Bạn có nhớ câu chuyện kể có thật về Giáng Sinh không? Trước đây bạn đã có lần nghe nó chưa? Cách đây hai ngàn năm, một hài nhi rất đặc biệt được sinh ra. Người là Thiên Chúa – Thiên Chúa trở thành con người. Hài nhi này là Chúa Giê-su Ki-tô. Nhưng Thiên Chúa được ra đời không phải là chốn cung vàng điện ngọc. Người được sinh ra trong một gia đình nghèo khó. Người đã trải qua những điều kiện và những hoàn cảnh khó khăn nhất. Và đây là sự khai sinh đích thực của Người!

Chúa Giê-su được sinh ra tại thành phố Bethlehem cổ đại, ở Trung Đông. Và sau khi Người được sinh ra, một vì sao đã xuất hiện trên bầu trời. Một trong những câu chuyện về sự ra đời của Chúa Giê-su nói về vì sao ấy. Những nhà thông thái từ nơi rất xa xôi đã nhìn thấy vì sao này. Họ biết rằng chính vì sao ấy sẽ dẫn họ đến với vị vua hài đồng. Nên những nhà thông thái đã đi theo hướng vì sao. Từ chốn xa xôi họ hành trình và mang theo những món quà để thờ lạy Chúa Hài Đồng Giê-su. Vì sao đã dừng chân nơi mà họ tìm thấy Chúa Giê-su. Những sự kiện này đã được ghi chép trong Thánh Kinh Ki-tô giáo. Đó là câu chuyện được ưa thích nhất đối với những Ki-tô hữu ở nhiều nơi trên thế giới.

có một truyền thuyết nước Nga về Giáng Sinh không bắt nguồn từ Kinh Thánh. Nhưng người Nga rất ưa chuộng. Bạn đã nghe nó bao giờ chưa?

Câu chuyện Giáng Sinh này bắt đầu trong một vùng đất mà bây giờ là miền Nam nước Nga. Đó là đêm khi mà hài nhi Giê-su được sinh ra. Ấy là mùa đông. Tuyết phủ khắp mặt đất. Băng tuyết giăng kín những cành kẽ lá. Và gió lạnh tràn về. Một bà lão có tên là Babushka sống một mình trong ngôi nhà của bà. Bà cảm thấy mình sung sướng ví có một chiếc lò sưởi. Bà có thể cảm thấy được ấm áp. Bà đã không phải ra ngoài trong thời tiết giá lạnh.

Đột nhiên, có tiếng xì xào bên ngoài cửa nhà bà. Khi bà mở cửa, ba nhà thông thái đã luống tuổi bước vào nhà bà. Họ mặc trang phục của nhà vua. Họ mang theo những món quà giàu có. Họ nói với bà,

“Chúng tôi đã hành trình từ xa đến đây. Chúng tôi dừng lại để kể cho bà nghe về hài nhi Giê-su người mà sẽ được sinh ra đêm nay tại Bethlehem. Người đến để cai trị thế gian. Người đến để dạy mọi người nam cũng như nữ yêu thương và chân lý. Chúng tôi mang quà đến cho Người. Babushka, hãy đi với chúng tôi!”

Babushka nhìn ra ngoài trời đêm lạnh giá. Bà không muốn rời khỏi căn phòng ấm áp của mình. Nên ba ông già lại tiếp tục lững thững ra đi trong đêm đông băng giá.

Nhưng đêm đó Babushka không tài nào ngủ được. Bà cứ miên man nghĩ về những gì mà ba ông già đã nói với bà. Bà thao thức nghĩ về sự thay đổi tuyệt vời mà họ đã mang đến – gặp hài nhi Giê-su. Cuối cùng, bà quyết định rằng bà sẽ đi tìm Chúa Giê-su Hài Đồng vào buổi sáng hôm sau. Và bà hy vọng rằng trên đường đi bà sẽ gặp lại ba nhà thông thái ấy.

Sáng hôm ấy, Babushka chất đầy một bao những quả bóng màu vàng, đồ chơi bằng gỗ, và những thứ đồ chơi khác dành cho trẻ em. Rồi bà mặc chiếc áo khoác và đi tìm gặp Chúa Hài Đồng Giê-su. Nhưng Babushka đã nhớ ra một điều gì đó. Bà đã quên không hỏi những Nhà thông Thái đường tới Bethlehem. Và bây giờ bà đã đi thật xa dến tận khuya mà không tìm thấy họ.

Babushka quyết định tiếp tục đi. Bà vội vã ngược xuôi mọi nẻo đường. Gặp ai bà cũng hỏi thăm, “Tôi muốn gặp hài đồng Giê-su, Người ở đâu? Tôi đang mang đến cho Người những món quà xinh đẹp.” Nhưng không một ai chỉ đường cho bà. Một người bảo bà, “Hãy tiếp tục Babushka, cố đi đi.”

Thế là Babushka vẫn duy trì chuyến đi. Bà đi hết năm này đến năm khác. Nhưng bà không bao giờ tìm thấy hài nhi ấy. Ở Âu châu, người ta nói bà vẫn đi và tìm kiếm Chúa Giê-su Hài Đồng. Và hằng năm, vào đêm trước Giáng Sinh, bà vào những thị trấn và mang theo túi đựng đồ chơi của bà. Bà vào từng nhà khi những đứa trẻ đang yên giấc. Bà cầm một ngọn đèn và soi sát mặt những đứa trẻ. Bà nói, “Có phải Người đây không? Đây có phải là hài đồng Giê-su không? Rồi bà buồn bã lắc đầu. Nhưng bà lấy ra một đồ chơi từ trong túi đựng của bà và đặt bên cạnh mỗi đứa bé đang say ngủ. Rồi Babushka tiếp tục lên đường.

Những truyền thyết về Giáng Sinh rất đặc biệt. Những câu chuyện này thường được đóng góp bởi nhiều thế hệ con người. Nhiều khi những chi tiết được thay đổi để có những dị bản. Nhưng những truyền thuyết này mỗi năm được kể vào dịp Lễ Giáng Sinh. Những truyền thuyết Giáng Sinh này trở thành những kinh nghiệm được tham gia. Già trẻ đều say mê sự kỳ thú của những câu chuyện này.

Thông thường, những truyền thuyết Giáng Sinh này giải thích một truyền thống đặc biệt bắt đầu như thế nào. Câu chuyện Babushka đã giải thích về cách mà những quà tặng xuất hiện trong lúc những đứa trẻ đang ngủ. Một số trường hợp, những câu chuyện này được tham gia những nhận vật giống nhau. Nhưng thường, mỗi nền văn hóa kể một nội dung tương tự với một nhân vật khác. Chẳng hạn, Ý có một có một câu chuyện với nội dung tương tự nhưng với một nhân vật khác với truyền thuyết Babushka. Nhưng câu chuyện này có hậu khác. Đó là truyền thuyết La Befana.

La Befana là một bà già sống đơn độc. Bà thích nấu nướng và lau dọn. Vào đêm thứ mười hai Lễ Giáng Sinh, ba nhà thông thái đến trước cửa nhà bà. Họ đang tìm kiếm hài nhi Giê-su. Nhưng họ không biết nơi để tìm kiếm Người. Mà La Befana cũng chẳng biết đường. TRước khi những người này ra đi, họ đã mời bà cùng tham gia với họ để đi tìm Chúa Hài Đồng Giê-su. Nhưng La Befana đã từ chối. Công việc lau dọn của bà đã hoàn tất! Thế là những nhà thông thái tiep tục chuyến đi, một mình.

Sauk hi ba nhà thông thái ra đi, La Befana bắt đầu suy nghĩ. Bà rất muốn đi gặp hài nhi ấy! Bà đã mắc một sai lầm. Thế là La Befana gom góp những đồ ăn, thức uống và những món quà dành cho hài nhi ấy. Rồi bà chạy đi tìm những nhà thông thái. Sau nhiều giờ tìm kiếm, La Befana không tìm được họ. Bà cũng không tìm thấy hài nhi Giê-su.

Nên bà đã cho mỗi đứa trẻ một món quà khi bà gặp. Bà hy vọng rằng một trong những đứa trẻ này sẽ là Hài Đồng Giê-su. Hằng năm, vào đêm lễ Ba Vua (Twelfth Night) của lễ Giáng Sinh, La Benafa đi tìm hài nhi Giê-su, bà dừng lại ở từng nhà mỗi đứa trẻ trong lúc chúng ngủ và để lại những đố ăn thức uống cho những trẻ ngoan ngoãn và để lại gói than đen cho những đứa trẻ nghịch ngợm.

Lễ Giáng Sinh là một trong số những này lễ nghỉ được kỷ niệm trên toàn thế giới. Và những truyền thuyết ngộ nghĩnh như Babushka và La befana là những phuơng thức đơn giản để chia sẻ những nền văn hóa. Chúng cũng giúp để kinh qua những phong tục, tập quán từ thế hệ này đến hế hệ khác, từ cộng đồng này đến cộng đồng khác bằng phương thức thú vị. Mọi người cùng nhau thưởng thức sự kỳ thú của ngày Lễ Giáng Sinh.