1. Toàn văn tuyên bố của Tổng thống Joe Biden quyết định rút lui khỏi cuộc tranh cử

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra quyết định rút lui khỏi cuộc tranh cử.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ toàn văn tuyên bố của ông qua phần trình bày của Thu Trinh.

Thưa đồng bào,

Trong ba năm rưỡi qua, chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn với tư cách là một Quốc gia.

Ngày nay, Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Chúng ta đã có những khoản đầu tư mang tính lịch sử vào việc xây dựng lại đất nước, giảm chi phí thuốc theo toa cho người cao tuổi và mở rộng một cách kỷ lục dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền cho số lượng người Mỹ. Chúng tôi đã cung cấp dịch vụ chăm sóc vô cùng cần thiết cho một triệu cựu chiến binh tiếp xúc với chất độc hại. Thông qua luật an toàn súng đầu tiên trong 30 năm. Bổ nhiệm người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên vào Tòa án Tối cao. Và thông qua luật khí hậu quan trọng nhất trong lịch sử thế giới. Nước Mỹ chưa bao giờ ở vị trí dẫn đầu tốt hơn chúng ta ngày nay.

Tôi biết những điều này không thể thực hiện được nếu không có các bạn, những người dân Mỹ. Cùng nhau, chúng ta đã vượt qua đại dịch thế kỷ và cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Chúng ta đã bảo vệ và duy trì nền Dân chủ của mình. Và chúng ta đã hồi sinh và củng cố các liên minh của mình trên khắp thế giới.

Được phục vụ với tư cách là Tổng thống của các bạn là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi. Và mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ chức và tập trung hoàn thành nhiệm vụ Tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng và đất nước.

Tôi sẽ nói chuyện với toàn thể đồng bào vào cuối tuần này chi tiết hơn về quyết định của mình.

Bây giờ, hãy để tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới tất cả những người đã làm việc chăm chỉ để giúp tôi tái đắc cử. Tôi muốn cảm ơn Phó Tổng thống Kamala Harris vì đã là một đối tác xuất sắc trong tất cả công việc này. Và hãy để tôi bày tỏ lòng cảm kích chân thành tới người dân Mỹ vì niềm tin và sự tin cậy mà các bạn đã đặt vào tôi.

Hôm nay tôi tin vào điều mà tôi luôn tin tưởng: rằng không có gì mà nước Mỹ không thể làm được - khi chúng ta cùng nhau làm điều đó. Chúng ta chỉ cần nhớ rằng chúng ta là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden

2. Phóng sự về những người Việt Nam chiến đấu cho phía Ukraine

Tờ Guardian có bài tường trình nhan đề “‘This country gave me a lot’: the Vietnamese people staying in Ukraine”, nghĩa là “Người Việt ở Ukraine nói 'Đất nước này đã cho tôi rất nhiều'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước, Tùng Nguyễn đã chở cha mẹ từ nhà của họ, ở thành phố Chernihiv, đến biên giới với Ba Lan. Sau đó, anh trở lại Kyiv và bắt đầu tình nguyện, mang thực phẩm và thuốc men đến Chernihiv đang bị bao vây. Không lâu sau, anh quyết định ghi danh và chiến đấu trong quân đội Ukraine.

Tùng là một phần của cộng đồng người Việt ở Ukraine, một nhóm thiểu số khá lớn nhưng thường ẩn mình. Một số người Việt Nam đã rời Ukraine sau khi Nga xâm lược, nhưng một số khác vẫn ở lại, đặc biệt là những người thuộc thế hệ trẻ, nhiều người sinh ra ở Ukraine và là công dân Ukraine.

Tùng được ông bà nội nuôi dưỡng ở Hà Nội, nhưng anh đến sống với cha mẹ ở Chernihiv khi lên 18 tuổi. Anh học ở Kyiv, học tiếng Nga và bắt đầu làm huấn luyện viên thể hình và thể hình. Năm 2019, anh giành chức vô địch toàn Ukraine và được cấp quốc tịch để có thể thi đấu cho đất nước trên đấu trường quốc tế.

“Ukraine đã cho tôi rất nhiều – tôi học ở đây, làm việc ở đây, tôi kết hôn với một người Ukraine. Tôi thậm chí không thể nói đây là quê hương thứ hai của tôi vào thời điểm này, nó chính là quê hương của tôi,” anh nói trong một cuộc phỏng vấn qua Skype từ địa điểm của anh tại một căn cứ quân sự.

Tháng 5 năm ngoái, Tùng bị thương trong cuộc rút lui của Ukraine khỏi Bakhmut, khi đang cứu những đồng đội bị thương ở gần tiền tuyến trong màn đêm. Pháo binh tấn công khiến Tùng bị vết cắt và chảy máu nghiêm trọng, và cuối cùng Tùng phải nằm bệnh viện một tháng. Anh trở lại mặt trận và lại bị thương vào tháng 12, cần thêm hai tháng để hồi phục. Bây giờ, Tùng lại quay lại chiến đấu.

Hai năm chiến tranh toàn diện đã chứng kiến người Ukraine từ khắp đất nước đoàn kết trước mối đe dọa từ Nga, và cộng đồng người Việt ở nước này cũng không ngoại lệ. Ít nhất một người lính Ukraine gốc Việt đã thiệt mạng trong chiến tranh, và Tùng cho biết cộng đồng đã chăm sóc cho anh khi anh bị thương.

“Trước khi bắt đầu cuộc xâm lược tổng lực, tôi không biết nhiều người Việt Nam nhưng bây giờ họ ủng hộ tôi rất nhiều. Rất nhiều người Việt Nam đã viết tin nhắn ủng hộ tôi, mọi người mang thức ăn đến bệnh viện”, Tùng nói.

Người Việt bắt đầu đến Liên Xô vào những năm 1950 để học tập, thường là các ngành kỹ thuật. Phạm Nhật Vượng, hiện là người giàu nhất Việt Nam, kiếm được số tiền đầu tiên khi sống ở Kharkiv vào đầu những năm 1990, thành lập thương hiệu mì ăn liền Mivina, thương hiệu này đã trở thành cơn sốt đối với người Ukraine trong những năm hậu cộng sản khó khăn. Nhiều chính trị gia Việt Nam là cựu sinh viên các trường đại học Ukraine. Sau đó, vào những năm 1990, nhiều người khác đến làm việc buôn bán nhỏ ở cả Nga và Ukraine, trong đó có cha mẹ của Nguyễn, những người định cư ở Chernihiv vào đầu những năm 1990.

Theo Serhiy Chervanchuk, giám đốc điều hành Hiệp hội Ukraine-Việt Nam tại Kyiv, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, cộng đồng người Việt có số lượng khoảng 100.000 người.

Một trong những cộng đồng người Việt lớn nhất cả nước là ở Kharkiv. Các thương nhân Việt Nam thống trị Barabashovo, là khu chợ rộng lớn ở phía đông thành phố, nơi trước chiến tranh là một trong những khu chợ lớn nhất Âu Châu và thậm chí còn có một ngôi chùa Phật giáo được cộng đồng sử dụng, mặc dù các nhà sư đã rời đi sau khi chiến tranh bùng nổ.

Nhiều thương nhân Việt Nam tại Barabashovo, nơi đã nhiều lần bị Nga tấn công và hiện đang làm việc với công suất thấp hơn trước đây, cho biết họ đã rời Ukraine khi bắt đầu chiến tranh nhưng sau đó đã quay trở lại.

“Bây giờ không có nhiều khách hàng, mọi chuyện còn tệ hơn nhiều, nhưng đây là nhà và tôi không có ý định rời đi nữa”, một thương nhân tên Dima đang uống trà vào một buổi sáng mưa lất phất gần đây cho biết. Hầu hết người Việt ở chợ đều sử dụng tên của họ bằng tiếng Ukraine.

Bên kia thị trấn, Nguyễn Thị Thanh Nhàn kể về việc cô chuyển đến Kharkiv hơn hai thập niên trước, kết hôn với một người đàn ông cùng quê, người đang làm việc ở chợ ở đó.

Sau nhiều năm mua bán ở chợ, gia đình quyết định thành lập nhà hàng phục vụ món ăn Việt Nam. Trong khi cô chỉ nói được tiếng Việt thì con trai cô, Trần Minh Đức, nói thông thạo tiếng Ukraine, tiếng Nga và tiếng Anh cũng như tiếng Việt, là tiếng mẹ đẻ của gia đình. Anh ta học điện tử vô tuyến vào ban ngày và làm việc theo ca tại nhà hàng vào buổi tối.

Di sản chiến tranh in sâu vào quá trình trưởng thành của Nhàn ở Việt Nam. Bà của cô đã bị bắn trong chiến tranh Việt Nam, cô nói, và di sản của cuộc xung đột đóng một vai trò lớn trong việc học tập của cô ở trường. Thật là một cú sốc khi gia đình lại phải đối mặt với chiến tranh ở Ukraine.

Khi Kharkiv ở tuyến đầu trong những tháng đầu của cuộc chiến, gia đình chuyển đến Đức và tìm việc làm thông qua các mối quan hệ tại một nhà hàng Việt Nam ở Köln /kơn/. Những đứa trẻ nhỏ hơn thậm chí còn bắt đầu đi học, nhưng sau vài tháng, gia đình nhớ Kharkiv quá và quyết định trở về nhà.

“Chúng tôi đã quen với cuộc sống ở đây, khi xa nhà chúng tôi rất buồn. Chúng tôi yêu Ukraine và không muốn ở bất cứ nơi nào khác”, anh Đức nói. Họ mở lại nhà hàng vào tháng 6 năm 2022, khi Kharkiv vẫn còn là một thị trấn ma. Những khách hàng đầu tiên chủ yếu là cảnh sát và binh lính. Nhưng cuộc sống sớm quay trở lại thành phố, và nhà hàng luôn bận rộn. Ngay cả với sự gia tăng gần đây về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Kharkiv, Đức cho biết gia đình không có kế hoạch rời đi lần nữa.

Giống như nhiều người Việt ở Ukraine, gia đình này có họ hàng xa sống ở Nga, nơi cũng có cộng đồng người Việt đông đảo. Gần đây việc giao tiếp với họ khó khăn hơn một chút.

“Anh họ tôi đã gọi điện sau khi chiến tranh bắt đầu và hỏi thăm chúng tôi thế nào, nhưng chúng tôi không tham gia vào chính trị, chúng tôi cố gắng không nói về chuyện đó,” Đức nói.

3. Chính quyền Nga cáo buộc vụ tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine ở tỉnh Rostov

Tỉnh Rostov của Nga là mục tiêu của một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm, Thống đốc Vasily Golubev tuyên bố hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Theo chính quyền địa phương, tỉnh Rostov giáp các tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine và thường xuyên bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

“Ở phía bắc tỉnh Rostov, lực lượng phòng không đã tiêu diệt hơn 10 máy bay điều khiển từ xa”, Golubev cho biết như trên và cho biết thêm rằng cuộc tấn công diễn ra vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy.

Thống đốc sau đó đã cho biết rằng hơn 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn rơi chỉ sau một đêm.

Bộ Quốc phòng Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công và nói rằng 26 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ trong đêm qua ở tỉnh Rostov.

Theo kênh Crimea Wind Telegram, một đám cháy đã bùng phát tại căn cứ không quân Millerovo do vụ tấn công.

Kênh này đã chia sẻ một video ban đầu được đăng trên kênh Telegram dành cho tin tức địa phương ở Rostov, trong đó mô tả video cho thấy “hai đám cháy lớn sau cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở quận Millerovsky”.

4. Truyền thông Nga đưa tin một phần tư số máy bay Il-76 của Mạc Tư Khoa bị hư hỏng do phụ tùng kém phẩm chất

Nga đã mất 5 trong số 18 máy bay Il-76 MD-90A do vòng bi bánh xe kém phẩm chất, hãng truyền thông nhà nước Kommersant và cơ quan truyền thông độc lập “Những câu chuyện quan trọng” đưa tin hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Máy bay Il-76 là máy bay quân sự được thiết kế để vận chuyển quân đội và hàng hóa.

Các cơ quan truyền thông Nga cho biết Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, thông báo rằng Ủy ban điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với Nhà máy cơ khí và đúc Balashikhinsky, gọi tắt là BLMZ, là công ty cung cấp các bộ phận bị hỏng.

Các nhà điều tra cáo buộc rằng BLMZ đã mua vòng bi từ một nhà sản xuất không xác định bằng cách sử dụng các tài liệu giả mạo và chuyển chúng cho công ty Aviastar của Nga để sản xuất máy bay Il-76.

Vòng bi được chế tạo kém đã gây ra vấn đề với bộ phận hạ cánh, khiến 5 máy bay gặp tai nạn khi đáp xuống và khi cất cánh. Bộ Quốc phòng Nga có 18 máy bay Il-76 vào cuối năm 2023, theo dữ liệu nguồn mở mà “Những câu chuyện quan trọng” thu được.

Krasnov cho biết BLMZ đã gây ra “tác hại đáng kể” cho Bộ Quốc phòng Nga và lợi ích an ninh của nhà nước.

Các lệnh trừng phạt chống lại Nga sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine đã cấm xuất khẩu công nghệ và phụ tùng liên quan đến hàng không, làm thay đổi hoàn toàn ngành hàng không của nước này và làm tăng số vụ tai nạn và hạ cánh khẩn cấp.

Một chiếc máy bay Il-76 bị rơi ở miền trung nước Nga vào ngày 12 Tháng Ba, được cho là đã khiến toàn bộ 15 người trên máy bay đã thiệt mạng. Các cuộc điều tra sau tai nạn này đã dẫn đến cuộc điều tra sâu rộng và lệnh khởi tố BLMZ.

5. Tượng Prigozhin bị phá hoại ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Prigozhin's Statue Defaced in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bức tượng của Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, người đã chết sau khi tổ chức một cuộc binh biến chống lại chính quyền Nga, đã bị phá hoại chưa đầy ba tuần sau khi được khánh thành. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, và tuyên bố mở cuộc điều tra.

Prigozhin là nhà lãnh đạo Tập đoàn Wagner, nhóm đã chiến đấu cho Mạc Tư Khoa ở Ukraine. Ông lớn tiếng lên án cách Putin và các tướng lĩnh quân sự hàng đầu điều hành cuộc chiến, thường xuyên phàn nàn về việc thiếu đạn dược.

Vào tháng 6 năm 2023, Prigozhin tổ chức một cuộc hành quân vào Mạc Tư Khoa, trong đó ông ta chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don. Tuy nhiên, sau đó anh ta đã hủy bỏ cuộc binh biến của mình trước khi đến thủ đô.

Prigozhin qua đời vào ngày 23 tháng 8 năm 2023 sau khi máy bay riêng của ông bị rơi ở vùng Tver phía bắc Mạc Tư Khoa. Được chôn cất tại nghĩa trang Prokhorovsky ở St. Petersburg, một bức tượng có kích thước như người thật đã được xây dựng tại địa điểm này và được khánh thành vào ngày 1 tháng 6 năm nay, tức là ngày sinh nhật lần thứ 62 của ông.

Nhưng kênh Telegram Lenta đã đăng một đoạn video cho thấy tượng đài đã bị phá hoại. Sơn trắng được đổ lên bức tượng và đặt trên tay một món đồ chơi bậy bạ.

Không rõ vụ tấn công được thực hiện khi nào, nhưng chính quyền quận Krasnogvardeysky của thành phố cho biết vụ việc xảy ra vào hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, kênh Astra Telegram đưa tin và “các cơ quan thực thi pháp luật đang giải quyết vấn đề này”.

Các cơ quan truyền thông khác của Nga đưa tin về câu chuyện có hình ảnh tượng đài bị phá hoại, chẳng hạn như Ura.ru, cho biết vẫn chưa xác định được thủ phạm.

Tờ Kommersant của Nga đưa tin các nhân chứng nói rằng các chiến binh của Wagner đã rửa sạch lớp sơn và ngôi mộ đã “được sắp xếp lại trật tự”.

Bên cạnh một bức ảnh tĩnh, người dùng X thân Ukraine Jay ở Kyiv đã đăng, “không còn nghi ngờ gì nữa, đó là các cơ quan tình báo Nga đang tìm cách ngăn cản sự nổi tiếng ngày càng tăng của Prigozhin, ngay cả sau khi chết.”

Trích dẫn các cơ quan tình báo phương Tây, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 12 rằng cái chết của Prigozhin do Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev tổ chức. Điện Cẩm Linh phủ nhận mọi liên quan.

Prigozhin đã khơi dậy lòng trung thành trong quân đội của ông và ngay sau khi ông qua đời, những người ủng hộ ông đã đặt hoa và lập các đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài trụ sở cũ của lực lượng đánh thuê ở St. Petersburg. Những đài tưởng niệm tương tự cũng được phát hiện ở thành phố Novosibirsk của Siberia.

Kommersant lưu ý rằng một tượng đài khác dành cho chỉ huy Prigozhin và Wagner, Dmitry Utkin, người cũng nằm trong số 8 người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, đã được khánh thành tại nhà nguyện tưởng niệm gần sân tập Molkino ở Lãnh thổ Krasnodar của Nga.

6. Hình ảnh vệ tinh cho thấy phi trường Nga ở Rostov bị hư hại sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Theo dữ liệu vệ tinh từ ngày 20 Tháng Bẩy, phi trường quân sự Millerovo ở tỉnh Rostov của Nga đã bị hư hại nặng sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong đêm.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã tấn công khu vực này bằng 26 máy bay điều khiển từ xa vào rạng sáng Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy. Kênh Crimea Wind Telegram sau đó đưa tin rằng một đám cháy đã bùng phát tại phi trường Millerovo do cuộc tấn công.

Dữ liệu cho thấy đám cháy đã bùng phát tại nhà kho, và nhà chứa máy bay của đơn vị kỹ thuật - vận hành.

Tuy nhiên, cho đến nay các quan chức Nga vẫn tiếp tục khẳng định rằng không có máy bay nào bị hư hại trong cuộc tấn công.

Lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và các hoạt động phá hoại trên lãnh thổ Nga, nhắm vào các tài sản quân sự, nhà máy lọc dầu và cơ sở công nghiệp. Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, hôm 9 Tháng Bẩy đã tấn công phi trường quân sự Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kyiv nhiều vũ khí tầm xa hơn và cho phép sử dụng chúng trong các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ không quân quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

7. Zelenskiy nói rằng không thể loại trừ khả năng Nga tham gia trong vụ ám sát Farion

Hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc điều tra vụ ám sát giáo sư ngôn ngữ Ukraine và cựu nghị sĩ Iryna Farion đang xem xét tất cả các giả thuyết có thể xảy ra, “bao gồm cả giả thuyết Nga ra tay”.

Farion qua đời tại bệnh viện ở Lviv vào tối 19 Tháng Bẩy, vài giờ sau khi bị một kẻ tấn công không rõ danh tính bắn. Bà qua đời ở tuổi60.

“Tất cả các lực lượng cần thiết của Cảnh sát Quốc gia Ukraine và Cơ quan An ninh Ukraine đã được triển khai để truy tìm tên tội phạm”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy cho biết thêm, camera giám sát đang được kiểm tra, các cuộc phỏng vấn nhân chứng đang diễn ra và các nhà điều tra đang làm việc tại một số quận của Lviv.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết một số camera an ninh gần hiện trường vụ án đã bị tắt do mất điện theo lịch trình, khiến cuộc điều tra của cảnh sát trở nên phức tạp.

Klymenko nói: “Chúng tôi đang kêu gọi tất cả những người có thể cung cấp thêm thông tin cho cuộc điều tra.

Theo Klymenko, các giả thuyết chính cho rằng Farion bị sát hại do hoạt động chính trị và công khai của bà hoặc do hận thù cá nhân. Các nhà điều tra cũng đang xem xét khả năng vụ ám sát là một vụ giết người theo hợp đồng.

Farion được biết đến với những tuyên bố gây tranh cãi về việc sử dụng tiếng Nga ở Ukraine. Bà gia nhập đảng theo chủ nghĩa dân tộc Svoboda vào năm 2005 và là thành viên quốc hội từ năm 2012 đến năm 2014.

Farion đã được phục hồi làm giáo sư tại khoa ngôn ngữ tiếng Ukraine tại Đại học Bách khoa Lviv vào tháng 6 năm 2023, sau khi bị sa thải vì gây phẫn nộ vì những bình luận công khai của bà về tiếng Ukraine. Vào tháng 11 năm 2023, bà nói rằng không thể gọi binh lính Ukraine là người Ukraine nếu họ nói tiếng Nga.

Vụ bê bối xung quanh những phát ngôn của Farion leo thang sau khi bà được cho là đã nhận được tin nhắn ủng hộ từ Maksym Hlebov, một sinh viên thân Ukraine sống ở Crimea bị tạm chiếm.

Bà đã công bố email, bao gồm tên đầy đủ và thông tin liên lạc của cậu bé, trên mạng xã hội của mình, sau đó nhận được nhiều lời chỉ trích gay gắt vì đã khiến cậu bé gặp nguy hiểm. Hlebov bị chính quyền xâm lược của Nga ở Crimea thẩm vấn và buộc phải xin lỗi trước camera.

8. Báo cáo cho thấy Điện Cẩm Linh lo ngại bạo lực khi quân đội Nga trở về sau chiến tranh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kremlin Fears Violence of Russian Troops Returning From War: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh lo ngại về sự gia tăng tội phạm bạo lực của binh lính Nga trở về sau cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine.

Hãng tin độc lập Meduza của Nga cho biết Phó chánh văn phòng thứ nhất của Putin, ông Sergey Kiriyenko lo lắng rằng các binh sĩ “thích nghi kém” khi trở lại cuộc sống dân sự, cho thấy chính quyền Nga chưa hiểu hết những rủi ro mà đất nước có thể gặp phải sau cuộc khủng hoảng. chiến tranh.

Meduza cho biết, tại một cuộc họp trong tháng này, Kiriyenko đã nói với các thống đốc rằng nhiều người đã gia nhập quân đội để ra tù và khi trở về Nga từ mặt trận, họ đã phạm các tội như giết người và hãm hiếp.

Kiriyenko được tường trình đã nói rằng các cựu chiến binh Nga từ Ukraine phải đối mặt với số phận khác với những người trở về từ cuộc chiến tranh Liên Xô-Afghanistan hoặc Thế chiến thứ hai vì xã hội Nga chỉ nhìn thấy cuộc chiến ở Ukraine “trên TV” và không có trải nghiệm trực tiếp hơn về cuộc chiến đó. Chiến tranh, không được chuẩn bị để xã hội “hiểu và chấp nhận” các cựu chiến binh.

Các quan chức Nga gọi những người lính trở về từ Ukraine là “những người Afghanistan mới”, nhưng có lo ngại rằng họ có thể vỡ mộng với cuộc sống dân sự và hình thành các nhóm tội phạm.

Điện Cẩm Linh lo ngại rằng việc binh lính Nga trở về sẽ là “yếu tố rủi ro chính trị và xã hội lớn nhất” của đất nước trong nhiệm kỳ tổng thống của Putin vì công chúng có thể phản ứng với các cựu chiến binh bằng “sự sợ hãi” và thậm chí là “gây hấn” đối với tất cả các quân nhân, Meduza nói. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

Như Newsweek đã đưa tin trước đó, trong suốt cuộc chiến, Nga đã tuyển dụng hơn 100.000 tù nhân từ các nhà tù hình sự, trong đó các tù nhân được hủy án để đổi lấy việc phục vụ ở tiền tuyến.

Nhưng việc tù nhân trở lại cuộc sống dân sự ở Nga đã đặt ra những vấn đề khác. Cơ quan truyền thông độc lập Verstka đưa tin vào tháng 4 rằng các cựu chiến binh đã giết chết ít nhất 107 người và làm bị thương nặng ít nhất 100 người khác.

Thứ trưởng quốc phòng mới được bổ nhiệm của Nga Anna Tsivileva, một người họ hàng của Putin, cho biết vào tháng 6, cứ 5 người lính trở về sau chiến tranh thì có ít nhất là 3 người mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, gọi tắt là PTSD, và thiếu bác sĩ tâm lý để làm việc với họ.

Khi báo cáo về bài báo của Meduza, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Điện Cẩm Linh “có thể đã ít cân nhắc đến hậu quả xã hội lâu dài” của cuộc chiến trước khi xâm lược Ukraine.

Trong báo cáo được công bố hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy, ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh dường như đang phải vật lộn để dập tắt xung đột giữa các sắc tộc và tôn giáo đang diễn ra ở Nga,” và rằng cuộc nổi dậy vũ trang của Nhóm Wagner vào năm 2023 đã cho thấy “sự bất mãn đang sôi sục trong các quân nhân Nga có thể nhanh chóng trở thành mối đe dọa ngay lập tức đối với sự ổn định của chế độ.”

9. Mảnh vỡ cho thấy Nga tấn công Kyiv bằng máy bay điều khiển từ xa mới chế tạo chưa được xác định

Lực lượng Nga đã tấn công vào Kyiv bằng một máy bay điều khiển từ xa mới không xác định vào đêm 19 rạng sáng 20 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Bẩy.

Ông cho biết các đơn vị phòng không Ukraine đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa Shahed và “một UAV thuộc loại không xác định”.

Hình ảnh chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn rơi lan truyền trên mạng xã hội cho thấy loại vũ khí mới này không giống với loại Shahed-136 thường được lực lượng Nga phóng. Máy bay điều khiển từ xa được cho là đang bay ở độ cao thấp 20 đến 30 mét.

Hãng tin Defense Express đã thu được thêm những bức ảnh và thông tin chi tiết về chiếc máy bay điều khiển từ xa không xác định. Defense Express đưa tin, trích dẫn các nguồn tin, UAV này có “sải cánh dài hơn 4 mét, bộ cánh chùm, cánh quạt đẩy và thân máy bay hình vuông”.

Hình ảnh của máy bay điều khiển từ xa cho thấy một số điểm tương đồng với máy bay điều khiển từ xa trinh sát ZALA 421-20 của Nga, nhưng các loại máy bay điều khiển từ xa này không phổ biến và không còn xuất hiện trong danh mục hiện tại của ZALA.

Độ cao thấp của chiếc máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ ở Kyiv cũng cho thấy đó là một chiếc máy bay điều khiển từ xa cảm tử, chứ không phải máy bay trinh sát.

10. Liệu Ukraine có thể sống sót qua nhiệm kỳ phó tổng thống của JD Vance hay không?

Giáo sư Timothy Ash là thành viên của Viện Nghiên Cứu Chatham House. Ông vừa có một bài viết nhan đề “Could Ukraine survive a JD Vance vice presidency?”, nghĩa là “Liệu Ukraine có thể sống sót qua nhiệm kỳ phó tổng thống của JD Vance hay không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Việc cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đề cử JD Vance làm phó tổng thống tranh cử với ông đã gây ra làn sóng chấn động khắp liên minh phương Tây, đặc biệt là Ukraine, quốc gia nằm trên tuyến đầu của các nền dân chủ tự do phương Tây trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa độc tài.

Vance đã mạnh mẽ đưa ra thông điệp của mình rằng Âu Châu, trong một thời gian dài, đã tự do dựa vào chiếc ô an ninh của Hoa Kỳ. Ông cũng đặt câu hỏi liệu việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga có mang lại lợi ích cho Mỹ hay không, và coi đó là sự xao lãng khỏi cuộc chiến lớn hơn với Trung Quốc, là nước đang muốn giành quyền bá chủ toàn cầu. Giả định hiện nay là chiến thắng của Trump/Vance trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới sẽ khiến chính quyền mới buộc Ukraine phải ngồi vào bàn đàm phán với Nga hoặc có nguy cơ mất đi sự ủng hộ của Mỹ.

Giả định chung là Vance sẽ đề xuất một thỏa thuận đóng băng chiến tuyến ở tình trạng hiện tại của họ. Nga sẽ được bảo đảm rằng NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông, trong khi Ukraine có thể được bảo đảm về an ninh nhất định - hoặc ít nhất là cam kết từ Mỹ và các đồng minh về việc cung cấp đủ vũ khí để chống lại các cuộc tấn công của Nga trong tương lai. Vance và cộng sự. cũng có thể chấp nhận việc Nga giành được lãnh thổ ở Ukraine để đổi lấy cam kết không đánh tiếp hoặc tấn công Nga vào Ukraine và thậm chí có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Điều đáng lo ngại là liệu tin cậy rằng Putin sẽ tuân thủ bất kỳ thỏa thuận nào như vậy hay không. Ông đã không tôn trọng nhiều thỏa thuận trước đó, bao gồm Bản ghi nhớ Budapest và các thỏa thuận Minsk. Đáng chú ý, trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào năm 2022, Putin và đoàn tùy tùng của ông liên tục nhấn mạnh rằng họ không có ý định xâm lược Ukraine - tuy nhiên, họ sẽ có cách để biện minh cho bất cứ hành động nào mà họ muốn làm. Ngoài thói bội ước, Putin cũng có lịch sử lâu dài về việc xâm chiếm các nước láng giềng của Nga.

Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine có phải chỉ là để bảo đảm chiếm được 5 tỉnh của Ukraine, nơi mang lại cho nhà độc tài một hành lang đất liền tới Crimea, và đẩy lùi việc mở rộng NATO về phía đông hay không. Tôi nghĩ là không, vì bài viết của ông ấy gợi ý rằng Putin có vấn đề cơ bản với sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia độc lập, có chủ quyền, là điều mà tôi tin là nguyên nhân giải thích cho cuộc xâm lược. Nói cách khác, Putin muốn toàn bộ Ukraine.

Do đó, Putin có thể nhận bất kỳ thỏa thuận hoặc “món quà” nào như vậy từ Vance, bám chặt vào lãnh thổ mà ông ta hiện đang chiếm giữ, tập hợp lại, tái vũ trang và chuẩn bị lên đường lần nữa để chiếm thêm lãnh thổ. Cuối cùng, trò chơi kết thúc sẽ là việc đánh chiếm hoàn toàn Ukraine. Sau đó hãy tưởng tượng kết quả cuối cùng của kế hoạch hòa bình của Vance: Nga đã mở rộng đáng kể, bổ sung thêm tổ hợp công nghiệp-quân sự quan trọng của Ukraine vào tổ hợp công nghiệp quân sự quan trọng của mình.

Điều này cũng sẽ đẩy hàng chục triệu người Ukraine về phía tây, gây bất ổn hơn nữa cho Âu Châu và thổi bùng ngọn lửa của chủ nghĩa dân túy và các lực lượng ly tâm. Âu Châu, một đồng minh lớn của Mỹ, sẽ bị suy yếu đáng kể, tạo thêm cơ hội cho Nga mở rộng hơn nữa. Vance sẽ thổi sức sống mới vào chế độ sát nhân Putin, hồi sinh nước Nga như một đối thủ cạnh tranh ngang hàng với Mỹ và Trung Quốc.

Đối với Ukraine, bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào hiện được đề xuất bởi Vance và những người khác sẽ rất đau đớn để có thể chấp nhận sau hai năm rưỡi anh dũng phòng thủ. Về mặt chính trị, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ khó giữ được uy tín ở quê nhà. Một cuộc thăm dò ý kiến gần đây của Trung tâm Razumkov cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng (44%) đối với các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, nhưng 83% trong cuộc thăm dò tương tự bác bỏ ý tưởng rút quân đội Ukraine khỏi các tỉnh bị Nga xâm lược một phần, là điều mà Putin đã yêu cầu như một sự bảo đảm trước khi đàm phán. Bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào như vậy và lệnh ngừng bắn sau đó có thể làm suy yếu sự ổn định chính trị ở Ukraine, gieo rắc bất hòa nội bộ mà Putin có thể lợi dụng để tấn công sâu hơn và chiếm thêm lãnh thổ.

Ngay cả khi Ukraine chấp nhận một nền hòa bình không được lòng dân, một thỏa thuận như vậy sẽ cần phải được tài trợ đầy đủ. Ukraine sẽ cần hỗ trợ tài chính đáng kể và liên tục để bảo đảm phục hồi và tái thiết thành công, củng cố nền kinh tế để tài trợ cho quốc phòng trong tương lai. Có rất ít thông điệp từ Vance và những người khác cho thấy Hoa Kỳ mong muốn điều này và kinh nghiệm hỗ trợ của G7 dành cho Ukraine là không nhất quán. Liệu Âu Châu có sẵn sàng cung cấp hàng trăm tỷ euro cần thiết cho việc tái thiết nhằm bảo đảm sự ổn định và phòng thủ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga trong tương lai không? Cho đến nay, phương Tây đã cho thấy sự thiếu nỗ lực phối hợp và mặc dù sự hỗ trợ cuối cùng cũng đến nhưng dường như đã quá muộn.

Có thể hiểu được, viễn cảnh bị buộc phải ký một thỏa thuận hòa bình không như mong đợi có thể không hấp dẫn nhiều người Ukraine. Tuy nhiên, nguy cơ mất đi sự hỗ trợ, tài chính và vũ khí của Mỹ vẫn có thể khiến họ tập trung tâm trí và khuyến khích tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình.

Câu hỏi đặt ra là Ukraine có giải pháp thay thế nào không? Cụ thể hơn, Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ hay không?

Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện là rất đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp những gì Vance. có thể nghĩ, sự hỗ trợ của Mỹ đã bị lu mờ bởi sự hỗ trợ của Âu Châu và các đồng minh khác. Theo cơ quan theo dõi Ukraine của Viện Kiel, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 đến cuối tháng 4 năm 2024 là 74 tỷ euro hay 81 tỷ Mỹ Kim, so với 102 tỷ euro hay 111,6 tỷ Mỹ Kim từ Âu Châu.. Thêm 15 tỷ euro hay 16,4 tỷ Mỹ Kim từ các đồng minh khác và hơn 10 tỷ euro hay 10,9 tỷ Mỹ Kim từ các nhà cho vay đa phương khác nhau, tỷ lệ hỗ trợ của Mỹ chỉ chiếm không đến 40% trong tổng số.

Với nền kinh tế trị giá hơn 20 ngàn tỷ đô la của Âu Châu, nó có lẽ có thể bù đắp khoảng trống tài chính do việc Mỹ rút lui gây ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là phần hỗ trợ quân sự của Mỹ chỉ bằng khoảng một nửa trong số 100 tỷ euro hay 109 tỷ Mỹ Kim do các đồng minh phương Tây cung cấp tính đến cuối tháng 4. Vấn đề không chỉ là tiền mà còn là việc Mỹ cung cấp các thiết bị quan trọng và hỗ trợ kỹ thuật quân sự, là những điều sẽ rất khó để các đồng minh Âu Châu có thể đáp ứng. Âu Châu đơn giản là thiếu Patriot, HIMARS và các thiết bị quan trọng khác để lấp đầy những khoảng trống do Mỹ rút lui.

Một câu hỏi được đặt ra: Liệu chính quyền Trump có sẵn sàng nói không nếu Âu Châu và Ukraine đưa ra danh sách đầy đủ vũ khí và đạn dược muốn mua từ Mỹ? Vance lập luận rằng Mỹ đơn giản là thiếu năng lực công nghiệp để cung cấp cho Ukraine và hiện cần bổ sung thêm nguồn dự trữ cho danh sách các mối đe dọa ưu tiên của riêng mình, đặc biệt là những mối đe dọa từ Trung Quốc. Tuy nhiên, có lẽ vẫn sẽ khó có thể từ chối các đơn đặt hàng lên đến hàng chục tỷ Mỹ Kim cho thiết bị quân sự sản xuất.

Có lẽ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị cho khả năng Trump giành chiến thắng vào tháng 11. Tôi giả định rằng một phần đáng kể trong số 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine, được Quốc hội thông qua vào tháng 11, sẽ được cấp trước. Ngoài ra, phần lớn cơ sở mới trị giá 50 tỷ Mỹ Kim của G7 dành cho Ukraine cũng có thể được dành riêng cho Ukraine mua vũ khí. Sự truyền dịch này sẽ tăng cường sức mua của Ukraine. Hơn nữa, Ukraine vẫn giữ được 40 tỷ Mỹ Kim dự trữ ngoại hối của mình.

Tất cả những điều này cho thấy rằng Ukraine có thể tự duy trì tốt cho đến năm 2025 và có thể xa hơn nữa, ngay cả khi chính quyền Trump cắt giảm tài chính và nguồn cung khi nhậm chức. Ukraine có thể tiếp tục chiến đấu trong một thời gian, trong trường hợp bất kỳ nền hòa bình nào được áp đặt đều quá khó chấp nhận. Âu Châu, đặc biệt là Anh, các nước vùng Baltic, Ba Lan và Scandinavia, những quốc gia hiểu rõ mối đe dọa từ Nga, có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Tuy nhiên, khi Ukraine cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược của quân đội Mỹ, nước này phải đối mặt với tình trạng dễ bị tổn thương ngày càng tăng, đặc biệt khi lực lượng phòng không của nước này suy yếu và thương vong ngày càng gia tăng. Cuối cùng, điều này có thể làm giảm sự ủng hộ cho việc kéo dài chiến tranh.

Nhưng ngay cả khi sự hỗ trợ của Mỹ bị rút đi, Nga vẫn có thể gặp khó khăn để giành được thế chủ động ngay lập tức. Ukraine vẫn có thể khiến Nga sa lầy trong một cuộc chiến tranh kéo dài và tiêu hao. Nga vẫn sẽ phải đối mặt với thách thức to lớn để chiếm được Ukraine, một đất nước rộng lớn. Một sự xâm lược như vậy chống lại một cộng đồng phản kháng có thể sẽ dẫn đến sự phản kháng ngoan cố, khiến Nga phải trả giá bằng máu và của cải đáng kể, cả hai đều là nguồn tài nguyên hữu hạn. Vị trí của Nga ở Hắc Hải cũng sẽ dễ bị tổn thương trước việc Ukraine sử dụng thuyền điều khiển từ xa trên biển và hỏa tiễn tầm xa do các quốc gia như Anh, Pháp và có thể là Đức và Ý cung cấp trong tương lai.

Tất cả những điều trên cho thấy rằng áp lực của Mỹ buộc chấm dứt chiến tranh sớm bằng mọi giá có thể không đạt được kết quả. Ukraine có thể chọn tiếp tục chiến đấu bất chấp hoàn cảnh khó khăn. Các sự kiện kể từ tháng 2 năm 2022 cho thấy không thể đánh giá thấp người Ukraine – họ đã dũng cảm kìm chân một siêu cường toàn cầu trong hơn hai năm rưỡi

Trong khi đó, loại thỏa thuận hòa bình mà Vance và những người khác có thể cân nhắc áp đặt lên Ukraine có thể không bền vững. Nga khó có thể tuân thủ các điều khoản về phần mình; Putin có thể chấp nhận những nhượng bộ của Vance áp đặt lênUkraine và sau đó theo đuổi những lợi ích tiếp theo. Kết quả này sẽ là thảm họa đối với Ukraine và cuối cùng là đối với an ninh Âu Châu.

Xem xét những rủi ro này, người Ukraine có thể thích kiên trì hơn, trong niềm hy vọng rằng họ có thể chịu đựng và có khả năng chứng kiến một kịch bản khác giống như vụ Yevgeny Prigozhin, dẫn đến sự sụp đổ của Putin và sự giải phóng cho họ.