Buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 8 tháng 2

Trong buổi tiếp kiến chung hôm thứ Tư 8 tháng 2, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 nói với khoảng 4,000 tín hữu hành hương về sự đau khổ của Chúa Giêsu trên thập giá. Trong lời kêu gọi đưa ra sau bài Huấn Đức hàng tuần, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi của mình với những nạn nhân của cơn bão tuyết dữ dội ập xuống châu Âu tuần trước, giết chết hàng trăm người và khiến nhiều vùng bị mất điện.

Trong bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay tôi muốn suy niệm với anh chị em về tiếng kêu của Chúa Giêsu từ trên Thánh Giá, "Lạy Chúa, là Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ con?" Tiếng kêu này xảy ra sau ba tiếng đồng hồ bóng tối bao trùm mặt đất. Bóng tối là một biểu tượng đầy mâu thuẫn trong Kinh Thánh – Một mặt nó thường xuyên tiêu biểu cho sức mạnh của ma quỷ. Mặt khác nó cũng thường thể hiện sự hiện diện bí ẩn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu trên đồi Canvê được bọc trong bóng tối cũng cùng một bối cảnh như Môi-se được bao phủ trong đám mây đen khi Thiên Chúa hiện ra với ông trên núi.

Mặc dù Chúa Cha dường như vắng bóng, trong một cách thế bí ẩn cái nhìn yêu thương của Ngài vẫn đang tập trung trên sự hy sinh yêu thương của Con Ngài trên thập giá. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận ra rằng tiếng kêu của nỗi thống khổ của Chúa Giêsu không phải là một biểu hiện của sự tuyệt vọng: trái lại, cũng như câu mở đầu của bài Thánh Vịnh 22 là câu đã tóm gọn được toàn bộ nội dung của bài thánh vịnh đó, nó thể hiện sự tự tin giống như sự tự tin của dân Israel là bất chấp tất cả nghịch cảnh họ đang trải qua. Thiên Chúa vẫn hiện diện, vẫn nghe và trả lời tiếng kêu của dân Ngài.

Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu đang hấp hối này dạy chúng ta hãy cầu nguyện với sự tự tin cho tất cả các anh em của chúng ta và những ai đang đau khổ, để họ cũng có thể thấu hiểu tình yêu của Thiên Chúa, là Đấng không bao giờ bỏ rơi họ.

Tôi chào mừng tất cả các du khách nói tiếng Anh và những người hành hương đang hiện diện trong Đại Thính Đường này, bao gồm các nhóm đến từ Anh, Ireland, Na Uy và Hoa Kỳ. Tôi cũng chào đón một cách đặc biệt các sinh viên đang theo học ở đây, và tôi cầu nguyện rằng việc học tập của anh chị em nâng cao kiến thức và tình yêu vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta. Dù đối diện với bất cứ thứ bóng tối nào trong cuộc đời, anh chị em có thể luôn luôn giữ vững đức tin, niềm hy vọng, và tình yêu. Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em!

Sứ Điệp Mùa Chay năm 2012

Hôm thứ Ba 07 tháng 2, Tòa Thánh đã công bố sứ điệp Mùa Chay năm 2012 của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong một cuộc họp báo do Đức Hồng Y Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum chủ trì.

Đức Hồng Y Robert Sarah nhận định:

"Mùa Chay là thời điểm thích hợp trong năm phụng vụ để hoán cải, để nhớ rằng Thiên Chúa không quên chúng ta".

Sứ điệp năm nay đề nghị các tín hữu Công giáo hãy cố gắng giúp đỡ những người khác thông qua các tổ chức từ thiện và đặc biệt là hãy sửa lỗi cho anh chị em mình trong tình huynh đệ.

Đức Hồng Y giải thích rằng "Lòng bác ái dạy rằng chúng ta không chỉ có trách nhiệm vật chất với những người khác, nhưng chúng ta còn phải chăm nom cho cả phần đạo đức và tâm linh của họ nữa. Khi sửa lỗi cho anh chị em mình thì đó không phải để lên án hoặc khiển trách họ, nhưng phải tính đến công lý và phải có lòng can đảm để đặt thẳng vấn đề không quanh co."

Mùa Chay là thời gian bốn mươi ngày chuẩn bị cho lễ Phục Sinh. Mùa Chay năm nay bắt đầu vào ngày Thứ Tư Lễ Tro 22 tháng 2 và kết thúc vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá, với sự khởi đầu của Tuần Thánh.

Nhà lãnh đạo Anh giáo Rowan Williams sẽ thăm Đức Giáo Hoàng ở Roma vào tháng Ba

Đức Tổng Giám Mục thành Canterbury và cũng là người đứng đầu của Giáo Hội Anh giáo Rowan Williams sẽ thăm viếng Rôma vào tháng Ba này. Ngài sẽ gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng để cùng nhau cầu nguyện tại nhà thờ San Gregorio al Celio, nằm ở phía trước đồi Palentine của Rôma.

Hồi tháng Mười năm ngoái, nhân ngày Hòa Bình Thế Giới được tổ chức tại Assisi, vị Giám Mục Anh Giáo này đã thăm Rôma.

Trong chuyến viếng thăm đó, hai vị đã thảo luận cách thức để thúc đẩy đối thoại giữa hai Giáo Hội để tìm ra một căn bản chung.

Đức Tổng Giám Mục Williams đã từng nói rằng cuộc đối thoại đại kết là trách nhiệm của các giám mục và một trong những vấn đề lớn nhất mà họ phải đối diện là xu hướng không chấp nhận nhau.

Tuy nhiên, quan hệ Công Giáo và Anh Giáo tiếp tục được cải thiện. Nhiều người cho rằng đó là nhờ chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đến Anh hồi tháng Chín năm 2010. Trong dịp đó, Đức Thánh Cha đã gặp Đức Tổng Giám Mục Williams tại biệt điện Lambeth.

Đức Giáo Hoàng tiếp bà Laurence Argimon Pistre, Tân Đại sứ của liên hiệp Châu Âu

Sáng thứ Hai, 06 tháng 2, Đức Thánh Cha đã tiếp tân đại sứ của liên hiệp Châu Âu cạnh Tòa Thánh là bà Laurence Argimon-Pistre. Trước khi đảm nhận chức vụ đại sứ, bà đã từng là Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu. Bà Argimon-Priste là người hoạt động rất tích cực trong cả hai lĩnh vực chính trị và giáo dục.

Bà có một văn bằng luật từ Đại học Grenoble và trước khi đến Rome, bà là là một đại diện thường trực của liên hiệp Châu Âu trước Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) và các tổ chức của Liên Hiệp Quốc về giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) ở Paris.

Kinh Truyền Tin: Phương dược tốt nhất là đức tin vào Thiên Chúa

Dưới một cơn mưa tuyết bao phủ Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã ban huấn từ nhân buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 5 tháng 2. Đức Thánh Cha đã đề cập những câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành người bệnh và sự hiện diện của bệnh hoạn trong thế giới ngày nay.

Ngài nói:

"Bệnh tật cũng là một dấu chỉ của sự dữ trên thế giới và trong con người, trong khi sự phục hồi mạc khải về Nước Trời, và chỉ cho thấy Thiên Chúa gần gũi chúng ta."

Đức Thánh Cha cũng ghi nhận có những tiến bộ gần đây trong y học để chống lại bệnh tật. Ngài nhận định rằng trong khi các loại thuốc mới giúp chống lại những bệnh tật khác nhau, phương dược nâng đỡ chúng ta tốt nhất là niềm tin vào một sức mạnh cao cả hơn.

Ngài nói:

"Y học trong những thập kỷ gần đây đã có những bước tiến lớn, và chúng ta rất biết ơn, nhưng Lời Chúa dạy chúng ta rằng có một thái độ quyết định và nền tảng để giải quyết căn bệnh này và đó chính là đức tin vào Thiên Chúa, vào sự tốt lành của Ngài."

Những người tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin đã buộc phải dũng cảm chịu đựng tuyết và băng, trong cơn bão tuyết lớn nhất ập vào Rôma kể từ năm 1985.

Búp bê Nữ Tu Thánh Thiện được bày bán rộng rãi tại Hoa Kỳ

Một công ty Mỹ, có tên là “Saintly Sisters” nghĩa là “Các Nữ Tu Thánh Thiện” đã sản xuất một loại búp bê độc đáo. Nhà thiết kế nói rằng, mục đích của các búp bê này là để chuẩn bị tâm lý cho các bé gái khi lớn lên sẽ nhìn các nữ tu như một điều gì đó bình thường, không phải là điều gì đó hiếm hoặc thậm chí là lập dị.

Có tổng cộng bảy mô hình, với những áo dòng làm bằng tay và cả một chuỗi Mân Côi. Búp bê Nữ Tu Thánh Thiện được bày bán rộng rãi trên Internet với mức giá hiện nay là khoảng 40 euro.

Các tác giả hy vọng rằng một ngày trong tương lai, một nữ tu nào đó có thể nói rằng ơn gọi của mình đã khởi đầu từ lúc cô bắt đầu chơi với một trong những con búp bê này.

Chilê Một Đức Giám Mục nhận định: "Năm Đức Tin phải tập trung vào Chúa Kitô"

Từ những nẻo đường của Chilê, các giám mục của nước này đã đến Rôma trong khuôn khổ ad limina. Trong chuyến viếng thăm này, Đức Cha Juan Ignacio Gonzalez Errazuriz của giáo phận San Bernardo, đã trả lời một số câu hỏi của Rome Reports. Ngài đã đề cập đến Năm Đức Tin, mà ngài mô tả như là một phần mở rộng của Năm Linh mục.

Đức Cha Juan Ignacio Gonzalez Errazuriz cho biết

"Đức Giáo Hoàng đã muốn làm nổi bật hình ảnh của Chúa Kitô như là trung tâm của lịch sử và trọng tâm của đời sống con người. Ngài muốn làm nổi bật những lời dạy của Chúa Giêsu Kitô, đặc biệt là trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo. Theo một cách nào đó nó giống như hoa quả cuối cùng của Công Đồng Vatican II. "

Đức Cha Juan Ignacio Gonzalez Errazuriz đã được tấn phong giám mục vào năm 2003. Ngài nói rằng đối với người Công giáo, phát triển và nuôi dưỡng đức tin là những điều rất quan trọng. Với Năm Đức tin sắp đến, ngài khích lệ tập trung vào việc dạy giáo lý.

Ngài nói:

"Điều quan trọng nhất đó chính là đạo lý trung tâm của Giáo Hội về Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa Ba Ngôi, các Bí tích, đời sống cầu nguyện, các điều răn, tất cả đều có trong Sách Giáo Lý. Mọi người không nên xa lạ với điều đó bởi vì đó là sự mặc khải của sự thật mà Thiên Chúa đã ban cho con người. "

Đức Cha Juan Ignacio Gonzalez Errazuriz rất tích cực với các trang mạng xã hội trên Internet. Ngài có các accounts trên Facebook và Twitter với hơn 2.000 người theo dõi. Ngài nói rằng, đó là một cách để thúc đẩy niềm tin, ngay cả trong thời đại kỹ thuật số.

Bão tuyết bao phủ Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô

Tuyết đang rơi ở Rome! Tuyết bắt đầu rơi dồn dập vào buổi chiều thứ Sáu trên Quảng trường Thánh Phêrô. Lần cuối cùng thành phố nhìn thấy tuyết là vào năm 2009. Trong khoảng thời gian này, nhiều người Ý thường đến thăm Vatican để nhìn thấy mái vòm của Vương cung thánh đường phủ đầy tuyết.

Màn treo tại cửa sổ phòng làm việc của Đức Giáo Hoàng đã được kéo lui về phía sau để dân chúng có thể có một cái nhìn rõ hơn.

Đức Giáo Hoàng cầu nguyện với hàng ngàn tu sĩ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô

Để kỷ niệm ngày Thế Giới cầu nguyện cho cuộc sống thánh hiến, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã cầu nguyện với hàng ngàn tu sĩ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô. Các tu sĩ và nữ tu thuộc giáo phận Rôma đã tập trung tại Vatican để cử hành lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Vào Đền Thánh hôm 2 tháng 2 vừa qua.

Đức Hồng Y Levada: "Đáp trả về giáo luật trước các trường hợp lạm dụng tính dục mà thôi thì chưa đủ"

Đức Thánh Cha đã viết thư cho hội nghị về cách thế đối phó với các trường hợp lạm dụng tính dục và yêu cầu đặt nhu cầu của các nạn nhân lạm dụng lên hàng ưu tiên nhất.

Đó là điểm chính của hội thảo "Hướng tới Chữa Lành và Canh Tân", được tổ chức bởi Đại học Gregorian ở Rôma, với sự hỗ trợ tích cực của Tòa Thánh

Các tham dự viên sẽ bao gồm các giám mục từ 110 hội đồng giám mục và hơn 30 bề trên tổng quyền của các dòng tu. Mục đích là để huấn luyện cho các vị cách thế giúp đỡ các nạn nhân của lạm dụng và giải thích những gì cần phải làm với các linh mục và tu sĩ đã phạm vào những tội ác này.

Ông Hans Zollner chủ tịch của hội nghị "Hướng tới Chữa Lành và Canh Tân" cho biết:

"Các vị đã đến để cho thế giới thấy một dấu chỉ rõ ràng về ý chí và nhiệm vụ của Giáo Hội muốn mạnh mẽ thay đổi cách cư xử khi phải đối diện với tội lỗi xấu xa và tội ác lạm dụng tính dục trong Giáo Hội và trong xã hội."

Hội nghị đã được khai mạc bởi Đức Hồng Y William Joseph Levada, Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin. Ngài là người chịu trách nhiệm về việc phản ứng lại những tội ác này thay mặt cho Tòa Thánh Vatican.

Đức Hồng Y tin rằng phản ứng của Giáo Hội cần phải có nhiều cấp. Các phản ứng đầu tiên nên được dành để giúp đỡ các nạn nhân. Ngoài ra một môi trường an toàn cần được tạo ra cho trẻ em, cũng như các chương trình nhằm mục đích bồi dưỡng các linh mục, và hợp tác với chính quyền dân sự.

Đức Hồng Y cho biết:

"Hơn 4.000 trường hợp lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên được báo cáo cho Bộ Giáo Lý Đức Tin trong thập niên vừa qua đã cho thấy, một mặt, là tính chất không thỏa đáng của những phản ứng thuần tuý giáo luật trước thảm kịch này, và mặt khác, là sự cần thiết phải có một phản ứng tổng hợp nhiều mặt ".

Đức Hồng Y nhắc lại rằng lạm dụng tính dục cũng là một hành vi phạm tội dân sự và rằng Giáo Hội phải hợp tác với pháp luật. Ngài nhấn mạnh rằng những trường hợp này nên được đưa đến các cơ quan có thẩm quyền thích hợp.

Chương trình 40 ngày cho sự sống tại Canada

Sau khi chứng kiến những thành công to lớn của chương trình 40 ngày cho sự sống tại Hoa Kỳ, Liên minh Vận Động cho sự sống đã du nhập chương trình này vào Canada lần đầu tiên trong năm 2007, với buổi cầu nguyện toàn quốc gia tại Ottawa, và Halifax.

Kể từ đó, chương trình 40 ngày cho sự sống tại Canada đã được phát triển tại hơn một chục thành phố trên khắp Canada. Một số thành phố đã thi hành chiến dịch này đến hai lần mỗi năm (mùa xuân và mùa thu).

Các tham dự viên thường tổ chức các buổi đọc kinh Mân Côi ngay trước các cơ sở phá thai.

Chương trình 40 ngày cho cuộc sống đã thành công trong việc đóng cửa năm cơ sở phá thai như thế, và cứu được ít nhất 4,313 trẻ sơ sinh.

Ban tổ chức chương trình 40 ngày cho sự sống tại Canada cho biết ngày toàn quốc cầu nguyện cho sự sống năm 2012 sẽ được tổ chức tại Ottawa vào Thứ Năm ngày 10 tháng 5 tại Ottawa, Ontario.

Ban tổ chức hy vọng phá vỡ kỷ lục của năm ngoái với sự tham dự của 15,300 người từ khắp Canada. Bên cạnh cuộc diễu hành qua các đường phố của Ottawa, sẽ có buổi thắp nến cầu nguyện vào buổi tối hôm trước, tức là vào ngày 09 tháng 5, và một Hội nghị Phò Sinh quy tụ đông đảo các thanh niên vào ngày thứ Sáu 11 tháng 5.