Buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 2 tháng 10

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Kính thưa quý vị và anh chị em. Đời là bể khổ. Đó là câu nói trên đầu môi của nhiều người. Nhân sinh quan yếm thế này thường được đi kèm với những lời oán trách Hóa Công coi Ngài như nguyên nhân của những đau khổ, oan trái, và éo le trên cõi đời này. Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều viết như sau trong Cung Oán Ngâm Khúc: “Trẻ tạo hóa đành hanh quá ngán. Chết đuối người trên cạn mà chơi. Lò cừ nung nấu sự đời. Bức tranh vân cẫu vẽ người tang thương.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã phản bác lại lối suy nghĩ này.

Thiên Chúa luôn yêu thương, và gìn giữ chúng ta. Ngay khi chúng ta vừa lọt lòng mẹ, mỗi người trong chúng ta đều có một thiên thần bản mệnh giữ gìn và nâng đỡ ta mọi ngày trong đời. Đức Thánh Cha đã khẳng định như trên trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 2 tháng 10 sau kỳ nghỉ hè tại Castel Gandolfo.

“Thiên Chúa luôn gần gũi và tích cực trong lịch sử nhân loại. Ngài theo ta một cách độc đáo qua các thiên thần của Ngài mà hôm nay đây Giáo Hội mừng kính như các thiên thần Hộ Thủ, hay như những vị thể hiện sự ưu ái của Thiên Chúa cho mỗi người chúng ta”.

Dịp này Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các mục tử của Giáo Hội canh tân lòng trung tín với Chúa Kitô là Đấng qua Ngài các vị có thể tìm được sức mạnh thực sự của mình.

“Hãy kiên vững trong đức tin nơi đá tảng là Chúa Kitô, ở lại trong Ngài vì cành chỉ sinh hoa kết quả khi nó bám vào thân cây nho. Chỉ có trong Ngài, qua Ngài và với Ngài mà Giáo Hội và dân của ‘Tân Giao Ước’ mới có thể được hình thành”.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha đã cầu chúc những lời chúc tốt đẹp nhất cho Công Nghị Thế Giới về Lòng Thương Xót Chúa đang diễn ra tại Krakow, Ba Lan cho đến ngày 5 tháng 10.

Các thiên thần hộ thủ

Bàn thêm về các thiên thần hộ thủ, Lan Vy xin mời quý vị và anh chị em theo dõi những chia sẻ sau đây của cha Marcello Stanzione.

“Các thiên thần nâng đỡ chúng ta từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi qua đời. Chúng ta được các ngài gìn giữ. Các ngài có một sứ vụ rất quan trọng vì tất cả các thiên thần đều thờ phượng Chúa. Một số được sai xuống trần như các thiên thần hộ thủ để chăm sóc cả những Kitô hữu lẫn những người không phải là Kitô hữu, và toàn thể nhân loại”

Các thiên thần là điểm tương đồng của nhiều tôn giáo. Các tín hữu Do Thái, Hồi Giáo và Kitô Giáo đều tin có các thiên thần và tin rằng họ đóng một vai trò quan trọng trong đời con người”.

“Các thiên thần chăm sóc chúng ta bằng 2 cách. Trước hết là cách tự nhiên. Chẳng hạn, các ngài bảo vệ ta khỏi những tai nạn và hướng chúng ta đến những việc lành phúc đức. Cách thứ hai có tính siêu nhiên. Các thiên thần là thầy dạy ơn khôn ngoan. Các ngài dẫn dắt chúng ta đến với Chúa”.

Giáo Hội định nghĩa các thiên thần hộ thủ là những thụ tạo siêu nhiên với trí thông minh và ý chí tự do. Trên tất cả mọi sự các ngài là bất tử.

Buổi triều yết chung hôm thứ Tư 5 tháng 10

Tiếp tục quảng diễn tư tưởng Chúa chăm sóc, gìn giữ chúng ta, Ngài dẫn dắt chúng ta qua đường chính nẻo ngay, hôm thứ Tư 5 tháng 10, Đức Thánh Cha đã diễn giải Thánh Vịnh 23 và giải thích cách thế Thiên Chúa là Mục Tử Nhân Lành.

Anh chị em thân mến,

Tiếp tục loạt bài giáo lý về lời cầu nguyện của các Kitô hữu, giờ đây chúng ta hướng đến Thánh Vịnh 23: “Chúa khoan nhân là mục tử tôi - Tôi không còn thiếu gì”. Với hình ảnh ngoạn mục về người mục tử, Thánh Vịnh được nhiều người yêu mến này đã đề cập đến sự tín thác mãnh liệt nơi lòng từ ái của Thiên Chúa, là một yếu tố then chốt trong lời cầu nguyện.

Vịnh Gia bắt đầu với việc trình bày Thiên Chúa là vị mục tử nhân lành dẫn dắt chúng ta qua những đồng cỏ xanh tươi, đứng bên ta và bảo vệ ta trước mọi nguy hiểm: “Ngài đưa tôi đến mé nước thảnh thơi. Ngài bổ dưỡng linh hồn tôi.” Cảnh tượng diễn ra sau đó là nơi lều trại của người mục tử, nơi Thiên Chúa đón vịnh gia như một khách quý, ban cho ông muôn hồng ân, thức ăn, dầu và rượu: “Chúa dọn bàn cho tôi ăn uống trước mặt kẻ thù hại tôi. Chúa xức dầu trên đầu tôi, chén tôi tràn đầy.”

Sự quan phòng của Chúa tiếp tục theo Vịnh Gia với những ân phúc và lòng thương xót trong suốt cuộc hành trình đến nhà Thiên Chúa. Hình ảnh mạnh mẽ về Thiên Chúa là Mục Tử Nhân Lành của nhà Israel đã tháp tùng trong toàn bộ lịch sử tôn giáo của Dân Chúa Chọn, từ lúc xuất hành đến khi đến được Miền Đất Hứa.

Hình này đạt đến đỉnh điểm và viên mãn nơi sự giáng thế của Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành, Đấng thí mạng vì đàn chiên trong khi dọn cho chúng ta bàn tiệc là Mình và Máu Người để ta nếm thử hương vị của bàn tiệc đã được tiên báo đang chờ đón chúng ta trên thiên quốc.

Tân Thống Đốc Thành Vatican

Trong một buổi lễ đơn giản hôm 3/10, Đức Hồng Y Giovanni Lajolo đã giã từ chức vụ Thống Đốc Thành Vatican và chào đón vị Thống Đốc mới của quốc gia nhỏ nhất trên thế giới là Đức Tổng Giám Mục Giovanni Bertello.

Trong buổi lễ, các quan khách cũng đã chào đón viên bí thư Thống Đốc Thành Vatican là Đức Cha Giuseppe Sciacca.

Nhiệm vụ của Thống Đốc Thành Vatican là chịu trách nhiêm quản trị dân sự quốc gia Vatican từ vấn đề tiền tệ đến bưu điện, cảnh sát cũng như việc quản lý các viện bảo tàng.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho một bé gái bị bắt cóc

Đại sứ Colombia cạnh Toà Thánh đã thỉnh cầu Đức Thánh Cha cầu nguyện cho một bé gái bị bắt cóc gần đây. Hôm 29/9, bé Nohora Valentina Muñoz 10 tuổi đã bị bắt cóc trên đường tới trường. Bé gái là con của viên thị trưởng thành phố.

Theo đại sứ César Mauricio Velásquez, sau khi nghe tin, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho bé gái và tất cả những con tin đang bị phiến quân bắt làm con tin.

Gia đình bé Nohora vừa nhận được điện thoại của bọn bắt cóc cho biết cháu bé an toàn và không bị gây hại. Chúng sẵn sàng thương thuyết về việc trả tự do cho bé. Gia đình đã bày tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha.

Truyện tranh “Piucci và Lolek”

Nhà xuất bản Aeduca của tổng giáo phận Krakow /Kra-ko-vi-a/ Ba Lan phối hợp với tu viện nơi Chân Phước Piô Năm Dấu Thánh đã có sáng kiến trình bày Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị và Chân Phước Piô Năm Dấu Thánh dưới hình dạng trẻ thơ với ý định gởi các ý tưởng với những giá trị tích cực đến trẻ em.

Truyện tranh “Piucci và Lolek” với những chuyện thật được trộn lẫn với những chuyện thần thoại vừa được xuất bản đã được gởi đến các trẻ em đang nằm điều trị tại bệnh viện San Giovanni Rotondo ở Rôma.

“Piucci và Lolek” sẽ sớm được xuất hiện trên màn ảnh nhỏ trong một chương trình phim hoạt hình dành cho trẻ em trên các đài truyền hình Ý và trên các dĩa DVD.

Sách và các phim hoạt hình đang được bày bán tại các hiệu sách do tu viện Sant'Angelo quản lý và sẽ nhanh chóng lan tràn khắp nước Ý.

JPII Games

Vào ngày 24 tháng 10 một cuộc thi việt dã 12 dặm giữa Bethlehem và Jerusalem sẽ được tổ chức. Trong cuộc thi này các lực sĩ sẽ lần lượt vượt qua các chốt kiểm soát của quân Do Thái trải dài trên con đường gần 20 cây số giữa các lãnh thổ trái độn của Do Thái và Palestine.

Cha Caesar Atuire, giám đốc Opera Romana Pellegrinaggi, cho biết:

“Ý tưởng của cuộc thi mang tên Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là dùng ngôn ngữ thể thao để tạo ra những giờ phút gặp gỡ và để nói rằng chúng ta thực sự có thể mơ một cuộc sống tốt đẹp hơn giữa người Palestine và người Do Thái”.

Cuộc thi thể thao này nằm trong khuôn khổ một cuộc hành hương thánh địa được tổ chức hàng năm cho các khách hành hương Ý Đại Lợi. Đây là năm thứ Tám các cuộc hành hương như thế được tổ chức. Năm nay, cuộc hành hương sẽ bao gồm thánh lễ đặc biệt ngày 22 tháng 10 tại Nazareth để vinh danh vị Giáo Hoàng Ba Lan.

Đức Ông Liberio Andreatta, phó giám đốc Opera Romana Pellegrinaggi cho biết:

“Hành hương và thể thao là hai yếu tố trong công việc mục vụ mà Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã thi hành khi ngài còn là một linh mục trẻ. Khi được bầu lên ngai Giáo Hoàng, hai yếu tố ấy đã trở thành hai khí cụ quan trọng trong triều Giáo Hoàng của ngài”.

Khác với những năm trước, năm nay 100 thanh niên Haiti sẽ tham gia cùng với 300 tham dự viên của Palestine, Israel và Ý Đại Lợi. Cũng sẽ có những trận đấu túc cầu giữa các thành viên của 4 nước.