1. Truyền thông địa phương cho biết cuộc duyệt binh hải quân lớn của Putin không có tàu chiến, tàu ngầm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Big Naval Parade Loses Warships, Subs: Local Media”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông địa phương đưa tin một phần cuộc duyệt binh hải quân thường niên của Nga tại St. Petersburg đã bị hủy bỏ lần đầu tiên sau 8 năm.

Năm 2017, nhà độc tài Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tái lập truyền thống tổ chức Lễ duyệt binh hải quân chính ở St. Petersburg. Kể từ đó, ông đã diễn hành các tàu chiến của mình để vinh danh Ngày Hải quân Nga. Lễ kỷ niệm hàng năm được tổ chức vào Chúa Nhật cuối cùng của tháng Bảy. Lễ kỷ niệm năm nay sẽ rơi vào ngày 28 tháng 7.

Năm nay, cuộc diễn hành chính ở Kronstadt đã bị hủy bỏ, trong khi một sự kiện nhỏ hơn sẽ diễn ra ở St. Petersburg trên sông Neva, các tờ báo Fontanka và Novye Izvestia đưa tin hôm thứ Tư.

Chính quyền thành phố Kronstadt đã thông báo cho các quan chức địa phương về việc hủy bỏ qua tin nhắn, Novye Izvestia đưa tin, trích dẫn một nguồn giấu tên.

“Các nhà lãnh đạo thân mến, xin chào buổi chiều. Tôi thông báo với bạn rằng sẽ không có cuộc duyệt binh hải quân ở Kronstadt. Phần còn lại của các sự kiện lễ hội sẽ diễn ra theo kế hoạch”, thông báo cho biết.

Chỉ 12 tàu hải quân nhỏ của Nga sẽ diễn hành dọc sông Neva trong năm nay, trong khi các tàu chiến và tàu ngầm nhỏ sẽ neo đậu ở trung tâm St. Petersburg.

Truyền thông Nga đưa tin năm ngoái, 45 tàu, tàu ngầm và khoảng 3.000 quân nhân đã tham gia lễ duyệt binh.

Fontanka đưa tin, buổi huấn luyện đầu tiên cho cuộc duyệt binh diễn ra dọc theo sông Neva vào ngày thứ Ba tới đây và các tàu quân sự đang neo đậu dọc theo bờ kè.

Vào năm 2017, một cuộc duyệt binh hải quân khác tại Kronstadt để đánh dấu Ngày Chiến thắng của Nga đã bị gián đoạn khi chuyến thăm không báo trước của tàu khu trục USS Carney tới một cảng Biển Baltic khiến các chỉ huy Hạm đội phương Bắc của Nga lo sợ.

Hải quân Nga đã bị lực lượng Ukraine nhắm tới trong suốt cuộc chiến với Ukraine sau cuộc xâm lược của Putin vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Lực lượng của Kyiv đã hạ gục một số tàu quý của Nga, nhận trách nhiệm về vụ đánh chìm soái hạm Moskva.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công, Nga đã di dời phần lớn hạm đội của mình từ Crimea bị sáp nhập đến Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga và cảng hải quân của họ ở Feodosia xa hơn về phía đông trên bán đảo bị sáp nhập vào tháng 10 năm 2023.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết Ukraine cũng đã vô hiệu hóa 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải quý giá của Putin.

2. Tướng hàng đầu NATO ca ngợi chiến lược chiến tranh 'tuyệt vời' của Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top NATO general praises Ukraine’s ‘great’ war strategy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tướng Christopher Cavoli, tướng hàng đầu của NATO, cho biết trong Diễn đàn An ninh Aspen, mặc dù các lực lượng Ukraine đang bị đẩy lùi dần ở một số nơi dọc mặt trận, nhưng chiến lược quân sự tổng thể của nước này là một chiến lược tốt.

“Người Ukraine trong vài tháng qua đã tập trung vào việc bảo vệ những gì họ có ở phía đông, từ chối việc Nga tự do sử dụng Crimea và miền nam Ukraine để tấn công phần còn lại của Ukraine, bảo đảm quyền tiếp cận Hắc Hải và phát huy lực lượng của họ,” Tướng Mỹ nói.

“Tôi nghĩ rằng họ có một chiến lược tuyệt vời. Đó chỉ là vấn đề tiến hành nó. Phần quan trọng là xây dựng lực lượng”, Cavoli nói thêm trong bài phát biểu hôm thứ Năm tại hội nghị chính sách đối ngoại và an ninh Hoa Kỳ.

Để giành chiến thắng, một quốc gia phải có khả năng tạo ra lực lượng - tìm ra cách sử dụng nhân lực, đào tạo và vũ khí tốt nhất. Ông nói Ukraine đã có sẵn những nền tảng đó.

“Bạn phải có vũ khí; bạn phải có con người, bạn phải đào tạo họ hoàn toàn. Thiết bị phụ thuộc phần lớn vào chúng ta và tôi nghĩ mọi việc diễn ra tốt đẹp”, vị tướng nói, đề cập đến gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ được phê duyệt vào tháng 4 sau nhiều tháng trì hoãn; Lực lượng Ukraine hiện đang chứng kiến sự gia tăng chuyển giao vũ khí và đạn dược.

Ukraine chịu trách nhiệm về nhân lực và tình hình ở đó đang được cải thiện sau khi quốc hội thông qua luật huy động vào tháng 4. Luật mới bắt buộc đàn ông Ukraine từ 25 đến 60 tuổi phải ghi danh với các văn phòng nghĩa vụ quân sự ở Ukraine và nước ngoài.

“Ukraine gặp nhiều thách thức trong cách sử dụng nhân lực. Có một nhóm người cần làm việc trong các nhà máy, cánh đồng và trong chiến đấu quân sự. Công việc của chính phủ Ukraine là tìm ra sự cân bằng đó là gì. Gần đây họ đã kéo dài thời gian nhập ngũ, hiện tại họ đang đưa mọi người vào một cuộc thi khá hay,” Cavoli nói.

Chính phủ thậm chí còn tuyển dụng những người bị kết án, mặc dù những người đang thụ án vì tội phạm tình dục, giết hai người trở lên hoặc tội ác chống lại an ninh quốc gia Ukraine không đủ điều kiện.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết trong một bài phát biểu trực tuyến tại Aspen hôm thứ Năm rằng hơn 4 triệu người Ukraine hiện đã ghi danh có khả năng sẵn sàng phục vụ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Kyiv đã sẵn sàng 14 lữ đoàn mới nhưng chưa được trang bị đầy đủ vì vũ khí mới vẫn được chuyển giao chậm và việc huấn luyện cần có thời gian.

Trong khi Ukraine đang tích lũy lực lượng thì quân đội tiền tuyến đã kiệt sức của nước này đang chống lại các cuộc tấn công đầy quyết tâm của Nga trên mặt trận dài 1.000 km ở phía đông và phía nam đất nước.

Umerov cho biết quân đội Ukraine phải đối mặt với hơn 500.000 quân Nga và trong những tháng tới, Điện Cẩm Linh có kế hoạch tăng quân số thêm 300.000, một phần bằng cách tích cực tuyển mộ lính đánh thuê.

Nga đang phải trả giá đắt về nhân lực và các thiết bị liên tục bị phá hủy, nhưng nước này đang thành công trong việc đạt được những tiến bộ từng bước.

Mới đây lực lượng Ukraine đã phải rút khỏi làng Ocheretyne ở vùng Donetsk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phát ngôn nhân của quân đội Ukraine, cho biết họ cũng đã rút lui khỏi Krynky, thị trấn duy nhất mà Ukraine nắm giữ ở bờ đông sông Dnipro ở vùng Kherson.

“Hầu hết các vị trí chủ yếu của quân Ukraine tại làng Krynky đã bị phá hủy hoàn toàn trước hỏa lực thù địch dữ dội, tổng hợp và lâu dài của địch. Bản thân thị trấn cũng gần như bị phá hủy bởi pháo kích của đối phương”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói. Ông nói thêm rằng người Ukraine sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở tả ngạn sông.

Đồng thời, lực lượng Ukraine đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv và giảm số lượng bom lượn của Nga sau khi Mỹ và các đồng minh khác cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ để thực hiện các cuộc tấn công hạn chế nhằm vào lãnh thổ Nga.

Ukraine cũng tiếp tục tấn công các vị trí của Nga ở Crimea. Nga đã rút những đơn vị cuối cùng của Hạm đội Hắc Hải khỏi Sevastopol, một chiến thắng cho chiến dịch sử dụng máy bay điều khiển từ xa kéo dài của Ukraine.

Trong khi tình hình thực tế nói chung là ổn định và cuối cùng có thể có lợi cho Ukraine, tình hình chính trị lại phức tạp hơn.

Cavoli nhấn mạnh rằng lợi ích của việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine là rất cao.

“Kết quả thực tế ở Ukraine có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh Âu Châu và toàn cầu trong tương lai. Hỗ trợ Ukraine là điều quan trọng đối với an ninh của chúng ta”, ông nói.

Vị tướng này cho biết bất kể điều gì xảy ra trên thực địa, mối đe dọa từ Điện Cẩm Linh sẽ không biến mất.

“Chúng ta sẽ gặp phải tình huống Nga đang tái thiết lực lượng của mình, nước này nằm ở biên giới của NATO, được lãnh đạo bởi phần lớn những người giống như hiện tại, tin rằng chúng ta là đối phương và rất tức giận.. Vì vậy, chúng ta đang có một vấn đề lớn với nước Nga đang rình rập. Vì vậy, bạn phải làm cả hai - giúp đỡ Ukraine và tái vũ trang”, vị tướng nói.

3. Nga đáp trả 'mối đe dọa' từ tàu chiến NATO ở Hắc Hải

Nga hôm thứ Năm cho biết họ sẽ coi bất kỳ kế hoạch nào của Ukraine nhằm thiết lập sự hiện diện thường trực của lực lượng NATO ở Hắc Hải là một “mối đe dọa”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã đưa ra nhận xét này tại một cuộc họp báo, khi trả lời các câu hỏi về sắc lệnh được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký hôm thứ Thứ Tư, 17 Tháng Bẩy, về chiến lược an ninh hàng hải mới của đất nước ông.

Chiến lược này nhằm bảo đảm “sự sẵn sàng, phòng ngừa và ứng phó toàn diện và hiệu quả trước các mối đe dọa đối với an ninh hàng hải của Ukraine phát sinh ở các khu vực ven biển, trong không gian hàng hải của Ukraine, cũng như các khu vực khác của Đại dương Thế giới mà Ukraine có lợi ích kinh tế và các lợi ích mở rộng khác.” Trong số các biện pháp khác, Ukraine đề xuất “bảo đảm sự hiện diện thường trực của lực lượng NATO ở Hắc Hải”.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn ở mức cao trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của nhà độc tài Vladimir Putin vào Ukraine. Lực lượng của Kyiv đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga khi Zelenskiy thề sẽ chiếm lại bán đảo Crimea ở Hắc Hải, nơi đã bị Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Các quốc gia thành viên NATO đã cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công bên trong Crimea và Mạc Tư Khoa đã cáo buộc liên minh này tham gia vào cuộc chiến.

“Tất nhiên, sự hiện diện tập trung của các tàu NATO - chúng tôi đang chú ý đến Bulgaria và Rumani, các quốc gia ven biển là thành viên của liên minh NATO - tất nhiên điều này thể hiện một mối đe dọa bổ sung đối với Nga, đặc biệt là trong tình hình hiện tại” Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Phát ngôn nhân của Putin nói thêm: “Tất nhiên, Nga sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh của chính mình”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine và NATO để yêu cầu bình luận qua email.

Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu qua video hàng đêm trước toàn quốc hôm thứ Tư rằng chiến lược an ninh hàng hải mới của Ukraine “có tính đến những thay đổi về an ninh và những đổi mới mà chúng ta đã cung cấp, đặc biệt là ở Hắc Hải, trong quá trình phát triển lực lượng của chúng tôi”.

Ukraine đang thực hiện chiến lược này với các đối tác của mình, Zelenskiy nói thêm.

“Tôi sẽ thảo luận chi tiết về chiến lược này với các đối tác của Ukraine trong tương lai gần, với những người, giống như chúng ta, muốn có an ninh ổn định cho khu vực của họ và toàn thế giới”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Zelenskiy hồi đầu tháng cho biết Ukraine “hiểu rõ ràng rằng cuộc chiến đã thay đổi cán cân lực lượng trên toàn bộ khu vực Hắc Hải của chúng ta và Hạm đội Nga sẽ không bao giờ thống trị vùng biển này nữa”.

“Chúng ta đang củng cố lợi ích của mình, có tính đến các khả năng công nghệ mới của Ukraine và mối quan hệ của chúng tôi với các đối tác”. Ukraine sẽ luôn là một quốc gia có khả năng bảo vệ lợi ích của mình trên biển, các tuyến giao thông huyết mạch cũng như lợi ích của các đồng minh và đối tác của chúng ta”.

4. Belarus tuyên án tử hình một công dân Đức vì tội 'khủng bố'

Một người đàn ông Đức đã bị tòa án ở Belarus kết án tử hình sau khi bị cáo buộc phạm các tội danh bao gồm “khủng bố” và “hoạt động đánh thuê”, một nhóm nhân quyền cho biết hôm 19 Tháng Bẩy sau khi nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko xác nhận án tử hình.

Theo Trung tâm Nhân quyền Viasna Belarus, Rico Krieger sẽ bị xử bắn sau khi bị kết án sáu tội danh trong một phiên tòa bí mật được tổ chức vào tháng Sáu.

Việc tuyên án diễn ra vào ngày 24 tháng 6 nhưng đến nay chi tiết mới được nhà độc tài Belarus tiết lộ. Phần lớn phiên tòa diễn ra kín và truyền thông nhà nước Belarus không đưa tin về phán quyết.

Trung tâm Nhân quyền Viasna cho biết các cáo buộc có thể liên quan đến một nhóm binh sĩ tình nguyện Belarus, Trung đoàn Kalinouski, chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trung tâm Nhân quyền Viasna cho biết Rico Krieger bị kết án oan, ông chỉ là nhân viên cấp cứu cho Hội Hồng Thập Tự Đức hoạt động bác ái tại Belarus.

Belarus là quốc gia duy nhất ở Âu Châu vẫn áp dụng án tử hình.

5. Tuyên truyền viên Điện Cẩm Linh cho rằng Nga 'không thể thắng' nên đang thúc đẩy đóng băng chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia 'Can't Win,' Pushing to Freeze Ukraine War: Cẩm Linh Propagandist”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Maxim Kalashnikov, một nhà tuyên truyền và phóng viên quân sự Nga, cho biết rõ ràng là Nga “không thể thắng” cuộc chiến ở Ukraine và than thở về tình trạng thiếu quân.

Kalashnikov, người thành lập phong trào xã hội Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ vào tháng 4 năm 2023 cùng với Igor Girkin, người theo chủ nghĩa dân tộc Nga hiện đang bị bỏ tù, đã đưa ra nhận xét trong một video đăng trên kênh Telegram của mình vào đầu tháng này.

Mạc Tư Khoa gần đây đã nêu ra triển vọng đàm phán hòa bình với Ukraine, sau hơn hai năm cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, yêu cầu quốc gia bị chiến tranh tàn phá này phải nhượng lại lãnh thổ do lực lượng Nga xâm lược.

“Trong tâm hồn, tôi cảm thấy rằng chiến tranh có thể kết thúc ở đâu đó trong vùng lân cận Bắc Kavkaz. Chúng ta không có đủ quân... chúng ta thậm chí còn ném những người bị thương chưa được chữa lành hoàn toàn ra mặt trận”, Kalashnikov nói.

“Đó là một vấn đề đáng sợ. Rõ ràng là hiện nay đang có một cuộc đấu tranh để đóng băng xung đột. Rõ ràng Mạc Tư Khoa nhận thấy mình không thể thắng. Bây giờ mọi người đang nói về một hiệp định đình chiến, phải không?” phóng viên quân sự nói thêm.

Kalashnikov đã công khai chỉ trích cách giải quyết cuộc chiến ở Ukraine và mức thương vong cao mà quân đội Nga phải gánh chịu.

Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ, đã bị giải tán sau vụ bắt giữ Girkin hồi tháng 7, cho biết họ lo ngại Nga sẽ thua ở Ukraine, điều này có thể dẫn đến một cuộc đảo chính thân phương Tây và một cuộc nội chiến ở Nga.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho rằng phong trào này nhằm tăng áp lực lên Putin.

Vào tháng 6, nhà lãnh đạo Nga đã đặt ra một số yêu cầu để Nga bắt đầu đàm phán hòa bình với Ukraine.

Điện Cẩm Linh trước đây đã chỉ định một số điều kiện mà Nga coi là không thể thương lượng. Chúng bao gồm việc Ukraine chấp nhận sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Hôm 14 Tháng Sáu, Putin cho biết Ukraine cũng phải từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập liên minh quân sự NATO.

Kyiv đã nói rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của mình vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống và thủ tướng Nga, hôm 10 Tháng Bẩy cho biết Nga sẽ tìm cách chiếm giữ “toàn bộ những vùng đất còn lại của Ukraine”, ngay cả khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đồng ý với các điều kiện hòa bình gần đây nhất của Điện Cẩm Linh.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình, Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết việc Zelenskiy đồng ý với các điều kiện hòa bình gần đây nhất của Putin sẽ không cấu thành việc “kết thúc hoạt động quân sự của Nga” ở Ukraine.

“Ngay cả sau khi ký giấy và chấp nhận thất bại, những kẻ cấp tiến còn lại sau khi tập hợp lại lực lượng sớm muộn gì cũng sẽ quay trở lại nắm quyền, lấy cảm hứng từ những đối phương phương Tây của Nga. Và rồi sẽ đến lúc phải tiêu diệt loài bò sát này. Đóng một chiếc đinh thép dài vào nắp quan tài của quốc gia gần như bán đảo Bandera,” Medvedev nói.

Nga cuối cùng sẽ trả lại “những vùng đất còn lại của Ukraine về lòng đất Nga”, Medvedev viết.

Medvedev có thể đang đề cập đến Stepan Bandera, một người theo chủ nghĩa dân tộc người Ukraine đã liên kết với Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai và thành lập Quân đội Quốc gia Ukraine, chiến đấu chống lại Liên Xô.

6. Báo cáo cho thấy sự thiếu hụt đang ló dạng những hàng tồn kho của Liên Xô có thể cản trở cuộc tấn công của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Looming Soviet Stock Shortage Could Hamper Russia's Offensive: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo một báo cáo mới, kho dự trữ rộng lớn từ thời Liên Xô của Nga, vốn đã hỗ trợ nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, đang giảm dần và có thể ảnh hưởng đến khả năng Mạc Tư Khoa tiếp tục tiến quân ở phía đông đất nước.

Điện Cẩm Linh đã dựa chủ yếu vào nguồn dự trữ xe tăng, xe thiết giáp và vũ khí của Liên Xô để đẩy mạnh các cuộc tấn công trên hàng trăm dặm tiền tuyến ở Ukraine.

Một số thiết bị tiên tiến hơn, như xe tăng chiến đấu chủ lực mới hơn, đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị tịch thu trong giai đoạn đầu của cuộc chiến sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Nga đã tăng chi tiêu quốc phòng để mở rộng sản xuất xe tăng và phương tiện, và chuyển sang sử dụng hàng ngàn phương tiện đã bị bỏ trong kho để lấp đầy khoảng trống.

Dự trữ xe tăng và xe thiết giáp là chìa khóa để chiến đấu trong các trận chiến đang diễn ra ở miền đông và đông bắc Ukraine, cũng như nguồn cung cấp hệ thống pháo binh.

Nhưng các chuyên gia nói với The Economist trong một bài báo xuất bản hôm thứ Ba rằng đến giữa đến cuối năm 2025, khả năng sử dụng những phương tiện đã nằm trong kho từ lâu của Nga sẽ đạt đến “điểm cạn kiệt nghiêm trọng”. Nhiều xe tăng T-72 của Nga được cho là đã có các yếu tố hư hại kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào cuối tháng 12 năm 1991 và có thể đã phải chịu đựng điều đó.

Michael Gjerstad, nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh, nói với hãng tin này rằng các lực lượng Nga có thể phải tiến hành một trận chiến phòng thủ hơn ở Ukraine vào cuối năm nay.

Tổ chức nghiên cứu IISS cho biết vào tháng 2 năm 2024 rằng Nga đã có thể bổ sung những tổn thất lớn về xe tăng và phương tiện ở Ukraine, nhưng phần lớn thiết bị quân sự hướng tới tiền tuyến đều “không phải mới”. Mạc Tư Khoa thường hy sinh phẩm chất để lấy số lượng, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Theo thống kê của Ukraine, Nga đã mất hơn 8.000 xe tăng. Ước tính này cao hơn nhiều số liệu tình báo phương Tây, vốn thường chiếm gần một nửa con số này. Cơ quan tình báo nguồn mở của Hòa Lan, Oryx, đã xác minh trực quan 3.243 tổn thất của xe tăng Nga, nhưng nhấn mạnh con số thực tế có thể còn cao hơn.

IISS ước tính vào tháng 2 rằng Nga đã mất ít nhất 3.000 xe tăng, đồng thời cho biết thêm vào thời điểm đó: “Nói một cách dễ hiểu, tổn thất xe tăng trên chiến trường của Nga lớn hơn con số mà họ có khi phát động cuộc tấn công vào năm 2022”.

Theo báo cáo hôm thứ Ba, Mạc Tư Khoa cũng đang phải đối mặt với việc phải thay thế nòng của các hệ thống pháo như lựu pháo đang được sử dụng liên tục. Tờ báo cho biết, những nòng pháo rải rác dọc các điểm nóng giao tranh cần được thay thế thường xuyên vài tháng một lần, trong đó Nga lấy nòng từ những/ khẩu pháo kéo/ lâu đời để lắp vào các khẩu pháo tự hành cho chiến trường.

7. Bloomberg cho biết Orban sẽ tiếp tục cái gọi là 'sứ mệnh hòa bình' của mình sau những chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban sẽ tiếp tục cái mà ông gọi là “sứ mệnh hòa bình” bất chấp những chỉ trích từ Liên minh Âu Châu.

Bloomberg cho biết như trên hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy.

Ngay sau khi Hung Gia Lợi đảm nhận chức tổng thống luân phiên vào ngày 1 Tháng Bẩy, Orban đã gặp lãnh đạo Ukraine, Mạc Tư Khoa, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump.

Những nỗ lực ngoại giao bất hảo của Orban, cụ thể là các cuộc gặp của ông với các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc Vladimir Putin và Tập Cận Bình dưới biểu tượng chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu, đã thu hút sự phẫn nộ trên khắp Liên Hiệp Âu Châu.

Brussels nhấn mạnh rằng mặc dù Hung Gia Lợi đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu nhưng các chuyến đi không đại diện cho khối.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh nhà nước, Orban nói rằng Liên Hiệp Âu Châu cần tham gia cùng Trung Quốc và Mỹ trước khả năng Trump trở lại nắm quyền để ép Nga và Ukraine bắt đầu đàm phán hòa bình, Bloomberg đưa tin.

Orban cho biết ông sẽ chỉ cung cấp thông tin cập nhật về các cuộc gặp trong tương lai sau khi chúng đã diễn ra, giống như các chuyến thăm Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh của ông.

Bản tóm tắt về những chuyến đi gần đây của Orban đã được đăng trên trang web của ông ta, bao gồm 10 điểm.

Trong kết luận của mình, Orban tuyên bố rằng cuộc chiến giữa Ukraine và Nga sẽ leo thang và các quốc gia tham chiến “sẽ không tìm cách thoát khỏi cuộc chiến nếu không có sự can thiệp từ bên ngoài”.

Ông cũng đề cập rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ phải gánh vác gánh nặng tài chính giúp đỡ Ukraine nếu Trump thắng cử tổng thống Mỹ.

Orban nói thêm rằng Trump sẽ không đưa ra bất kỳ sáng kiến hòa bình nào trước cuộc bầu cử Mỹ, nhưng nếu giành chiến thắng, ông sẽ sẵn sàng “đóng vai trò trung gian hòa bình ngay lập tức”, ngay cả trước lễ nhậm chức.

Thủ tướng Hung Gia Lợi cũng đề nghị Liên Hiệp Âu Châu bắt đầu các cuộc đàm phán cao cấp với Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo, khôi phục quan hệ ngoại giao với Nga và phát động một “cuộc tấn công chính trị phối hợp chống lại miền Nam toàn cầu, nơi đã mất đi sự ủng hộ vì lập trường của Liên Hiệp Âu Châu” về cuộc chiến ở Ukraine.”

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen hôm 18 Tháng Bẩy gọi nỗ lực của Orban là một “sứ mệnh xoa dịu”, trong khi thủ tướng Hung Gia Lợi gọi bà là “ngây thơ”.

Ủy ban Âu Châu ngày 15 tháng 7 thông báo rằng họ sẽ giảm việc tham gia các cuộc họp không chính thức do Hung Gia Lợi lên kế hoạch trong thời gian nước này làm chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu sau “sứ mệnh hòa bình” của Orban.

Ủy ban cũng sẽ bỏ qua chuyến thăm truyền thống của các ủy viên tới quốc gia giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu

8. Nga tuyên án cựu quân nhân Mỹ 13 năm tù vì ma túy

Cựu lính nhảy dù Mỹ và cũng là một nhạc sĩ, anh Michael Travis Leake đã bị kết án 13 năm tù ở Nga vì tội buôn bán ma túy, cơ quan báo chí của tòa án Mạc Tư Khoa cho biết hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bẩy.

Leake, người từng là thủ lĩnh của ban nhạc Lovi Noch có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, đã bị giam giữ vào tháng 6 năm 2023 vì nghi ngờ rằng anh ta đang “tổ chức kinh doanh buôn bán ma túy liên quan đến giới trẻ”.

Công dân Mỹ bị kết án cùng với một bị cáo khác, là một phụ nữ tên Veronika Grabanchuk, người cũng bị kết án về tội ma túy và phải ngồi tù 8 năm. Mối quan hệ của cô với Leake không rõ ràng ngay lập tức.

Leake, 52 tuổi, phủ nhận cáo buộc. Anh đã sống ở Nga nhiều năm, làm giáo viên tiếng Anh và nhạc sĩ nhạc rock.

Người đàn ông này chỉ là một trong số nhiều công dân Mỹ khác bị bắt giữ hoặc bỏ tù ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal.

Gershkovich bị bắt tại Yekaterinburg vào cuối tháng 3 năm 2023 với tội danh gián điệp khi đang thực hiện một câu chuyện về phương pháp tuyển dụng của nhóm lính đánh thuê Wagner. Cả ông và chính phủ Mỹ đều lên án những cáo buộc của Nga.

Nhà báo này đã bị giam giữ trước khi xét xử ở Nga hơn một năm trước khi phiên tòa xét xử anh ta bắt đầu ở Yekaterinburg vào ngày 26 Tháng Sáu.

9. Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Nga thừa nhận trách nhiệm vụ bắn hạ MH17 ở Ukraine

Hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bẩy, Hội đồng thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã ra tuyên bố yêu cầu Nga thừa nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraine năm 2014.

Tuyên bố của Hội đồng được đưa ra hai ngày sau lễ kỷ niệm 10 năm ngày máy bay bị phá hủy vào ngày 17 tháng 7 năm 2014. Chuyến bay bị hỏa tiễn đất đối không Buk của Nga bắn hạ ở miền đông Ukraine, khiến 298 người thiệt mạng.

Tuyên bố nêu rõ: “Liên minh Âu Châu nhắc lại lời kêu gọi Liên bang Nga chấp nhận trách nhiệm của mình trong thảm kịch này và hợp tác đầy đủ để phục vụ công lý”.

Tòa án quận The Hague vào tháng 11 năm 2022 đã kết án vắng mặt hai công dân Nga và một công dân Ukraine tù chung thân vì liên quan đến vụ bắn rơi chuyến bay MH17.

Bị cáo thứ tư, cũng mang quốc tịch Nga, được tuyên trắng án với lý do không có đủ bằng chứng liên quan đến tội ác.

Theo Hội đồng, phán quyết của Tòa án “làm rõ ràng” rằng hỏa tiễn “không còn nghi ngờ gì nữa thuộc về lực lượng vũ trang của Liên bang Nga”.

Tuyên bố viết: “Không có hoạt động thông tin sai lệch nào của Nga có thể làm xao lãng những sự thật cơ bản này, do tòa án thiết lập”.

Nga phủ nhận trách nhiệm về vụ bắn rơi máy bay và không ai trong số những người được coi là chịu trách nhiệm đã từng bị đưa ra công lý.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã kỷ niệm ngày xảy ra thảm kịch trong tuyên bố ngày 17 Tháng Bẩy.

Ông nói: “Đã 10 năm kể từ khi những kẻ sát nhân người Nga bắn rơi máy bay chở khách MH17 trên bầu trời Ukraine”.

“Cả thế giới đã chứng kiến những người đến gây chiến với Ukraine và rằng cái ác của Nga là mối đe dọa không chỉ đối với chúng tôi mà còn đối với tất cả mọi người”.

10. Bloomberg đưa tin Nga vẫn tuyển dụng người Cuba do thanh toán hào phóng, và được cấp quốc tịch Nga

Hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết người Cuba vẫn tiếp tục đến Nga để tham gia lực lượng chiến đấu chống lại Ukraine bất chấp nỗ lực của chính phủ Cuba nhằm hạn chế việc tuyển dụng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Nga đã tuyển dụng người nước ngoài từ các quốc gia như Nepal, Somalia, Ấn Độ, Cuba và những quốc gia khác để chiến đấu ở Ukraine ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Các lực lượng Nga đang cố gắng tăng cường nhập ngũ trong và ngoài nước khi nhu cầu bổ sung quân đội ngày càng cấp thiết.

Tờ The Economist đưa tin vào tháng 7 rằng từ 462.000 đến 728.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trong cuộc xâm lược Ukraine tính đến giữa tháng 6.

Nguồn tin cho biết các tình nguyện viên Cuba gia nhập lực lượng vũ trang Nga thông qua các kênh không chính thức và tổng số người tham gia vào cuộc chiến của Nga ở Ukraine “có thể chỉ ở mức hàng trăm”.

Bloomberg cho biết các khoản thanh toán hào phóng do quân đội Nga đưa ra đang thu hút người dân Cuba tham gia cuộc chiến khi quốc gia Caribe này phải vật lộn với tình trạng mất điện và thiếu lương thực trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế gây ra làn sóng di cư hàng loạt và các cuộc biểu tình trên đường phố.

Một số người Cuba cũng bị thu hút bởi khả năng có được hộ chiếu Nga sau khi Putin ký sắc lệnh vào Tháng Giêng cho phép người nước ngoài trở thành công dân Nga để đổi lấy nghĩa vụ quân sự.

Cuba và Nga, hai đồng minh kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Lạnh, được miễn thị thực đi lại giữa hai nước, cũng như các chuyến bay thẳng giữa Havana và Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 3, Nga đã cử tàu chở dầu thô đến Cuba để giúp giảm thiểu suy thoái kinh tế và tháng trước, một nhóm tàu hải quân đã cập cảng Havana để thực hiện chuyến thăm theo kế hoạch.