra bởi Rocco Palmo, một nhà văn Công Giáo kỳ cựu, cho biết rằng Đức Hồng Y O'Malley, người đã 80 tuổi vào đầu mùa hè này và không còn có thể bỏ phiếu trong mật nghị viện tiếp theo, sắp nghỉ hưu và được thay thế bởi Đức Cha Henning.

Là một tu sĩ dòng Capuchin Franciscan, Đức Hồng Y O'Malley đã từng là Tổng Giám mục của Boston từ năm 2003. Trước Boston, ngài từng là giám mục của Saint Thomas ở Quần đảo Virgin thuộc Mỹ, sau đó là giám mục của Fall River, Massachusetts, và sau đó là giám mục của Palm Beach, Florida.

Nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha, Đức Hồng Y O'Malley từ lâu đã nổi tiếng với công việc vận động thay mặt cho người di cư và người nghèo, đồng thời phục vụ nhiều cộng đồng người nhập cư khác nhau.

Ngài cũng nổi tiếng với những nỗ lực thúc đẩy việc bảo vệ trẻ em. Ngài tiếp quản Boston từ Đức Hồng Y Bernard Law, người đã phải từ chức vào năm 2002 trong bối cảnh xảy ra các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ, bao gồm cả các cáo buộc che đậy, đã bùng nổ ở Hoa Kỳ sau khi tờ Boston Globe tung ra một cuộc điều tra, dẫn đến việc Giáo hội Hoa Kỳ áp dụng cải cách sâu rộng trên toàn quốc về các chính sách bảo vệ.

Vào năm 2013, Đức Hồng Y O'Malley được chọn làm thành viên ban đầu của Hội đồng Hồng Y mới thành lập của Đức Giáo Hoàng, vừa đại diện cho Bắc Mỹ vừa cố vấn cho Giáo hoàng về các vấn đề quản trị và cải cách Giáo Hội. Đức Hồng Y O'Malley là một trong số ít thành viên ban đầu còn ở lại nhóm.

Phần lớn nhờ những nỗ lực cải cách thành công trong việc bảo vệ trẻ em, năm 2014, Đức Hồng Y O'Malley đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo Ủy ban Giáo hoàng về Bảo vệ Trẻ vị thành niên. Trong vai trò đó, ngài phải giải quyết một số vụ án cao cấp, bao gồm các vụ tai tiếng vào năm 2018 xung quanh cựu Hồng Y và cựu linh mục người Mỹ Theodore McCarrick, và vụ án đang diễn ra của Cha Marko Rupnik người Slovenia.

Đức Hồng Y O'Malley gần đây đã gây xôn xao dư luận khi viết một lá thư cho các vị đứng đầu các bộ của Vatican liên quan đến việc trưng bày, bao gồm cả trực tuyến, các tác phẩm nghệ thuật do Rupnik, một nghệ sĩ linh mục nổi tiếng sản xuất, yêu cầu rằng “sự thận trọng mục vụ sẽ ngăn cản việc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật theo cách có thể gây phản cảm ngụ ý miễn tội hoặc bào chữa một cách tinh vi” đối với những kẻ bị cáo buộc lạm dụng “hoặc thể hiện sự thờ ơ trước nỗi đau và sự đau khổ của rất nhiều nạn nhân bị lạm dụng”.

Lá thư của ngài được đưa ra ngay sau khi giáo dân người Ý Paolo Ruffini, bộ trưởng Bộ Truyền thông Vatican, đã gây ra phản ứng dữ dội vì bảo vệ các bộ phận của ông tiếp tục sử dụng tác phẩm nghệ thuật của Rupnik trên trang web của họ và ám chỉ rằng việc lạm dụng không nghiêm trọng vì nó không liên quan đến trẻ vị thành niên.

Mặc dù đã từ chức tổng giám mục Boston, O'Malley dự kiến sẽ tiếp tục ở lại ủy ban vào thời điểm hiện tại, theo yêu cầu cá nhân của Đức Thánh Cha Phanxicô.


Source:Catholic Herald