Sau đây là Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich, thủ đô Paris, nhân Thế vận hội Olympic, sẽ diễn ra tại thành phố từ ngày 26 tháng 7 đến ngày 11 tháng 8 năm 2024:

Thông điệp của Đức Thánh Cha



Kính gửi

Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich

Tổng giám mục Paris

Thưa Đtgm, tôi hiệp nhất với ý chỉ Thánh lễ mà Đức TGM đang cử hành khi Thế vận hội Olympic sắp diễn ra tại thành phố của Đức TGM. Tôi cầu xin Chúa ban ơn cho tất cả những người sẽ tham gia bằng cách này hay cách khác - dù là vận động viên hay khán giả - và cũng hỗ trợ và chúc lành cho những người chào đón họ, đặc biệt là các tín hữu ở Paris và xa hơn nữa.

Tôi biết rằng các cộng đồng Kitô giáo đang chuẩn bị mở rộng cánh cửa nhà thờ, trường học và gia đình của họ. Trên hết, họ hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn mình, làm chứng cho Chúa Kitô, Đấng ngự trong họ và là Đấng thông truyền niềm vui của Người cho họ, qua lòng quảng đại và lòng quảng đại hiếu khách của họ đối với tất cả mọi người. Tôi đánh giá rất cao việc anh chị em đã không quên những người dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là những người đang ở trong hoàn cảnh rất bấp bênh, và việc họ có thể tham dự lễ kỷ niệm đã trở nên dễ dàng hơn. Ở mức độ rộng hơn, tôi hy vọng rằng việc tổ chức Thế vận hội này sẽ mang đến cho người dân Pháp một cơ hội tuyệt vời để hòa hợp anh em, giúp họ vượt qua những khác biệt và đối lập cũng như củng cố sự đoàn kết của Quốc gia.

Tôi cùng ĐỨc TGM chào đón sự kiện thể thao quốc tế uy tín này. Thể thao là một ngôn ngữ phổ quát vượt qua biên giới, ngôn ngữ, chủng tộc, quốc tịch và tôn giáo; nó có khả năng đoàn kết mọi người, khuyến khích đối thoại và chấp nhận lẫn nhau; nó kích thích sự vượt qua chính mình, hình thành tinh thần hy sinh, nuôi dưỡng lòng trung thành trong mối quan hệ giữa các cá nhân; nó mời mọi người nhận ra giới hạn của chính mình và giá trị của người khác. Thế vận hội Olympic, nếu chúng vẫn thực sự là “trò chơi”, thì có thể là nơi gặp gỡ đặc biệt giữa các dân tộc, ngay cả những quốc gia thù địch nhất. Năm vòng tròn liên kết với nhau tượng trưng cho tinh thần huynh đệ đặc trưng của sự kiện Olympic và các cuộc thi đấu thể thao nói chung.

Vì vậy, tôi hy vọng rằng Thế vận hội Paris sẽ là một cơ hội không thể bỏ qua để tất cả những người đến từ khắp nơi trên thế giới khám phá và trân trọng lẫn nhau, phá bỏ những thành kiến, nuôi dưỡng lòng quý trọng ở những nơi có sự khinh thường và ngờ vực, cũng như tình bạn ở những nơi có hận thù. Về bản chất, Thế vận hội Olympic là về hòa bình chứ không phải chiến tranh.

Chính trên tinh thần này mà thời Cổ đại đã khôn ngoan thiết lập một hiệp định đình chiến trong Thế vận hội và thời hiện đại thường xuyên cố gắng khôi phục lại truyền thống hạnh phúc này. Trong thời điểm khó khăn này, khi hòa bình thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng, tôi tha thiết mong muốn mọi người sẽ ghi nhớ thỏa thuận ngừng bắn này, với hy vọng giải quyết được các xung đột và khôi phục lại sự hòa hợp. Xin Chúa thương xót chúng ta! Xin Người soi sáng lương tâm của những người nắm quyền về những trách nhiệm nặng nề mà họ phải gánh chịu, xin Người ban cho những nỗ lực của họ được thành công, và xin Người ban phước lành cho họ.

Phó thác cho Thánh Geneviève và Thánh Denis, Bổn Mạng của Paris, và Đức Mẹ Lên Trời, Bổn mạng của nước Pháp, kết quả tốt đẹp của Thế vận hội này, tôi xin gửi lời chúc lành chân thành đến ĐTGM, thưa Đưc TGM, và cho tất cả những ai sẽ tham gia vào chúng.

Từ Nhà thờ Thánh Gioan Lateran, ngày 27 tháng 6 năm 2024

FRANCIS