1. Tín hữu Kitô là nhóm thiểu số bị bách hại nhiều nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Kitô hữu là nhóm dân thiểu số bị bách hại nhiều nhất trong năm ngoái (2023) tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lời xác quyết trên đây được trình bày trong nghiên cứu tựa đề: “Các tội ác oán ghét tại Thổ Nhĩ Kỳ vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng hoặc không tín ngưỡng”, do tổ chức “Sáng kiến tự do tín ngưỡng” (Freedom of Belief Initiative) thực hiện và công bố và được hãng tin Asia News phổ biến, hôm 12 tháng Bảy vừa qua.

Nghiên cứu cho thấy, có 47 vụ kỳ thị hoặc bách hại tôn giáo, đứng đầu là các tín hữu Kitô, tiếp đến là người Do thái, người Aleviti, Yazidi, sau cùng là những người vô thần. Nghiên cứu dựa trên các cơ quan truyền thông và thông báo của các cộng đồng tôn giáo. Phúc trình cũng cho thấy có sự gia tăng các vụ bách hại chống người Tin lành và Do thái so với quá khứ. Cũng như những năm trước đây, không có những vụ xét xử hữu hiệu để chống lại các tội ác này, vì thế thường chúng không bị luật pháp trừng phạt.

Các nghiên cứu gia nhấn mạnh rằng các con số trong phúc trình nói chung thường bị coi nhẹ và không được ghi lại, chỉ phản ánh một phần các vụ thực sự xảy ra. Những chướng ngại chính cản trở sự tố giác tội ác là vì: các nạn nhân quen với những hành động do thành kiến như thế, hoặc mức chịu đựng cao của họ; tiếp đến là vì họ sợ bị loại ra khỏi xã hội, khiến cho các nạn nhân không tố giác. Một lý do khác là vì họ e rằng những lời tố giác của họ không được nhà chức trách nghiêm chỉnh cứu xét hoặc có thể đưa tới những khó khăn lớn hơn, kể cả từ phía các nhân viên công lực.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 300: Có một từ ma quỷ rất yêu thích

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #300: Demons' Favorite Word”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 300: Có một từ ma quỷ rất yêu thích”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau khi nghe vô số quỷ và hàng chục giờ trò chuyện với quỷ, có một từ nổi bật là từ được sử dụng phổ biến nhất của quỷ. Chúng sử dụng nó nhiều lần trong các bối cảnh khác nhau; và để đáp lại các mệnh lệnh khác nhau. Từ đó là: “Không!”

Đây là điệp khúc liên tục của ma quỷ. Khi bất cứ điều gì liên quan đến Thiên Chúa được nhắc đến, chúng nói: “Không!” Đó là tiếng “không” nổi loạn. Chúng chối bỏ Thiên Chúa và sẽ không bao giờ sẵn lòng tuân theo bất cứ điều gì liên quan đến Thiên Chúa.

Trong một lễ trừ tà, khi linh mục trừ tà ra lệnh cho lũ quỷ làm hoặc nói bất cứ điều gì, chúng sẽ đáp lại bằng một tiếng “không!” đầy ngạo nghễ. Chúng có một niềm vui biến thái khi lên tiếng từ chối. Và khi buộc phải phục tùng, chúng sẽ chỉ làm vậy với hàm răng nghiến lợi và ánh mắt phẫn nộ. Khi Nghi thức trừ quỷ mạnh mẽ được cất lên, chúng sẽ hét lên một tiếng “không!” đầy kinh hoàng, khi đối mặt với việc bị trục xuất sắp xảy ra và một bản án trừng phạt cuối cùng.

Sự tồn tại ma quỷ của chúng bắt đầu bằng việc nói “không” với Chúa và sự thách thức này thấm nhuần mọi thứ trong trí tuệ, ý chí và hành động của chúng. Sự tồn tại của chúng là một tiếng “không!” kéo dài, ồn ào và nhấn mạnh.

Nhưng nói “xin vâng” với Chúa không phải lúc nào cũng dễ dàng. Việc nói “có” với những khó khăn và vượt qua xảy đến với chúng ta có thể là một cuộc đấu tranh. Những kế hoạch cho cuộc đời chúng ta không phải lúc nào cũng là kế hoạch của Chúa. Đôi khi, việc nói không với Chúa của ma quỷ có vẻ dễ dàng hơn, tức là cố gắng kiểm soát và làm theo cách của chúng ta. Chúa Giêsu ban cho chúng ta lời cầu nguyện cuối cùng và con đường chắc chắn, mặc dù đôi khi khó khăn, phía trước: “Lạy Cha chúng con… xin cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.


Source:Catholic News Agency

3. Tấn công bệnh viện là một phần trong kế hoạch của Putin

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đã lên án cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào bệnh viện nhi đồng Okhmatdyt, và khẳng định “Đây là một tội lỗi kêu thấu đến trời cao”.

Hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga lao vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kyiv hồi đầu tuần có thể là tội ác chiến tranh, nhưng đó không phải là tai nạn.

Ngài bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc: “Thật kinh hoàng khi chứng kiến những đứa trẻ đến điều trị tại trung tâm thận nhân tạo lại bị bọn tội phạm Nga giết hại một cách tàn nhẫn”. Theo ngài, nhiều người trong số họ đang cận kề cái chết - họ đang phải sử dụng thiết bị thông khí phổi nhân tạo. Nhiều người đang trải qua phẫu thuật vào thời điểm đó. Việc mất điện khiến mạng sống của họ gặp nguy hiểm.

“Nhân danh Thiên Chúa, với tất cả quyết tâm của mình, chúng tôi lên án tội ác chống lại loài người này”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói. “Đây không chỉ là tội ác chống lại luật lệ và quy tắc của con người, cụ thể là các quy tắc chiến tranh quốc tế. Đây là một tội lỗi kêu thấu đến trời cao đòi phải trả thù, theo đạo đức Kitô giáo.”

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC khẳng định rằng “Tấn công bệnh viện là một phần trong kế hoạch của Putin.” Tờ báo cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Attacking hospitals is part of Putin’s plan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga từ lâu đã tấn công vào các bệnh viện trong các cuộc chiến mà nước này tiến hành ở Ukraine, Syria và Chechnya và mục đích rất đơn giản, dù khủng khiếp: đó là gây sốc cho người dân đến mức người dân gây áp lực buộc chính phủ của họ phải đầu hàng.

“Bằng chứng thực nghiệm cho thấy đây là một chiến thuật của Nga trong chiến tranh thông thường. Fabian Hoffmann, một chuyên gia hỏa tiễn và là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Dự án Hạt nhân Oslo, cho biết, Nga có thành tích tấn công vào các bệnh viện.

Ngoài ra còn có một lý do quân sự. Cuộc tấn công mùa xuân của Nga nhằm vào thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv đã bị đình trệ. Nga chỉ đạt được những lợi ích nhỏ nhoi theo mặt trận phía đông nhưng với chi phí đáng kinh ngạc về nhân lực và thiết bị.

Ruslan Trad, nhà nghiên cứu tại Hội đồng Đại Tây Dương, viết trên tờ Moscow Times: “Quân đội Nga đang tấn công các khu vực dân sự để phân tán nguồn lực của lực lượng Ukraine hiện đang tập trung dọc mặt trận”. “Mạc Tư Khoa biết rằng Ukraine cần bổ sung các hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố và bầu trời của mình, và họ đang khai thác điểm yếu này để gây ra những hậu quả tàn khốc”.

Vụ đổ máu do nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin gây ra thật kinh khủng.

Chính quyền Ukraine cho biết, cuộc tấn công hôm thứ Hai vào Okhmatdyt đã làm hơn 30 người bị thương, trong đó có 8 trẻ em và khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có một bác sĩ. Nó cũng khiến bệnh viện nhi hàng đầu của Ukraine trở thành đống đổ nát.

“Mặt đất rung chuyển và các bức tường rung chuyển. Cả trẻ em và người lớn đều la hét, khóc lóc vì sợ hãi và đau đớn. Đó thực sự là địa ngục,” Volodymyr Zhovnir, giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Okhmatdyt, nói trong bài phát biểu video hôm thứ Ba trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nga đã đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của hội đồng vào đầu tháng này.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng kỹ thuật này.

Bộ Y tế Ukraine báo cáo hồi tháng 6 rằng cho đến nay, Nga đã gây hư hại hơn 1.600 trung tâm y tế và phá hủy hơn 200 bệnh viện ở Ukraine. Lực lượng Nga cũng tấn công vào xe cứu thương và các phương tiện di tản y tế khác ở khu vực tiền tuyến.

Điều tương tự cũng xảy ra ở Syria, nơi Nga bị cáo buộc đánh bom nhiều bệnh viện trong suốt quá trình tham gia chiến dịch quân sự. Bác sĩ vì Nhân quyền, một tổ chức phi chính phủ giám sát các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe, phát hiện ra rằng lực lượng Nga hoặc Syria chịu trách nhiệm tấn công 541 cơ sở y tế trong khoảng thời gian 10 năm.

“Bằng cách bắn vào các bệnh viện và cơ sở hạ tầng dân sự khác, Nga bám vào một động cơ – đó là ép dân thường phải đầu hàng. Buộc quốc gia mà họ tấn công phải tuân theo các điều khoản của Điện Cẩm Linh để chấm dứt chiến tranh”, Nazar Voloshyn, phát ngôn nhân quân đội Ukraine, cho biết.

“Đây là một tên bạo chúa chỉ chấp nhận đầu hàng. Và Putin sẵn sàng giết người với số lượng lớn để khiến chính phủ Ukraine của chúng ta tuân thủ hơn. Và mục tiêu chính của Điện Cẩm Linh là những người dễ bị tổn thương nhất - trẻ em, phụ nữ, người cao tuổi”, Voloshyn nói thêm.

Cú sốc của cuộc tấn công đã khiến một số người dao động.

Hàng chục blogger về phong cách sống với lượng khán giả lớn và chủ yếu là nữ đã đăng các câu chuyện trên Instagram kêu gọi chính phủ Ukraine chấm dứt chiến tranh bằng mọi giá, tuyên bố “không ai quan tâm đến biên giới năm 1991” và đổ lỗi cho chính phủ về việc thiếu nỗ lực để đạt được thỏa thuận với Nga.

Họ nhanh chóng bị công chúng la hét và nhiều người đã gỡ bài đăng của họ xuống.

Mykola Bielieskov, nhà phân tích quân sự và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc gia Ukraine, cho biết các cuộc tấn công vào bệnh viện là một ví dụ về đường lối chiến tranh tổng lực được Điện Cẩm Linh ưa chuộng.

Bielieskov nói: “Điểm khác biệt chính giữa chiến tranh tổng lực và chiến tranh cổ điển là, cùng với việc chiến đấu trên tiền tuyến và tấn công các mục tiêu quân sự thuần túy, cơ sở hạ tầng dân sự cũng bị tấn công để làm suy yếu ý chí phản kháng của người dân”.

Mặc dù chiến thuật này nhằm mục đích phá vỡ sự kháng cự chống lại Nga nhưng nó lại mang đến rủi ro cho Mạc Tư Khoa.

Các bệnh viện được bảo vệ đặc biệt theo luật nhân đạo quốc tế. Joyce Msuya, quyền phó tổng thư ký LHQ về các vấn đề nhân đạo và điều phối viên cứu trợ khẩn cấp, cho biết trong cuộc tranh luận tại Hội đồng Bảo an rằng tấn công họ là một tội ác chiến tranh và thủ phạm phải chịu trách nhiệm.

Nó cũng có thể gây bối rối cho các đồng minh của Mạc Tư Khoa.

Thủ tướng Hung Gia Lợi thân Điện Cẩm Linh Viktor Orbán đã tới Mạc Tư Khoa vào cuối tuần qua để gặp Putin trong một nỗ lực hòa bình khiến hầu hết các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đồng nghiệp của ông phẫn nộ. Ông ấy đã không lên án Mạc Tư Khoa về vụ tấn công. Thay vào đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông than thở về “cuộc tấn công bi thảm và khủng khiếp” vốn sẽ khuyến khích “đàm phán ngừng bắn và hòa bình”.

Điện Cẩm Linh cẩn thận không nhận trách nhiệm về những cuộc tấn công như vậy.

Ở Syria, họ đổ lỗi cho cái gọi là Nhà nước Hồi giáo. Ở Ukraine, Kyiv bị đổ lỗi. Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, cho biết thảm kịch là kết quả của một hỏa tiễn phòng không Ukraine bắn nhầm và toàn bộ sự việc chỉ là một chiêu trò nhằm tăng cường thiện cảm với Ukraine tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington.

Theo hãng tin chính thức TASS, Peskov cho biết những chiến thuật “bẩn thỉu” như vậy “đã được sử dụng nhiều lần”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố: “Mục đích của những hành động khiêu khích như vậy là để bảo đảm có thêm nguồn tài chính cho chế độ Kyiv và tiếp tục chiến tranh với người Ukraine cuối cùng”.

Nhưng chẳng có chút nghi ngờ nào về những gì đã xảy ra ở Kyiv hôm thứ Hai 8 Tháng Bẩy.

Cơ quan An ninh Ukraine kết luận rằng một chiếc Kh-101 đã đâm vào bệnh viện và cảnh sát tìm thấy các mảnh vỡ của hỏa tiễn tại hiện trường.

Sau đó, Liên Hiệp Quốc cũng như hàng chục nhà điều tra nguồn mở đã xác nhận đây là hỏa tiễn hành trình cận âm không đối đất chiến lược của Nga.

Hoffman của Dự án Hạt nhân Oslo đã phân tích các video và hình ảnh về cuộc tấn công và kết luận: “Đúng, đây 100% là Kh-101”.

Các bác sĩ và tình nguyện viên rà soát đống đổ nát của bệnh viện Okhmatdyt để tìm kiếm những người bị thương và thiệt mạng đã kiên quyết rằng nỗ lực vấy máu của Nga nhằm buộc đất nước họ đầu hàng sẽ không hiệu quả.

Giám đốc bệnh viện Zhovnir cho biết: “Tấn công bệnh viện nhi, nơi trẻ em đang điều trị ung thư và các bệnh nặng khác, không chỉ là tội ác chiến tranh mà nó vượt xa giới hạn của nhân loại”.

“Các bác sĩ và nhân viên của chúng tôi đã cứu sống trẻ em đến phút cuối cùng, ngay cả dưới hỏa tiễn và hỏa lực. Chúng tôi sẽ không đầu hàng”, ông nói thêm.