Trong một tuyên bố với những từ ngữ được cân nhắc cẩn thận, đại diện của Vatican tại Tổ chức các Quốc gia Mỹ Châu, gọi tắt là OAS, đã đề nghị hỗ trợ các giám mục Venezuela, và nói rằng chỉ có đối thoại và sự tham gia tích cực và đầy đủ của tất cả các chủ thể chính trị” mới có thể giải quyết một cuộc khủng hoảng về cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Venezuela

Đức Cha Juan Antonio Cruz Serrano không bình luận trực tiếp về nghị quyết kêu gọi chính phủ Maduro đưa ra bằng chứng rõ ràng về kết quả bầu cử chính xác; ngài chỉ thừa nhận rằng các đại diện của OAS đã tán thành nghị quyết đó.

Phát ngôn nhân của Vatican nói rằng Tòa thánh ủng hộ “ơn gọi dân chủ của người dân Venezuela, được thể hiện qua ‘sự tham gia đông đảo, tích cực và mang tính dân sự của tất cả người dân Venezuela trong quá trình bầu cử.'“

Nhà độc tài Venezuela Nicolás Maduro đã thề sẽ “đập tan” thách thức mới nhất đối với chế độ của mình và nói với quân đội rằng ông “sẵn sàng làm bất cứ điều gì” để bảo vệ “cuộc cách mạng” của mình trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về cuộc đàn áp diễn ra sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tuần trước.

Maduro cho biết hơn 2.000 người đã bị bắt trong những ngày kể từ cuộc bỏ phiếu ngày 28 tháng 7 trong khi các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng vì bị các lực lượng an ninh của Maduro đánh chết trong các cuộc biểu tình.

Hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ “rất quan ngại” về số vụ bắt giữ tùy tiện ngày càng tăng ở Venezuela và tình trạng quấy rối đối với phe đối lập, nơi đã đưa ra bằng chứng cho thấy ứng cử viên của họ, Edmundo González, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Liên minh Âu Châu kêu gọi chính quyền Venezuela chấm dứt các vụ bắt giữ tùy tiện, đàn áp và lời lẽ bạo lực đối với các thành viên của phe đối lập và xã hội dân sự, đồng thời trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị”, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng ngoại giao Canada Mélanie Joly cũng lên án bạo lực trong một tuyên bố vào hôm Chúa Nhật và cho biết các nhân chứng là công dân và các nhà quan sát quốc tế đã cung cấp “bằng chứng đáng tin cậy” rằng kết quả do chính quyền Maduro đưa ra “không phản ánh ý chí của người dân Venezuela”.

Maduro, người tuyên bố mình đã thắng cử nhưng vẫn chưa đưa ra bằng chứng, đã bác bỏ những lời chỉ trích như vậy vào hôm Chúa Nhật trong một buổi lễ quân sự ở Caracas.

“Liên Hiệp Âu Châu là một sự ô nhục”, Maduro nói với các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar, một nhánh của quân đội đã tham gia vào cuộc đàn áp.

Khi trao huy chương cho những người lính mà Maduro cho biết đã bị thương khi ứng phó với các cuộc bạo loạn sau bầu cử vào thứ Hai và thứ Ba tuần trước, tổng thống độc tài của Venezuela cho biết: “Chúng tôi đang đối đầu, đánh bại, ngăn chặn và phá hủy một nỗ lực đảo chính ở Venezuela”.

Maduro, người được bầu sau cái chết của Hugo Chávez năm 2013, đã thúc giục các chỉ huy quân đội ra lệnh “triển khai toàn diện” quân đội của họ để đáp trả thách thức của phe đối lập. Trước đó, tổng thống Venzeuela đã nói với quân đội được trang bị súng trường và khiên chống bạo động: “Các bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi sẽ truy đuổi tất cả bọn tội phạm và tất cả bọn phát xít vì chủ nghĩa phát xít sẽ không nắm được quyền lực ở Venezuela. Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì và tôi tin tưởng vào các bạn sẽ bảo đảm việc thực thi trật tự, luật pháp và hiến pháp.”


Source:The Gurdian