Hãng tin CNA ngày 2 tháng 8 năm 2024, loan tin : Trong một bức thư ngỏ được diễn đạt mạnh mẽ, các Hồng Y và giám mục Công Giáo trên khắp thế giới lên tiếng kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế "từ chối" và "xin lỗi" vì "sự chế giễu có chủ đích và đáng ghét" về Bữa Tiệc Ly trong lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024.



Ngoài ra, "những người ký tên dưới đây cam kết dành một ngày cầu nguyện và ăn chay để đền bù cho sự báng bổ này".

Tính đến thứ Sáu, ngày 2 tháng 8, bức thư đã được ba Hồng Y và 24 giám mục ký tên và nêu rõ: "Với cơn sốc, thế giới đã chứng kiến Thế vận hội mùa hè ở Paris khai mạc bằng một hình ảnh kỳ dị và báng bổ về Bữa Tiệc Ly".

“Thật khó hiểu làm sao đức tin của hơn 2 tỷ người lại có thể bị báng bổ một cách tùy tiện và cố ý như vậy”, các giám mục, bao gồm Hồng Y Raymond Leo Burke; Hồng Y Wilfrid Fox Napier, OFM; và Hồng Y Berhaneyesus Demerew Souraphiel, CM, cho biết.

Trong khi 15 trong số 24 người ký tên đến từ Hoa Kỳ — bao gồm Tổng giám mục Samuel Aquila của Denver; Tổng giám mục hưu trí Charles Chaput, OFM Cap, của Philadelphia; Tổng giám mục Salvatore Cordileone của San Francisco; Tổng giám mục James Conley của Lincoln, Nebraska; và Tổng giám mục Andrew Cozzens của Crookston, Minnesota — các giám mục từ Argentina, Pháp, Ghana, Lebanon, Nigeria, Peru và Vương quốc Anh cũng đã ký vào bức thư.

Các giáo phẩm yêu cầu IOC "từ chối hành động phạm thượng này và xin lỗi tất cả những người có đức tin", cảnh báo rằng màn trình diễn này "đe dọa những người có đức tin và không có đức tin, vì nó mở đường cho những kẻ có quyền lực làm bất cứ điều gì họ muốn với những người mà họ không thích".

Những người tổ chức bức thư đã cung cấp một địa chỉ email — episcopimundi2022@gmail.com — mà các giám mục khác có thể sử dụng để thêm tên của họ vào tài liệu.

Phản ứng 'kiêu ngạo'

Lễ khai mạc Thế Vận tại thủ đô nước Pháp vào ngày 26 tháng 7 đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn thế giới về các cảnh quay có các nữ hoàng drag nhảy múa trong những gì nhiều người lên án là chế giễu Bữa Tiệc Ly.

Cuộc tranh cãi leo thang đến mức một công ty điện thoại di động và internet của Hoa Kỳ đã quyết định rút quảng cáo khỏi Thế vận hội.

Trong phản ứng đầu tiên đối với vụ bê bối một ngày sau buổi lễ, giám đốc nghệ thuật chịu trách nhiệm cho buổi lễ, Thomas Jolly, đã nói với đài truyền hình địa phương BFMTV rằng cảnh quay này lấy cảm hứng từ một bữa tiệc của người ngoại giáo, chứ không phải Bữa Tiệc Ly.

“Bạn sẽ không bao giờ tìm thấy trong công việc của tôi mong muốn hạ thấp bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì”, Jolly nói, theo Reuters.

Một ngày sau, người phát ngôn của Thế vận hội Anne Descamps cho biết, theo Reuters: “Rõ ràng là không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất cứ nhóm tôn giáo nào. [Lễ khai mạc] đã cố gắng tôn vinh sự khoan dung của cộng đồng.... Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm, chúng tôi thực sự xin lỗi”.

Ít nhất một nhà lãnh đạo Công Giáo nổi tiếng, cũng như những người khác, đã bác bỏ phản hồi này bằng những lời lẽ chắc nịch.

Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota, đã gọi phản ứng của người Paris là “một kiệt tác của sự gian dối thức tỉnh” trong một video được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X vào ngày 29 tháng 7.

“Các Ki-tô hữu đã bị xúc phạm vì nó xúc phạm và nó có ý định xúc phạm”, Barron nói. “Vì vậy, xin đừng đối xử với chúng tôi bằng nhận xét hạ thấp này, nếu, bạn biết đấy, bạn có bất cứ cảm giác tồi tệ, chúng tôi thực sự xin lỗi về điều đó”.

”Một lời xin lỗi thực sự sẽ giống như: Đây là một sai lầm. Điều đó không bao giờ nên xảy ra, và chúng tôi lấy làm tiếc về điều đó” Ngài nói thế, và nói thêm rằng: “Tôi không nghĩ rằng các Ki-tô hữu nên được xoa dịu; Tôi nghĩ rằng chúng ta nên tiếp tục lên tiếng.”

Ngày cầu nguyện và ăn chay

Ngoài cam kết dành một ngày cầu nguyện và ăn chay, những người ký tên vào bức thư “sẽ dâng Thánh lễ Hy tế, trong đó cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô được hiện diện với chúng ta thông qua sự vâng phục của chúng ta đối với lệnh truyền mà Người đã ban trong Bữa Tiệc Ly: ‘Hãy làm điều này để tưởng nhớ đến Ta.’”

“Chúng tôi cầu nguyện để những kẻ tìm cách làm hại người khác bằng quyền lực của họ, và những người bị hại, sẽ noi gương tình yêu hy sinh của Người để hòa bình, sự đàng hoàng và sự tôn trọng lẫn nhau có thể được khôi phục trên thế giới,” bức thư nêu rõ.