IBM đang thử nghiệm phần mềm điện thoại thông minh (smartphone, ĐTTM) được thiết kế để dự báo ùn tác xe và cảnh báo các tài xế về kẹt xe.

IBM nói rằng các nhân viên của họ ở San Francisco và Silicon Valley ở Bắc California đã thử nghiệm kỹ thuật này để giúp các tài xế trên thế giới tránh các điểm ùn tắc giao thông.

Thông tin báo qua máy vi tính kết nối Internet xác định các kiểu xe di chuyển.

Các dữ liệu thu được từ các bộ phận cảm ứng trên đường dùng bản đồ trực tuyến được phân tích để xác nhận tình trạng thường dẫn đến kẹt xe. Các kết quả được nối kết để hình thành dự báo khi tài xế gặp khó khăn khi chạy trên đường.

Tài xế cóa thể chạy và sẽ được báo trước 35 hoặc 40 phút về tình trạng giao thông. Các nhà nghiên cứu của IBM làm việc với cảnh sát bang California và đội Mobile Millennium thuộc ĐH Berkeley, ở California, về dự án này. Ứng dụng ĐTTM cho phép người ta nhận các cảnh báo có thể gây ùn tắc trước khi khởi hành hoặc đang trên hành trình.

Thiết bị phân tích giao thông gọi là Traffic Prediction Tool (TPT) do IBM phát triển. TPT tiếp tục phân tích các dữ liệu có thể gây ùn tắc trên các tuyến xa lộ, đường xe lửa và các đường trong thành phố.

(Lược dịch từ news.discovery.com)