Chúa Nhật 19 tháng Ba, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Chay

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, ra khỏi Đền Thờ, Đức Giêsu nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. Đức Giêsu nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù, rồi bảo anh ta: “Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa” (Si-lô-ác có nghĩa là : người được sai phái). Vậy anh ta đến rửa ở hồ, và khi về thì nhìn thấy được.

Các người láng giềng và những kẻ trước kia thường thấy anh ta ăn xin mới nói: “Hắn không phải là người vẫn ngồi ăn xin đó sao?” Có người nói: “Chính hắn đó!” Kẻ khác lại rằng: “Không phải đâu! Nhưng là một đứa nào giống hắn đó thôi!” Còn anh ta thì quả quyết: “Chính tôi đây !”

Họ dẫn kẻ trước đây bị mù đến với những người Pharisêu. Nhưng ngày Đức Giêsu trộn chút bùn và làm cho mắt anh ta mở ra lại là ngày sabát. Vậy, các người Pharisêu hỏi thêm một lần nữa làm sao anh nhìn thấy được. Anh trả lời: “Ông ấy lấy bùn thoa vào mắt tôi, tôi rửa và tôi nhìn thấy.” Trong nhóm Pharisêu, người thì nói: “Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày sabát”; kẻ thì bảo: “Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu lạ như vậy?” Thế là họ đâm ra chia rẽ. Họ lại hỏi người mù: “Còn anh, anh nghĩ gì về người đã mở mắt cho anh?” Anh đáp: “Người là một vị ngôn sứ!”

Họ đối lại: “Mày sinh ra tội lỗi ngập đầu, thế mà mày lại muốn làm thầy chúng ta ư?” Rồi họ trục xuất anh.

Đức Giêsu nghe nói họ đã trục xuất anh. Khi gặp lại anh, Người hỏi: “Anh có tin vào Con Người không?” Anh đáp: “Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin?” Đức Giêsu trả lời: “Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây.” Anh nói: “Thưa Ngài, tôi tin.” Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Tin Mừng mô tả Chúa Giêsu chữa lành cho một người mù từ thuở mới sinh (x. Ga 9,1-41). Nhưng điều kỳ diệu này được chào đón một cách thê thảm bởi nhiều người hoặc nhiều nhóm khác nhau. Chúng ta hãy nhìn vào các chi tiết.

Nhưng, trước hết tôi muốn nói rằng hôm nay, chúng ta hãy lấy Tin Mừng Gioan và đọc về phép lạ này của Chúa Giêsu. Cách Thánh Gioan kể lại trong chương 9 thực sự rất hay. Chỉ mất hai phút để đọc trình thuật này. Câu chuyện cho chúng ta thấy Chúa Giêsu hành động như thế nào và trái tim con người phản ứng ra sao: trái tim nhân hậu, trái tim nguội lạnh, trái tim sợ hãi của con người, trái tim can đảm của con người. Chương 9 Tin Mừng Gioan. Hãy đọc nó ngày hôm nay. Nó sẽ giúp anh chị em rất nhiều. Vậy thì những cách mà những người này chào đón điều phi thường này là gì?

Trước hết, có các môn đệ của Chúa Giêsu, khi đối mặt với người mù bẩm sinh, đã nói chuyện phiếm và hỏi liệu cha mẹ anh ta hay anh ta có lỗi không (x. câu 2). Họ tìm kiếm một thủ phạm. Và chúng ta đã nhiều lần rơi vào trường hợp này, điều này rất thuận tiện – tìm kiếm thủ phạm hơn là đặt ra những câu hỏi hóc búa trong cuộc sống. Và hôm nay, chúng ta có thể nói: Sự hiện diện của người đàn ông này có ý nghĩa gì đối với chúng ta, trong cuộc đời tôi? Người này đang yêu cầu chúng ta điều gì?

Sau đó, một khi tiến trình chữa lành diễn ra, các phản ứng sẽ tăng lên. Đầu tiên là từ những người hàng xóm tỏ ra nghi ngờ: “Người đàn ông này luôn bị mù. Không thể nào bây giờ anh ấy lại nhìn thấy – không thể nào là anh ấy được! Đó là một người khác” – chủ nghĩa hoài nghi (xem các câu 8-9). Điều này là không thể chấp nhận được đối với họ. Tốt hơn hết hãy để mọi thứ như trước đây để chúng ta không cần phải đối mặt với vấn đề này (xem câu 16). Họ sợ hãi, sợ hãi các nhà cầm quyền tôn giáo và không dám tuyên xưng (x. cc. 18-21).

Trong tất cả những phản ứng này, vì nhiều lý do khác nhau, đã xuất hiện những con tim khép kín trước dấu chỉ của Chúa Giêsu: vì họ tìm thủ phạm, vì họ không biết ngạc nhiên, vì họ không muốn thay đổi, vì họ bị ngăn cản bởi nỗi sợ. Ngày nay có rất nhiều tình huống tương tự. Đứng trước một điều gì đó thực sự là chứng từ của một con người, một sứ điệp về Chúa Giêsu, chúng ta rơi vào tình thế này – chúng ta tìm kiếm một lời giải thích khác, chúng ta không muốn thay đổi, chúng ta tìm kiếm một lối thoát tao nhã hơn là chấp nhận sự thật.

Người duy nhất phản ứng tốt là người mù. Vui mừng được thấy, anh làm chứng về điều đã xảy đến với mình một cách đơn giản nhất: “Trước đây tôi mù, nay tôi thấy” (c. 25). Anh ấy nói sự thật. Trước đây, anh phải đi khất thực để sống qua ngày, chịu nhiều thành kiến của người đời: “Anh nghèo và mù từ lúc mới sinh. Anh ấy phải chịu đựng. Anh ta phải trả giá cho tội lỗi của mình hoặc của tổ tiên anh ta”. Bây giờ được tự do về thể xác và tinh thần, anh ấy làm chứng cho Chúa Giêsu – anh ấy không bịa đặt hay che giấu bất cứ điều gì. “Tôi đã bị mù và bây giờ tôi nhìn thấy”. Anh ấy không sợ những gì người khác sẽ nói. Cả đời anh đã nếm trải vị đắng của việc bị gạt ra ngoài lề xã hội. Bản thân anh ta đã từng trải qua sự thờ ơ, khinh bỉ của những người qua đường, của những người coi anh ta là một kẻ bị xã hội ruồng bỏ, chỉ hữu ích cho việc thực hành bố thí một cách ngoan đạo. Bây giờ được lành bệnh, anh không còn sợ những thái độ khinh miệt đó nữa vì Chúa Giêsu đã ban cho anh đầy đủ phẩm giá của mình. Và điều này rõ ràng, nó luôn xảy ra khi Chúa Giêsu chữa lành cho chúng ta. Ngài trả lại cho chúng ta phẩm giá của chúng ta, phẩm giá của sự chữa lành trọn vẹn của Chúa Giêsu, một phẩm giá phát xuất từ tận sâu thẳm trái tim, chiếm lấy toàn bộ cuộc sống của một người. Và, vào ngày Sabát trước mặt mọi người, Chúa Giêsu đã giải phóng anh ta và cho anh ta nhìn thấy mà không yêu cầu nơi anh ta bất cứ điều gì, thậm chí không một lời cảm ơn, và anh ta làm chứng cho điều này. Đây là phẩm giá của một người cao quý, của một người biết mình được chữa lành và bắt đầu lại, được tái sinh. Sự tái sinh trong cuộc sống mà họ đã nói hôm nay trên “A Sua Immagine”: đó là được tái sinh.

Thưa anh chị em, qua tất cả những nhân vật này, bài Tin Mừng hôm nay cũng đặt chúng ta vào giữa bối cảnh đó, để chúng ta tự hỏi: Chúng ta đang ở trong vị trí nào? Chúng ta sẽ nói gì sau đó? Và trên hết, hôm nay chúng ta sẽ làm gì? Như anh mù, chúng ta có biết nhìn điều tốt và biết ơn những hồng ân mình nhận được không? Tôi tự hỏi mình: Nhân phẩm của tôi ra sao? Nhân phẩm của anh chị em như thế nào? Chúng ta có làm chứng cho Chúa Giêsu không, hay thay vào đó chúng ta gieo rắc sự chỉ trích và nghi ngờ? Chúng ta có tự do khi phải đối mặt với những định kiến hay chúng ta liên kết bản thân với những người truyền bá tiêu cực và nói chuyện phiếm? Chúng ta có vui khi nói rằng Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, rằng Ngài cứu chúng ta, hay giống như cha mẹ của người mù bẩm sinh, chúng ta có để mình bị giam cầm trong nỗi sợ hãi về những gì người khác sẽ nghĩ không? Những trái tim chai lì không chấp nhận sự thật và không đủ can đảm để nói: “Không, nó phải là thế này”. Và xa hơn, chúng ta đón nhận những khó khăn và sự thờ ơ của người khác như thế nào. Làm thế nào để chúng ta chào đón những người có quá nhiều hạn chế trong cuộc sống? Cho dù đó là về thể lý, giống như người mù này; hay có tính chất xã hội, giống như những người ăn xin chúng ta thấy trên đường phố? Chúng ta chào đón họ như một sự bất tiện hay như một cơ hội để đến gần họ với tình yêu?

Anh chị em thân mến, hôm nay chúng ta hãy xin ơn biết ngạc nhiên mỗi ngày trước những hồng ân của Thiên Chúa và xem những hoàn cảnh khác nhau của cuộc sống, ngay cả những hoàn cảnh khó chấp nhận nhất, như những cơ hội để làm điều tốt, như Chúa Giêsu đã làm với người mù. Xin Đức Mẹ giúp chúng ta trong việc này, cùng với Thánh Giuse, người công chính và trung thành.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Hôm qua tại Ecuador, một trận động đất đã khiến nhiều người chết, nhiều người bị thương và thiệt hại đáng kể. Tôi gần gũi với người dân Ecuador và tôi bảo đảm với anh chị em rằng tôi sẽ cầu nguyện cho những người đã khuất và cho tất cả những ai đang đau khổ.

Tôi chào tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia – tôi thấy những lá cờ: Colombia, Á Căn Đình, Ba Lan…rất nhiều quốc gia…. Tôi chào những người Tây Ban Nha đến từ Murcia, Alicante và Albacete.

Tôi chào giáo xứ Thánh Raymond Nonnato và Các Thánh Tử Đạo Canada ở Rôma, và giáo xứ Chúa Kitô Vua ở Civitanova Marche; hiệp hội các cộng tác viên Salêdiêng; các thanh niên nam nữ đến từ Arcore, các em ứng sinh Thêm Sức đến từ Empoli và các em đến từ giáo xứ Đức Mẹ Mân Côi ở Rôma. Tôi chào các bạn trẻ của Vô Nhiễm, họ thật tuyệt!

Rất vui được chào đón những người tham gia cuộc thi Marathon Rôma! Tôi xin chúc mừng các bạn vì, được thúc đẩy bởi “Điền kinh Vatican”, các bạn đang biến sự kiện thể thao quan trọng này thành một cơ hội để đoàn kết ủng hộ những người nghèo nhất.

Và hôm nay, chúng ta gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả những người cha! Xin cho họ tìm được nơi Thánh Giuse một mẫu mực, một sự nâng đỡ và an ủi để sống tốt thiên chức làm cha của mình. Và tất cả cùng nhau, vì những người cha, chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa Cha

Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen

Anh chị em thân mến, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho người dân Ukraine bị vùi dập, những người tiếp tục đau khổ vì tội ác chiến tranh.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana