1. Ukraine có cơ hội cho nổ tung chiến đấu cơ tốt nhất của Nga trên phi đạo Tòa Bạch Ốc nói không—và bây giờ đã quá muộn.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Had A Chance To Blow Up Russia’s Best Warplanes On The Tarmac. The White House Said No—And Now It’s Too Late.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong nhiều tháng, các quan chức Ukraine đã cầu xin các đồng minh nước ngoài của họ cho phép sử dụng vũ khí tốt nhất được tài trợ, đặc biệt là hỏa tiễn đạn đạo mạnh mẽ, để tấn công các chiến đấu cơ của Nga đang đậu ngoài trời tại các phi trường bên trong Nga trong khoảng cách không xa các thành phố của Ukraine lắm.

Trong nhiều tháng, những đồng minh này đã từ chối, viện dẫn nguy cơ leo thang khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine bước sang tháng thứ 29.

Rõ ràng ngày càng thiếu kiên nhẫn, lực lượng Ukraine đã tăng cường tấn công vào các phi trường dễ bị tổn thương nhất của Nga - triển khai nghiêm ngặt các loại vũ khí do Ukraine sản xuất. Hôm Thứ Bẩy, 3 Tháng Tám, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào căn cứ không quân Morozovsk ở miền nam nước Nga, cách tiền tuyến ở miền đông Ukraine 322 km.

Theo cơ quan tình báo Ukraine, cuộc đột kích bằng máy bay điều khiển từ xa đã phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Sukhoi Su-34 của không quân Nga, làm hư hại thêm hai chiếc Su-34 và đốt cháy một kho đạn dược.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, đã công bố hình ảnh vệ tinh về căn cứ mô tả cái mà họ mô tả là “những khu vực rộng lớn của đất bị thiêu đốt” do đạn bị đốt cháy sau cuộc tấn công.

Đây không phải là cuộc tấn công đầu tiên vào Morozovsk nhưng là một trong những cuộc tấn công có sức tàn phá lớn nhất. Tuy nhiên, đó là một chiến thắng buồn vui lẫn lộn cho người Ukraine. Các cuộc tấn công tương tự ngày càng khó thực hiện hơn khi người Nga tái triển khai chiến đấu cơ của họ đến các căn cứ khó bị tổn thương hơn.

Điều rõ ràng mà ban giám đốc tình báo Ukraine đang cố gắng đạt được là bằng cách tấn công vào Morozovsk và các phi trường khác gần biên giới Nga-Ukraine, họ hy vọng sẽ tiêu diệt được những yếu tố chính thúc đẩy chiến dịch ném bom lượn của Nga: đó là các chiến đấu cơ mang bom cũng như chính bom.

Kể từ khi thả những quả bom lượn thô sơ đầu tiên xuống Ukraine vào năm ngoái, lực lượng không quân Nga đã thực sự ưa chuộng các loại vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh. Nhờ có cánh bật ra, bom lượn “KAB” được chế tạo vội vàng có tầm bắn vừa đủ - 40 km hoặc hơn, tùy thuộc vào kiểu máy - để cho phép chiến đấu cơ ném bom Su-34 tấn công quân đội và dân thường Ukraine từ ngoài phạm vi lực lượng phòng không tốt nhất của Ukraine.

Mỗi ngày, người Nga thả tới 100 quả KAB, một số nặng hơn 3 tấn. Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine đưa tin: “Thật không may, trong môi trường đô thị, việc sử dụng rộng rãi và thường xuyên chúng lại mang lại hiệu quả cao”.

Frontellect Insight tiếp tục: “Mặc dù chúng thường không chính xác nhưng trọng tải tuyệt đối đủ để phá hủy hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tòa nhà, ngay cả khi KAB không bắn trúng mục tiêu trực tiếp”. “Khi các tòa nhà sụp đổ, các tầng hầm dưới lòng đất sẽ nhốt người bên trong, khiến hoạt động cấp cứu không thể thực hiện được, đặc biệt là khi quân Nga tiến hành các cuộc tấn công hai lần và ba lần vào cùng một địa điểm.”

Là vũ khí hủy diệt đô thị, KAB gần như là nhân tố quyết định trong mọi chiến thắng gần đây của Nga dọc theo chiến tuyến dài 1130 km. Frontellect Insight giải thích: “Trước đây, giống như trong trận Bakhmut năm ngoái, đôi khi pháo binh Nga phải mất nhiều ngày để phá hủy các tòa nhà đủ để buộc quân phòng thủ phải rút lui “. “Giờ đây, toàn bộ tòa nhà có thể sụp đổ chỉ trong vài giây, khiến chúng trở nên vô dụng cho mục đích phòng thủ.”

Ưu tiên hàng đầu của chính phủ Kyiv là ngăn chặn chiến dịch ném bom lượn bằng cách tiêu diệt các máy bay ném bom, và bom—hoặc cả hai.

Có một cơ hội hiếm có để giáng một đòn mạnh vào cơ sở hạ tầng của KAB vào đầu mùa hè này, khi Trung đoàn máy bay ném bom cận vệ số 47 của lực lượng không quân Nga đậu hàng chục chiếc Su-34—trong số khoảng 100 chiếc đang phục vụ—tại căn cứ không quân Voronezh Malshevo ở miền nam nước Nga 160 km từ biên giới với Ukraine.

Voronezh Malshevo là một căn cứ được phòng thủ khá tốt, vì vậy người Ukraine đã xin phép bắn vào căn cứ này những hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS. Đó là những hỏa tiễn tốt nhất do Mỹ sản xuất. ATACM gần như không thể bị đánh chặn.

Nhưng chính quyền của Tổng thống Joe Biden nói không. “Chính sách của chúng tôi không thay đổi,” Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, nói với các phóng viên vào tháng trước. Như trước đây, Ukraine sẽ chỉ được phép bắn ATACMS vào các mục tiêu ở Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Người Nga đã quan sát hoạt động ngoại giao sôi nổi liên quan đến ATACMS — và đưa ra quyết định chủ động hiếm hoi là rút Su-34 khỏi Voronezh Malshevo và các phi trường biên giới khác.

Frontellect Insight lưu ý: “Từ nửa cuối tháng 6 đến giữa tháng 7, các lực lượng Nga đã di dời một lượng lớn tài sản quân sự có giá trị ra khỏi khu vực biên giới với Ukraine”. Việc các máy bay Su-34 rời Voronezh Malshevo là một trong những “động thái đáng chú ý nhất”.

Ngày nay nhiều chiếc Su-34 đang ở các căn cứ cách biên giới hàng trăm dặm. Chúng không phải là bất khả xâm phạm trước các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine—những mẫu bay xa nhất có tầm hoạt động hơn 1.000 dặm.

Nhưng chúng an toàn trước hầu hết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng như ATACMS, loại mạnh nhất có tầm bắn chỉ 467 km. Nếu Tòa Bạch Ốc cấp phép cho ATACMS tấn công các căn cứ của Nga thì có thể đã quá muộn. Các mục tiêu có giá trị nhất có thể ở quá xa.

Rõ ràng, một số ít Su-34 - cũng như một số kho bom KAB - vẫn còn ở các phi trường biên giới như Morozovsk: Ukraine vừa bắn trúng ba chiếc máy bay cùng với đạn của chúng.

Nhưng để kết thúc chiến dịch ném bom lượn, Ukraine cần phải tiêu diệt rất nhiều máy bay Su-34 chứ không phải một hay nhiều chiếc. Và việc triển khai thông minh hơn của Nga đang khiến điều đó khó đạt được hơn.

2. Tờ New York Times đưa tin Iran yêu cầu Nga cung cấp phòng không để chuẩn bị cho cuộc chiến tiềm tàng với Israel

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Iran asks Russia for air defenses to prepare for potential war with Israel, NYT reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, Tờ New York Times, dẫn lời các quan chức Iran giấu tên cho biết Iran đã yêu cầu Nga cung cấp các hệ thống phòng không hiện đại khi nước này chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Israel. Việc giao hàng đã được tiến hành.

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã đến thăm Tehran vào ngày 5 tháng 8 khi nước này được cho là đang chuẩn bị trả đũa Israel vì vụ ám sát lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh trên đất Iran vào ngày 31 tháng 7.

Shoigu đã gặp tổng thống mới của Iran, Masoud Pezeshkian, chỉ huy Lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Mohammad Bagheri, là người đang chỉ đạo kế hoạch tấn công quân sự chống lại Israel và thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran.

Hai quan chức Iran quen thuộc với kế hoạch chiến tranh, một trong số họ là thành viên của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, xác nhận với Tờ New York Times rằng Iran đã yêu cầu Nga cung cấp thiết bị phòng không.

Theo các quan chức Iran giấu tên, Sergei Shoigu đồng ý ngay lập tức, và Nga đã bắt đầu cung cấp các radar và thiết bị phòng không hiện đại.

Truyền hình nhà nước Iran chiếu cảnh Shoigu và Bagheri chào nhau, gặp mặt trực tiếp và sau đó tham gia một cuộc họp lớn hơn tại bàn đàm phán với các thành viên phái đoàn Nga và các quan chức quân sự Iran.

Shoigu cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác toàn diện với Iran về các vấn đề khu vực”.

Bagheri cũng nói với Shoigu rằng mối quan hệ giữa các quốc gia của họ là “sâu sắc, lâu dài và chiến lược” và sẽ chỉ mở rộng dưới thời chính phủ mới của Iran, theo truyền thông nhà nước Iran.

Iran là một trong những đồng minh thân cận nhất của Nga trên trường quốc tế. Hai nước đã tăng cường hợp tác quân sự và chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đáng chú ý, Iran đã cung cấp cho Nga hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực. Vào tháng 2, Reuters cũng đưa tin rằng Tehran đã gửi “một số lượng lớn hỏa tiễn đạn đạo đất đối đất mạnh mẽ” để hỗ trợ cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Nga cũng có quan hệ kinh tế và văn hóa với Israel vì có một số lượng lớn người Do Thái Nga sinh sống ở đó. Nhưng Mạc Tư Khoa không thể từ chối giúp đỡ Tehran vì nước này phụ thuộc rất nhiều vào máy bay điều khiển từ xa của Iran ở Ukraine, Tờ New York Times cho biết.

Trung Tướng Kyrylo Budavov, Giám đốc tình báo quân đội Ukraine, cho rằng Nga mong muốn Iran mở một mặt trận mới để phân chia các nguồn lực hỗ trợ cho Ukraine và khiến thế giới phân tâm khỏi cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra ở Ukraine.

3. Ukraine nhận viện trợ 3,9 tỷ Mỹ Kim từ Mỹ

Ukraine đã nhận được 3,9 tỷ Mỹ Kim từ Mỹ thông qua chương trình của Ngân hàng Thế giới, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám.

Đây là đợt đầu tiên vào năm 2024 theo thỏa thuận tài chính mới giữa Ukraine và Ngân hàng Thế giới được công bố trước đó vài ngày.

Shmyhal cho biết: “Những khoản tiền này sẽ được sử dụng để tài trợ cho các chi tiêu ngân sách ưu tiên như lương cho giáo viên, bác sĩ và nhân viên cấp cứu, lương hưu và phúc lợi xã hội”.

Thủ tướng cho biết thêm, năm nay, Kyiv sẽ nhận được 7,8 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ Mỹ, điều này “sẽ cho phép Ukraine tự tin vượt qua giai đoạn tài chính này”.

4. Tướng Budanov nói Ukraine, Nga không thể phá hủy hoàn toàn mạng lưới năng lượng của nhau

Ukraine và Nga sẽ không thể phá hủy hoàn toàn hệ thống năng lượng của nhau, một phần do những biện pháp bảo vệ nhất định từ thời Liên Xô, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám.

Nga đã thực hiện một chiến dịch tấn công trên không quy mô lớn nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong mùa xuân, tương tự như chiến dịch được phát động vào mùa thu và mùa đông năm 2022-2023.

Thiệt hại đã gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng và buộc phải cắt điện luân phiên trên khắp đất nước.

“Tất cả các hệ thống năng lượng này được bảo vệ rất mạnh mẽ. Giống như chúng tôi đang cố gắng bảo vệ họ, các biện pháp tương tự cũng đang được thực hiện ở Nga”, Budanov nói trong cuộc phỏng vấn.

Nhằm vào một trong những nguồn tài chính chính của Nga để tài trợ cho cuộc chiến của mình, Ukraine đã nỗ lực phối hợp đánh vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga bằng các cuộc tấn công tầm xa bằng máy bay điều khiển từ xa. Bloomberg đưa tin vào tháng 3 rằng các cuộc tấn công đã làm gián đoạn từ 12 đến 14% công suất lọc dầu của Nga.

Theo Tướng Budanov, Nga là nhà sản xuất hệ thống phòng không lớn nhất thế giới, đang tăng cường hiện diện với khả năng “lớn hơn nhiều”.

Budanov nói thêm rằng các cuộc tấn công vào hệ thống năng lượng của Nga có thể “gây khó khăn cho cuộc sống” nhưng “gần như không thể phá hủy được nó”.

Ukraine có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện ở mức tối thiểu trong ba tháng tới nếu Nga không thực hiện các cuộc tấn công mới vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Do đợt nắng nóng vào giữa tháng 7, mức tiêu thụ năng lượng ở Ukraine đạt mức tối đa, dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng đáng kể trong hệ thống và gây ra tình trạng mất điện theo lịch trình cần thiết, có khi kéo dài tới 20 giờ.

5. Thống đốc cho biết nhà máy sản xuất máy móc bốc cháy sau cuộc tấn công vào Luhansk bị Nga tạm chiếm

Hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, Thống đốc Artem Lysohor cho biết, một cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Luhansk bị tạm chiếm vào ngày 4 tháng 8 đã dẫn đến hỏa hoạn tại một nhà máy dùng để sửa chữa và lưu trữ thiết bị quân sự của Nga.

Lysohor cho biết, Nhà máy 100 bị hư hại do “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga”, đồng thời công bố những bức ảnh khói bốc lên khắp cơ sở.

Luhansk, thành phố bị Nga xâm lược từ năm 2014, đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công của Ukraine trong cuộc chiến toàn diện.

Chính quyền xâm lược Nga tuyên bố rằng 12 hỏa tiễn phương Tây - có lẽ là 8 hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất và 4 hỏa tiễn Storm Shadow của Anh - đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo ủy nhiệm do Nga bổ nhiệm tại tỉnh, cho biết trên Telegram: “Bốn hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không bắn hạ khi tiếp cận thành phố”.

Pasechnik cho biết các nhà kho có thùng nhiên liệu và khu dân cư bị ảnh hưởng trong vụ tấn công. Hậu quả đầy đủ của cuộc tấn công được báo cáo đang được xác định.

6. Nga tấn công cơ sở y tế ở Kharkiv, người dân có thể bị mắc kẹt dưới đống đổ nát

Chính quyền địa phương đưa tin lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn nhằm vào Kharkiv vào hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám.

Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết quân đội Nga đã tấn công một khu dân cư ở trung tâm thành phố, gây hỏa hoạn và làm hư hại một phòng khám.

Ông bày tỏ lo ngại rằng nhiều người có thể đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Theo dữ liệu sơ bộ, lực lượng Nga đã tấn công thành phố bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander, Syniehubov cho biết.

Lực lượng cấp cứu đang làm việc tại hiện trường. Thiệt hại và thương vong có thể xảy ra đang được xác định.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư ở Kharkiv ngày càng gia tăng sau khi lực lượng Nga phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới ở phía bắc khu vực vào tháng 5.

7. Máy bay F-16 của Ukraine đã đến với một số hệ thống phòng thủ mới nhất chống lại hỏa tiễn Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s F-16s Have Arrived—With Some Of The Latest Defenses Against Russian Missiles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một năm sau khi Đan Mạch và Hòa Lan – sau này có thêm Na Uy và Bỉ – cam kết cung cấp thêm chiến đấu cơ Lockheed Martin F-16 cho Ukraine, những chiếc máy bay phản lực đầu tiên cuối cùng đã được đưa vào phục vụ tuyến đầu ở Ukraine.

Chúng là những mẫu F-16AM/BM cũ của Đan Mạch với tất cả những cải tiến mà bạn mong đợi từ biến thể hiện đại hóa của chiếc F-16 siêu thanh cơ bản này—cộng với một số thiết bị bổ sung có thể tỏ ra rất hữu ích cho lực lượng không quân Ukraine đang bị tàn phá khi Nga mở rộng hơn. Cuộc chiến ở Ukraine bước sang tháng thứ 29

Những bức ảnh và video chính thức đầu tiên về những chiếc F-16 trong màu sơn Ukraine, do văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công bố hôm Chúa Nhật, mô tả một chiếc F-16 được trang bị hỏa tiễn không chiến dẫn đường bằng tia hồng ngoại AIM-9 và AIM-120 dẫn đường bằng radar, nhấn mạnh vai trò phòng không có thể có của F-16 trong lực lượng không quân Ukraine.

Nhìn kỹ hơn vào những bức ảnh tương tự. Hãy chú ý đến giá treo của hỏa tiễn. Các giá treo giữa cánh bao gồm các hệ thống tự vệ tích hợp – hệ thống quan trọng dành cho chiến đấu cơ hoạt động trong vùng trời nguy hiểm. Và cần phải nói rõ, không có không phận nào trên thế giới nguy hiểm hơn không phận Ukraine hiện nay.

Những hệ thống phòng thủ này bao gồm Hệ thống phân phối tích hợp Pylon và Hệ thống tháp tích hợp chiến đấu điện tử: PIDS và ECIPS. Cả hai đều được đồng sản xuất bởi công ty Elbit của Israel và đối tác Terma ở Đan Mạch. Các nhà khai thác F-16 Âu Châu đã bắt đầu lắp đặt các giá treo nâng cấp cách đây vài năm.

PIDS phóng ra vỏ kim loại và pháo sáng đang cháy để đánh lừa hỏa tiễn phòng không dẫn đường bằng radar và hồng ngoại đang bay tới. ECIPS có các hệ thống phòng thủ thụ động để bổ sung cho pháo sáng và gây nhiễu chủ động, bao gồm thiết bị gây nhiễu AN/ALQ-162 để đánh bại các radar trên mặt đất, cũng như hệ thống cảnh báo hỏa tiễn AN/AAR-60 để kích hoạt hệ thống phòng thủ thụ động.

Cùng với nhau, PIDS và ECIPS cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện cho F-16 trước nhiều loại hỏa tiễn của đối phương. Đối với lực lượng không quân Ukraine, vốn đã mất hơn 90 trong số khoảng 125 chiến đấu cơ trước chiến tranh, những thiết bị tự vệ này đáp ứng nhu cầu cấp thiết.

Người Ukraine đã khắc phục những thiệt hại về máy bay của mình bằng cách khôi phục các máy bay phản lực cũ mà họ đã rút khỏi kho lưu trữ lâu dài và cũng mua thêm các máy bay phản lực từ các đồng minh của họ. Nhưng họ chắc chắn muốn bảo tồn 85 chiếc F-16 mà họ nhận được từ các đồng minh Âu Châu, vì không còn nhiều chiếc F-16 dư thừa trong kho của các đồng minh này.

Đối với Ukraine, tốt hơn hết là bảo vệ những chiếc F-16 mà họ có thay vì tìm kiếm những chiếc F-16 thay thế mà họ có thể bị mất. Điều không thể tránh khỏi là cuối cùng người Nga sẽ bắn hạ một số, có lẽ là nhiều chiếc F-16. Nhưng PIDS và ECIPS có thể trì hoãn những tổn thất này và cứu sống các phi công.

Hiệu quả của PIDS và ECIPS phần lớn phụ thuộc vào cách Ukraine triển khai F-16 của họ. Nếu các chiến đấu cơ chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ phòng không sâu bên trong lãnh thổ Ukraine, chúng có thể chỉ phải đối đầu với các hỏa tiễn tầm xa nhất của Nga. Nhưng nếu những chiếc F-16 thực hiện nhiều nhiệm vụ tấn công mặt đất trực tiếp trên mặt trận, chúng sẽ phải đối mặt với hỏa lực mạnh hơn nhiều của đối phương.

Nhưng ngay cả ở thời điểm dễ bị tổn thương nhất, F-16 sẽ được bảo vệ tốt hơn so với các máy bay phản lực cũ của Liên Xô cũ của Ukraine, hầu hết đều không có thiết bị gây nhiễu.

8. Nổ tại nhà máy quân sự ở Nga, 3 người thiệt mạng

Hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về một vụ nổ được báo cáo tại nhà máy Avangard ở Bashkortostan, Nga, đã khiến 3 người thiệt mạng vào hôm Thứ Hai, 05 Tháng Tám. Nhà máy này thuộc sở hữu của Rostec, nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

Theo báo cáo, vụ nổ xảy ra sau khi một đội sửa chữa tháo dỡ đường ống tại một trong các xưởng. Cả ba thành viên trong đội đều thiệt mạng.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết các công nhân có thể đã vi phạm các nguyên tắc an toàn khi cắt đường ống. Tuy nhiên, vụ việc vẫn phải được điều tra.

Nhà máy này được cho là sản xuất các bộ phận cho hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng. Rostec hiện đang chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến quyết định của Duma quốc gia nhằm buộc các công dân mới nhập tịch chiến đấu tại Ukraine.

Vào ngày 31 tháng 7 năm 2024, Duma Quốc gia Nga đã thông qua dự luật tước quyền công dân của những công dân nhập tịch nếu họ không ghi danh nghĩa vụ quân sự. Dự luật được đồng tài trợ bởi Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin, cho thấy sự chấp thuận của Điện Cẩm Linh.

Khi được ký thành luật, những hậu quả thực tế đối với việc tuyển dụng quân sự của Nga có thể bị hạn chế, mặc dù các phương tiện truyền thông độc lập của Nga tiếp tục đưa tin rằng cơ quan thực thi pháp luật quấy rối các cộng đồng người di cư, bao gồm cả việc buộc nhập ngũ và luật này đưa ra một hình thức ép buộc pháp lý khác về vấn đề này.

Luật này cũng nên được xem xét trong bối cảnh một số thành viên chính phủ Nga đang gia tăng quan điểm chống người nhập cư, đặc biệt là chống lại những người gốc Trung Á. Tình cảm và những luận điệu này đã gia tăng đáng kể kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, có lẽ là một phần trong nỗ lực thiết lập các nguồn bổ sung cho tính hợp pháp của chính phủ trước tình trạng thương vong cao và mức sống giảm sút.

10. Tướng Pháp muốn cắt bỏ quan liêu 'không thể tin được' để đưa quân nhanh hơn khắp Âu Châu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French general wants to slash ‘unbelievable’ red tape to move troops faster across Europe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một vị tướng hàng đầu của Pháp nói với POLITICO rằng nếu Âu Châu muốn ngăn chặn khả năng gây hấn của Nga, họ phải làm tốt hơn nhiều trong việc di chuyển nhanh xe tăng, quân đội và đạn dược trên khắp lục địa.

Trong Chiến tranh Lạnh, các quốc gia đã quen với việc di chuyển thiết bị quân sự khắp nơi, một nhiệm vụ lúc đó “rất đơn giản” nhưng “dần dần trở nên cực kỳ phức tạp”, Tướng Bertrand Toujouse, người phụ trách bộ chỉ huy trên bộ mới thành lập của quân đội Pháp ở Âu Châu, cho biết..

Ông nói thêm: “Việc đưa khả năng di chuyển quân sự trở lại trong suy nghĩ của người Âu Châu là điều hết sức cần thiết và để làm được điều này, chúng ta cần phải luyện tập,” ông nói thêm khi phát biểu từ văn phòng của mình ở Lille.

Nếu Nga tấn công một quốc gia NATO, binh lính Âu Châu và Mỹ sẽ cần phải tiếp cận sườn phía đông của liên minh càng nhanh càng tốt.

Nhưng những trở ngại hiện tại đối với sự di chuyển nhanh chóng bao gồm các thủ tục hành chính kéo dài và rời rạc để vận chuyển trang thiết bị chiến tranh qua biên giới; cơ sở hạ tầng không đầy đủ – bao gồm cầu và đường hầm – để di chuyển xe thiết giáp; và thiếu năng lực vận tải như hỏa xa.

Vào tháng 5, các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu đã kêu gọi các thủ đô thực hiện cam kết di chuyển quân sự của khối, bao gồm các cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng và bảo đảm ưu tiên tiếp cận đường bộ, hỏa xa và các phương thức vận tải khác cho các lực lượng vũ trang.

Vào tháng 6, Pháp tuyên bố sẽ tham gia một thỏa thuận đã được Ba Lan, Đức và Hòa Lan ký kết để tạo ra một hành lang quá cảnh quân sự. Vào tháng 7, Đông Phương, Bulgaria và Rumani đã ký một ý định thư về hợp tác di chuyển quân sự xuyên biên giới.

Quân đội Pháp đau đớn nhận ra việc vượt Âu Châu khó khăn như thế nào vào mùa xuân năm 2022, khi nước này triển khai một tiểu đoàn tới Rumani để đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine.

“Chúng tôi đã phát hiện ra mức độ quan liêu hành chính. Đang có chiến tranh ở Ukraine, nhưng các quan chức hải quan giải thích rằng bạn không có đủ trọng tải cho mỗi trục và xe tăng của bạn không được phép đi qua Đức,” Toujouse nhớ lại. “Thật không thể tin được.”

Ngoài gánh nặng hành chính, binh lính còn thiếu những kỹ năng quan trọng.

Tướng Pháp cho biết, quân đội Pháp - vốn đã trải qua nhiều thập niên chiến đấu ở Afghanistan và khu vực Sahel Tây Phi - đã không đưa thiết bị quân sự lên tàu hỏa trong khoảng 20 năm.

Các nhà quản lý ga xe lửa tại SNCF, công ty hỏa xa quốc gia Pháp, cũng chìm trong bóng tối.

Toujouse nói: “Chúng tôi đang quay trở lại với một việc mà chúng tôi biết cách làm nhưng đã hoàn toàn quên mất.

Pháp đã triển khai quân tới Rumani như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của NATO nhằm tăng cường phòng thủ phía đông và hy vọng sẽ sử dụng việc luân chuyển quân và thiết bị thường xuyên để học lại nghệ thuật vận tải quân sự.

Toujouse thừa nhận rằng việc cải thiện khả năng di chuyển của quân đội sẽ không dễ dàng vì các quy định về vận tải và hải quan phần lớn là đặc quyền quốc gia.

Ông nói: “Bạn đang thẳng thắn tấn công chủ quyền quốc gia” khi giải quyết các vấn đề “khá nhạy cảm” như ai có thể quá cảnh qua một quốc gia, thuế hải quan và loại vũ khí nào có thể mang theo trên tàu.

Ông muốn các nhà hoạch định chính sách tập trung vào vận tải hỏa xa trước tiên. Ông giải thích: “Cho đến nay, hỏa xa vẫn là cách thiết thực nhất” để di chuyển xe tăng đi khắp nơi. “Đây là nơi chúng ta cần tập trung.”

Một ý tưởng là cắt giảm phí truy cập. Toujouse cho biết hiện tại, quân đội Pháp phải trả 30 triệu euro mỗi năm để bảo đảm quyền tiếp cận các chuyến tàu xuyên lục địa suốt ngày đêm. Ông nói: “Chúng tôi hy vọng rằng… chúng tôi có thể bảo đảm có được một chuyến tàu mà không bị buộc phải trả tiền”.

Pháp cũng phải tăng cường cơ sở hạ tầng giao thông.

Toujouse nói: “Khi một lữ đoàn Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha muốn quá cảnh tới Slovakia, khả năng cao là lữ đoàn đó sẽ đi qua Pháp”. Quân đội Mỹ cũng thường xuyên diễn tập di chuyển binh lính và phương tiện khắp Âu Châu, đồng thời thường xuyên dùng các cảng của Pháp.

Trung tướng Mỹ đã nghỉ hưu Ben Hodges - cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở Âu Châu - nói với POLITICO rằng việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp vào năm 2014 là “lời cảnh tỉnh” về nhu cầu cải thiện khả năng cơ động quân sự.

Ông nói thêm kể từ đó, “đã có sự cải thiện, nhưng chủ yếu ở dạng nhận thức rằng có vấn đề”.