Hàng chục ngàn tín hữu tôn thờ Chúa Kitô tại Sân vận động Lucas Oil vào Ngày thứ 2 của Đại hội Thánh Thể Toàn quốc. (ảnh: Jeffrey Bruno)


Trong Bí tích Thánh Thể, Giáo hội có ‘niềm hy vọng mà nhiều người Mỹ đang khao khát’.

Jonathan Liedl của tờ The National Catholic Register, ngày 20 tháng 7 năm 2024, cho hay: Trong vài tuần qua, thế giới chính trị Hoa Kỳ dường như đặc biệt tranh cãi và bất ổn, với quá nhiều cốt truyện dồn dập tạo ra một làn sóng lo lắng mới và làm tăng nhiệt độ chính trị.

Nhưng trong khi vở kịch chính trị tiếp tục, 50,000 người Công Giáo ở Indianapolis và hàng ngàn người khác theo dõi Đại hội Thánh Thể Quốc gia (NEC) từ xa dường như không hề thay đổi, sự chú ý của họ rõ ràng không phải vào chính trị đảng phái, mà là vào nguồn gốc và chóp đỉnh đức tin của họ.

Stephen White, giám đốc Dự án Công Giáo tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, nói với Register từ Indianapolis: “Tôi nghi ngờ có nơi nào trên đất nước không gặp rắc rối bởi nền chính trị hỗn loạn của chúng ta hiện nay như những người tham dự Đại hội Thánh Thể. Không phải vì người dân ở đây thờ ơ với chính trị, mà bởi vì, ngay lúc này, họ đang tập trung vào một điều gì đó cao hơn và tốt đẹp hơn”.

Kéo dài suốt Chúa nhật, chương trình Thánh Thể hoành tráng kéo dài năm ngày diễn ra ngay sau vụ ám sát cựu tổng thống Donald Trump vào ngày 13 tháng 7 và trong bối cảnh liên tục có những lời kêu gọi Tổng thống ốm yếu Joe Biden không tái tranh cử, kể cả từ các thành viên trong Đảng Dân chủ của chính ông. NEC cũng đã trùng lắp với Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, bắt đầu vào thứ Hai và kết thúc vào tối thứ Năm, và diễn ra trước đại hội Đảng Dân chủ ở Chicago một tháng.

Charles Camosy, một nhà thần học luân lý, người đã theo dõi các sự kiện ở Indianapolis từ xa, đã mô tả Đại hội Thánh Thể Quốc gia là “một thời gian nghỉ ngơi khỏi việc thờ ngẫu tượng và sự giả dối đang lan tràn trong đời sống chính trị Hoa Kỳ”.

Nhưng Camosy, người viết chuyên mục “Công Giáo tím” cho Dịch vụ Tin tức Tôn giáo, nói thêm rằng việc tập trung vào Bí tích Thánh Thể không phải là cái cớ để bỏ qua chính trị. Thay vào đó, ông mô tả nó như một lời mời tham gia chính trị “theo cách tôn vinh Chúa Kitô làm trung tâm và đặt mọi thứ khác theo quan điểm đó”.

“Theo nghĩa này, đó là một cách mạnh mẽ để chống lại việc thờ ngẫu tượng vốn đã trở thành đặc điểm của phần lớn sự tham gia của Công Giáo vào chính trị, sự tham gia mà cuối cùng buộc Tin Mừng vào những chiếc hộp thế tục ‘tự do’ hay ‘bảo thủ’, ‘Đảng Dân chủ’ hoặc 'Đảng Cộng hòa', 'đỏ' hoặc 'xanh',” Camosy nói với Register.

Timothy O'Malley, một nhà thần học của Đại học Notre Dame, nói với Register từ Indianapolis rằng đại hội không mang tính chất phi chính trị, mà thay vào đó mang lại một trải nghiệm khác, chân thực hơn về sự đoàn kết so với kinh nghiệm được hứa hẹn bởi tinh thần đảng phái.

O'Malley, người phục vụ trong ủy ban điều hành của Phong trào Phục hưng Thánh Thể Quốc gia, cho biết: “Thay vì liên kết với nhau về ý thức hệ, theo luận lý hy sinh 'chúng ta chống lại họ', người Công Giáo trên khắp Hoa Kỳ và hoàn cầu đã đoàn kết quanh Bữa Tiệc Ly. Đó là sự chấp hành một loại chính trị khác, dựa trên sự hy sinh không đổ máu của Thánh lễ.”

Đó là một trải nghiệm hiệp thông mà O’Malley cho rằng có thể là liều thuốc giải độc cho sự chia rẽ chính trị lan rộng.

“Tôi ước gì có nhiều người hơn có thể thấy cuộc tụ họp này phi ý thức hệ và vui vẻ như thế nào.”

Tránh ‘Chính trị hóa’

Việc Đại hội Thánh Thể đang giúp người Công Giáo thoát khỏi bi kịch chính trị và hỗ trợ khắc phục tình trạng đảng phái là một điều hơi nghịch lý, vì một số người lo ngại rằng nó có thể làm điều ngược lại.

Khi các giám mục lần đầu tiên biết được vào tháng 11 năm 2021 rằng Đại hội Thánh Thể Quốc gia sẽ diễn ra vào đúng thời điểm hứa hẹn sẽ là một năm bầu cử đầy tranh cãi, Giám mục William Muhm đã bày tỏ lo ngại rằng thời điểm này có thể khiến cho có vẻ như các giám mục đang cố gắng chính trị hóa Bí tích Thánh Thể. Tổng Giáo phận Phụ trách Nghĩa vụ Quân sự thậm chí còn đề nghị Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ liên hệ với cả hai đảng chính trị lớn để yêu cầu họ không lên lịch cho các đại hội của mình trong Đại hội Thánh Thể Quốc gia.

Đức Giám Mục Andrew Cozzens của Crookston, Minnesota, người phụ trách Phục hưng Thánh Thể của các giám mục, trả lời rằng không có khả năng Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ có nhiều ảnh hưởng khi Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ quyết định tổ chức các sự kiện của họ.

Những lo ngại rằng đại hội có thể bị lẫn lộn với các chương trình nghị sự chính trị tiếp tục hiện hữu trong tâm trí các nhà tổ chức trong những tháng trước Indianapolis.

Một báo cáo hồi tháng 3 của The Pillar nói rằng ít nhất một nhân vật Công Giáo dự kiến phát biểu tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia đã không được khuyến khích xuất hiện tại một sự kiện vận động chính trị, vì lo ngại rằng điều đó có thể khiến cho Đại hội Thánh Thể có vẻ mang tính đảng phái.

Người phát ngôn của Đại hội Thánh Thể Quốc gia Kate Sell cho biết vào thời điểm đó: “Chúng tôi đang rất cố gắng giữ cho đại hội hoàn toàn tránh xa chính trị”.

Tất nhiên, không phải tất cả mọi người ở Indianapolis đều thoát khỏi sự gắn bó với đảng phái. Vào đêm đầu tiên của đại hội, Michael Heinlein cho biết ông đã ngồi cạnh một người đàn ông mặc chiếc mũ đỏ “Làm Nước Mỹ vĩ đại trở lại” - chiếc mũ mà ông đã không bỏ ra khi chầu Thánh Thể.

Heinlein, người viết tiểu sử về cố Hồng Y Francis George, cho biết trải nghiệm này nhắc nhở ông rằng “Người Công Giáo không tránh khỏi những gì đang gây khó chịu cho nền văn hóa Mỹ hiện nay” - nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng không có điều gì trong chương trình nghị sự của đại hội góp phần vào việc “củng cố các hệ tư tưởng chính trị trong bất cứ cách nào.”

Thực thế, Heinlein nói rằng “mọi điều trong tuần này [tại Đại hội Thánh Thể Quốc gia] đều hướng về Chúa Kitô, và tất cả chúng ta đều được kêu gọi mang điều này đến với cộng đồng của mình trên toàn quốc.”

Một chứng tá mạnh mẽ

Thay vì chính trị hóa Bí tích Thánh Thể, sự trùng lắp của đại hội với các sự kiện đảng phái như Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa thể hiện một cơ hội mạnh mẽ để tái khẳng định tính ưu việt của những điều vĩnh cửu đối với chính trị thời gian.

Tác động thậm chí còn đáng chú ý đối với những người trên mạng xã hội vào thứ Năm, đêm bế mạc của Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa.

“Tôi chưa bao giờ thực sự [bị] thu hút bởi toàn bộ dòng 'không có sự trùng hợp ngẫu nhiên!!', nhưng xét về thời gian của Đại hội Thánh Thể Quốc gia - thực tế là gần như tất cả người Công Giáo trên nguồn cấp dữ liệu của tôi đều đăng ảnh Chầu thay vì theo dõi Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa giống như sự quan phòng thần thánh ở bình diện tiếp theo,” Liz Hansen, một cộng tác viên của Register, cho biết trên X (trước đây là Twitter).

Những người Công Giáo khác trên mạng xã hội tối hôm đó, như Jose Galvan, đã ghi nhận sự đặc biệt khi lướt qua một loạt hình ảnh mô tả cả 50,000 người Công Giáo đang chầu Thánh Thể cũng như văn hóa chính trị hoang dã của nước Mỹ.

Galvan, sống ở Tennessee, cho biết: “[Dòng thời gian] của tôi hiện tại là sự kết hợp đáng kinh ngạc giữa cảnh Hulk Hogan xé áo của anh ấy tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, đại hội Thánh Thể và các hình ảnh khôi hài về Biden. "Chúa phù hộ nước Mỹ!"

Heinlein đồng ý rằng thời điểm diễn ra Đại hội Thánh Thể Quốc gia là “Chúa Quan Phòng” và mô tả đây là cơ hội để làm chứng cho đất nước rằng, trong Bí tích Thánh Thể, Giáo hội có “niềm hy vọng mà nhiều người Mỹ đang khao khát”.

Ông nói: “Tôi thấy sự trùng khớp giữa Milwaukee và Indianapolis, hoặc chắc chắn là giữa Chicago và Indianapolis vào tháng tới, đến nỗi tôi tin chắc rằng lời chứng của chúng ta về việc hướng về Chúa Kitô là điều mà đất nước này cần ngay bây giờ. Tôi cầu xin cho tuần này có thể giúp chúng ta sống theo lời kêu gọi cao cả đó.”