1. Nga chịu tổn thất nghiêm trọng trong cuộc tấn công lớn bị đẩy lui

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Suffers Massive Losses in Thwarted Mega-Assault”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo và đoạn video đăng trên mạng xã hội, lực lượng Nga đã chịu tổn thất nặng nề về binh lính và trang thiết bị trong một cuộc tấn công lớn ở Novomykhailivka trong khu vực Donetsk vào hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy.

Novomykhailivka bị Nga chiếm hôm 28 Tháng Tư sau cuộc giao tranh ác liệt trong đó lực lượng Mạc Tư Khoa được tường trình đã mất hơn 300 xe quân sự và thương vong 13.000 người. Vào thời điểm đó, Lữ đoàn Dù số 79 của Ukraine, đơn vị chiến đấu ở đó, mô tả khu vực này là “một trong những nghĩa trang lớn nhất của thiết bị Nga”.

Từ hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, Nga đã mở các cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô lớn giữa Novomykhailivka và phía đông Vuhledar, nằm cách đó khoảng 23 km về phía đông nam.

Đoạn video dài 82 giây được chia sẻ trên nền tảng truyền thông NOEL REPORTS, chuyên đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine cho thấy lính Dù Ukraine đã mở một loạt các cuộc tấn công vào các phương tiện quân sự của Nga trên một bãi đất trống và khói cuồn cuộn bay lên không trung.

“Nga hành quân kiểu này thật điên rồ. NOEL REPORTS cho biết Lữ đoàn Dù số 79 đã đẩy lùi một trong những cuộc tấn công lớn nhất của Nga từ nhiều hướng”, NOEL REPORTS cho biết thêm rằng cuộc tấn công có sự tham gia của 11 xe tăng, 45 xe chở quân có vũ trang, một chiếc BMP-T “Kẻ hủy diệt” và một phương tiện chiến đấu vũ trang, hàng chục xe gắn máy và khoảng 1 tiểu đoàn bộ binh Nga.

Lữ đoàn Ukraine “đáp trả bằng hỏa lực pháo binh hạng nặng, hỏa tiễn chống tăng dẫn đường và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa. Sau khi mất 13 xe thiết giáp, và hơn một nửa số xe tăng những kẻ tấn công đã rút lui và bộ binh đang chạy trốn đã bị những người điều khiển UAV nhắm tới.”

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, xác nhận trong trận này, Nga đã mất 6 xe tăng, 7 xe chiến đấu bọc thép BMP cùng bộ binh và hàng chục xe gắn máy. Có 40 lính Nga bị thiệt mạng, 37 người bị thương, và hàng chục lính Nga bị bắt làm tù binh.

Jürgen Nauditt, một người dùng X thân Ukraine, đã cung cấp thêm thông tin chi tiết trong một bài đăng cho biết “sau khi hạ gục những chiếc xe tăng và xe thiết giáp đầu tiên, những phương tiện khác vội vã bỏ chạy khỏi chiến trường. Bộ binh không được yểm trợ tháo chạy trong hoảng loạn về nhiều hướng khác nhau đã bị các phi công kết liễu”.

2. Ukraine đánh lớn ở Crimea: Những vụ nổ long trời, và hỏa hoạn tại căn cứ không quân Saky

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions, fire reported at airfield in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin rạng sáng Thứ Sáu, 26 Tháng Bẩy sau những tiếng nổ long trời làm rung chuyển khu vực Novofedorivka, là tiếng hú thất thanh của còi báo động, tiếng còi xe cứu hỏa, tiếng chân chạy rầm rập của lính tráng. Trong khi đó, khói bốc lên cao bằng một tòa nhà 5 tầng tại phi trường quân sự Saky ở thị trấn phía tây Novofedorivka thuộc bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Theo Crimea Wind, vụ hỏa hoạn và những tiếng nổ long trời kéo dài suốt buổi sáng được cho là do một cuộc tấn công vào kho đạn ở phi trường.

Trước đó trong đêm, khoảng 1 giờ sáng giờ địa phương, nhiều vụ nổ đã được người dân ở các cộng đồng phía tây Dobrushino, Novoozerne, cũng như ở thành phố Yevpatoria, báo cáo. Người ta cũng nghe thấy tiếng nổ ở thành phố phía nam Simferopol.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, cho biết máy bay điều khiển từ xa của quân Ukraine đã tấn công 5 địa điểm khác nhau gần như đồng thời, bắt đầu từ lúc 1 giờ sáng và chấm dứt lúc 5h30. Số lượng máy bay điều khiển từ xa tham gia các vụ tấn công nhiều đến mức người dân cho biết đã tận mắt nhìn thấy máy bay điều khiển từ xa đang lao xuống các khu vực xảy ra các vụ tấn công, trong khi các loại súng phòng không và cả tiểu liên bắn loạn xạ lên bầu trời.

Thống Đốc khu vực Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, do Nga bổ nhiệm, cũng báo cáo về việc có máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bay trên không, cũng như mối đe dọa về hỏa tiễn đạn đạo trong khu vực. Ông yêu cầu dân chúng không được đưa video và hình ảnh lên các mạng xã hội vì cho rằng các hình ảnh này có thể giúp quân Ukraine “điều chỉnh hỏa lực”.

Bán đảo bị tạm chiếm đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hải quân của Ukraine, buộc lực lượng Nga phải rút phần lớn sức mạnh hải quân và tăng cường phòng không.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, một cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bị tạm chiếm vào ngày 23 Tháng Bẩy đã khiến một chiếc phà được lực lượng Nga sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự bị “hư hỏng nghiêm trọng”. Các thợ lặn đang được điều động đến khu vực để cố gắng trục vớt các khí tài chiến tranh và đạn dược bị chìm dưới lòng biển.

3. Cố vấn cũ của Clinton cho biết cựu Tổng thống Donald Trump có thể loại bỏ JD Vance để chọn Nikki Haley

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Donald Trump May Drop JD Vance for Nikki Haley, Ex-Clinton Adviser Says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cố vấn cũ của cựu Tổng thống Bill Clinton đã dự đoán rằng cựu tổng thống Donald Trump sẽ loại Thượng nghị sĩ JD Vance khỏi danh sách ứng cử viên phó tổng thống của mình.

Tin đồn về việc cựu Tổng thống Trump hối hận sau khi chọn Vance làm ứng cử viên phó tổng thống năm 2024 đã lan truyền nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris là ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ.

Dù cựu Tổng thống Trump đã công khai khẳng định rằng ông hài lòng với Vance, nói rằng thượng nghị sĩ này “làm một công việc tuyệt vời” và được công chúng “đón nhận rất nồng nhiệt” trong một cuộc phỏng vấn của Fox News; vẫn đang có những lo ngại ngày càng gia tăng rằng thượng nghị sĩ Ohio này có thể trở thành gánh nặng cho đảng Cộng hòa vào tháng 11.

Paul Begala, người từng là cố vấn Tòa Bạch Ốc và chiến lược gia trưởng trong chiến dịch tranh cử thành công năm 1992 của Clinton, đã gợi ý trong một lần xuất hiện trên CNN vào tối thứ năm rằng Ông Trump có thể quyết định loại bỏ Vance để ủng hộ cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, một người phụ nữ được nhiều người ủng hộ.

Begala cho biết trong một cuộc thảo luận nhóm về cuộc phỏng vấn của Jake Tapper với Haley, được phát sóng vài phút trước đó, rằng cựu đại sứ đang “vận động” cho vị trí Phó Tổng thống và rằng đảng Dân chủ đã “tạo ra tiền lệ” bằng cách thay đổi danh sách ứng cử viên của họ.

“Có khả năng là đảng Cộng hòa sẽ loại ứng cử viên phó tổng thống của họ khỏi danh sách ứng cử viên”, Begala nói. “Vance là một kẻ vô dụng. Ông ấy là ứng cử viên phó tổng thống tệ hại nhất kể từ năm 1980, bắt đầu với tỷ lệ ủng hộ quá thấp”.

“Vance không giỏi trong việc vận động tranh cử. Tôi không thích Ông Trump nhưng ông ấy thực sự có sức lôi cuốn... Vance cho đến nay, chỉ là nhàm chán”.

Begala cho rằng “cuộc đua sẽ khác biệt rất xa nếu Ông Trump chọn Haley thay vì Vance”. 51% số cử tri ở Mỹ là phụ nữ. Ông cho rằng nếu Nikki Haley được chọn, phần thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 nghiêng hẳn về phía cựu Tổng thống Trump.

Đáp lại yêu cầu bình luận của Newsweek về dự đoán của Begala, phát ngôn nhân chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump, Steven Cheung mỉa mai rằng “có lý do khiến Paul Beluga không còn được trả tiền cho những lời khuyên chính trị của mình nữa.” Tuy nhiên, nhiều đảng viên Đảng Cộng Hòa đồng ý với ý kiến của Begala.

Tưởng cũng nên biết thêm: James David Vance là người theo chủ nghĩa biệt lập có lập trường khác xa với đa số các đảng viên Đảng Cộng Hòa. Trước đây, ông ta từng gọi cựu Tổng thống Trump là “Hitler của Mỹ”. Do đó, việc cựu Tổng thống Trump chọn ông ấy là ứng cử viên phó tổng thống khiến nhiều người bỡ ngỡ.

4. Đơn vị đặc nhiệm của GRU tuyển dụng những kẻ phá hoại thông qua mạng xã hội

Một đơn vị đặc nhiệm của cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU, đang tuyển dụng các cá nhân để thực hiện các hoạt động phá hoại bên trong Âu Châu thông qua Telegram và TikTok, dự án chống tham nhũng độc lập của Nga Dossier Center đưa tin hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy.

Các quan chức tình báo phương Tây được cho là đã cảnh báo về việc gia tăng các hoạt động phá hoại của Nga trên khắp Âu Châu.

Theo báo cáo của Dossier, đơn vị này chịu trách nhiệm về một số hành vi phá hoại trên toàn khu vực.

Đầu năm nay, đơn vị này đã tuyển dụng một người đàn ông ở Latvia thông qua Telegram, người này, theo chỉ dẫn của họ, đã ném một quả bom xăng tự chế vào Bảo tàng Nghề nghiệp ở Riga.

Đơn vị GRU này cũng được cho là chịu trách nhiệm kích động các hành động chống chủ nghĩa bài Do Thái, bao gồm một vụ việc xảy ra vào năm 2023 khi một nhóm công dân Moldova vẽ các ngôi sao David trên các tòa nhà trên khắp Paris trong bối cảnh căng thẳng xung quanh cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Báo cáo cho biết những kẻ phá hoại đã được tuyển dụng thông qua TikTok.

Báo cáo cũng tìm thấy bằng chứng về việc đơn vị này hoạt động để tổ chức các cuộc biểu tình chống NATO của cánh tả trên khắp các thành phố Âu Châu dưới các khẩu hiệu như “không lôi kéo đất nước chúng ta vào chiến tranh” hay “NATO là kẻ thù chung của chúng ta”.

Văn phòng Công tố Liên bang Đức hồi tháng 4 thông báo rằng hai công dân Nga gốc Đức đã bị bắt sau khi bị tình nghi âm mưu thực hiện các vụ tấn công bằng chất nổ và đốt phá ở nước này, bao gồm cả các căn cứ quân sự của Mỹ.

Theo Bộ Nội vụ Ba Lan, trong 6 tháng qua, chính quyền Ba Lan đã bắt giữ 18 người vì tình nghi theo đuổi các hoạt động thù địch hoặc phá hoại phối hợp với Nga hoặc Belarus.

Một số nghi phạm khác đã bị bắt trong năm qua ở Đức, Áo, Đan Mạch, Estonia và các quốc gia khác vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga hoặc các hình thức hợp tác khác với tình báo Nga.

5. Tổng thống Zelenskiy cho biết nghi phạm ám sát cựu nghị sĩ Farion bị giam giữ ở Dnipro

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết nghi phạm trong vụ sát hại cựu nghị sĩ và nhà ngôn ngữ học Ukraine Iryna Farion đã bị giam giữ tại Dnipro.

Tổng thống Zelenskiy cho biết nghi phạm bị bắt giữ là một thanh niên 18 tuổi. Cuộc điều tra đang diễn ra.

Một người đàn ông không rõ danh tính đã nổ súng vào Farion, 60 tuổi, trên con phố bên ngoài nhà bà ở Lviv vào tối ngày 19 tháng 7. Bà đã trải qua một cuộc phẫu thuật nhưng được xác định đã chết vào cuối đêm đó.

“Nhiệm vụ bắt giữ nghi phạm là một thách thức. Trong vài ngày qua, hàng trăm chuyên gia từ Cảnh sát Quốc gia Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine và các cơ quan khác đã làm việc để giải quyết vụ giết người”, Tổng thống Zelenskiy cho biết.

Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine, Klymenko, cho biết hoạt động tìm kiếm kéo dài 139 giờ. Các cơ quan thực thi pháp luật đã kiểm tra khoảng 100 ha rừng và cuối cùng đã truy tìm được nghi phạm xả súng ở Dnipro.

Klymenko nói: “Với bức ảnh của anh ta, vấn đề chỉ là thời gian: camera giám sát thông minh đã 'bắt' anh ta ở mọi nơi.

Theo Bộ trưởng, nghi phạm 18 tuổi là cư dân của Dnipro. Trong thời gian chuẩn bị gây án, anh ta thuê ít nhất 3 căn nhà ở Lviv.

Một ngày trước đó, một đoạn video được cho là ghi lại cảnh sát hại Farion bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội Nga.

Kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh Readovka tuyên bố rằng nhóm NS/WP (Chủ nghĩa xã hội quốc gia/Quyền lực da trắng) đã nhận trách nhiệm về vụ sát hại Farion. Readovka cũng mô tả NS/WP là “phát xít mới”.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cảnh sát Ukraine đang xem xét các tuyên bố được công bố trên mạng xã hội Nga.

Các cơ quan thực thi pháp luật trước đây cho biết họ không loại trừ sự liên quan của các gián điệp Nga trong vụ sát hại cựu nhà lập pháp và nhà ngôn ngữ học.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Iryna Farion, người nổi tiếng với những tuyên bố gây tranh cãi về việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine, đã gia nhập đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Svoboda vào năm 2005 và giữ chức thành viên quốc hội từ năm 2012 đến năm 2014. Cô thúc đẩy ý tưởng cấm sử dụng tiếng Nga trên toàn cõi Ukraine.

Cô được phục hồi chức vụ giáo sư tại khoa ngôn ngữ tiếng Ukraine tại Đại học Bách khoa Lviv vào tháng 6 năm 2024 ngay sau khi bị sa thải. Farion đã gây ra sự phẫn nộ khi cô nói vào ngày 6 tháng 11 rằng cô không thể gọi binh lính Ukraine là người Ukraine nếu họ nói tiếng Nga.

6. Nổ tại mỏ khí đốt Bắc Cực của Nga khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 8 người bị thương

Một vụ nổ tại mỏ dầu và khí đốt Urengoyskoe East ở khu vực Bắc Cực Yamal-Nenets của Nga đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương, hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Bẩy, dẫn lời Rosneft, công ty dầu khí nhà nước Nga. vận hành cơ sở đó.

Sau báo cáo ban đầu cho biết 20 người thiệt mạng và 17 người bị thương, hãng truyền thông nhà nước TASS đã cập nhật số người thương vong vào lúc 10h26 sáng giờ địa phương, và khẳng định chỉ có 2 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Những người thương vong được cho là công nhân tại mỏ dầu khí. Thống đốc khu vực Dmitry Artyukhov cho biết 4 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, và 4 người khác được điều trị tại chỗ.

RIA Novosti cho biết các nhà chức trách đã mở một vụ án hình sự sơ bộ về khả năng vi phạm các tiêu chuẩn an toàn và sức khỏe công nghiệp.

Vào thời điểm công bố này, không có dấu hiệu nào cho thấy vụ nổ được cố ý gây ra hoặc có bất kỳ sự liên quan nào đến Ukraine hoặc một nước nào khác.

Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, làm giảm một cách hiệu quả năng lực giải quyết của nhiều cơ sở.

Trong khi Ukraine đã tiến hành thành công các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga thì mỏ dầu và khí đốt Urengoyskoe East nằm cách biên giới Ukraine khoảng 4.000 km về phía đông bắc, quá xa để Ukraine có thể đánh tới.

7. Ngũ Giác Đài phát hiện lỗi kế toán trị giá 2 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết báo cáo của Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ, gọi tắt là GAO, tiết lộ hôm 25 Tháng Bẩy, rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác định thêm sai sót kế toán trị giá 2 tỷ Mỹ Kim trong ước tính viện trợ quân sự gửi tới Ukraine.

Ngũ Giác Đài thông báo vào ngày 21 tháng 6 năm 2023 rằng họ đã đánh giá quá cao giá trị vũ khí gửi đến Ukraine trong hai năm qua là 6,2 tỷ Mỹ Kim. Giờ đây, việc phát hiện thêm các lỗi khác nâng tổng số tiền chưa chi tiêu lên tới 8,2 tỷ Mỹ Kim.

Báo cáo của GAO cho biết Ngũ Giác Đài đã gặp khó khăn trong việc ước tính chính xác chi phí của các vật phẩm quốc phòng được chuyển đến Ukraine.

Cơ quan rút vốn của Tổng thống Hoa Kỳ, gọi tắt là PDA, cho phép tổng thống phân bổ thiết bị từ kho dự trữ của Hoa Kỳ, chẳng hạn như đạn dược, phương tiện và thiết bị y tế, để ứng phó với các cuộc khủng hoảng ở nước ngoài. PDA phát sinh từ Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài năm 1961.

Theo GAO, “những nỗ lực của Ngũ Giác Đài nhằm định giá hợp lý các mặt hàng quốc phòng để rút quân bị cản trở do Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài không xác định rõ ràng một số điều khoản nhất định và Bộ Quốc phòng thiếu hướng dẫn định giá cụ thể cho PDA”.

Do sai sót, Bộ Quốc phòng có thể gửi thêm 2 tỷ Mỹ Kim vũ khí cho Ukraine để trang trải số tiền đã được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3 Tháng Bẩy công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 150 triệu Mỹ Kim cho Ukraine. Sự hỗ trợ này bao gồm các máy bay đánh chặn phòng không, đạn dược cho các hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, đạn pháo và các vũ khí quan trọng khác được lấy từ kho dự trữ của Mỹ.

8. Nga lặng lẽ rút khỏi dự án hàng không chung của Trung Quốc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Quietly Quits China Joint Airline Project”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga không còn tham gia vào việc phát triển chung máy bay chở khách đường dài với Trung Quốc.

Một đại diện của công ty hàng không vũ trụ nhà nước, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc, gọi tắt là COMAC, đã xác nhận với BBC rằng Nga hiện không tham gia vào việc phát triển máy bay C929.

BBC đưa tin hôm Thứ Tư, 24 Tháng Bẩy, rằng các cuộc thảo luận về máy bay này đã bắt đầu từ những năm 2010, với việc Putin và COMAC đồng ý tiếp tục dự án trong chuyến thăm Trung Quốc của ông vào năm 2014.

Năm 2018, COMAC và đối tác Nga, Tập đoàn Máy bay Thống nhất, gọi tắt là UAC, thuộc sở hữu nhà nước, tuyên bố họ đã thống nhất về kích thước, đặc điểm vật lý và cách bố trí của máy bay. Năm sau, một mô hình kích thước thật của sàn đáp và cabin của nó đã được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS của Nga.

Vào thời điểm đó, dự án được gọi là CR929, với CR là viết tắt của China Russia. Chữ R kể từ đó đã bị xóa khỏi các tài liệu tham khảo gần đây về máy bay.

Việc đề cập đến sự tham gia của Nga vào dự án đã không được đề cập đến tại gian hàng của COMAC tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough đang diễn ra ở Hampshire, Anh, và các nhân viên từ chối bình luận về vấn đề này. Tương tự như vậy, không có sự đề cập nào đến Nga trên gian hàng của công ty tại Triển lãm hàng không Paris năm ngoái.

Công việc chế tạo chiếc máy bay mới đã bắt đầu khi Vladimir Putin phát động cuộc tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Sau các lệnh trừng phạt quốc tế, bao gồm cả các bộ phận máy bay của phương Tây, Bộ trưởng Thương mại Nga khi đó là Denis Manturov vào tháng 6 năm đó đã công bố những thay đổi: việc sản xuất sẽ chỉ được tiến hành với các nhà sản xuất Trung Quốc và Nga. Ông cho biết các đường cung cấp mới sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2022.

Báo Kommersant của Nga dẫn lời chuyên gia hàng không Vladimir Karnozov cho biết, Nga chủ yếu được giao nhiệm vụ thiết kế máy bay vì nước này có nhiều kinh nghiệm hơn trong vai trò này và Trung Quốc sẽ đảm nhận phần sản xuất.

Dự án này rất quan trọng đối với Bắc Kinh do dân số đông.

Máy bay chở khách đường dài đã đóng một vai trò quan trọng trong giao thông vận tải của Nga, kết nối các thành phố lớn như Mạc Tư Khoa và St. Petersburg với các vùng xa xôi như Viễn Đông của đất nước.

Theo tổ chức tư vấn Wilson Center có trụ sở tại Washington, DC, tính đến năm 2022, máy bay do nước ngoài sản xuất chiếm hơn 80% trong số 20 đội bay của các hãng hàng không hàng đầu Nga. Việc cắt đứt quan hệ với các công ty phương Tây như Boeing và Airbus và hậu quả là ảnh hưởng đến các bộ phận và hoạt động bảo trì đã đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với ngành du lịch hàng không Nga.

COMAC cho biết trên trang web của mình rằng C929 là máy bay thân rộng tầm xa đầu tiên của Trung Quốc được phát triển độc lập theo tiêu chuẩn đủ điều kiện bay quốc tế.

Phiên bản cơ bản của C929 được trang bị 280 chỗ ngồi và có tầm bay lên tới 12.000 km, gần gấp ba lần so với C919, bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5 năm 2019.

Công ty cũng sản xuất ARJ21, máy bay chở khách động cơ phản lực cánh quạt được phát triển độc lập đầu tiên của Trung Quốc, có khả năng bay quãng đường từ 2200 km đến 3700 km.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công vào bến phà Crimea.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 23 tháng 7 năm 2024, các lực lượng Ukraine đã làm hư hỏng phà hỏa xa vận chuyển các toa xe lửa Slavyanin ở Cảng Kavkaz, của Nga. Cuộc tấn công gần như chắc chắn sẽ khiến Nga gặp thêm nhiều vấn đề hậu cần trong việc cung cấp cho lực lượng xâm lược ở miền nam Ukraine và xuất khẩu khí đốt hóa lỏng, gọi tắt là LPG, trong khu vực.

Slavyanin có công suất lớn nhất trong ba tuyến hỏa xa bằng tàu thủy đi qua eo biển Kerch giữa Nga và Bán đảo Crimea. Sau cuộc tấn công thành công của hỏa tiễn Ukraine làm hư hỏng hai phà hỏa xa khác vào ngày 29 tháng 5 năm 2024, Slavyanin đã được đưa vào hoạt động trở lại với tư cách là chiếc phà hỏa xa duy nhất. Trước ngày 29 tháng 5, Slavyanin rất có thể đang vận chuyển LPG cho khách hàng ở Hắc Hải.

Việc ngừng hoạt động các phà hỏa xa, thậm chí là tạm thời, giúp giảm chi phí gia tăng cũng như giảm tính linh hoạt của Nga trong việc vận chuyển nhiên liệu, đạn dược và thiết bị qua eo biển Kerch.

Vì những cuộc tấn công này, Nga rất có thể đã buộc phải thay đổi các thủ tục an ninh và mạo hiểm di chuyển các đoàn tàu chở nhiên liệu qua cầu Kerch, là điều mà nước này đã cố gắng tránh thực hiện kể từ cuộc tấn công đầu tiên vào cầu vào tháng 10 năm 2022.

10. Ukraine tìm cách trao đổi cộng tác viên thân Nga lấy con tin dân sự theo sáng kiến mới

Các cơ quan tình báo Ukraine hôm 25 Tháng Bẩy đã khởi động một dự án nhằm giải cứu các con tin dân sự Ukraine bị Nga bắt giữ để đổi lấy những kẻ cộng tác thân Nga bị kết án.

Dự án có tên là “Tôi muốn đến với người dân của mình” là một sáng kiến nhân đạo được phát triển bởi Trụ sở Điều phối Đối xử với Tù binh Chiến tranh, tình báo quân sự, Cơ quan An ninh Ukraine và văn phòng Thanh tra.

Thông tin về các điệp viên, kẻ phản bội và cộng tác viên người Nga bị kết án đã giúp đỡ Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống Ukraine sẽ chỉ được công bố trên trang web khi có sự đồng ý của họ.

“Chúng ta đang nói về những người không coi Ukraine, các giá trị dân chủ Âu Châu hay hiến pháp nhà nước của chúng ta là của họ mà coi nhà nước xâm lược Nga là đất nước của họ. Và họ muốn đạt được điều đó”, phát ngôn nhân của HUR Andrii Yusov nói trong cuộc họp báo ở Kyiv với sự tham dự của phóng viên Kyiv Independent.

Artem Dekhtiarenko, phát ngôn nhân của SBU cho biết, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa, SBU đã mở hơn 7.400 thủ tục tố tụng hình sự liên quan đến sự hợp tác và hỗ trợ Nga. Ông cho biết thêm, hơn 1.000 người đã bị kết án trong những trường hợp như vậy.

Theo Dekhtiarenko, khoảng 500 tù nhân đã đồng ý trao đổi theo chương trình này.

“Chúng ta muốn gì hơn nữa: một hình phạt công bằng cho kẻ phản bội hay giải cứu công dân của chúng ta? Trong dự án này, chúng tôi chọn cứu công dân của mình”, Yusov nói.

Người Ukraine có thể điền ẩn danh vào biểu mẫu để báo cáo những người cộng tác với Nga, biểu mẫu này sẽ được SBU xác minh.

Tổng cộng có 3.405 người Ukraine, trong đó có 161 dân thường, đã được thả khỏi sự giam cầm của Nga tính đến ngày 25 Tháng Bẩy.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân toàn diện, vốn là một trong những chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6.

Con số chính xác về quân đội và dân thường Ukraine bị Nga bắt giữ vẫn chưa được công bố. Vào cuối tháng 6, Chánh thanh tra Ukraine Dmytro Lubinets báo cáo có hơn 14.000 dân thường.

Trong số ba loại người Ukraine bị Nga giam giữ – trẻ em, tù nhân chiến tranh và thường dân – việc trao trả thường dân là “phức tạp nhất”