Daniel Payne, của CNA, ngày 21 tháng 7 năm 2024, tường trình rằng Tổng thống Joe Biden hôm Chúa nhật cho biết ông sẽ không tái tranh cử, thừa nhận ngày càng có nhiều lời kêu gọi rút lui khỏi cuộc đua trong đảng của ông sau cuộc tranh luận bị chỉ trích gay gắt chống lại ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vào tháng 6.



“Đây là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi khi được làm tổng thống của các bạn,” Biden, tổng thống Công Giáo thứ hai của Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố ngày 21 tháng 7 đăng trên X. “Và mặc dù ý định của tôi là tìm cách tái tranh cử, nhưng Tôi tin rằng việc tôi từ chức và chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước”.

Biden nói thêm rằng ông sẽ nói chuyện với cả nước vào cuối tuần về chi tiết quyết định của mình.

Trong một bài đăng trên X được gửi khoảng nửa giờ sau thông báo đầu tiên của mình, Biden đã tán thành phó tổng thống của mình, Kamala Harris, làm ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2024.

Ông nói: “Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn Kamala Harris làm phó tổng thống của tôi. “Và đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi đã đưa ra. Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và tán thành hoàn toàn của mình để Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta năm nay.”

Kể từ tháng trước, tổng thống của đảng Dân chủ đã phải đối diện với những lời kêu gọi ngày càng tăng từ đảng của ông và những người ủng hộ rút lui khỏi cuộc đua năm 2024 trong bối cảnh lo ngại rằng ông sẽ không thể giữ chức tổng thống thêm 4 năm nữa.

Các quan chức đảng Dân chủ và những người ủng hộ đảng lớn đã bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo sau cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào năm 2024 vào tháng trước khi Biden liên tục mất phương hướng suy nghĩ và gặp khó khăn trong việc nói rõ tầm nhìn của mình đối với đất nước.

Nhiều thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã kêu gọi Biden rút khỏi cuộc đua, cũng như các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ, bao gồm cả Dân biểu California Adam Schiff. Một loạt các báo cáo truyền thông đã chỉ ra rằng cựu Chủ tịch Hạ viện California Nancy Pelosi và cựu Tổng thống Barack Obama cũng đã thúc đẩy Biden phải rút lui.

Các nhà tài trợ cấp cao và những người ủng hộ cũng đã rút lui khỏi Đảng Dân chủ trong bối cảnh lo ngại rằng việc Biden tiếp tục tham gia cuộc đua có thể gây ra tác động tàn khốc đối với các ứng cử viên thấp hơn. Nam diễn viên George Clooney, một nhà gây quỹ lâu năm của đảng Dân chủ, cho biết trên tờ New York Times hồi đầu tháng này rằng đảng Dân chủ “sẽ không giành chiến thắng vào tháng 11 với vị tổng thống này”.