ĐẤT TRŨNG

“Có hạt được một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi!”.

“Chúa ở khắp mọi nơi; tuy nhiên, Ngài không muốn bạn tìm Ngài ở mọi nơi mà ‘chỉ trong Lời’. Tiếp cận Lời, bạn sẽ ‘gặp Ngài ở khắp mọi nơi!’. Hãy tìm Ngài trong Lời; nhưng trước hết, tâm hồn bạn phải là mảnh đất giàu, mà đất giàu, thường là đất trũng!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tâm hồn bạn phải là mảnh đất giàu, mà đất giàu, thường là ‘đất trũng!’”. Lưu ý trên được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay. Như ‘đất trũng’, nơi đầy ắp phù sa, có nhiều cơ may cho hạt giống phát triển; cũng thế, nơi một tâm hồn trũng, Lời Chúa có nhiều cơ hội sinh hoa kết trái. Được như thế, khi mùa về, sẽ có “hạt một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi!”.

Chúa Giêsu đang nói đến mảnh đất tâm hồn; qua đó, chúng ta nghe, hiểu, chấp nhận và chọn làm theo thánh ý Ngài. Chỉ khi chăm chú vào Lời, chúng ta mới có thể nắm bắt được ý muốn của Chúa, “Đấng ở khắp mọi nơi”. Nhưng thật không dễ để tâm hồn là một mảnh đất giàu; bởi lẽ, nó đòi hỏi nhiều nỗ lực vun xới, tưới tiêu. Vậy phải làm thế nào?

Một trong những quan trọng bậc nhất để có một mảnh đất giàu cho tâm hồn là chúng ta phải khiêm tốn. Khiêm tốn, trước hết, là nhìn thấy sự thật chúng ta là ai, một tội nhân! Tiếp đến, thấy được sự cấp thiết của ân sủng! Tâm hồn khiêm tốn thừa nhận sẽ bất lực nếu không có ân sủng. Thế mà như phù sa chỉ đọng lại vùng trũng; ân sủng Chúa cũng chỉ lưu lại nơi những tâm hồn trũng vốn sẽ lệ thuộc tuyệt đối vào Chúa. Chỉ khi đó, ân sủng mới có khả năng thấm vào cuộc sống chúng ta; từ đó, chảy tràn cho người khác.

Bài đọc Cựu Ước cho thấy tiến trình của dòng chảy ân sủng nơi Giêrêmia, một đại ngôn sứ. Chúa phán, “Trước khi tạo thành ngươi trong lòng mẹ, Ta đã biết ngươi; Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân”. Và tôi thưa, “Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói!”. Tâm hồn Giêrêmia quả là vùng ‘đất trũng!’. Từ con người đó, Thiên Chúa sẽ nói, sẽ làm những việc cả thể. Và Giêrêmia đã mềm mỏng thưa lên, “Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Có hạt được một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi!”. Đức Phanxicô nói, “Lời đã hiện diện trong tâm hồn chúng ta rồi, nhưng việc làm cho nó sinh hoa kết trái còn tuỳ thuộc vào chúng ta; nó tuỳ thuộc vào sự ôm ấp mà chúng ta dành cho hạt giống này. Thường thì người ta bị phân tâm bởi quá nhiều nhu cầu, quá nhiều cám dỗ và thật khó để phân biệt giữa nhiều tiếng nói và Lời của Chúa, Đấng duy nhất giải phóng chúng ta. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải tập thói quen lắng nghe Lời Chúa, đọc Lời Chúa. Và tôi xin trở lại một lần nữa với lời khuyên đó: “Hãy luôn mang theo một bản Phúc Âm tiện dụng bên mình, một ấn bản bỏ túi, trong túi, trong ví… và sau đó, hãy đọc một đoạn ngắn mỗi ngày, để quen dần với nó!”. Hãy đọc, hiểu rõ hạt giống Chúa ban cho bạn và suy nghĩ xem bạn sẽ nhận được nó từ loại đất nào, đất giàu, ‘đất trũng’ hay bụi mâm xôi?”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để ân sủng Chúa trôi đi và hạt Lời nơi con chỉ làm mồi cho lũ sẻ. Ngay hôm nay, con sẽ chọn cho mình một cuốn Phúc Âm bỏ túi, giúp con yêu mến, đọc và thẩm thấu Lời mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)