Hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, Đức Hồng Y Gérald Cyprien Lacroix của Quebec tuyên bố rằng ngài sẽ tiếp tục nhiệm vụ tổng giám mục sau sáu tháng tự nguyện rút lui vì bị cáo buộc lạm dụng.

Đức Hồng Y Lacroix, một thành viên của Hội đồng Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha Phanxicô, đã bị buộc tội trong một vụ kiện được công bố vào tháng Giêng về việc lạm dụng một cô gái 17 tuổi gần bốn thập niên trước.

Vào tháng 3, Vatican đã ủy quyền cho André Denis, cựu thẩm phán Tòa Thượng thẩm Quebec, tiến hành một cuộc điều tra về các cáo buộc. Đức Hồng Y Lacroix “dứt khoát” phủ nhận những cáo buộc chống lại ngài.

Đức Hồng Y Lacroix nói vào tháng Giêng: “Theo hiểu biết của tôi, tôi chưa bao giờ thực hiện bất kỳ hành động không phù hợp nào đối với bất kỳ ai, dù là trẻ vị thành niên hay người lớn”. “Tâm hồn và lương tâm của tôi bình yên trước những lời buộc tội mà tôi bác bỏ.”

Vào tháng 5, Vatican cho biết sẽ “không tiến hành thêm thủ tục giáo luật nào nữa” sau khi cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi sai trái hoặc lạm dụng.

Theo một tuyên bố ngày 22 tháng 7 từ tổng giáo phận, Thẩm Phán Denis nhận thấy rằng “các yếu tố thu thập được trong quá trình điều tra của tôi khiến cho việc xảy ra các sự kiện được cho là do Đức Hồng Y thực hiện là không thể tin được”.

Tuy nhiên, nạn nhân bị cáo buộc đã không tham gia vào cuộc điều tra và Thẩm Phán Denis cho biết cuộc điều tra có thể được mở lại nếu cô ấy chọn tham gia, CBC đưa tin.

Đức Hồng Y Lacroix đã trở thành Hồng Y từ năm 2014 và là tổng giám mục của Quebec từ năm 2011. Ngài cho biết ngài sẽ cử hành Thánh lễ vào ngày 26 tháng 7 nhân lễ Thánh Anne – một vị thánh nổi tiếng ở Canada và là thánh bảo trợ của Quebec – nhà thờ tại Sainte-Anne-de nổi tiếng.

Đức Hồng Y Lacroix nói: “Đó là một hành trình khó khăn, nhưng kết luận điều tra của Thẩm phán Denis, sự ủng hộ của những người xung quanh tôi và khả năng được lắng nghe điều đó có thể xuất phát từ yêu cầu can thiệp khiến tôi bình tĩnh tiếp tục chức vụ của mình”.

“Cộng đồng biết Giáo hội Quebec lên án những hành vi đáng chê trách ở mức độ nào và biết các biện pháp chúng tôi đã thực hiện để ngăn chặn chúng”, ngài nói, đồng thời kêu gọi báo cáo bất kỳ hình thức lạm dụng nào gây tổn hại đến “sự toàn vẹn về đạo đức, tinh thần và thể chất của chúng ta các anh chị em.”

Khi được đệ trình vào năm 2022, vụ kiện tập thể chống lại Tổng Giáo phận Quebec bao gồm lời khai của 101 người cho biết họ đã bị hàng chục giáo sĩ hoặc nhân viên Giáo hội tấn công tình dục từ năm 1940 đến nay.

Công ty luật Arsenault Dufresne Wee Avocats của Canada, cũng đã đệ trình một số vụ kiện tập thể khác chống lại các giáo phận Công Giáo và dòng tu khác, cũng đã đệ đơn kiện.

Trong hồ sơ đó, Đức Hồng Y Marc Ouellet, cựu Tổng Giám mục Quebec, cũng bị buộc tội tấn công tình dục. Vatican vào năm 2022 cho biết một cuộc điều tra cho thấy “không có yếu tố nào để bắt đầu một phiên tòa” chống lại Đức Hồng Y Ouellet.


Source:Catholic News Agency