Từ trong bàn ăn nhà tôi nhìn ra sau vườn thấy được ánh nắng rọi lên khắp cả sân, làm cho lòng tôi thêm rộn rã. Cây hồng đào sau nhà năm nay ra bông rất đúng lúc, cả cây mai vàng nữa. Trời nắng đẹp quá, không thể nào ngồi trong nhà mà chỉ nhìn ra thôi, thế thì không đã. Tôi phải ra ngoài sân để hít khí trời và nhìn ngắm năm con rùa đủ cỡ của tôi. Tôi nghe thiên hạ nói là nhà nuôi rùa thì hên quanh năm, tôi chẳng biết thế có phải không, nhưng chúng ta là người Công Giáo không nên nghĩ nhăng nghĩ cuội như thế, thưa có phải?.

Sở dĩ tôi thích nuôi rùa là vì chúng dễ thương mà không quấy phá hay cực khổ gì với chúng. Hôm nào nắng ấm tôi đem chúng ra khỏi bồn nước của chúng và bỏ vào chuồng rào, cho chúng phơi nắng và chạy vòng quanh. Chúng ăn uống cũng rất dễ dãi, chỉ toàn cải và rau. Thứ gì tôi bỏ vào chúng cũng ăn hết, rất dễ nuôi. Không sủa, không tốn công dắt đi, và hầu hạ hằng ngày.

Chậu hoa mai năm nay cũng cho bông kha khá, vì quên tỉa tháng 12 rồi, nên lá nhiều hơn hoa. Nhưng cũng rất đẹp. Tôi chẳng biết nhà của anh chị em ra sao, nhưng chúng tôi vì ở trên đất Mỹ nên cũng đại khái cho có cái không khí Tết. Mọi người đều phải đi làm như thường lệ, học trò thì cũng phải đến trường, không có gì là nhộn nhịp cả!. Chỉ trừ những nơi thương mại, thì ngày thường họ cũng buôn hoa, bán bánh, và kẹo mứt. Cuối tuần này Tổng Hội Sinh Viên họ mới tổ chức 3 ngày Hội Chợ Tết, vào ngày mồng 5,6,7 Tết ta, và ngày lễ diễn hành của quân đội như thường năm.

Vì cả nhà chúng tôi ai cũng bị bệnh tiểu đường, nên năm nay đi tết nhau, thiếu hình ảnh của bánh chưng. Được bà chị cho cái bánh chưng để gọi là có chứ tất cả thì là tết nhau ruốc, giò chả, và giò thủ. Bánh mứt thì cũng không vì chứa đường rất nhiều. Theo phong tục thì nhà chúng tôi cũng cúng kiến ông bà tổ tiên vào ngày mùng 1 Tết. Trên bàn thờ cao là Chúa, dưới là Đức Mẹ, cuối hàng là hình ảnh của ông bà. Trên bàn ăn là khay ngũ quả, cộng những thức ăn cả chay lẫn mặn. Vì má của ông nhà tôi khi xưa đi tu chùa, tuy sau này có chồng có con, nhưng vẫn giữ chay trường.

Các con cái của chúng tôi, con gái thì mặc áo dài, đứng xếp hàng để chúc tuổi cha mẹ, xem ra cũng đủ lễ bộ trong ngày mùng một Tết lắm!. Con cái chúc cha chúc mẹ rồi cho chúng bao đỏ gọi là Lì Xì cho hên trong năm. Cha mẹ chúc lại con cái và cũng là dịp để nhắc nhở các con sống sao có trên có dưới, biết có Chúa có Mẹ. Biết trên thuận dưới hòa. Anh chị em phải biết thương yêu lẫn nhau. Biết trách nhiệm của chính mình và ngoài xã hội.

Chúng tôi luôn dậy các con phải luôn cố gắng học hành. Phải có bằng cấp là chìa khóa và là dụng cụ để sống cho cuộc đời của chúng. Vì một ngày rất gần chúng phải có gia đình của riêng chúng. Nếu không học hành thì làm sao mà tự mình có thể sống nổi?. Chính mình đã sống không nổi thì chớ có đèo bòng. Phải có bằng cấp mới tự nuôi chính mình, gia đình, và xã hội. Chúng tôi dậy các con luôn là con người hữu dụng, cho chính mình, cho gia đình, và cho anh chị em. Chớ sống ích kỷ như bao nhiêu người là chỉ biết cái Tôi (me), bản thân tôi (my self), và của tôi (and my), thì là không được.

Tôi cũng không quên nhắc nhở và chúc cho ông nhà tôi ở tuổi hưu, sống vui, sống khỏe, sống mạnh mẽ, nhất là tinh thần của mình. Cái đầu có khỏe thì giúp cho cả thân thể được khỏe. Đừng lo lắng nhiều quá mà hãy tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng. Cần nhất là tình yêu thương dành cho gia đình là điều cần thiết và quan trọng nhất, vì vợ có thể bỏ mình ra đi bất cứ lúc nào khi Chúa gọi, còn các con chúng đâu sống đời với mình. Cho nên hãy luôn sống từng ngày một, để biết quý cuộc sống Chúa ban cho chính mình; biết quý vợ, thương con, và giúp đỡ cho anh chị em của mình nữa!.

Có phải không khi Chúa ban cho chúng ta hằng muôn vạn hồng ân, trong cuộc sống ngày qua ngày này, thì chúng ta cũng biết cảm tạ Chúa, và trả ơn cho Người, qua anh chị em của chúng ta. Được thế chúng ta mới qua được những ngày tháng năm một cách yêu đời hơn, tha thiết với cuộc đời, thông cảm cho anh chị em mình, tha thứ dễ dàng hơn, hy sinh hơn, giang rộng đôi bàn tay hơn, v.v…….

Nhân dịp Tết Nhâm Thìn, xin kính chúc anh chị em tràn đầy tình yêu Thiên Chúa, sự bảo bọc của Mẹ Maria, và mọi sự được thông suốt hơn năm cũ. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta sức khỏe khả quan, tinh thần minh mẫn, sống lạc quan, và nhìn đời và người bằng con mắt bác ái, để chúng ta dễ thông cảm lẫn nhau hơn.

(01/25/12)