Kính thưa quý vị và các bạn,

Sau Công Đồng Chung Vatican II, giữa những xáo trộn xâu sắc diễn ra trên thế giới lúc bấy giờ, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đã công bố năm 1967 là ‘Năm Đức Tin’.

Nửa thế kỷ sau, đứng trước thực trạng các xã hội ngày nay khép kín dần với đức tin, thu hẹp tôn giáo trong chiều kích cá nhân, và đặc biệt là trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng đức tin sâu xa đang diễn ra nơi nhiều tín hữu, Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 vừa công bố một ‘Năm Đức Tin’ bắt đầu từ ngày 11 tháng 10 năm 2012 nhân kỷ niệm 50 năm Công Đồng Chung Vatican II, và kết thúc vào lễ Chúa Kitô Vua ngày 24 tháng 11 năm 2013.

Sáng thứ Hai 17 tháng 10, Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã cho công bố tông thư dưới dạng tự sắc việc cử hành Năm Đức Tin đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng chung Vatican 2.

Tông thư có tên gọi là “Porta Fidei” (Cánh Cửa Đức Tin), gồm có 15 đoạn và mang chữ ký của Đức Thánh Cha ngày 11-10 vừa qua, trong đó ngài trình bày lý do, mục đích và đường hướng cử hành Năm Đức Tin.

Tông thư nhấn mạnh rằng “đức tin không phải là một vấn đề cá nhân,” và đức tin “có một trách nhiệm xã hội” rõ rệt.

Đức Thánh Cha khích lệ các tín hữu Công Giáo dấn thân tích cực trong việc truyền giảng Tin Mừng để “tái khám phá niềm vui đức tin và lòng nhiệt thành thông truyền đức tin”.

Năm Đức Tin này nhắm giúp các tín hữu “tái khám phá hành trình đức tin để ngày càng làm nổi bật niềm vui và lòng hăng say phấn khởi được đổi mới nhờ được gặp gỡ Chúa Giêsu”.

Năm Đức Tin càng là điều cần thiết đứng trước sự lan tràn của chủ nghĩa tương đối, trong đó ngày càng có nhiều người không nhìn nhận điều gì là chung kết và để cho cái tôi và ý muốn của mình là mẫu mực duy nhất. Những ai có một đức tin rõ ràng, theo kinh Tin Kính của Giáo Hội, lại bị gán cho nhãn hiệu cuồng tín. Trong khi chủ nghĩa tương đối, nghĩa là để chính mình “bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý” dường như lại là cách thức hành xử duy nhất thức thời.

Năm Đức Tin cũng như Thượng Hội Đồng Giám Mục năm 2012 về đề tài “Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền đức tin Kitô” sẽ là một dịp thích hợp để dẫn đưa toàn thể cộng đoàn Giáo Hội tiến vào một thời điểm đặc biệt để suy tư và tái khám phá đức tin.

Trong ý hướng trên đây, Đức Thánh Cha đề cao và cổ võ việc đọc lại và giải thích đúng đắn các văn kiện Công đồng chung Vatican 2, học hỏi sâu rộng về Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, vốn là một trong những thành quả quan trọng nhất của Công Đồng. Đức Thánh Cha mời gọi các Giám Mục trên toàn thế giới “hãy hiệp với Người Kế Vị Thánh Phêrô, trong thời điểm ân phúc thiêng liêng mà Chúa ban cho chúng ta, để tưởng niệm hồng ân đức tin quí giá. Chúng ta hãy cử hành Năm Đức Tin này một cách xứng đáng và phong phú. Cần gia tăng suy tư về đức tin để giúp tất cả các tín hữu của Chúa Kitô ý thức hơn và củng cố lòng gắn bó với Tin Mừng, nhất là trong lúc có những thay đổi sâu xa mà nhân loại đang trải qua như hiện nay”.

Những biến cố quan trọng cổ vũ việc Tái Truyền Giảng Tin Mừng

Truyền giáo cho muôn dân và tái truyền giáo cho những người đã biết Chúa là một trong những ưu tiên hiện nay của Đức Thánh Cha và Tòa Thánh. Thật vậy, thưa quý vị và các bạn, trong buổi kinh chiều nhân lễ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô hôm 28 tháng 6 năm ngoái, Đức Thánh Cha đã công bố việc thành lập Hội Đồng Tòa Thánh về Tái Truyền Giảng Tin Mừng. Sau hơn một năm hoạt động, trong tuần qua, Hội Đồng đã tổ chức được các phiên họp khoáng đại với quy mô quốc tế về đề tài này. Đích thân Đức Thánh Cha cũng đã tham dự các phiên họp và đã cử hành thánh lễ bế mạc tại đền thờ Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô 16 đã đích thân chủ tọa hai biến cố trong tuần qua liên quan đến công cuộc Tái Truyền Giảng Tin Mừng là trọng tâm trong ‘Năm Đức Tin’.

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Tái Truyền Giảng Tin Mừng nhận định như sau:

“Đó là một dấu chỉ về tầm quan trọng mà Đức Thánh Cha dành cho công cuộc Tái Truyền Giảng Tin Mừng, vì chính ngài cũng đã thành lập nên Hội Đồng này. Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ chúng tôi vào chiều thứ Bẩy như một phần trong việc cử hành. Sáng Chúa Nhật ngài sẽ dâng thánh lễ tại đền thờ Thánh Phêrô với tất cả các tham dự viên”.

Hội nghị về tái truyền giáo đã tiến hành sáng thứ Bẩy 15/10 tại hội trường mới của Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới, và ban chiều tại Đại Thính Đường Phaolô 6. Trong danh sách những người tham dự có Mẹ Veronica Berzosa, vị sáng lập Iesu Communio. Mẹ là một nữ tu trẻ đang lãnh đạo một dòng tu mới có ơn gọi đông nhất hiện nay. Bên cạnh đó là nhà văn Ý Đại Lợi, ông Vittorio Messori, người sẽ nói về những lý do khiến ông tin vào Thiên Chúa. Khoa học gia Marco Bersanelli trình bày về đề tài “Khoa học và đức tin: một cuộc đối thoại phong phú”. Ngoài ra còn có Đức Cha Fabio Suescun, người sẽ trình bày đề tài “Kinh nghiệm tái truyền giảng Tin Mừng tại Mỹ châu la tinh”.

Trong thánh lễ Sáng Chúa Nhật, Đức Thánh Cha đã công bố Năm Đức Tin. Ngài nói:

“Chính là để đem lại một động lực mới cho sứ vụ truyền giáo của toàn thể Giáo Hội hầu có thể dẫn đưa con người ngày nay ra khỏi sa mạc mà họ thường cảm nghiệm, đưa họ đến với nơi của sự sống, của tình thân hữu với Chúa Kitô đấng ban cho chúng ta cuộc sống dồi dào, tôi vui mừng loan báo trong buổi cử hành Thánh Thể này là tôi đã quyết định thiết đặt thiết đặt một ‘Năm Đức Tin’ mà tôi sẽ giải thích trong một Tông Thư. Năm Đức Tin này sẽ bắt đầu ngày 11 tháng 10 năm 2012, nhân kỷ niệm 50 năm khai mạc Công Đồng Chung Vatican II; và bế mạc vào ngày 24 tháng 11 năm 2013 vào dịp lễ trọng kính Chúa Kitô là Vua Vũ Trụ. Đây là một thời điểm của hồng ân và của dấn thân cho một sự hoán cải hoàn toàn hơn để quy hướng về Thiên Chúa, để tăng cường đức tin nơi Ngài và để công bố Ngài với lòng hân hoan cho con người của thời đại chúng ta”.

Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16/10

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16 tháng 10, Đức Thánh Cha đã khích lệ hàng ngàn các tín hữu Công Giáo tại quảng trường Thánh Phêrô hãy dấn thân tích cực trong việc truyền giảng Tin Mừng để “tái khám phá niềm vui đức tin và lòng nhiệt thành thông truyền đức tin” cho người khác.

Hàng ngàn anh chị em tín hữu, đặc biệt là những tham dự viên Hội Nghị Tái Truyền Giảng Tin Mừng đã tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16 tháng 10.

Đức Thánh Cha đã đề cập đến những cách thế để canh tân sứ điệp Tin Mừng nơi những quốc gia có căn cội Kitô Giáo. Ngài nói:

“Thật là xứng hợp để nhắc nhớ vẻ đẹp và tính chất trung tâm của đức tin. Chúng ta cần phải củng cố và đào sâu đức tin nơi cá nhân và trên lãnh vực cộng đoàn. Việc cử hành Năm Đức Tin do đó không chú ý đến phương diện cử hành bề ngoài nhưng đặt trọng tâm nơi sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho muôn dân và tái truyền giảng Tin Mừng cho những người đã biết Chúa”.

Sau khi nhắc lại một trong những giáo huấn của Công Đồng Chung Vatican II theo đó công cuộc truyền giáo cho muôn dân phải gắn liền với việc tái truyền giáo ngay trong những người đã biết Chúa, Đức Thánh Cha khích lệ anh chị em tín hữu như sau:

“Tôi mời gọi mỗi người hãy đồng hóa với Chúa Giêsu Kitô trong mọi ngày. Hãy trung thành tuân giữ những lời hứa khi chịu phép rửa tội và với quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hãy mang Tin Mừng đến với mọi nơi với một đức tin sống động, đức cậy mạnh mẽ và một lòng bác ái nhiệt thành.”