1. Đồng minh của Putin ở Âu Châu cho biết NATO đang chuẩn bị cho chiến tranh 'nhanh hơn nhiều'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Ally in Europe Says NATO Preparing for War 'Much Faster'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết ông tin rằng các quốc gia thành viên NATO đang nhanh chóng chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Nga.

“Bây giờ họ chưa sẵn sàng, nhưng tôi nghĩ họ sẽ sẵn sàng. Họ đã chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Liên bang Nga và đang chuẩn bị nhanh hơn nhiều so với những gì một số người Nga muốn thấy, xét về mọi mặt”, Vučić nói với kênh truyền hình Pink của Serbia, theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga.

“Chúng tôi biết điều này từ sự chuẩn bị quân sự. Chúng tôi biết chúng đang được tiến hành như thế nào. Và tôi muốn nói với các bạn rằng họ đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự”, ông nói.

Nga là đồng minh chủ chốt của Serbia trong việc ngăn chặn sự công nhận của quốc tế đối với tỉnh Kosovo cũ của nước này và Vučić đã khẳng định rằng ông sẽ không đứng về bên nào trong cuộc chiến Nga-Ukraine. Ông từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống lại Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào ngày 2 tháng 7, sau cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko tại Belgrade, Vučić mô tả mối quan hệ giữa Serbia và Nga là “rất tốt”. Tuy nhiên, đất nước của ông đã gián tiếp cung cấp cho Ukraine số đạn dược trị giá khoảng 800 triệu euro, Financial Times đưa tin.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn ở mức cao trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Mạc Tư Khoa cáo buộc liên minh này tham gia vào cuộc chiến bằng cách cung cấp cho Kyiv hỗ trợ quân sự và vũ khí.

Nhận xét của nhà lãnh đạo Serbia được đưa ra vài tuần sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên rằng liên minh quân sự này có hơn 500.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng cao độ, nghĩa là các lực lượng có thể được triển khai trong vòng 30 ngày.

“Kể từ năm 2014, NATO đã trải qua sự chuyển đổi quan trọng nhất trong hoạt động phòng thủ tập thể của chúng ta trong một thế hệ. Chúng tôi đã triển khai các kế hoạch phòng thủ toàn diện nhất kể từ Chiến tranh Lạnh”, ông Stoltenberg nói hôm 18 Tháng Sáu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Stoltenberg nói tiếp: “Chúng tôi có 500.000 quân ở trạng thái sẵn sàng cao và chúng tôi đã tăng gấp đôi số lượng nhóm chiến đấu ở phần phía đông của Liên minh. Ông mô tả cuộc chiến của Nga ở Ukraine là “một cuộc tấn công tàn bạo vào một quốc gia dân chủ hòa bình”.

“Cuộc chiến này được thúc đẩy bởi Trung Quốc, Bắc Hàn và Iran. Họ muốn thấy Hoa Kỳ thất bại. Họ muốn thấy NATO thất bại. Nếu họ thành công ở Ukraine, điều đó sẽ khiến chúng ta dễ bị tổn thương hơn và thế giới trở nên nguy hiểm hơn. Vì vậy, sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine không phải là bác ái. Đó là vì lợi ích an ninh của chúng ta”, ông nói.

Stoltenberg nói thêm: “Tất cả chúng ta đều muốn cuộc chiến này kết thúc. Nhưng sự xâm lược của Nga ở Ukraine không mang lại hòa bình. Và việc đầu hàng Putin không mang lại sự an toàn nào cả. Sự hỗ trợ của chúng tôi càng mạnh mẽ thì chiến tranh sẽ kết thúc càng sớm “.

2. Nga cáo buộc rằng trong khu vực Crimea bị tạm chiếm, phà ở eo biển Kerch bị máy bay điều khiển từ xa tấn công

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Occupied Crimea, ferry in Kerch Strait attacked by drones, Russia claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Sáng sớm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Ukraine đã tấn công ồ ạt vào bán đảo Crimea, khiến Nga hốt hoảng ra lệnh đóng cầu Kerch.

Vào buổi trưa cùng ngày, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố lực lượng Nga đã bắn hạ 21 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên vùng Crimea và Hắc Hải bị tạm chiếm. Trong khi đó, các kênh Telegram địa phương đưa tin về các vụ nổ long trời trên bán đảo suốt buổi sáng. Lệnh đóng cầu Crimea vẫn còn có hiệu lực.

Kênh Telegram Crimea Wind viết: Người dân cho biết đã nghe thấy âm thanh của vụ nổ trong cộng đồng Dzhankoi ở phía bắc Crimea.

Giao thông cũng bị đình trệ trên cầu Kerch nối đất liền Nga với Crimea bị tạm chiếm, Astra đưa tin.

Thống đốc khu vực Veniamin Kondratyev tuyên bố rằng các máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một tàu phà tại Cảng Kavkaz, nằm ở eo biển Kerch ngăn cách bán đảo với Krasnodar Krai của Nga.

“Các dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường và đang tìm cách khống chế ngọn lửa. Thật không may, có những thành viên thủy thủ đoàn và nhân viên cảng bị thương và thiệt mạng”.

Quan chức này không cung cấp thông tin chi tiết về thiệt hại của chiếc phà

Tuyến phà này là kết nối hậu cần quan trọng giữa bán đảo bị tạm chiếm và đất liền Nga, đã bị tấn công nhiều lần vào cuối tháng 5 bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Ukraine.

Trước đó trong đêm, chính quyền xâm lược tuyên bố rằng 15 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn rơi trên Hắc Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào sáng sớm rằng có tới 21 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trên bán đảo và vùng biển bị tạm chiếm.

Bán đảo Crimea bị tạm chiếm đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa của Ukraine, buộc lực lượng Nga phải rút phần lớn sức mạnh hải quân và tăng cường phòng không.

3. Điện Cẩm Linh phản ứng khi Zelenskiy nêu ra triển vọng đàm phán với Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Điện Cẩm Linh phản ứng khi Zelenskiy nêu ra triển vọng đàm phán với Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Điện Cẩm Linh cho biết họ sẽ chờ đợi “những hành động cụ thể” từ Kyiv sau những bình luận của Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenskiy dường như làm tăng triển vọng đàm phán để chấm dứt cuộc chiến do Mạc Tư Khoa phát động.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov cho biết như trên khi trả lời những yêu cầu bình luận cho cuộc phỏng vấn mà Zelenskiy dành cho BBC vào hôm thứ Bảy, ngày 20 tháng 7, và được công bố một ngày sau đó hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, trong đó ông trình bày chi tiết về việc áp lực quốc tế có thể buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán như thế nào.

“Điều đó không có nghĩa là tất cả các vùng lãnh thổ đều được giành lại bằng vũ lực,” Zelenskiy nói. “Tôi nghĩ sức mạnh ngoại giao có thể giúp ích”.

“Bằng cách gây áp lực lên Nga, tôi nghĩ có thể đạt được thỏa thuận ngoại giao”.

Khi được hỏi liệu ông có sẵn sàng nói chuyện trực tiếp với Putin hay không - một viễn cảnh đã bị chính quyền Zelenskiy bác bỏ từ lâu - Tổng thống Ukraine cho biết ông sẽ nói chuyện với “bất kỳ ai chịu trách nhiệm ở Nga”.

“Tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai, nếu kế hoạch đã hoàn toàn sẵn sàng và nếu Nga sẵn sàng thảo luận về kế hoạch này và đồng ý chấm dứt chiến tranh, phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng đàm phán cùng với các đối tác của mình. với đại diện của Nga.

Zelenskiy kết luận: “Cho dù đó là Putin hay không Putin, điều đó có tạo ra sự khác biệt gì không, thành thật mà nói”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin Peskov hôm thứ Hai nói rằng quan điểm của Kyiv về đối thoại “tốt hơn những lời nói về ý định chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng”.

4. Kamala Harris gặp bất lợi trong hai cuộc thăm dò đầu tiên sau khi Tổng thống Joe Biden từ chức

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kamala Harris Stung in First Two Polls After Joe Biden Stepped Down”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hai cuộc thăm dò chính trị được tiến hành sau khi Tổng thống Joe Biden từ bỏ chiến dịch tái tranh cử đều cho thấy Kamala Harris sẽ thua cựu Tổng thống Ông Donald Trump nếu bà được chọn làm ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Tổng thống Biden hôm Chúa Nhật thông báo rằng ông sẽ không tái tranh cử trong cuộc đua tổng thống năm 2024 sau nhiều tuần nói rằng ông sẽ không rút lui khỏi cuộc đua. Cùng ngày, Tổng thống Biden lên tiếng ủng hộ Harris, phó tổng thống của ông, thay thế ông làm ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Một số cái tên đã được đưa ra để thay thế, bao gồm cả Harris. Tuy nhiên, hai cuộc thăm dò gần đây cho thấy phó tổng thống có thể không đủ mạnh mẽ để chống lại Ông Trump nếu hai người đối đầu vào tháng 11, mặc dù vẫn còn hơn ba tháng nữa mới đến cuộc tổng tuyển cử.

Một cuộc thăm dò On Point Politics/SoCal Research được tiến hành vào Chúa Nhật sau khi thông báo của Tổng thống Biden khảo sát 801 cử tri có khả năng bỏ phiếu. Trong số những người được khảo sát, 51% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Ông Trump nếu cuộc bầu cử năm 2024 được tổ chức hôm nay, chỉ 43% dồn phiếu cho Harris. Sáu phần trăm vẫn chưa quyết định.

Mặc dù thu được hàng triệu đô la quyên góp chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Biden từ chức, kết quả thăm dò ý kiến của Harris đã thay đổi rất ít kể từ khi On Point Politics/SoCal Research tiến hành một cuộc thăm dò tương tự vào ngày 17 tháng 7. Cuộc thăm dò ngày 17 tháng 7 đã khảo sát 800 cử tri, trong đó 52% cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho Ông Trump và 44 phần trăm cho Tổng thống Joe Biden. Vào thời điểm đó, các cử tri cũng được thăm dò về việc họ có nhiều khả năng bỏ phiếu cho ai hơn giữa Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump vì Tổng thống Biden vẫn đang tranh cử. Ông Trump vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ nhất với 51%, còn Tổng thống Biden là 45%.

Một cuộc thăm dò của Morning Consult công bố hôm thứ Ba cũng cho thấy Ông Trump vượt trội hơn Harris sau khi Tổng thống Biden rút lui.

Vẫn chưa chắc chắn ai sẽ được chọn làm ứng cử viên Đảng Dân chủ, mặc dù Harris là một lựa chọn hiển nhiên vì cô ấy có thể tiếp cận quỹ tranh cử của Tổng thống Biden vì Harris liên danh với Tổng thống Joe Biden.

5. Nga kết án nhà báo người Mỹ gốc Nga 6,5 năm tù trong nhà tù hình sự

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Sentences Russian American Journalist to 6.5 Years in Penal Colony”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, Nga đã kết án nhà báo người Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva 6 năm rưỡi tại trại giam tù hình sự có mức độ an ninh trung bình sau khi cô bị kết tội “truyền bá thông tin sai lệch” về quân đội Điện Cẩm Linh.

Kurmasheva, người mang quốc tịch Mỹ và Nga và sống ở Praha, đã bị kết án như trên theo trang web của Tòa án Tối cao Tatarstan ở Kazan. Phát ngôn nhân của tòa án Natalya Loseva đã xác nhận lời kết tội và bản án của Kurmasheva với AP, vì vụ án “được phân loại là bí mật”.

Kurmasheva, biên tập viên 47 tuổi của đài Tatar-Bashkir của Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, đã bị bắt giữ vào tháng 10 và bị buộc tội không ghi danh làm đặc vụ nước ngoài trong khi thu thập thông tin về quân đội Nga.

Sau đó, cô bị buộc tội “lan truyền thông tin sai lệch” liên quan đến quân đội Nga theo luật hình sự hóa bất kỳ biểu hiện nào trước công chúng chống lại cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

AP dẫn lời chồng của Kurmasheva, Pavel Butorin, người kịch liệt phủ nhận các cáo buộc chống lại vợ mình.

“Tôi và các con gái của tôi biết Alsu không làm gì sai. Và thế giới cũng biết điều đó,” Butorin nói hôm thứ Hai trong một bài đăng trên X,.

Bản án dành cho Kurmasheva được đưa ra cùng ngày phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal bị kết án 16 năm vì tội gián điệp. Gershkovich, 32 tuổi, bị bắt vào ngày 29 tháng 3 năm 2023, trong chuyến đi báo cáo tới thành phố Yekaterinburg ở Dãy núi Ural.

Chính quyền Nga cáo buộc ông đang thu thập thông tin bí mật cho Mỹ nhưng cáo buộc đó đã bị Mỹ bác bỏ.

Ông là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội gián điệp, điều mà Gershkovich cũng phủ nhận, kể từ Nicholas Daniloff năm 1986, theo AP.

Kể từ đó, cả hai trường hợp đều bị cộng đồng quốc tế lên án, trong đó các quan chức Mỹ coi chúng là có động cơ chính trị, đánh dấu một cuộc đàn áp quyền tự do ngôn luận trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine.

“Đây là một sự nhạo báng công lý,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành RFE/RL Stephen Capus nói với AP, đồng thời kêu gọi thả Kurmasheva ngay lập tức. “Đã quá thời gian để công dân Mỹ này, đồng nghiệp thân yêu của chúng tôi, được đoàn tụ với gia đình yêu thương của mình.”

Phóng viên không biên giới nói với AP rằng bản án của Kurmasheva “minh họa mức độ chuyên quyền chưa từng có tràn ngập trong một cơ quan tư pháp Nga vốn nhận lệnh từ Điện Cẩm Linh”, đồng thời nói thêm rằng nó nhằm mục đích đe dọa các nhà báo và gây áp lực lên Mỹ.

Danh sách người Mỹ bị bắt ở Nga tiếp tục gia tăng trong bối cảnh căng thẳng leo thang vì cuộc chiến Ukraine, với 9 công dân Mỹ được cho là đang bị giam giữ ở đó, AP đưa tin.

6. Zelenskiy cảm ơn Tổng thống Biden vì đã nhất quán ủng hộ Ukraine trong suốt nhiệm kỳ tổng thống

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bày tỏ sự tôn trọng đối với quyết định rút khỏi cuộc đua tổng thống của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời cảm ơn ông vì sự ủng hộ kiên định đối với cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine.

“Chúng tôi sẽ luôn biết ơn sự lãnh đạo của Tổng thống Biden. Ông ấy đã ủng hộ đất nước chúng tôi trong thời điểm kịch tính nhất trong lịch sử, hỗ trợ chúng tôi ngăn chặn Putin xâm lược đất nước của chúng tôi và tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trong suốt cuộc chiến khủng khiếp này”, Tổng thống Zelenskiy cho biết như trên sau khi quyết định rút lui của Tổng thống Joe Biden được công bố vào sáng Thứ Hai, 22 Tháng Bẩy, theo giờ Việt Nam.

Ông tuyên bố rằng các quyết định của Tổng thống Biden sẽ được ghi nhớ là “những hành động táo bạo được thực hiện để đối phó với thời điểm đầy thử thách”.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng tình hình ở Ukraine và Âu Châu vẫn còn khó khăn, đồng thời ông hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ và lãnh đạo liên tục từ Mỹ trong tương lai.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Biden, hàng tỷ đô la đã được phân bổ trong các gói viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022. Tổng thống Biden là người ủng hộ mạnh mẽ và trung thành của Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga, kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu có lập trường tương tự.

Các quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Zelenskiy, đã nhấn mạnh rằng Kyiv sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả với bất kỳ chính quyền nào của Mỹ, bất kể kết quả của cuộc bầu cử tháng 11 như thế nào.

Thông báo từ Tổng thống Biden về việc đình chỉ chiến dịch tái tranh cử được đưa ra sau nhiều tuần áp lực gia tăng từ các đảng viên Đảng Dân chủ cao cấp buộc Tổng thống Biden phải rời khỏi cuộc đua.

Những lo ngại về khả năng đảm nhiệm chức vụ và trí tuệ nhạy bén của Tổng thống Biden ngày càng gia tăng sau màn tranh luận kém cỏi của tổng thống vào tháng 6.

7. Phó Thủ tướng Ukraine nói Boris Johnson đã hành động vì lợi ích của Ukraine trong cuộc gặp gỡ với cựu Tổng thống Trump

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Johnson acted in Ukraine's interests during meeting with Trump, deputy PM says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong nỗ lực trấn an đồng bào, hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Phó Thủ tướng Olha Stefanishyna cho biết Cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gặp ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, là cựu Tổng thống Trump theo sáng kiến riêng của ông ấy, nhưng là vì lợi ích của Ukraine.

Hai người gặp nhau tại Washington trong Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào ngày 16 Tháng Bẩy.

Sau khi thảo luận về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine với cựu Tổng thống Trump, cựu Thủ tướng Johnson sau đó đã viết rằng ông “tin chắc hơn bao giờ hết rằng Ông Trump có sức mạnh và sự dũng cảm để khắc phục tình hình, cứu Ukraine và mang lại hòa bình”.

Theo Stefanishyna, cựu thủ tướng Anh đang hành động theo sáng kiến của riêng mình nhưng nghĩ đến lợi ích tốt nhất của Ukraine vì ông biết lập trường của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

“Ông ấy có quyền đưa ra ý kiến của mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng ông ấy đang hành động vì lợi ích tốt nhất của Ukraine và có đủ khả năng để làm điều đó vì ông ấy biết quan điểm của tổng thống của chúng ta cũng như nguyện vọng và hoàn cảnh của người Ukraine”, Stefanishyna nói.

Với tư cách là Thủ tướng Anh, Johnson là người ủng hộ lớn cho Ukraine và tiếp tục thúc đẩy phương Tây cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi ông từ chức vào năm 2022.

“Ông ấy đã cố gắng giải thích tình hình ở Ukraine với cựu Tổng thống Trump. Một tiếng nói như vậy rất có giá trị vì ông ấy có quyền lực, sự công nhận và kênh liên lạc với các đồng nghiệp trong Đảng Cộng hòa”, Stefanishyna nói với các nhà báo ở Kyiv.

Để trấn an đồng bào hơn nữa, Stefanishyna cho biết trong cuộc tranh luận với Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng trước, Ông Trump nói rằng các yêu sách do Putin đưa ra cho một thoả thuận hbận hòa bình, như yêu cầu Ukraine nhượng lại 4 khu vực bị Nga tạm chiếm một phần và từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO, là “không thể chấp nhận được”.

Cựu Thủ tướng Anh Johnson cho biết ông tin rằng Ông Trump hiểu “thất bại đối với Ukraine sẽ là một thất bại nặng nề đối với Mỹ” và rằng ông có thể “chấm dứt nó - theo những điều kiện phù hợp với Ukraine và phương Tây”.

8. Latvia gửi thêm 500 máy bay điều khiển từ xa tới Ukraine

Hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds cho biết Riga đã chuẩn bị một lô hơn 500 máy bay điều khiển từ xa để gửi tới Ukraine.

Đầu tháng này, Riga tuyên bố sẽ gửi hơn 2.500 máy bay điều khiển từ xa chiến đấu các loại khác nhau tới Ukraine vào tháng 7, trị giá 4 triệu euro hay 4,3 triệu Mỹ Kim.

Spruds đã chia sẻ những bức ảnh trên X cho thấy một số hộp được đóng gói có dòng chữ “liên minh máy bay điều khiển từ xa”. Thời điểm máy bay điều khiển từ xa dự kiến xuất hiện ở Ukraine đã không được Spruds đề cập.

Latvia và Vương quốc Anh là những nhà lãnh đạo của liên minh quốc tế được thành lập để cung cấp cho Ukraine máy bay điều khiển từ xa, loại máy bay này đã trở thành một năng lực quan trọng trên chiến trường Ukraine.

Cộng hòa Tiệp tham gia sáng kiến này ngày 11 Tháng Bẩy, nâng tổng số thành viên liên minh lên 16.

Spruds hồi tháng 5 tuyên bố rằng chính phủ Latvia sẽ đầu tư khoảng 20 triệu euro (22 triệu Mỹ Kim) vào liên minh máy bay điều khiển từ xa trong năm nay và một khoản tiền tương tự để phát triển năng lực máy bay điều khiển từ xa của Latvia.

Ukraine cũng đang nỗ lực tăng quy mô sản xuất trong nước, đặt mục tiêu sản xuất ít nhất 1 triệu máy bay điều khiển từ xa vào năm 2024. Kyiv sử dụng máy bay điều khiển từ xa tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự như phi trường và hậu cần, cũng như các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu..

9. Nga gấp rút mở rộng nghĩa trang trong bối cảnh thương vong chiến tranh gia tăng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Rushes To Expand Cemeteries Amid Rising War Casualties”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phân tích của một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, Nga đã tăng mạnh chi tiêu nhà nước để xây dựng nghĩa trang mới kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine hơn hai năm trước.

Tờ Moscow Times đưa tin hôm Thứ Ba, 23 Tháng Bẩy, rằng năm ngoái, chính quyền Nga đã chi hơn 225 triệu rúp hay 2,5 triệu Mỹ Kim cho các dự án mở rộng nghĩa trang, gấp đôi so với năm 2022 và gần gấp sáu lần so với năm 2020, dữ liệu từ cổng mua sắm nhà nước chính thức của Nga cho thấy

Đến tháng 6 năm nay, 136 triệu rúp hay 1,5 triệu Mỹ Kim đã được chi cho việc mở rộng nghĩa trang, cơ quan truyền thông cho biết.

Cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, được phát động vào tháng 2 năm 2022, đã dẫn đến số lượng quân nhân thiệt mạng cao cho cả Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Mặc dù không thể xác minh độc lập quy mô thực sự về tổn thất trên chiến trường của Nga và số liệu thống kê chính thức không phản ánh sự gia tăng số người chết do cuộc chiến đang diễn ra, phân tích dữ liệu có sẵn công khai cho thấy số người chết cao hơn nhiều so với những gì được Nga loan báo.

Vào ngày 27 tháng 6, hãng tin độc lập “Những câu chuyện quan trọng” đã sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga (Rosstat) để ước tính rằng ít nhất 71.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Các hãng tin độc lập của Nga là Mediazona và Meduza cũng công bố một cuộc điều tra chung về cái chết của quân nhân vào ngày 5 tháng 7, sử dụng dữ liệu từ Cơ quan ghi danh chứng thực quốc gia của nước này. Các tờ báo này cho biết đến cuối tháng 6, khoảng 120.000 quân Nga đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bắt đầu, “nhưng con số thực tế có thể lên tới 140.000”.

Bộ Quốc phòng Anh hôm 31 Tháng Năm cho biết Mạc Tư Khoa có thể đã phải hứng chịu hơn 500.000 quân nhân chết và bị thương kể từ đầu năm 2022.

Mạc Tư Khoa hiếm khi chia sẻ thông tin về số thương vong mà nước này phải gánh chịu trong cuộc chiến và không đề cập đến chủ đề này kể từ tháng 9 năm 2022, khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng chỉ dưới 6.000 binh sĩ đã thiệt mạng.

Trong tuyên bố hiếm hoi về những tổn thất trong cuộc chiến Ukraine, Putin cho biết trong cuộc họp báo ngày 5 Tháng Sáu rằng tỷ lệ “tổn thất không thể khắc phục” giữa Nga và Ukraine là 1 phần Năm nghiêng về Mạc Tư Khoa, nhưng không nêu chi tiết về con số.

Tương tự, Kyiv cũng tránh cung cấp số liệu cập nhật về tổn thất trên chiến trường. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 2 rằng 31.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

10. Phiên tòa vội vã dành cho Evan Gershkovich có thể có ý nghĩa như thế nào

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “What a rushed trial for Evan Gershkovich might mean”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tất nhiên, không bao giờ nghi ngờ rằng phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal sẽ bị kết tội gián điệp - tỷ lệ trắng án trong các phiên tòa hình sự được tổ chức trước một thẩm phán ở Nga chỉ là 0,34%.

Thêm vào đó, khi nói đến các phiên tòa xét xử có động cơ chính trị do Điện Cẩm Linh dàn dựng, tỷ lệ đó luôn bằng 0. Vì vậy, một bản án có tội luôn luôn chắc chắn. Câu hỏi duy nhất là thẩm phán sẽ đưa ra mức án bao lâu.

Và khi giai đoạn cuối cùng vội vã của vụ án kết thúc vào thứ Sáu, không có sự thương xót nào cả. Gershkovich bị kết án 16 năm tù giam trong trại giam có chế độ nghiêm ngặt.

Nhưng vụ việc dường như đã được thông qua một cách vội vã. Tại sao?

Khi người đàn ông 32 tuổi này bị bắt vào tháng 3 năm ngoái, anh trở thành nhà báo Mỹ đầu tiên bị giam giữ vì tội gián điệp kể từ Nicholas Daniloff vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh năm 1986. Đây là một cú sốc không chỉ đối với những người quan sát bình thường mà còn đối với các nhà báo. những người có kinh nghiệm đưa tin từ Nga - bao gồm cả người phụ trách chuyên mục này. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh rõ ràng rằng mọi thứ đã thay đổi ở đất nước này kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện tàn bạo vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Trước cuộc xâm lược, chính quyền Nga đã gây khó khăn cho các phóng viên nước ngoài làm việc ở nước này - từ chối và trì hoãn thị thực cũng như giấy phép hoạt động truyền thông, yêu cầu nhân viên hỗ trợ địa phương phải ghi danh làm “đặc vụ nước ngoài”, buộc họ phải nộp các thủ tục giấy tờ nặng nề và tất nhiên là, có thể có sự quấy rối về thể chất và sự giám sát rất rõ ràng nhằm mục đích đe dọa.

Nhưng việc bắt giữ một nhà báo Mỹ với cáo buộc gián điệp đã đánh dấu sự leo thang đáng kể thái độ thù địch đối với giới truyền thông nước ngoài. Nó cũng cho thấy Điện Cẩm Linh sẵn sàng sao chép chiến thuật bắt giữ con tin của Iran. Bản án của Gershkovich chỉ làm tăng thêm cú sốc.

Như đã lưu ý trong báo cáo năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nhân quyền ở Nga, các thẩm phán “chịu ảnh hưởng từ cơ quan hành pháp, lực lượng vũ trang và các lực lượng an ninh khác, đặc biệt là trong các vụ án cao cấp hoặc nhạy cảm về mặt chính trị”. Vì vậy, có lý do cho rằng bản án khắc nghiệt này được đưa ra từ đầu. Nó vừa gửi đi một thông điệp vừa có khả năng gây áp lực buộc Washington phải đưa ra điều gì đó mà Điện Cẩm Linh muốn - cụ thể là trao đổi tù nhân với Mỹ.

Putin trước đây đã nói rằng ông để ngỏ khả năng giao dịch. Và ứng cử viên sáng giá nhất để trao đổi chính là sát thủ Vadim Krasikov, kẻ hiện đang thụ án chung thân ở Đức. Krasikov bị kết án vì sát hại một nhà bất đồng chính kiến Chechnya-Georgia lưu vong ở Berlin vào năm 2019, và khi tuyên án, thẩm phán Đức lưu ý rằng lệnh giết người rất có thể đến từ chính bản thân Putin.

Sau đó, khi được hỏi về nhà báo Mỹ trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2 với Tucker Carlson, nhà lãnh đạo Nga ngụ ý rằng Mạc Tư Khoa sẽ sẵn sàng trao đổi Gershkovich lấy Krasikov. “Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề này, nhưng có một số điều khoản nhất định đang được thảo luận thông qua các kênh dịch vụ đặc biệt. Tôi tin rằng có thể đạt được thỏa thuận”, Putin nói. Sau đó, ông nhắc đến một cá nhân “vì tình cảm yêu nước, đã tiêu diệt một tên cướp ở một trong những thủ đô của Âu Châu”.

Một ứng cử viên tiềm năng khác, hoặc thậm chí bổ sung, cho việc hoán đổi sẽ là Roman Seleznev – con trai của một nhà lập pháp Nga, người đã bị kết án ở bang Washington vào năm 2016 vì phạm tội lừa đảo qua mạng đối với hàng ngàn doanh nghiệp Mỹ. Seleznev bị kết án 27 năm tù, mức án dài nhất liên quan đến hack trong lịch sử tư pháp Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ hiện không đưa ra bất kỳ bình luận nào về khả năng hoán đổi, điều này có thể hiểu được vì môi miệng lỏng lẻo có thể làm hỏng các cuộc đàm phán - điều mà Điện Cẩm Linh đã nhấn mạnh. Trao đổi với các nhà báo quốc tế tại một diễn đàn kinh tế hồi đầu tháng này, “những vấn đề như vậy không được giải quyết thông qua các phương tiện truyền thông”, Putin cảnh báo. “Họ thích đường lối và đối thoại yên tĩnh, bình tĩnh, chuyên nghiệp giữa các cơ quan tình báo. Và tất nhiên, chúng chỉ nên được giải quyết trên cơ sở có đi có lại.”

Nhưng một nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ, người yêu cầu giấu tên để có thể nói chuyện thoải mái hơn, nói với POLITICO rằng ông thực sự đã nhận được một chút an ủi từ bản án khắc nghiệt, cũng như việc đẩy nhanh quá trình xét xử.

Gershkovich sẽ không phải hầu tòa trong tháng này. Phiên tòa xét xử anh ta thực sự đã được lên kế hoạch vào giữa tháng 8 tại tòa án ở thủ đô Yekaterinburg thuộc dãy núi Ural của Nga, nơi anh ta bị giam giữ ban đầu. Hơn nữa, phiên tòa chỉ gồm hai phiên điều trần và phiên tòa đầu tiên chỉ diễn ra vào tháng trước. Điều đó thật nhanh chóng - thậm chí theo tiêu chuẩn bất công của Nga. Và các quan chức Nga trước đây đã tuyên bố rằng bất kỳ hoạt động trao đổi tù nhân nào chỉ có thể xảy ra sau khi có phán quyết.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Rất có khả năng hơn 30.000 binh sĩ Rosgvardiya (Vệ binh Quốc gia Nga) hiện đang được triển khai tới Ukraine. Phần lớn quân nhân của Rosgvardiya gần như chắc chắn đang tiến hành các hoạt động an ninh ở khu vực hậu phương, chỉ có một số đơn vị tham gia chiến đấu ở tiền tuyến.

Đơn vị chiến đấu ưu tú của Rosgvardiya, Lữ đoàn Biệt Kích 116, rất có thể bao gồm 3 trung đoàn quân, được trang bị xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và pháo binh.

Kể từ đầu năm 2024, Rosgvardiya gần như chắc chắn đã cố gắng tăng cường lực lượng tiền tuyến của mình thông qua việc tiếp thu các đơn vị bất thường của Nga. Rosgvardiya đã hợp nhất thành công Tiểu đoàn Vostok của Cộng hòa Nhân dân Donetsk vào hàng ngũ của mình trong tháng 5 năm 2024. Rất có khả năng thỏa thuận được mong đợi nhằm đưa lực lượng Wagner phục vụ dưới quyền Quân đoàn tình nguyện số 1 của Rosgvardiya đã bị phá vỡ vào tháng 3 năm 2024.