John Burger của Aleteia, ngày 23/07/24, cho hay: báo chí toàn quốc đã đăng các cuộc phỏng vấn với những người tham dự, giải thích Bí tích Thánh Thể là gì và rất nhiều bức ảnh của Đại hội Thánh Thể Hoa Kỳ.

Tất nhiên, đối với một sự kiện lớn như Đại hội Thánh Thể Quốc gia lần thứ 10, các phương tiện truyền thông Công Giáo, bao gồm cả Aleteia, đã có mặt đầy đủ ở Indianapolis. Ngoài ra còn có sự đưa tin tốt từ các phương tiện truyền thông thế tục, ngay cả với sự cạnh tranh từ Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, sự chú ý đến quyết định của Tổng thống Joe Biden về tương lai của ông và những tin tức lớn khác vào tuần trước.

Phóng viên tôn giáo của tờ New York Times Ruth Graham đã đăng tải một câu chuyện quan trọng vào Chúa nhật, với rất nhiều bức ảnh từ Đại hội. Graham xem xét công việc của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ nhằm khôi phục niềm tin vào Bí tích Thánh Thể, dẫn đến sự kiện kéo dài bốn ngày ở Indianapolis. Cô đưa vào một phần giải thích việc các giám mục trong nước lo lắng như thế nào khi Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố một cuộc khảo sát vào năm 2019 cho thấy niềm tin của người Công Giáo đã giảm mạnh như thế nào, nhưng cũng đề cập đến một cuộc khảo sát sau đó, do Đại học Notre Dame thực hiện, đặt câu hỏi về một số vấn đề trong các phát hiện của Pew.

Graham đã đối lập một cách độc đáo bầu không khí ồn ào thường tràn ngập Sân vận động Lucas Oil, sân nhà của đội Indianapolis Colts, với sự im lặng gần như tuyệt đối bao trùm khi Đức Giám Mục Andrew Cozzens tiến vào đấu trường với Mặt nhật Thánh Thể vào đêm đầu tiên của Đại hội.

Một khía cạnh đáng lưu ý trong báo cáo của Graham là bao gồm các đoạn phim lưu trữ từ Đại hội Thánh Thể Quốc gia cách đây nhiều thập niên và một bức ảnh cho thấy Thống đốc New York Alfred E. Smith, một người Công Giáo từng tranh cử tổng thống Hoa Kỳ với tư cách là đảng viên Đảng Dân chủ vào năm 1932, đang quỳ gối ôm một cỗ hạt mân côi.

Associated Press cũng lưu ý đến sự im lặng tôn kính bao trùm Sân vận động Lucas Oil khi người Công Giáo quỳ gối chầu Thánh Thể. Peter Smith của AP đã đề cập đến một cuộc khảo sát khác, cuộc khảo sát này của Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ trực thuộc Đại học Georgetown, vào năm 2022 “đã sử dụng nhiều cụm từ và nhận thấy rằng 64% người Công Giáo bày tỏ niềm tin vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể trong ít nhất một câu trả lời, như tất cả những người tham dự Thánh lễ hàng tuần đều đáp lại như vậy.”

Bài báo, được xuất bản vào thứ Năm, đã được The Washington Post, trong số những người khác, chọn đăng lại.

Tường thuật địa phương

Nhật báo IndyStar của Indianapolis có ít nhất hai nhà báo đưa tin về câu chuyện địa phương lớn của họ – phóng viên Noe Padilla và nhiếp ảnh gia Brett Phelps.

“Khi Thánh Thể được hướng dẫn qua trung tâm thành phố Indianapolis bởi Đức Giám Mục Andrew Cozzens, Giám mục Robert Barron và các thành viên giáo sĩ, hàng trăm người đã quỳ gối khi Chúa Kitô đi ngang qua họ trên đường phố, cầu nguyện với Người và đưa tay ra với Người,” Padilla viết vào Chúa nhật.

Trong một bài riêng biệt, Phelps chiêu đãi độc giả toàn bộ bộ sưu tập các bức ảnh anh chụp tại Đại hội, trong đó có một số người tham dự rõ ràng đã trải qua một số khoảnh khắc rất xúc động.

Đài truyền hình địa phương Kênh 13-WTHR đã phát sóng một số đoạn về Đại hội, có một đoạn trong đó phóng viên Sia Nyorkor đã phỏng vấn những người tham dự.

Justin Victor, người đã đưa gia đình mình đến từ Beaver, Pennsylvania, cho biết: “Lý do duy nhất chúng tôi có mặt ở đây là vì Chúa Giêsu và Bí tích Thánh Thể”.

Có các đài truyền hình từ các vùng khác của đất nước cũng đang phát sóng về Đại hội.

Cũng cần lưu ý là Tạp chí Phố Wall quyết định xuất bản một tiểu luận dài của Cha Roger Landry, tuyên úy Công Giáo tại Đại học Columbia, về kinh nghiệm đồng hành với một trong bốn lộ trình của Cuộc Hành hương Thánh Thể Quốc gia.

“Trong hai tháng qua, tôi đã bế Chúa Giêsu cách mặt tôi 2 inch trong vài giờ mỗi ngày,” Cha nói. Cha Landry bắt đầu bằng một bài báo có tựa đề “Chuyến đi bộ 6,500 dặm với Chúa Kitô”. “Trải nghiệm này, một phần của cuộc hành hương Thánh Thể toàn quốc, đã khiến tôi trở thành linh mục may mắn nhất ở Hoa Kỳ.”