Sau khi bị quản thúc tại gia dưới nhiều hình thức khác nhau kể từ tháng 8 năm 2022, Đức Cha Rolando Álvarez,giám mục của Matagalpa, Nicaragua, đã bị kết án 26 năm tù vào ngày 10 tháng 2 năm 2023, bị chế độ độc tài của nước này buộc tội là “kẻ phản bội tổ quốc”. Trong một thỏa thuận với Vatican, Álvarez được ra tù gần một năm sau đó và bị đày đến Rôma vào ngày 14 tháng Giêng.

Bây giờ, lần đầu tiên kể từ khi Đức Cha Alvarez bị lưu đày và trong khi ngài vẫn là Giám Mục giáo phận Matagalpa, một linh mục và bảy phó tế đã được chủ tịch Hội đồng Giám mục Nicaragua và Đức Cha Carlos Enrique Herrera, giám mục của Jinotega, truyền chức vào ngày 20 tháng 7 khi ngài vắng mặt.

Theo Diocese Media-TV Merced, kênh truyền hình của Giáo phận Matagalpa, Đức Cha Herrera đã cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Phêrô Tông đồ ở Matagalpa, nơi ngài truyền chức linh mục cho thầy Juan José Orozco Jarquín.

Vị Giám Mục cũng phong chức phó tế cho Aníbal Hernaldo Vallejos Vallejos, Byron Antonio Flores Mejía, Celestino Eliécer Martínez Martínez, Ervin Andrés Aguirre Corea, Juan Dionisio Jarquín Díaz, Roberto Clemente Manzanares González, và Saúl Antonio Martínez Obregón.

Theo tờ báo Moseso của Nicaragua, đây là lễ phong chức linh mục đầu tiên kể từ khi Đức Cha Álvarez bị đày đến Rôma.

Tờ báo cũng xác nhận rằng Giáo phận Matagalpa đã mất 25 trong số 60 linh mục vào năm 2020, hầu hết trong số họ đã bị bắt giữ hoặc lưu đày bởi chế độ độc tài của Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo.

Trong bài giảng của mình, không đề cập đến Álvarez, vị giám mục của Jinotega nhấn mạnh rằng “luôn là một niềm vui cho chúng ta với tư cách là một Giáo hội khi Thiên Chúa tiếp tục ban phước cho chúng ta với những anh em đã tự do quyết định hiến thân cho Chúa”.

“Chúng ta không thể không cảm thấy vô cùng đau buồn vì chúng ta phải thừa nhận rằng, mặc dù có những người muốn nghe những điều tốt đẹp, nhưng lại thiếu những người tận tâm công bố tin mừng và làm chứng”, vị Giám Mục lưu ý.

Một nghiên cứu gần đây của Cardus cho biết những người trẻ Công Giáo có khả năng tham gia các buổi lễ tôn giáo ít nhất một lần mỗi tháng cao gấp đôi so với những người lớn tuổi hơn.

“Giáo hội được sinh ra với mục đích này: truyền bá vương quốc của Chúa Kitô trên khắp trái đất, vì vinh quang của Thiên Chúa, và do đó làm cho tất cả mọi người tham gia vào công cuộc cứu chuộc và qua đó, đưa toàn thể vũ trụ hướng về Chúa Kitô,” ngài nhấn mạnh.

Chỉ cần nhắc đến Đức Giám Mục Álvarez hoặc cầu nguyện cho ngài trong thời gian thử thách kéo dài có thể dẫn đến việc bị chế độ độc tài bắt giữ, điều này đã xảy ra vào tháng 12 năm 2023 với giám mục của Siuna, Isidoro Mora, người cũng bị đày đến Rôma vào Tháng Giêng năm nay.

Đức Cha Rolando Álvarez, giám mục của Matagalpa và giám quản tông tòa của Estelí, là một người bảo vệ nhân quyền nổi tiếng và là người chỉ trích chế độ độc tài Nicaragua kể từ năm 2018 khi chế độ này tăng cường đàn áp Giáo Hội Công Giáo ở nước này.

Việc hủy bỏ tư cách pháp nhân và tịch thu tài sản của Đài phát thanh María Nicaragua vào ngày 9 tháng 7 là cuộc tấn công mới nhất do chế độ thực hiện.

Bắt đầu từ ngày 4 tháng 8 năm 2022, cảnh sát chống bạo động của chế độ đã ngăn cản Đức Cha Álvarez rời khỏi nơi ở của mình cùng với một số linh mục, chủng sinh và một giáo dân.

Hai tuần sau, khi họ gần hết thức ăn, cảnh sát ập vào nhà và bắt cóc ngài đưa đến Managua, nơi ngài bị quản thúc tại gia.

Vào ngày 9 tháng 2 năm 2023, trong một thỏa thuận với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, 222 tù nhân chính trị bao gồm các linh mục và chủng sinh đã bị chế độ Ortega trục xuất sang Hoa Kỳ. Đức Cha Álvarez lẽ ra có thể lên máy bay để tìm tự do nhưng đã từ chối.

Theo Felix Maradiaga, một trong những tù nhân chính trị được trả tự do, vị giám mục đã từ chối vì “ngài không thể bỏ rơi người dân của mình. Bởi vì ngài phải làm gương, một chứng nhân hy sinh” cho 37 tù nhân chính trị còn bị giam giữ. Maradiaga kể rằng lúc đó vị giám mục đã tuyên bố: “Tôi sẽ không rời đi cho đến khi tất cả các tù nhân được tự do”.

Sau một phiên tòa giả mạo nhanh chóng, chế độ độc tài đã kết án vị giám mục này vào ngày hôm sau 26 năm tù, đưa ngài đến nhà tù La Modelo, nơi giam giữ các tù nhân chính trị của chế độ độc tài.

Sau sự can thiệp của Vatican, cuối cùng ngài bị trục xuất sang Rôma vào tháng Giêng. Theo Đức Cha José Antonio Canales, giám mục của Danlí ở Honduras, người đã có cơ hội tiếp xúc với Đức Cha Álvarez khi ngài còn ở Rôma, vị giám mục người Nicaragua “rất sôi nổi, tràn đầy hy vọng và lạc quan”.

Kể từ khi đến Rôma vào tháng Giêng, Đức Cha Álvarez không đưa ra tuyên bố nào trước công chúng. Tuy nhiên, theo Canales, sự im lặng này không phải do ngài bị áp đặt mà “là quyết định cá nhân của ngài để có thời gian cho bản thân, suy ngẫm về cuộc sống của mình, nhưng mọi thứ đều ổn”.


Source:Catholic News Agency