Lm. Eduardo de la Fuente Serrano

Departamento Comunicación Jornada Mundial de la Juventud Madrid 2011

Các gian cung thánh tại Tây Ban Nha có một cấu trúc rất độc đáo. Thêm vào đó, với đà phát triển nhanh chóng của khoa học điện toán, các máy ảnh số (digital camera) ngày càng rẻ. Dân Tây Ban Nha lại rất thích chụp hình. Thành ra, trong các thánh lễ ở Tây Ban Nha, có một thời, vị chủ tế có thể thấy mình như một siêu sao ca nhạc bị bủa vây bởi hàng trăm cái flashes cùng một lúc từ những hàng ghế của giáo dân. Chúng tôi nói “có một thời” bởi vì ngày nay nhiều nhà thờ tại Tây Ban Nha đã có gắn một tấm bảng rất lớn: “Không được chụp hình trong các thánh lễ”.

Nguyên tắc chung cần nhớ ở đây là: Các cử hành Phụng Vụ trước hết và trên hết là để thờ phượng Chúa – không phải để chụp hình. Chúng ta cần phải tôn trọng những người khác đang hiện diện và tập trung chiêm ngắm, suy niệm mầu nhiệm vượt qua và phục sinh đang được tái diễn trên bàn thờ. Quan trọng hơn, chính chúng ta phải thể hiện sự tôn trọng của chính chúng ta với Chúa Giêsu. Thật là đáng buồn khi chúng ta được mời đến bàn tiệc nhưng không dự tiệc, không nói một lời nào, lặng lẽ (hay thường khi là ồn ào) chụp một lô hình rồi chuồn.

Như đông đảo người Tây Ban Nha, bản thân tôi là một người rất mê nhiếp ảnh. Chụp hình trong các thánh lễ không hẳn là một điều cấm kỵ. Vấn đề là làm sao việc chụp ảnh của chúng ta không làm chia trí người khác và không ảnh hưởng đến việc thờ phượng của chính bản thân chúng ta.

Nhìn theo một hướng tích cực hơn, trong bối cảnh của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, không phải bạn trẻ nào cũng có điều kiện tài chính và thời gian để tham dự các Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Thành ra, nếu các bạn trẻ có thể chụp những hình ảnh đẹp, ghi lại những giây phút cảm động, và linh thánh trong thời gian WYD thì đó cũng là một cách để nhân rộng các thành quả của WYD và góp phần trong công cuộc truyền giáo chung của Giáo Hội.

Giáo Hội tại Tây Ban Nha không có tài liệu nào đưa ra những hướng dẫn cụ thể của việc nhiếp ảnh trong các cử hành Phụng Vụ. Chúng tôi hy vọng rằng những chỉ dẫn dưới đây có thể giúp ích phần nào cho các bạn trẻ, những người phần đông là lần đầu cầm máy ảnh.

1) Không chạy loạn trong nhà thờ.

Nếu muốn chụp những tấm hình đẹp, các bạn nên đến sớm và chọn một chỗ ngồi gần gian cung thánh. Trong suốt thánh lễ không nên di chuyển vì sẽ làm chia trí anh chị em khác, kể cả vị chủ tế đang dâng thánh lễ.

2) Không nên chụp hình trong lúc truyền phép.

Giây phút truyền phép trong việc cử hành thánh thể là giây phút linh thánh nhất khi bánh và rượu trở nên Mình và Máu Thánh Chúa. Giây phút đó là lúc chúng ta, như những tín hữu Kitô cần kết hiệp mật thiết trong chiêm ngắm và tôn thờ. Chụp hình, nhất lại là flash tới tấp vào mặt vị chủ tế trong giây phút này quả là điều tối kỵ.

3) Tắt cái flash đi.

Gian cung thánh trong các đại thánh đường của Tây Ban Nha thông thường vượt quá cái flash range. Flash trở thành vô dụng lại làm cho tấm hình tối thui một cách thê thảm. Đồng thời làm chia trí người khác nghiêm trọng.

Dù bạn có mang cái máy ảnh “gồ ghề” tới cỡ nào mà chụp hình bằng flash thì nói theo kiểu Tây Ban Nha thì bạn là kẻ có tiền mua máy, không phải là nhiếp ảnh gia.

Kỹ thuật chụp hình căn bản cần phải nhớ trong bối cảnh “low light” bên trong nhà thờ là:

3.1 Bạn cần phải có fast lenses. Nghĩa là ống kính ảnh phải cho phép bạn chọn aperture (con ngươi của máy ảnh – nói như thế cho dễ nhớ) ở mức f2.8 hay f1.8 hay f1.4 càng tốt. Thông thường, những “kit lenses” tức là những ống kính đi kèm với máy thường là f3.6 đến f5.6 và khi bạn “zoom vô” thì tình trạng càng tệ.

3.2 Bạn cần set ASA hay ISO phù hợp. Bên ngoài nhà thờ, trong thời gian Đại Hội Giới Trẻ nắng chói chang và ở Madrid thì đến 9 tối thì mặt trời mới lặn. Bạn có thể set ASA/ISO 200. Trong bóng râm có thể set là 400. Bên trong nhà thờ nên set là 640 hay 800. Trên mức 800 thông thường sẽ bị “hạt” (những chấm nhỏ li ti trên tấm hình).

3.3 Shutter speed. Trong bối cảnh “low light” bên trong các đại thánh đường của Tây Ban Nha, ống kính càng mở lâu (tức là Shutter speed chậm) thì hình càng rõ. Tuy nhiên, ở mức 1/20 trở đi những giao động do bạn cầm máy không vững hay khi có những di chuyển trên bàn thờ sẽ gây ra “blurry image” (hình nhòe đi). Tốt nhất, không nên vượt quá mức 1/30.

3.4 Flash gắn thêm trên máy. Trong suốt thánh lễ, như đã nói ở trên không nên dùng Flash. Tuy nhiên, sau thánh lễ nếu bạn muốn chụp hình kỷ niệm bên trong nhà thờ thì có thể theo chỉ dẫn sau hình sẽ đẹp và tránh được “red eyes”.

- Nếu trần nhà thờ thấp và các bức tường chung quanh có mầu sáng: set flash ở chế độ TTL (through the lens), dùng cái diffuser (để cản bớt ánh sáng) và hướng cái flash lên trần nhà. Ánh sáng sẽ toả chiếu đều chung quanh và tấm hình sẽ đẹp.

- Nếu trần nhà thờ thấp và các bức tường chung quanh có mầu tối: set flash ở chế độ TTL (through the lens), ĐỪNG dùng cái diffuser (nghĩa là ĐỪNG cản bớt ánh sáng) và hướng cái flash lên trần nhà. Ánh sáng sẽ toả chiếu đều chung quanh và tấm hình sẽ đẹp.

- Nếu trần nhà thờ cao và các bức tường chung quanh có mầu sáng: set flash ở chế độ full power manual, ĐỪNG dùng cái diffuser (nghĩa là ĐỪNG cản bớt ánh sáng) và hướng cái flash lên trần nhà. Ánh sáng sẽ toả chiếu đều chung quanh và tấm hình sẽ đẹp.

- Nếu trần nhà thờ cao và các bức tường chung quanh có mầu tối: set flash ở chế độ full power manual, hướng thẳng vào đối tượng muốn chụp và ĐỪNG dùng cái diffuser (nghĩa là ĐỪNG cản bớt ánh sáng) nếu đối tượng đứng xa quá 3m. Nếu gần hơn thì phải cản bớt ánh sáng bằng diffuser.

Nguyễn Việt Nam dịch