Xây Và Phá

Mùa hè sắp đến, nhiều giáo phận ở Việt Nam có lễ truyền chức linh mục. Ngày 19-3-2023 giáo phận Ban Mê Thuột có thư rao truyền chức linh mục cho 17 phó tế. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt nam đã từng nhắn nhủ các tân linh mục cũng như nhiều linh mục được sai đi làm mục vụ rằng quý cha được bề trên sai đi không phải là để xây nhà thờ mà là để dệt xây các đền thờ tâm hồn, dệt xây cộng đoàn đức tin.

Quả thật đã từng có đó chước cám dỗ với các chủ chăn mỗi khi đến chỗ mục vụ mới thì lo nghĩ ngay đến chuyện xây cất cơ sở vật chất. Việc xây dựng cơ sở vật chất là chính đáng vì nếu đó là nhu cầu. Tuy nhiên việc xây dựng đền thờ tâm hồn mới là điểm tới của hàng mục tử như lòng Chúa ước mong.

Nói đến chuyện xây dựng, chúng ta cần chân nhận rằng để xây dựng một ngôi thánh đường thì có thể cần đến thời gian ba, bốn hay năm bảy năm, nhưng để phá thì chỉ trong có một hai ngày là xong. Có đó thực tiển này dù là cá biệt đó là nhiều cộng đoàn đức tin được các mục tử tiền nhiệm nỗ lực dệt xây cả mười, mười lăm, hai mươi năm vừa cả niềm tin, tình hiệp nhất lẫn cung cách sống đạo, nhưng rồi một vị đến sau chỉ trong một thời gian ngắn lại phá đổ nhiều phương diện.

Trước hiện tượng này thì các Đấng bản Quyền thường chọn giải pháp là thuyên chuyển nhân sự. Thế là bà con tín hữu giáo dân dĩ nhiên mang phận gánh vác “may nhờ - rủi chịu”. Một linh mục trong giáo phận Ban Mê Thuột đã thẳng thừng cách dí dỏm trước giám mục và rất nhiều linh mục cũng như bà con giáo dân trong một dịp hội thảo về “Thượng Hội Đồng Hiệp Hành” rằng phải “trách Chúa” thôi, vì “cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, đức cha có đổi đi đâu thì cũng thế thôi !

Qua thực tiển “xây thì lâu, phá thì mấy hồi”, thiển nghĩ rằng các Đấng Bản quyền phải ưu tiên cho thiện ích của tín hữu và các cộng đoàn đức tin hơn là việc “giải quyết nhân sự”. Số linh mục tại Việt Nam xem ra khá dồi dào, thậm chí tại nhiều giáo phận có vẻ quá dư thừa. Không ai là hoàn hảo, kể cả giám mục hay linh mục. Khiêm nhu nhìn nhận hiện thực này thì chúng ta sẽ tránh được chước cám dỗ quá đề cao những vị có thánh chức để rồi tìm mọi cách lấp liếm hay đối phó tình huống. Xin đừng quên người phải gánh hậu quả đáng tiếc, có khi là đáng trách đó là đoàn chiên của Chúa, chiên trong đàn lẫn chiên ngoài đàn.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột