Elise Ann Allen, trên Crux ngày 29 tháng 7 năm 2024, cho hay Đại diện của Ủy ban Olympic Paris 2024 đã xin lỗi bất cứ ai cảm thấy bị xúc phạm vì màn nhại lại Bữa Tiệc Ly trong lễ khai mạc, khẳng định rằng mục đích của họ là thúc đẩy sự hòa nhập và tôn vinh sự đa dạng.



Người phát ngôn của Paris 2024 Anne Descamps đã được hỏi về sự phản đối trong cuộc họp báo của Ủy ban Olympic quốc tế vào Chúa Nhật, bà trả lời rằng, "Rõ ràng là không bao giờ có ý định thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với bất cứ nhóm tôn giáo nào".

"Ngược lại, tôi nghĩ (với) Thomas Jolly, chúng tôi thực sự đã cố gắng tôn vinh sự khoan dung của cộng đồng", bà nói và nói thêm, "Nhìn vào kết quả của các cuộc thăm dò mà chúng tôi chia sẻ, chúng tôi tin rằng tham vọng này đã đạt được. Tất nhiên, nếu mọi người cảm thấy bị xúc phạm, chúng tôi thực sự, thực sự xin lỗi".

Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật của buổi lễ, trong bài phát biểu của riêng mình với Associated Press về sự kiện này cho biết mục đích của sự kiện là tôn vinh sự đa dạng và tôn vinh các bữa tiệc và ẩm thực Pháp.

“Tôi không muốn phá hoại, chế giễu hay gây sốc”, ông nói, “Hơn hết, tôi muốn gửi một thông điệp yêu thương, một thông điệp hòa nhập chứ không phải chia rẽ”.

Lời xin lỗi được đưa ra để đáp lại làn sóng phản ứng dữ dội từ những người Công Giáo, các thành viên của các cộng đồng Kitô giáo khác, những người vô thần và các thành viên của các nhóm tôn giáo khác đối với lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào ngày 26 tháng 7, trong đó có một nhóm đàn ông ăn mặc hở hang nhảy múa khiêu khích trong khi chế giễu Bữa Tiệc Ly.

Có lúc, bộ phận sinh dục của một người đàn ông mặc quần đùi đen ngắn cũn cỡn bị lộ ra trong khi một bé gái đứng trước mặt anh ta, trước điều được cho là bàn tiệc.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo trên khắp thế giới, bao gồm hội đồng giám mục Pháp và hai viên chức Vatican, đã lên án vụ việc, với ít nhất một người, Tổng giám mục Charles Scicluna của Malta và là thư ký phụ tá của Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, đã chính thức khiếu nại lên đại sứ Pháp tại Malta, khuyến khích những người khác làm như vậy.

Một số nhà bình luận sau cuộc tranh cãi, bao gồm cả Jolly, đã tuyên bố rằng màn trình diễn gợi nhớ đến lễ hội Dionysus, thay vì Bữa Tiệc Ly, như một sự tri ân đến nguồn gốc Hy Lạp của Thế vận hội Olympic.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ tham gia vào màn nhại lại đã xác nhận trong các bài đăng trên mạng xã hội trực tuyến và trong các bình luận với báo chí rằng màn trình diễn thực chất là nhằm mô phỏng bức tranh Bữa Tiệc Ly nổi tiếng của Leonardo da Vinci.

Nữ hoàng drag Franch và rapper Piche từ chương trình Drag Race France đã phát biểu với giới truyền thông Pháp rằng mục đích là tạo ra một bức tranh về Bữa Tiệc Ly trong mưa như trút nước.

"Tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn ủng hộ và mọi người rất vui khi tôi có mặt ở đó và rất ngạc nhiên khi có các nữ hoàng drag tại lễ khai mạc", anh nói, đồng thời cho biết sự phản đối đối với màn trình diễn cho thấy "chúng tôi đã thành công và đã làm những gì cần phải làm, rằng chúng tôi đã công bằng và có tính đại diện".

"Nghệ thuật luôn chia rẽ. Miễn là nó không làm lay động mọi người, thì nó không phải là nghệ thuật đối với tôi", ông nói, đồng thời cho biết việc miêu tả Bữa Tiệc Ly "không phải là sự khiêu khích. Đó là một hình ảnh trong Kinh thánh đã được tái sử dụng trong văn hóa đại chúng trong nhiều thập niên và thực sự chưa bao giờ là vấn đề".

"Không có sự khiêu khích thực sự hay bất cứ điều gì thực sự tục tĩu. Chúng tôi không chế giễu bức tranh chút nào... thực ra chỉ vì những người đồng tính và drag queen sử dụng hình ảnh đó nên nó mới làm phiền", ông nói.

Tương tự như vậy, Barbara Butch, một người đồng tính nữ đội mũ bạc và mặc váy khoét sâu khi đóng vai Chúa Giêsu trong tác phẩm nhại lại Bữa Tiệc Ly, cho biết lễ khai mạc nhằm mục đích tập hợp mọi người lại với nhau.

Theo hồ sơ Instagram của cô, Butch là "một nhà hoạt động vì tình yêu, DJ và nhà sản xuất có trụ sở tại Paris. Mục tiêu của tôi là đoàn kết mọi người, tập hợp con người và chia sẻ tình yêu thông qua âm nhạc để tất cả chúng ta cùng nhảy múa và khiến trái tim chúng ta đập (cùng nhịp)! Âm nhạc nghe hay hơn khi có tất cả chúng ta!"

Butch đã đăng một hình ảnh về phiên bản nhại lại Bữa Tiệc Ly lên trên hình ảnh bức tranh gốc của Da Vinci lên tài khoản Instagram của cô ấy với bình luận, "Ồ vâng! Ồ vâng! Di chúc đồng tính mới!" Bài đăng sau đó đã bị xóa.

Bất chấp lời xin lỗi của Ủy ban Olympic, nhiều nhà lãnh đạo và nhà bình luận Công Giáo đã nói rằng lời xin lỗi không đủ xa và không thể đền bù cho sự xúc phạm dành cho 2.6 tỷ Ki-tô hữu trên thế giới.

Trong một video ngày 28 tháng 7 được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Giám mục Robert Barron của Winona-Rochester, Minnesota, người sáng lập ra mục vụ Word on Fire nổi tiếng, một nhà tài trợ của Crux, đã chỉ trích lời xin lỗi.

Barron, người trước đó đã đăng một video lên án phiên bản nhại lại Bữa Tiệc Ly, cho biết những lời của Descamps "hoàn toàn không phải là lời xin lỗi".

"Trên thực tế, đó là một kiệt tác của sự dối trá thức tỉnh... Nếu họ cảm thấy điều này nhằm xoa dịu các Ki-tô hữu, tôi sẽ nghĩ lại", ngài nói.

Chỉ ra lời khẳng định của Descamps rằng họ không có ý định xúc phạm bất cứ nhóm tôn giáo nào, Barron nói, "Hãy cho tôi một cơ hội".

"Chúng ta có một nhóm drag queen đang vui đùa theo cách khiêu khích tình dục rõ ràng là bắt chước Bữa Tiệc Ly của Da Vinci, trong đó giới thiệu với thế giới Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu, và không có ý định thiếu tôn trọng nào cả? Bạn có nghĩ rằng có ai coi điều đó nghiêm túc không?" ngài nói.

Ngài cũng phản đối tuyên bố rằng mục đích là để tôn vinh cộng đồng và sự khoan dung, nói rằng có sự khoan dung "trừ 2.6 tỷ Ki-tô hữu phiền phức trên hành tinh này".

"Mọi người đều được chào đón, mọi người đều được khoan dung, tất cả sự đa dạng đáng yêu này, cho đến khi bạn gặp bất cứ ai không đồng tình với hệ tư tưởng của bạn, như 2.6 tỷ người này. Vì vậy, đừng nói với tôi về sự khoan dung và đa dạng này", ngài nói.

Đề cập đến tuyên bố của Descamps rằng mục tiêu tôn vinh sự khoan dung của họ đã đạt được, Barron hỏi một cách hùng biện, "Tôi tự hỏi họ đang sống trên hành tinh nào nếu họ nghĩ rằng sự hòa hợp, hòa bình và tất cả những điều này đạt được bằng sự xúc phạm rõ ràng này đối với các Ki-tô hữu".

Đức cha Barron cũng lên án cách diễn đạt của lời xin lỗi là hạ thấp, nói rằng giọng điệu không có ý xin lỗi, mà nói rằng, "nếu bạn quá đơn giản và ngu ngốc đến mức bị xúc phạm bởi cách thể hiện tuyệt vời này của nền văn hóa Pháp, thì chúng tôi xin lỗi về điều đó".

"Các Ki-tô hữu đã bị xúc phạm vì nó xúc phạm. Và nó có chủ đích xúc phạm. Vì vậy, xin đừng đối xử với chúng tôi bằng nhận xét hạ thấp này, 'nếu bạn có bất cứ cảm giác tồi tệ nào, chúng tôi vô cùng xin lỗi về điều đó'", ngài nói.

Ngài cho biết lời xin lỗi này sẽ không làm hài lòng Các Ki-tô hữu bị xúc phạm bởi màn trình diễn, ngài nói rằng, "Một lời xin lỗi thực sự sẽ giống như, 'đây là một sai lầm, điều đó không bao giờ nên xảy ra, chúng tôi xin lỗi vì điều đó.'"

"Tôi không nghĩ rằng Các Ki-tô hữu nên được xoa dịu, tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục lên tiếng", ngài nói.

Tương tự như vậy, Hội đồng Giám mục Đức đã công bố một tuyên bố vào thứ Hai nói rằng lập luận của những người tổ chức rằng cảnh này có ý định mô tả thần thoại Hy Lạp là "không thuyết phục", vì cảnh mô phỏng Bữa Tiệc Ly "được trình chiếu khoảng 45 phút trước cảnh thần thoại", trong đó một người đàn ông mặc bộ đồ liền quần màu xanh hở hang xuất hiện từ khay đựng thức ăn như Dyonisius.

"Nó tạo ra sự liên tưởng đến bức tranh nổi tiếng của Leonardo da Vinci, trong đó mô tả Chúa Giêsu Ki-tô được các môn đệ vây quanh. Diễn giải rõ ràng này được hỗ trợ bởi các tuyên bố từ các nghệ sĩ tham gia", các giám mục Đức cho biết.

Trong khi họ nhắc lại sự tôn trọng của mình đối với quyền tự do nghệ thuật và sự sáng tạo, các giám mục bày tỏ niềm tin rằng "những bình luận mang tính phê phán là phù hợp và cần thiết khi các hình ảnh đại diện chạm đến các yếu tố cốt lõi của đức tin của chúng ta và các tôn giáo khác và các nhạy cảm tôn giáo của các tín hữu bị vi phạm nghiêm trọng".

"Trong những tuần tới, chúng tôi hy vọng các sự kiện sẽ diễn ra theo tinh thần cạnh tranh công bằng và hiểu biết hòa bình giữa các dân tộc và nền văn hóa. Từ bây giờ, trọng tâm sẽ là thể thao và các vận động viên có thành tích là bản chất của Thế vận hội Olympic", họ cho biết.