Tiến sĩ Christopher Kaczor trên trang mạng cua ông, ngày 22 tháng 7 năm 2024, cho hay: dòng triết gia lỗi lạc đã trở lại đạo Công Giáo khá dài. Họ bao gồm Ngài Michael Dummett, Jacques Maritain, Elizabeth Anscombe, Jennifer Frey, Alasdair MacIntyre, Peter Kreeft, Edward Feser, J. Budziszewski, Nicholas Rescher, Robert Koons, Mortimer Adler, John Finnis, Ronda Chervin, Eleonore Stump và Candace Vogler. Thật vậy, một cuốn sách gần đây, Faith and Reason: Philosophers Explain Their Turn to Catholicism [Đức tin và Lý trí: Các triết gia giải thích việc chuyển sang Công Giáo], đã xem xét câu chuyện của họ. Bây giờ chúng tôi có thể thêm David Solomon vào nhóm của họ, người được nhận vào ngày 23 tháng 5 năm 2024.



Ông đến Đại học Notre Dame vào tháng 6 năm 1968. Huyền thoại Ralph McInerny đã đón Ông từ sân bay và David đã có cái nhìn đầu tiên đối với Golden Dome. Ông đang trở về nhà ở một nơi mà Ông chưa từng đến trước đây, như John Denver đã hát.

Solomon chỉ là người không Công Giáo thứ ba trong khoa triết học. Trong bài giảng “Người lạ ở vùng đất xa lạ”, Solomon nhận định:

Tôi không những không phải là người Công Giáo, mà tôi còn ngây thơ trong việc hiểu biết thực sự về Công Giáo như một người có thể là.... Quan điểm của tôi về mọi thứ thuộc về Công Giáo, như trước đây, phát triển từ sự kết hợp giữa sự thiếu hiểu biết và thành kiến ở mức độ ngang nhau.... Tôi chưa bao giờ gặp ai từ xa như Ralph McInerny và tôi không biết rằng những người như vậy hiện hữu. Tôi thấy mình đang ở trong thế giới kỳ lạ của những trí thức Công Giáo đi lang bang với người đàn ông kỳ lạ này.

Người đàn ông xa lạ đó đã trở thành người bạn thân nhất của anh. Với Ralph bên cạnh và cùng với một nhóm bạn ngày càng phát triển, Solomon trở thành nhân vật chủ chốt tại Notre Dame. Ông là giám đốc nghiên cứu ban cử nhân của khoa triết học. Ông đã thành lập và chỉ đạo Chương trình Danh dự Nghệ thuật & Văn chương. Ông cũng chỉ đạo Chương trình Notre Dame London. Như Rick Garnett đã nói,

Không thể phóng đại tầm quan trọng của những đóng góp của Giáo sư Solomon không chỉ đối với việc đào tạo và giáo dục hàng nghìn sinh viên Notre Dame mà còn đối với tính chất và sứ mệnh Công Giáo của Trường. Ngoài ra, Giáo sư Solomon còn là giám đốc sáng lập của Trung tâm Đạo đức & Văn hóa Notre Dame, nơi đã gần 20 năm trở thành trung tâm nghiên cứu sôi nổi và tham gia vào các vấn đề từ đạo đức sinh học đến J.R.R. Tolkien. Đối với nhiều người trong chúng tôi, Hội nghị Mùa thu hàng năm của Trung tâm là một trong những điểm nổi bật của năm học.

David đã đóng một vai trò không thể thiếu tại Notre Dame trong suốt sự nghiệp lâu dài của mình, đặc biệt là với vai trò cố vấn và giám đốc luận án. Ông đã hướng dẫn hơn 40 luận án, trong đó có nhiều luận án liên quan đến đạo đức nhân đức. Ảnh hưởng của ông với tư cách là một người thầy và người cố vấn rất lớn và sâu sắc đối với tôi và rất nhiều người khác. Tôi đặc biệt biết ơn vì ông đã che chở cho tôi khi tôi còn là nghiên cứu sinh tại Notre Dame. Có thể nói, ông ấy là một giáo sư khiến tôi cảm thấy như ông ấy “đứng về phía tôi”, thách thức và phê bình, nhưng về cơ bản là hỗ trợ và giúp đỡ tôi.

Khóa học về đạo đức nhân đức của Solomon đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của tôi về đạo đức cho đến ngày nay. Một trong những điều tôi hối tiếc khi còn học ở Notre Dame là tôi chỉ học một khóa học từ ông. Nếu được làm lại, tôi sẽ tham gia mọi khóa học mà ông đưa ra vì tôi đã học được rất nhiều điều từ ông và vì thật thú vị khi được nghe ông giảng bài.

Ông dành cho sinh viên của mình sự quan tâm đặc biệt - những bữa trưa cùng nhau tại Câu lạc bộ Khoa Notre Dame, những lời mời dự tiệc tại nhà ông và dành nhiều thời gian trong giờ làm việc để nói về các vấn đề cả chuyên môn lẫn bản thân. Lòng tốt to lớn của ông đối với tôi và những người khác là bài học tốt nhất mà ông có thể cho chúng tôi về ý nghĩa của đạo đức. Tôi thường xuyên nghĩ đến tấm gương của ông khi cố gắng hướng dẫn sinh viên và giảng viên trẻ.

Và bây giờ Salômôn đã cho tất cả chúng ta một bài học khác bằng tấm gương mạnh mẽ của ông: thực hiện bước tiếp theo mà Chúa ban cho chúng ta. Sự trở lại của ông là đỉnh cao của một cuộc đời nghiên cứu, một niềm an ủi cho nhiều bạn bè của ông, và là sự gắn kết chặt chẽ hơn với người vợ tuyệt vời Lou, người đã bước vào hiệp thông Công Giáo cùng ngày. Và đó là câu trả lời cho lời cầu nguyện của người đàn ông xa lạ đã trở thành bạn thân nhất của Ông.