Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, khi kết thúc chuyến thăm ngoại giao tới nước này.

Zelenskiy cho biết trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, rằng ông đã có “một cuộc gặp ý nghĩa” với Parolin và “biết ơn vì sự hỗ trợ của Đức Hồng Y đối với đất nước và con người chúng ta”.

Trước đó cùng ngày, Đức Hồng Y Parolin đã đi thăm Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt ở Kyiv và gặp một số bệnh nhân trẻ tuổi tại đây.

Bệnh viện nhi lớn nhất nước này đã mở cửa trở lại một phần vào đầu tuần trước, một tuần sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào ngày 9 Tháng Bẩy.

Nga đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, khiến hàng chục trẻ em bị thương đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo Zelenskiy, ông và Đức Hồng Y Parolin chủ yếu thảo luận về các quyết định của hội nghị thượng đỉnh quốc tế về hòa bình ở Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 và vai trò của Vatican trong việc tạo điều kiện cho hòa bình.

Zelenskiy cũng cho biết hai vị đã nói về các cuộc tấn công trên không đang diễn ra của Nga và tình hình nhân đạo ở nước này cũng như kết quả cuộc gặp của tổng thống với Đức Thánh Cha Phanxicô tại G7 ở Ý vào tháng trước.

Ông cho biết thêm, Đức Hồng Y “đã nhắc lại sự gần gũi và cam kết của Đức Giáo Hoàng trong việc tìm kiếm một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Trước đó, Đức Hồng Y Parolin cũng đã gặp thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, và chủ tịch Quốc hội, Ruslan Stefanchuk, vào hôm thứ Hai.

Thứ Ba đánh dấu ngày cuối cùng trong chuyến đi từ ngày 19 đến ngày 24 tháng 7 của Đức Hồng Y Parolin tới Ukraine. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh tới đất nước này kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022.

Ngài cũng cử hành Thánh lễ cho người Công Giáo Ukraine theo nghi thức Latinh tại đền thánh Đức Mẹ Berdychiv vào hôm Chúa Nhật, đi đến thành phố cảng Odesa bị tàn phá nặng nề, và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Công Giáo và Chính thống giáo, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo hội Đông Phương Ukraine.


Source:Catholic News Agency