Isabella H. de Carvalho của Tạp chí Aleteia, ngày 31/07/24, có cái nhìn hơi khác với nhận định của Cha de Souza trên National Catholic Register.



Vài ngày sau lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26 tháng 7, một số cảnh gây tranh cãi vẫn đang tạo ra tranh luận, thảo luận và chia rẽ.

Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024, được tổ chức vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, tiếp tục gây tranh cãi và phản đối trên toàn thế giới, vì nhiều người chỉ trích mạnh mẽ một phần của chương trình có sự góp mặt của các nữ hoàng drag, dường như là một sự nhại lại Bữa Tiệc Ly.

Chương trình kéo dài bốn giờ có các vận động viên diễu hành trên thuyền trên sông Seine, một chương trình biểu diễn ánh sáng trên Tháp Eiffel, quang cảnh và màn trình diễn trên những con đường và địa danh dễ nhận biết của Paris, cùng nhiều hơn thế nữa.

Tuy nhiên, một phân đoạn của chương trình không được nhiều người đón nhận vì có vẻ như nó gợi lại bức tranh nổi tiếng Bữa Tiệc Ly của Leonardo da Vinci theo cách chế giễu. Chương trình có sự góp mặt của Leslie Barbara Butch, một DJ người Pháp và nhà hoạt động LGBTQ+, đứng ở giữa một chiếc bàn dài với mũ đội đầu giống như hào quang và bộ DJ, xung quanh là các nữ hoàng drag. Sau đó, một ca sĩ kiêm diễn viên người Pháp, Philippe Katerine, xuất hiện trên một chiếc khay ở giữa bàn gần như khỏa thân, xung quanh là đồ ăn và sơn màu xanh. Anh được cho là đại diện cho Thần Dionysius của Hy Lạp.

Phần này của chương trình đã tạo ra những lời chỉ trích và phản ứng mạnh mẽ từ các Ki-tô hữu và những người khác trên khắp thế giới, và tiếp tục tạo ra các cuộc tranh luận và thảo luận sau đó vài ngày.

Lời xin lỗi

Trong một cuộc họp báo vào ngày 28 tháng 7, người phát ngôn của Thế vận hội, Anne Descamps, cho biết "không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất cứ nhóm tôn giáo nào".

"Ngược lại, tôi nghĩ [...] chúng tôi thực sự đã cố gắng tôn vinh sự khoan dung của cộng đồng. [...] Nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm, tất nhiên, chúng tôi thực sự, thực sự xin lỗi", cô nói thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn với BFMTV cùng ngày, giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, Thomas Jolly, cho biết ông thực sự không lấy cảm hứng từ bức tranh nổi tiếng của Leonardo Da Vinci. Thay vào đó, ông cho biết buổi biểu diễn được cho là để thể hiện lễ kỷ niệm của người ngoại giáo liên quan đến các vị thần Hy Lạp cổ đại, một sự tôn vinh đất nước khởi nguồn của Thế vận hội và do đó có sự hiện diện của Dionysius.

“Bạn sẽ không bao giờ thấy ở tôi bất cứ mong muốn chế giễu hay hạ thấp bất cứ ai”, Jolly nói. Các nhà bình luận trực tuyến cho biết buổi biểu diễn có thể bắt chước một bức tranh khác, The Feast of the Gods của nghệ sĩ người Hoà Lan Jan Hermansz van Bijlert.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Le Monde được xuất bản vào ngày 30 tháng 7, Phillippe Katrine, người đã biểu diễn Dionysius, cho biết “với Thomas Jolly, chúng tôi không bao giờ nói về tôn giáo, cũng không nói về bức tranh The Last Supper của Leonardo da Vinci” hay về Chúa Giêsu.

“Tôi lớn lên trong Ki-tô giáo, và điều đẹp đẽ nhất về đức tin này là ý tưởng về sự tha thứ. Vì vậy, hãy tha thứ cho tôi nếu tôi đã để xảy ra hiểu lầm, nếu tôi đã xúc phạm mọi người. Tôi rất xin lỗi. Tôi tin rằng sự tha thứ có thể có đi có lại”, ông nói thêm.

Một số phản ứng

Tuy nhiên, buổi biểu diễn vẫn đang tạo ra các cuộc tranh luận và thảo luận trực tuyến. Một ngày sau lễ khai mạc, các giám mục Pháp đã đưa ra tuyên bố rằng họ "rất lấy làm tiếc" về các phân đoạn trong chương trình và đang nghĩ đến những Ki-tô hữu "trên mọi châu lục đã bị tổn thương bởi sự vô lý và khiêu khích của một số cảnh nhất định".

"Chúng tôi muốn họ hiểu rằng lễ kỷ niệm Olympic vượt xa những định kiến về ý thức hệ của một số nghệ sĩ", tuyên bố của các giám mục Pháp nhấn mạnh.

Một số thành viên quan trọng của Giáo hội cũng đã chỉ trích buổi biểu diễn, chẳng hạn như Tổng giám mục Vincenzo Paglia, chủ tịch Giáo Hoàng Hàn lâm viện về Sự sống của Vatican, hoặc Tổng giám mục Charles Scicluna của Malta, cũng như nhiều giám mục châu Phi.

Một ví dụ đáng chú ý từ Hoa Kỳ là Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, người đã đăng một video trên X nói rằng phân đoạn này đã "chế giễu thô tục" và "trêu đùa cợt nhả" một khoảnh khắc trung tâm của Kitô giáo và kêu gọi người Công Giáo "lên tiếng". Sau khi những người tổ chức xin lỗi, ông đã đăng một video khác chỉ trích phản ứng nói rằng đó "không phải là lời xin lỗi".

Tương tự, Giám mục Andrew Cozzens của Crookston, hiện đang là tâm điểm chú ý sau khi dẫn đầu Đại hội Thánh Thể cực kỳ thành công ở Indianapolis, đã tuyên bố vào ngày 27 tháng 7 rằng buổi lễ đã mô tả Bữa Tiệc Ly "một cách ghê tởm, khiến chúng ta bị sốc, đau buồn và tức giận chính đáng đến mức không lời nào có thể diễn tả được".

"Chúng ta hãy cầu nguyện để chữa lành và tha thứ cho tất cả những người đã tham gia vào trò chế giễu này", ngài nói. Trên thực tế, nhiều giám mục và linh mục trên khắp thế giới đã kêu gọi và thực hiện các hành động hoặc Thánh lễ đền tội để phản đối chương trình.

Hãy cẩn thận tránh chia rẽ

Một số giám mục của Giáo hội cũng đã cảnh báo người Công Giáo phải cẩn thận để không để sự tức giận lấn át và tạo ra nhiều chia rẽ hơn.

“Tôi hoàn toàn hiểu rằng một số Kitô hữu có thể cảm thấy bị xúc phạm. Khi bạn chạm vào tôn giáo, bạn chạm vào sự riêng tư”, Đức Hồng Y François-Xavier Bustillo của Ajaccio, Corsica, nói với France Bleu vào ngày 28 tháng 7. Tuy nhiên, ngài cũng nói thêm rằng “sống và chìm đắm vào những cuộc tranh luận dai dẳng là không lành mạnh”, nhấn mạnh lời giải thích của giám đốc nghệ thuật cho phân đoạn này.

Đức Hồng Y Bustillo nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải tập trung vào sự thống nhất mà Thế vận hội mang lại và phản ứng theo cách tương xứng với những tranh cãi. “Tôi vẫn giữ được vẻ đẹp và tôi cũng giữ được điểm cảnh giác”, ngài nói về lễ khai mạc.

Tương tự như vậy, Giám mục Emmanuel Gobilliard của Digne, Pháp, một đại biểu của Giáo Hội Công Giáo tại Pháp cho Thế vận hội Olympic, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với La Croix vào ngày 28 tháng 7 rằng ngài tin rằng “chúng ta, những người theo đạo Thiên chúa, phải cẩn thận không đáp trả những gì có vẻ như là sự khiêu khích bằng sự khiêu khích. Tôi nghĩ rằng bây giờ chúng ta cần lùi lại một bước và lật sang trang mới, để nhường chỗ cho sự cạnh tranh thể thao và tinh thần anh em và đoàn kết của Thế vận hội”.