Kính thưa quý vị và anh chị em,


Với sự trợ giúp của Thiên Chúa, tài năng con người, đặc biệt là trong thời đại chúng ta, đã đưa ra những sáng tạo kỹ thuật diệu kỳ. Thật vậy, từ giữa những năm cuối của thế kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ của kỹ thuật thông tin mở ra những đại lộ mới cho việc truyền thông dễ dàng tin tức, ý tưởng và các định hướng.

Giáo Hội tìm thấy nơi các phương tiện truyền thông mới một sự trợ giúp quý báu cho việc truyền bá Tin Mừng và các giá trị tôn giáo, cho việc cổ võ đối thoại, sự hợp tác đại kết và liên tôn, và cho cả sự bảo vệ những nguyên tắc cứng rắn thiết yếu cho việc kiến tạo một xã hội tôn trọng phẩm giá con người và chú ý đến thiện ích chung. Giáo Hội cũng tìm thấy nơi các phương tiện truyền thông mới một cơ hội để đưa ra những thông tin về chính mình và mở rộng các biên giới truyền giáo, giáo lý và đào tạo, trong khi xem việc sử dụng chúng như một lời đáp trả cho lệnh truyền của Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16:15).

Chính vì thế, từ ngày 1/11/1996, VietCatholic đã có mặt trên mạng lưới điện toán toàn cầu. Và hôm nay là ngày sinh nhật thứ 15. Nhìn lại chặng đường dài hơn 15 năm qua, trước hết xin cho phép tôi thay mặt cho Ban Giám Đốc và Ban Biên Tập bày tỏ lòng tri ân sâu xa với các vị ký giả, những người đã hy sinh âm thầm bỏ biết bao nhiêu thời gian và công sức trong việc trước tác và phiên dịch về đủ mọi thể loại để VietCatholic ngày càng trở nên phong phú. Không có các vị ký giả ở khắp năm châu, chắc chắn VietCatholic không thể tồn tại được.

Nhân dịp này chúng tôi xin chân thành cám ơn các vị Hồng Y, Giám Mục, các linh mục, tu sĩ và quý vị độc giả đã nâng đỡ chúng tôi qua lời cầu nguyện, qua những đóng góp ý kiến chân thành và sự hỗ trợ tài chính để có thể trang trải các chi phí.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngay từ buổi đầu, VietCatholic đã là một nỗ lực mang tính chất toàn cầu: Ban Giám Đốc và máy móc phát tin được đặt tại Hoa Kỳ, trong khi đó, các chương trình được thảo chương tại Úc, và các ký giả gởi bài về từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trong những năm đầu tiên, những nỗ lực này chỉ giới hạn trong phạm vi người Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại và trong nước.

Những cố gắng bênh vực Giáo Hội tại quê nhà trước cộng đồng quốc tế đã dẫn dắt chúng tôi đến với một sự hợp tác ngày càng gắn bó hơn với các cơ quan thông tấn quốc tế trên thế giới. Từ chỗ dịch thuật bài vở của các thông tấn xã Công Giáo quốc tế, VietCatholic đã là nguồn cung cấp tin tức cho hầu hết các cơ quan thông tin của Công Giáo tại Vatican và Hoa Kỳ.

Trong các ngày Quốc Tế Giới Trẻ, chúng ta đã thấy các ký giả của VietCatholic tác nghiệp bên cạnh các ký giả chuyên nghiệp của các hãng thông tấn quốc tế khác.

Nhờ các liên hệ quốc tế đó, giờ đây, nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 15 của VietCatholic, chúng tôi vui mừng loan báo với quý vị và anh chị em rằng VietCatholic được phép và được sự hỗ trợ về kỹ thuật và phim ảnh của các cơ quan trung ương Tòa Thánh để phát hình hàng tuần chương trình Thế Giới Nhìn Từ Vatican.

Với những thỏa thuận đã đạt được gần đây, mỗi ngày chúng tôi nhận được các đoạn phim với phẩm chất cao từ Rôma. Từ những đoạn phim này chúng tôi chọn lọc và lồng tiếng.

Trong thời gian qua chúng tôi đã phát hình thử một số chương trình. Quý vị và anh chị em có lẽ đã xem qua một số phim chúng tôi đã thực hiện liên tục từ trước ngày Quốc Tế Giới Trẻ Madrid cho đến nay. Sau thời gian thử nghiệm trong 3 tháng qua, giờ đây chúng tôi thấy yên tâm để có thể công bố chính thức về chương trình này.

Chúng tôi hy vọng rằng chương trình mới này có thể cống hiến cho quý vị và anh chị em qua hình ảnh những tường thuật sống động về giáo huấn của Huấn Quyền Hội Thánh, và những biến cố diễn ra trong đời sống Giáo Hội trên toàn thế giới. Xin quý vị và anh chị em tiếp tục nâng đỡ và ủng hộ chúng tôi.