Ý cầu nguyện tháng Tám của Đức Thánh Cha: Cầu cho các nhà lãnh đạo chính trị

Ý cầu nguyện tháng Tám của Đức Phanxicô là cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị, để họ có thể phục vụ dân nước của họ.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

“Chính trị là một trong những hình thức thiện ý cao nhất vì nó hướng đến lợi ích chung”, Đức Phanxicô nhấn mạnh khi ngài trích dẫn lời của vị tiền nhiệm của ngài là Thánh Giáo hoàng Phaolô VI.

Trong ý cầu nguyện tháng Tám, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cùng cầu nguyện với ngài “để các nhà lãnh đạo chính trị phục vụ dân nước của họ, hoạt động cho sự phát triển toàn diện của con người và lợi ích chung, chăm sóc những người thất nghiệp và ưu tiên lo cho những người nghèo nhất”.

Trong thông điệp video công bố ý cầu nguyện tháng này, Đức Phanxicô thừa nhận rằng “chính trị không có tiếng tốt”. Tuy nhiên, ngài nói rằng, chính trị đúng nghĩa – trái ngược với “chính trị hóa” – là biết “lắng nghe những gì đang diễn ra… là phục vụ người nghèo… quan tâm đến những người thất nghiệp”.

Đức Thánh Cha nói “Nếu chúng ta nhìn nhận theo cách này, thì chính trị cao quý hơn nhiều so với cái nghĩa nôm na của nó”.

Vì vậy, ĐTC nói, khi chúng ta cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị, chúng ta cũng nên biết ơn “nhiều chính trị gia đã thực hiện nhiệm vụ của mình với tinh thần phục vụ, không phải vì quyền lực, nhưng họ đã nỗ lực hết mình vì lợi ích chung”.

Tại sao phải cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị?

Bình luận về ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 8, Cha giám đốc Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng, Cha Frédéric Fornos, SJ, đã lên tiếng tự hỏi “Tại sao phải cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị?”

Ngài nói, “các nhà lãnh đạo chính trị là những người mà chúng ta bàu ra. Thay vì tiếp thêm sự độc đoán cho họ bằng lời nói và suy tư của chúng ta, chúng ta hãy giúp họ trở thành những người mà chúng ta muốn họ trở thành. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ, như Đức Phanxicô mời gọi chúng ta làm”.

Cha Fornos nhắc nhớ rằng đôi khi các chính trị gia có thể tham lam quyền lực, nhưng có nhiều nhà lãnh đạo chính trị “thực sự phục vụ vì lợi ích chung”.

Về phần mình, Cha Fornos đặt câu hỏi một cách thẳng thắn: “Chúng ta đang làm gì? Chúng ta sẽ làm gì nếu ở vị trí của họ?” Và ngài trả lời, “Ít nhất chúng ta có thể làm là cầu nguyện cho họ.”

Video Đức Giáo Hoàng là sáng kiến toàn cầu với mục đích phổ biến ý cầu nguyện hàng tháng của Đức Thánh Cha. Sáng kiến này được thực hiện bởi Mạng lưới cầu nguyện toàn cầu của Đức Giáo Hoàng (Sứ mệnh cầu nguyện). Kể từ năm 2016, Video Đức Giáo Hoàng đã có hơn 226 triệu lượt xem trên tất cả các mạng xã hội của Vatican và được dịch sang hơn 23 ngôn ngữ, được báo chí đưa tin tại 114 quốc gia. Các video được sản xuất và phát hành bởi Mạng lưới cầu nguyện Video Đức Giáo Hoàng, được điều phối bởi Andrea Sarubbi và được phân phối bởi La Machi. Dự án được tài trợ bởi Vatican Media. Muốn coi Video Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha xin bấm vào link: https://www.youtube.com/watch?v=9Asvx-_GE8Y