Buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 28-9-2011

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã dành buổi tiếp kiến hôm thứ Tư để tổng kết chuyến tông du Đức quốc từ 22 đến 25 tháng 9 vừa qua, trong đó, ngài đã viếng thăm/ từ miền nam lên miền bắc, từ đông sang tây, từ thủ đô Berlin tới Erfurt và Eichsfeld và sau cùng là Freiburg, thành phố gần biên giới hai nước Pháp và Thụy Sĩ.

Ngài bày tỏ sự hân hoan thấy Giáo Hội Đức có gương mặt trẻ trung và anh chị em tín hữu tràn ngập niềm vui là người Công Giáo.

Đức Thánh Cha nói:

Trong tuần qua tôi đã thực hiện chuyến tông du về quê hương mình là Đức quốc, thăm viếng các thành phố Berlin, Erfurt, Eichsfeld và Freiburg. Chủ đề của chuyến tông du này là “Nơi đâu có Thiên Chúa nơi ấy có tương lai” – là một lời nhắc nhở rằng Thiên Chúa Đấng đem lại ý nghĩa tối hậu của cuộc sống chúng ta và như là nguồn mạch của mọi đều thiện hảo, Ngài nâng đỡ những nỗ lực của chúng ta để kiến tạo một xã hội công chính, tự do và tăng trưởng. Tại Berlin, tôi đã được hân hạnh đọc diễn văn trước Quốc Hội Đức, trong khi tại Erfurt, một thành phố gắn bó với những kỷ niệm về Martin Luther, tôi đã gặp gỡ Hội Đồng Các Giáo Hội Tin Lành tại Đức và tham dự một buổi cầu nguyện đại kết cho sự hiệp nhất Kitô Giáo. Trong các buổi kinh chiều tại Etzelsbach và trong thánh lễ tại Erfurt, tôi đã nhắc lại những truyền thống mạnh mẽ của đức tin và những chứng tá Ki Tô là nét đặc thù của vùng này, và tôi khích lệ tất cả anh chị em bền đỗ trong sự thánh thiện và trong các hoạt động nhằm canh tân xã hội. Cuối cùng, trong buổi canh thức và trong thánh lễ tại Freiburg, tôi đã gặp gỡ đông đảo các bạn trẻ những người mà đức tin của họ nơi Chúa Kitô mang lại hy vọng lớn lao cho Giáo Hội tại Đức.

Chủ đề của ngày truyền thông thế giới năm 2012

Chủ đề của ngày truyền thông thế giới năm 2012 vừa được công bố 29/9 vừa qua là “Sự yên lặng và Lời Chúa”. Đó là lời mời gọi nhắm đến các ký giả trên thế giới hãy dành ra những giờ phút lui khỏi những kỹ thuật hiện đại và những dòng thông tin liên tục. Yên lặng, theo các viên chức Tòa Thánh, mở ra cánh cửa cho suy niệm.

Ngày nay không cần vận dụng trí tưởng tượng xa vời cũng có thể hình dung trái đất như một quả cầu nối kết, vo ve với những chuyển dịch điện tử - một hành tinh líu lo được bọc trong bề ngoài tĩnh lặng của không gian.

Lượng thông tin choáng ngợp, nhiều thứ chưa được đánh giá về phương diện chính xác và tầm quan trọng, là một vấn đề cho nhiều người.

Công Đồng Vatican 2 vào năm 1963 đã khởi xướng ngày truyền thông thế giới. Hàng năm ngày này được cử hành vào Chúa Nhật trước Lễ Hiện Xuống. Năm tới đây, ngày truyền thông thế giới sẽ được cử hành vào Chúa Nhật 20/5/2012.

Theo truyền thống, Đức Thánh Cha sẽ công bố thông điệp ngày truyền thông thế giới vào ngày 24 tháng Giêng hàng năm nhân lễ kính thánh Phanxicô Đệ Salê bổn mạng các nhà văn Công Giáo.

Kỷ niệm 80 năm Đài Vatican

Liên quan đến giới truyền thông, một tin khác là hôm thứ Tư, Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, quốc vụ khanh Tòa Thánh đã chủ sự thánh lễ kỷ niệm 80 năm hoạt động của đài phát thanh Vatican. Ngày kỷ niệm hàng năm của Đài Phát Thanh Vatican là ngày 29/9 trùng với lễ Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel, bổn mạng của giới truyền thông Công Giáo.

Tự sắc “Quaerit semper” /kwa-e-rit sem-pê/

Trong tự sắc “Quaerit semper” vừa được công bố trên báo Quan sát viên Rôma của Tòa Thánh ngày 28-9, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã truyền rằng từ nay một văn phòng đặc nhiệm tại Tòa Thượng Thẩm Rôta ở Roma sẽ cứu xét việc tiêu hôn những cuộc hôn nhân đã được cử hành thành sự nhưng cặp vợ chồng chưa ăn ở với nhau, cũng như việc chịu chức thánh vô hiệu lực.

Cho đến nay việc cứu xét những trường hợp vừa nói trên đây thuộc thẩm quyền của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích. Trong tông thư “Quaerit semper”, Đức Thánh Cha cho biết ngài mong muốn Bộ Phụng Tự tập trung nỗ lực đẩy mạnh hơn việc thăng tiến phụng vụ thánh trong Giáo Hội, theo sự canh tân mà Công đồng chung Vatican 2 mong muốn.

Theo phúc trình hoạt động của Tòa Thánh trong năm 2010, trong năm qua, Tòa Thánh đã nhận được 301 hồ sơ xin tháo hôn phối đã kết ước thành sự nhưng hai vợ chồng chưa ăn ở với nhau. Kết quả có 299 vụ được giải hôn phối.

Giáo luật cũng cho phép tuyên bố một việc truyền chức là vô hiệu khi có thiếu sót trong nghi lễ hoặc nơi người thụ phong thiếu ý thức, không hiểu hoặc không thể hiểu việc truyền chức có nghĩa là gì, hoặc họ thiếu tự do

Đại diện tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa gặp gỡ Đức Thánh Cha

Hôm 29/9, Đức Thánh Cha đã tiếp ngoại trưởng Thượng Hội Đồng Chính Thống Giáo Nga là Giám Mục Trưởng Hilarion. Đây là thứ ba Đức Thánh Cha gặp Đức Giám Mục Hilarion. Sau cuộc gặp gỡ, Đức Cha Hilarion cho biết Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã bày tỏ lòng mong muốn có những cuộc đối thoại thường xuyên với Chính Thống Giáo Nga.

Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng một cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga chưa thể diễn ra vì “còn những khác biệt” chưa vượt qua được.

Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga tố cáo Giáo Hội Công Giáo Ukrain chiêu dụ các tín hữu Chính Thống Giáo Nga và Tòa Thánh lại ủng hộ điều này. Vì thế, Đức Thượng Phụ chưa muốn có một cuộc gặp gỡ chính thức.

Trong cuộc gặp gỡ, Đức Giám Mục Trưởng Hilarion đã tặng Đức Thánh Cha một bức ảnh thánh Bênêđíctô thực hiện tại Nga. Đáp lại Đức Thánh Cha đã tặng Đức Cha Hilarion một huy hiệu Giáo Hoàng.

Đức Cha Hilarion đã mời Đức Thánh Cha đến viếng một giáo xứ Chính Thống Giáo Nga ngay tại Rôma.

Ý trả lại Tòa Thánh cây cờ đã từng tung bay tại Nước Đức Giáo Hoàng

Ngày 10/9 năm 1870 Ý Đại Lợi đã tuyên chiến với nước Đức Giáo Hoàng. Ngày 19/9 quân Ý bao vây Rôma và nước Đức Giáo Hoàng thất thủ ngày hôm sau 20/9 năm 1870.

Trong buổi lễ kỷ niệm của lực lượng ngự lâm quân Tòa Thánh, thường được gọi là Gendarmerie, vào hôm 29 tháng 9 vừa qua, tướng Ý Sforza Ruspoli đã trao trả lại Tòa Thánh cây cờ đã từng tung bay tại nước Đức Giáo Hoàng.