Đức Thánh Cha kêu gọi hội nghị tại Durban đưa ra những đáp trả có trách nhiệm về môi sinh

Trong buổi đọc kinh truyền tin trưa Chúa Nhật 27 tháng 11, Đức Thánh Cha đã gởi một thông điệp đến các tham dự viên của 200 quốc gia đang nhóm tại Durban về sự thay đổi khí hậu địa cầu. Ngài kêu gọi họ hãy đưa ra những quyết định có trách nhiệm để giúp giải quyết những vấn đề môi sinh.

“Tôi hy vọng các thành viên của cộng đồng quốc tế đưa ra một đáp trả có trách nhiệm, khả tín và xây dựng cho hiện tượng đáng báo động và phức hợp này, trong đó chú ý; đến nhu cầu của các tầng lớp dân chúng nghèo nhất và các thế hệ tương lai.”

Chúa Nhật 27 tháng 11 cũng là Chúa Nhật thứ Nhất Mùa Vọng, ngày các tín hữu Công Giáo bắt đầu dọn mình đón Giáng Sinh. Do đó, Đức Thánh Cha đã kêu gọi suy tư về biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa giáng thế làm người và canh tân niềm hy vọng của chúng ta nơi Ngài. Đức Thánh Cha nói:

“Hôm nay chúng ta bắt đầu Mùa Vọng, là mùa khích lệ chúng ta cử hành biến cố Thiên Chúa ngự xuống trên miền đất của chúng ta, và đổ tràn hy vọng của chúng ta với vinh quang ngự đến của Ngài. Mầu nhiệm này mời gọi chúng ta nhìn đến ngôi nhà của Thiên Chúa, là thế giới”.

Đức Thánh Cha cũng ghi nhận rằng biến cố Giáng Sinh giúp chúng ta nhìn thấy Thiên Chúa không phải như một nhà lãnh đạo nhưng như một người cha nhân từ và một bằng hữu.

Đức Thánh Cha đã gặp gỡ một nhóm các Giám Mục Hoa Kỳ đang dự adlimina

Đức Thánh Cha đã gặp gỡ một nhóm các Giám Mục Hoa Kỳ đang viếng mộ các thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh. Đức Thánh Cha đã đề cập đến vấn đề tai tiếng lạm dụng tính dục trong Giáo Hội. Trước hết, ngài ghi nhận những đau khổ của các nạn nhân và nói rằng Giáo Hội cần phải đáp trả những cáo buộc này “một cách thích đáng, và minh bạch”. Ngài nói:

“Tôi hy vọng rằng những nỗ lực sáng suốt để đương đầu với thực tại này sẽ giúp cộng đồng rộng lớn hơn nhận thức nguyên nhân, mức độ thực sự và những hậu quả tàn hại của việc lạm dụng tính dụng và đáp trả hiệu quả đối với cái tai ương đang ảnh hưởng mọi lãnh vực của xã hội này”.

Đề cao Tân Phúc Âm Hoá cần phải là một ưu tiên với các Giám Mục, đặc biệt giữa trào lưu thế tục hóa. Đức Thánh Cha ghi nhận rằng đây là một thách đố nghiêm trọng đối với cả các tín hữu.

“Chìm đắm trong nền văn hóa này, các tín hữu hàng ngày bị tấn kích bởi những bài bác, những vấn nạn nan giải và chủ nghĩa hoài nghi của một xã hội dường như đã đánh mất đi căn cội bởi một thế giới trong đó tình yêu dành cho Thiên Chúa đang trở nên nhạt dần trong biết bao con tim. Phúc Âm Hóa vì thế không đơn giản là một nghĩa vụ hướng ngoại đến tha nhân; chính chúng ta đây là những người cần được tái phúc âm hóa“.

Trước tình trạng các bối cảnh tôn giáo và xã hội của Mỹ Châu đã thay đổi, Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội có một bổn phận phải cung ứng sự khôn ngoan, hiểu biết và dẫn dắt sáng suốt cho những ai tìm kiếm.

“Họ thấy một sự sụp đổ trong những nền tảng học thuật, văn hóa và luân lý của đời sống xã hội và một ý thức bất ổ và bất an ngày càng lớn dần, đặc biệt nơi những người trẻ khi phải đối diệm với những thay đổi sâu rộng trong xã hội”.

Đức Thánh Cha đã cám ơn các Giám Mục vì nỗ lực bảo vệ hôn nhân và điều gọi là ‘công dân tín hữu’.

Nhóm hành hương này của các Giám Mục Hoa Kỳ do Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York dẫn đầu.

“Hoa Kỳ đã cử hành ngày đại lễ quốc gia là lễ Tạ Ơn. Đối với chúng con các Giám Mục của New York, được kề cận với Đức Thánh Cha hôm nay thật đúng là một dịp để Tạ Ơn”.

Các Giám Mục Hoa Kỳ được chia thành 15 nhóm sẽ tiếp tục đến Rôma cho đến cả sau đầu năm 2012 để viếng mộ các thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh. Diễn văn này của Đức Thánh Cha là diễn văn đầu tiên trong số 5 diễn từ ngài sẽ đề cập với các Giám Mục Hoa Kỳ.

Huynh Đoàn Thánh Piô X bác bỏ đề nghị của Tòa Thánh

Lên tiếng hôm thứ Ba 29 tháng 11 tại Rôma, Giám Mục Bernard Fellay, bề trên tổng quyền của Huynh Đoàn Thánh Piô X, đã bác bỏ đề nghị mới nhất của Tòa Thánh về việc huynh đoàn tái hội nhập hoàn toàn với Giáo Hội.

Từ đầu tháng 11, 28 nhà lãnh đạo trong Huynh Đoàn Thánh Piô 10 đã nhóm họp tại Albano, một thị trấn trên một quả đồi bên ngoài thành Rôma để xem xét liệu họ có quay về hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội hay không.

Hôm 14/9, Đức Hồng Y Willam Levada đã tổ chức một cuộc họp báo cho biết Huynh Đoàn Thánh Piô 10 có thời hạn vài tháng để chấp nhận hay bác bỏ những điều kiện mà Tòa Thánh đưa ra. Quan trọng nhất là Huynh Đoàn phải chấp nhận “những tiền đề đạo lý” nhằm bảo đảm sự trung thành với Huấn quyền của Hội Thánh và cảm thức cùng Giáo Hội (sentire cum Ecclesia).

Nếu Huynh Đoàn chấp nhận tuyên ngôn về đạo lý thì có thể bắt đầu nói về vấn đề cơ cấu pháp lý để hội nhập Huynh Đoàn này vào Giáo Hội Công Giáo. Theo cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, giải pháp cho vấn đề cơ cấu và pháp lý, có thể là Đức Thánh Cha sẽ thành lập một Giám hạt tòng nhân và quốc tế, tựa như Giám hạt Opus Dei. Tuy nhiên, Giám Mục Bernard Fellay đòi hỏi phải có những thay đổi sâu xa trong tiền đề đạo lý đã được Đức Hồng Y Levada trao cho họ ngày 7 tháng 10.

Đức Thánh Cha lên án việc phiến quân cộng sản Colombia giết chết 4 con tin

Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự đau buồn sâu xa của ngài sau khi phiến quân cộng sản Colombia giết chết 4 con tin đang khi những nỗ lực trung gian của Giáo Hội địa phương vẫn đang được ráo riết tiến hành.

Trong điện văn gởi đến vị đại sứ của Colombia cạnh Tòa Thánh là ông Cesar Mauricio Velasquez, Đức Thánh Cha đã cho biết ngài cảm thấy đau buồn trước tin này và hứa cầu nguyện cho gia đình các nạn nhân và đất nước Colombia trong lúc thử thách này. Đức Thánh Cha cũng nhân dịp này kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Colombia.

Trong thời gian qua, Đức Thánh Cha đã liên tục đưa ra những lời kêu gọi hòa bình cho vùng đất này và đã cầu nguyện để cuộc chiến “đã gây quá nhiều đau thương có thể kết thúc càng sớm càng tốt hầu dân chúng có thể an hưởng một nền hòa bình công chính”.

Tôn trọng thiên nhiên là tôn trọng sự sống bất khả xâm phạm của con người

Sáng ngày 28-11-2011, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tiếp kiến 10 ngàn học sinh và phụ huynh người Italia dấn thân trong dự án bảo vệ môi sinh do hiệp hội Sorella Natura, nghĩa là “Chị Thiên Nhiên” đề xướng.

Đức Thánh Cha nói:

“Cha ngưỡng mộ quyết định của các con muốn trở thành ‘người bảo vệ thiên nhiên’ và các con biết là cha ủng hộ các con”.

Đức Hồng Y Rodriguez Maradiaga đã trình lên Đức Thánh Cha bản sao của Codex 338, tức là thủ bản của thánh Phanxicô thành Assisi và cũng là Kinh Nguyện về Thiên Nhiên.

Hiệp hội Sorella Natura có linh đạo gần gũi với các tư tưởng về môi sinh của dòng Phanxicô. Đức Thánh Cha đã muốn gặp gỡ các thành viên của hiệp hội đúng vào ngày 29 tháng 11 vì đó là dịp kỷ niệm việc Tòa Thánh công bố thánh Phanxicô thành Assisi là bổn mạng các nhà môi sinh học và là ngày Bảo Vệ Môi Trường.

Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng tôn trọng thiên nhiên cũng là tôn trọng con người và giúp họ khám phá căn tính sâu xa của nhân tính. Ngài nhấn mạnh:

“Ngày nay hơn bao giờ hết, chúng ta thấy rõ sự tôn trọng môi sinh không thể thiếu đi sự nhìn nhận giá trị nhân vị và đặc tính bất khả xâm phạm của con người, trong mọi giai đoạn của cuộc sống và trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Đức Thánh Cha nói với các nhà giáo rằng Trái Đất không còn tương lai nếu chúng ta không giúp trẻ em nhận lãnh nhiều trách nhiệm hơn đối với thiên nhiên.

“Về điểm này, các bạn trẻ thân mến, cha tin tưởng rằng cha tìm thấy những người chung chí hướng nơi chúng con là những bảo vệ sự sống và thiên nhiên”.

Hiệp hội Sorella Natura cổ vũ ý thức bảo vệ môi sinh dựa trên việc bảo vệ sự sống con người.

Đức Thánh Cha được mời viếng thăm Li Băng

Thủ tướng Li Băng ông Najib Mikati đã mời Đức Thánh Cha đến thăm nước này trong buổi tiếp kiến kéo dài 35 phút để trao đổi các quan hệ song phương giữa Tòa Thánh và Li Băng.

Trong buổi tiếp kiến trên hai vị đã đề cập đến những quan hệ hòa bình giữa các tín hữu Kitô và các tín hữu Hồi Giáo tại nước này, cũng như tình trạng tự do tôn giáo trong vùng Trung Đông. Dịp này Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự lo ngại của ngài trước làn sóng các Kitô hữu phải bỏ nước ra đi khiến dân số Công Giáo trong vùng giảm sút rõ rệt.

Thủ tướng Li Băng đã mời Đức Thánh Cha sang thăm nước này vào tháng Chín năm tới. Nếu chuyến đi này được thực hiện thì đó sẽ là chuyến viếng thăm thứ hai của ngài tại Trung Đông. Tưởng cũng nên nhắc lại là Đức Thánh Cha đã viếng thăm Jordan, Israel và các lãnh thổ Palestine vào năm 2009.

Trong buổi tiếp kiến hôm thứ Hai 28 tháng 11, Đức Thánh Cha cũng đã gặp gỡ gia đình thủ tướng Najib Mikati và các thành viên trong phái đoàn.

Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, ông Najib Mikati đã được Đức Hồng Y Tarcisio Bertone /Ta-si-si-ô Bẹc-tô-nê/ tiếp kiến. Trong buổi gặp gỡ này hai vị đã nhắc lại nhận xét của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II theo đó Li Băng là mẫu gương cho các nước về sự chung sống hòa bình giữa các tín hữu thuộc các niềm tin khác nhau.