1. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh gặp Tổng thống Ukraine Zelenskiy

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, khi kết thúc chuyến thăm ngoại giao tới nước này.

Zelenskiy cho biết trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, rằng ông đã có “một cuộc gặp ý nghĩa” với Parolin và “biết ơn vì sự hỗ trợ của Đức Hồng Y đối với đất nước và con người chúng ta”.

Trước đó cùng ngày, Đức Hồng Y Parolin đã đi thăm Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kyiv và gặp một số bệnh nhân trẻ tuổi tại đây.

Bệnh viện nhi lớn nhất nước này đã mở cửa trở lại một phần vào đầu tuần trước, một tuần sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào ngày 9 Tháng Bẩy.

Nga đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khiến hàng chục trẻ em bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo Zelenskiy, ông và Đức Hồng Y Parolin chủ yếu thảo luận về các quyết định của hội nghị thượng đỉnh quốc tế về hòa bình ở Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 và vai trò của Vatican trong việc tạo điều kiện cho hòa bình.

Zelenskiy cũng cho biết hai vị đã nói về các cuộc tấn công trên không đang diễn ra của Nga và tình hình nhân đạo ở nước này cũng như kết quả cuộc gặp của tổng thống với Đức Thánh Cha Phanxicô tại G7 ở Ý vào tháng trước.

Ông cho biết thêm, Đức Hồng Y “đã nhắc lại sự gần gũi và cam kết của Đức Giáo Hoàng trong việc tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Trước đó, Đức Hồng Y Parolin cũng đã gặp thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, và chủ tịch Quốc hội, Ruslan Stefanchuk, vào hôm thứ Hai.

Thứ Ba đánh dấu ngày cuối cùng trong chuyến đi từ ngày 19 đến ngày 24 tháng 7 của Đức Hồng Y Parolin tới Ukraine. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh tới đất nước này kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Ngài cũng cử hành Thánh lễ cho người Công Giáo Ukraine theo nghi thức Latinh tại đền thánh Đức Mẹ Berdychiv vào hôm Chúa Nhật, đi đến thành phố cảng Odesa bị tàn phá nặng nề, và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Công Giáo và Chính thống giáo, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo hội Đông Phương Ukraine.


Source:Catholic News Agency

2. Đức Hồng Y Quốc vụ khanh viếng thăm chính quyền và các tôn giáo bạn

Sau khi chủ sự thánh lễ, sáng Chúa nhật, ngày 21 tháng Bảy vừa qua, kết thúc cuộc hành hương của các tín hữu Công Giáo Latinh Ukraine, tại Đền thánh Berdychiv, Đức Hồng Y Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh đã viếng thăm Trụ sở Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, ở thủ đô Kyiv.

Tại đây, Đức Hồng Y đã gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, và trong dịp này, ngài tái khẳng định sự gần gũi của Đức Thánh Cha, được người bày tỏ rất nhiều lần trong những năm qua, gần gũi và cầu nguyện cho “Ukraine đau thương”. Đức Hồng Y nói: “Sự hiện diện của tôi hôm nay muốn nói lên một cách sinh động sự gần gũi ấy của Đức Thánh Cha. Người chia sẻ đau khổ với nhân dân Ukraine, nhưng nhất là muốn giúp tìm ra những con đường để giải quyết cuộc chiến tranh này”.

Đức Hồng Y Quốc vụ khanh cũng nhận xét có nhiều tiến bộ lớn, kể từ lần viếng thăm trước đây, hồi năm 2016, tức là trong tám năm qua.

Hôm thứ Hai, ngày 22 tháng Bảy vừa rồi, Đức Hồng Y Parolin gặp dành để gặp gỡ chính quyền dân sự tại Ukraine, đặc biệt là với Thủ tướng Denus Schmyhal. Trong dịp này, ông đã đề cao sự trợ giúp nhân đạo Tòa Thánh dành cho Ukraine và ông nhấn mạnh sự tham gia rất tích cực của Tòa Thánh vào những cố gắng hồi hương các trẻ em Ukraine bị bắt đưa sang Nga, cũng như việc trao đổi các tù binh chiến tranh.

Một đề tài cũng được đề cập đến trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Hồng Y Quốc vụ khanh và Thủ tướng Ukraine, là kiến tạo một nền hòa bình công chính cho nước này và an ninh lương thực. Thủ tướng Schmyhal cám ơn Đức Hồng Y Parolin vì đã tham dự Diễn đàn về hòa bình Ukraine, hồi tháng Sáu vừa qua, tại Thụy Sĩ và đã giúp đỡ Ukraine trong vấn đề các trẻ em nước này trở thành nạn nhân cuộc xâm lăng của Nga. Thủ tướng cũng hy vọng Tòa Thánh sẽ góp phần tái thiết cơ cấu hạ tầng về y tế của Ukraine.

Sau khi gặp thủ tướng, Đức Hồng Y Parolin còn gặp Chủ tịch Quốc hội Ukraine, ông Ruslan Stefanchuk và ông cũng đánh giá cao, đồng thời cám ơn Tòa Thánh về những trợ giúp nhân đạo và hỗ trợ cho nhân dân Ukraine.

Đức Hồng Y Parolin đã kết thúc cuộc viếng thăm tại Ukraine hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy.

3. Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh viếng thăm Odessa

Hôm thứ Bảy, ngày 20 tháng Bảy vừa qua, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã viếng thăm cộng đoàn Công Giáo tại thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraine, một trong những nơi bị tấn công nhiều nhất trong cuộc xung đột từ gần hai năm rưỡi nay, giữa Nga và Ukraine.

Tại đây, Đức Hồng Y đã cầu nguyện cho các nạn nhân, xin Chúa ban một nền hòa bình công chính và lâu bền. Ngài gặp cộng đoàn tại nhà thờ Đức Mẹ Mông Triệu của Công Giáo Latinh và cám ơn mọi người về sự tiếp đón. Đồng thời, Đức Hồng Y khích lệ các tín hữu: “Tôi tin rằng, với tư cách là Kitô hữu, chúng ta không được mất hy vọng, niềm hy vọng, nhờ ơn Chúa, đánh động được cả những con tim chai đá nhất. Tôi cũng cầu mong rằng với thiện chí của bao nhiêu người, người ta có thể tìm được một con đường để tiến tới một nền hòa bình công chính”. Trong chiều hướng đó, Đức Hồng Y cũng nhắc đến những cố gắng và dấn thân của ngành ngoại giao Tòa Thánh. Đức Hồng Y Parolin đặc biệt chào thăm Đức Giám Mục và các tín hữu hiện diện, cũng như đại diện Giáo hội Chính thống Ukraine, các giáo dân cũng như đại diện chính quyền. Ngài không quên bày tỏ sự gần gũi và chuyển phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô, người rất quan tâm và âu lo theo dõi tình hình của dân chúng và các tín hữu tại Ukraine.

Đức Hồng Y kể rằng ngài được biết có rất nhiều người bị tàn phế. Đức Hồng Y cảm thông với đau khổ của những người đang khóc thương vì sự tàn phá tài sản của họ, của những người đã phải ra đi và tị nạn nơi khác, đau khổ của những người một cách nào đó can dự vào cuộc chiến tranh kinh khủng này”.

4. 'Những lời nhắc nhở' về Ukraine

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết đăng trên tờ National Catholic Register với nhan đề “‘Reminders’ About Ukraine”, nghĩa là “'Những lời nhắc nhở' về Ukraine”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo Ukraine và đức tin của người dân nước này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì cuộc đấu tranh của Đa-vít ở đất nước Ukraine đang gặp khó khăn chống lại Goliath Nga.

Samuel Johnson, người sáng tạo ra những câu cách ngôn vĩ đại, quả quyết rằng “mọi người cần được nhắc nhở thường xuyên hơn là được hướng dẫn”. Theo tinh thần đó của Johnson, đây là một số lời nhắc nhở về những gì đã và đang xảy ra ở Ukraine, dành cho Thượng nghị sĩ JD Vance và những người khác, những người vẫn nuôi dưỡng và gieo rắc những nhầm lẫn nhất định về tình hình và những tác động của nó.

NATO không gây ra chiến tranh ở Ukraine bằng cách “tiến tới biên giới Nga”.

NATO là một liên minh phòng thủ và luôn luôn như vậy; như tổng thư ký đầu tiên của tổ chức này, Ngài Hastings Ismay, đã từng nói, mục đích của NATO là “giữ người Mỹ ở lại, người Đức trong vòng cương tỏa và người Nga ở ngoài”. Các nền dân chủ mới ở Trung và Đông Âu nóng lòng muốn gia nhập NATO vào những năm 1990, không phải vì họ muốn xâm chiếm Nga mà vì họ sợ một nước Nga theo chủ nghĩa phục thù muốn tái thuộc địa hóa họ. Mối lo ngại tương tự về ý định của Nga đã thúc đẩy hai thành viên mới tìm cách gia nhập liên minh NATO là Phần Lan và Thụy Điển, là những nước yêu chuộng hòa bình, không hề mang tiếng là hiếu chiến trong những thế kỷ gần đây.

Tuyên bố NATO đe dọa Nga là tuyên truyền của Nga, bắt nguồn từ sự hoang tưởng về nước Nga trong lịch sử. Không có người nghiêm chỉnh nào lại đi coi trọng tuyên bố đó.

Hãy nhớ rằng: Việc Nga xâm chiếm Ukraine không phải là vấn đề giải quyết những bất bình của những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Nếu đúng như vậy, tại sao nhiều người nói tiếng Nga trong quân đội Ukraine lại chiến đấu anh dũng đến vậy để ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội ban đầu của Nga? Vladimir Putin, một nhà độc tài hoàn toàn độc ác, người duy trì quyền lực thông qua sự kết hợp kiểu Orwellian giữa Lời nói dối lớn gắn liền với Kẻ khủng bố lớn, đã thể hiện rõ ý định của mình vài ngày trước cuộc xâm lược vào năm 2022: Ông ta có ý định tiêu diệt Ukraine với tư cách là một quốc gia, một dân tộc và một nền văn hoá. Ý định diệt chủng đó tạo nên sự man rợ mà tay sai của Putin đã tiến hành chiến tranh theo kiểu Thành Cát Tư Hãn, giết người, hãm hiếp, cướp bóc, bắt cóc trẻ em và vô cớ phá hủy các cơ sở phi quân sự, bao gồm cả bệnh viện và trường mẫu giáo. Putin, người từng mô tả sự sụp đổ của Liên Xô là “thảm họa địa chính trị lớn nhất thế kỷ”, đang tìm cách đảo ngược phán quyết của lịch sử về Chiến tranh Lạnh, khi Ukraine bị trở thành nước đầu tiên trong hành trình báo thù của Putin.

Hãy nhớ rằng: Hoa Kỳ có đủ khả năng để hỗ trợ Ukraine.

Như Mark Helprin đã viết trên tạp chí The Claremont Review of Books số mùa xuân, “Sự tan rã và suy thoái trong nước của chúng ta là do đạo đức và trí tuệ chứ không hề có nguồn gốc tài chính, vì cho đến nay chúng ta vẫn là quốc gia giàu nhất thế giới. … Một quốc gia tin rằng mình không thể giải quyết đồng thời các vấn đề bên trong và bên ngoài là một quốc gia không thể tồn tại lâu dài.” Nhận xét ấy hoàn toàn đúng, và những người sẽ lãnh đạo chúng ta, trên mọi lĩnh vực chính trị, phải thừa nhận điều đó.

Hãy nhớ rằng: Niềm tin tôn giáo vẫn là quan trọng trong các vấn đề thế giới; vấn đề là liệu niềm tin tôn giáo đang được đề cập đến là niềm tin dành cho Thiên Chúa thật hay cho các vị thần giả.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo Ukraine và đức tin của người dân nước này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì cuộc đấu tranh kiểu David của quốc gia đang gặp khó khăn này chống lại Goliath của Nga. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, người bị ám sát bởi lực lượng xâm lược Nga đã bị chặn lại cách nhà ông vài km, đã đặc biệt có ấn tượng mạnh khi thường xuyên nói chuyện với người dân của mình thông qua các thông điệp video về đức tin, hy vọng và bác ái huynh đệ.. Ngược lại, Thượng phụ Kirill của Giáo hội Chính thống Nga đã củng cố sự dối trá và hung hăng của Putin bằng những tuyên bố chỉ có thể được coi là báng bổ - và khi làm như vậy, Kirill đã khiến cho phe đối lập trong nước của Nga đối với chế độ độc tài của Putin càng khó hình thành hơn. Tay Putin dính nhiều máu hơn, nhưng tay Kirill không sạch, và sự bội giáo của ông đã có tác dụng. Chứng tá Kitô giáo cao quý của Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cũng đang có tác dụng mạnh, nhưng là những tác dụng tích cực.

Hãy nhớ rằng: Signor Ferrari đã đúng trong “Casablanca”.

Dành cho những ai đã quên lời thoại trong bộ phim hay nhất Hollywood từng thực hiện: Ferrari, do Sidney Greenstreet thủ vai, muốn mua Café Américain từ Rick Blaine, do Humphrey Bogart đóng, hoặc hợp tác với anh ta. Khi người chủ quán rượu người Mỹ xa xứ từ chối, Ferrari nói: “Rick thân yêu của tôi, khi nào anh mới nhận ra rằng, trên thế giới này, chủ nghĩa biệt lập không còn là một chính sách thực tế nữa?” Mark Helprin giải thích lý do:

“Không quốc gia nào an toàn mãi mãi, không có sự an toàn trong sự cô lập, và lập luận ủng hộ chủ nghĩa biệt lập rằng lựa chọn thay thế của nó là việc sử dụng vũ lực một cách sai lầm và tai hại chỉ có thể là đúng nếu người ta tuyệt vọng về khả năng có thể có những hành vi thích đáng, những quyết định chính xác, đúng mực và sự lựa chọn khôn ngoan. Sự mất đi niềm tin và lòng can đảm như vậy sẽ hoàn toàn có nghĩa là nền văn minh sẽ bị đình trệ và sự thất bại không thể tránh khỏi của nó. Vì nền văn minh phải được bảo vệ, như mọi khi, một cách tích cực. Và, như mọi khi, trước những nguy cơ.”

Cần phải có những lời nói khôn ngoan, đặc biệt là những lời nhắc nhở


Source:First things