Hãy yêu thương nhau và bạn sẽ hạnh phúc. Điều đó vừa dễ vừa khó (Michael Leunig).

Khi bạn còn trẻ, chưa được biết về tấn trò đời (the game of life) và chọn bạn đời – các lý do để kết hôn có thể không gì khác hơn là bạn “đang yêu” và mức hormone trong bạn đang “nổi loạn”. Một năm có vẻ lâu để chung sống với nhau, cả chục năm có vẻ khá mơ hồ, và cuộc đời không thể thăm dò. Bạn không biết rằng những năm đó sẽ trôi qua trong nháy mắt.

Khi bạn mặc chiếc áo đầm trắng và thề hứa “yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời, cả khi vui lẫn khi buồn”, bạn không biết rằng điều tệ hại có thể tệ hại hơn. Bạn không biết khổ sở thế nào khi phải chịu đựng ba năm mà chưa có thai, hãy bảo vệ quyết định của mình để ủng hộ những người nghĩ bạn nên đi chạy chữa, hoặc ba năm trầm cảm hậu sản khi bạn có con sẽ khổ thế nào, đến nỗi có thể khiến vợ chồng ly thân hoặc ly hôn. Bạn không biết khi thề hứa “dù giàu hay nghèo” để rồi nghèo thực sự thế nào. Bạn không biết rằng tiền chi tiêu hàng tháng sẽ như vận may bất ngờ sau nhiều tháng không có thu nhập mà phải nuôi con nhỏ.

Khi bạn tình nguyện về sống chung với chồng ở một gia đình mới, bạn không biết rằng quần áo bạn có rơi trên nền nhà thì chúng vẫn cứ ở đó, chén đĩa bạn ăn xong bỏ đó thì chúng cứ nằm đó. Thậm chí bạn không có ý định gì cao xa, bạn không biết rằng bạn sẽ đồng ý để chén đĩa không bị bỏ đó, và quần áo cũng không bị bỏ đó nếu bạn có ý mặc lại.

Bạn không biết rằng các thỏa thuận trong tuần lễ đầu tiên, khi hưởng tuần trăng mật, sẽ không được giữ và dù bạn có ghét thế nào, dù bạn đã nhắc nhở nhiều lần, chén đĩa và quần áo vẫn bừa bộn (trừ phi mẹ chồng ghé thăm).

Bạn không biết rằng anh ấy sẽ vẫn muốn bạn có con dù da bụng nhão, vú xệ. Bạn không biết rằng sẽ quan trọng thế nào để nhìn vào mắt chồng. Bạn không biết rằng khi bạn nhìn vào mặt con trai bạn, bạn cũng sẽ thấy chồng. Bạn không biết rằng khi bạn có thai, chồng bạn sẽ cho bạn biết rằng khi đứa con ra đời, anh ấy không biết lừa dối dù con không giống cha.

Bạn không biết rằng khi bạn có ý nghĩ muốn trở thành nhà văn hoặc mở công ty thì chồng bạn sẽ là người khuyến khích nhiều nhất. Bạn không biết rằng thậm chí khi gia đình nghĩ chồng bạn điên rồ, bạn vẫn không muốn xa chồng. Bạn không biết rằng điều tốt đẹp sẽ đến.

Hãy đối mặt với sự thật, khi bạn còn trẻ và ngớ ngẩn, bạn không biết bạn đang như thế nào. Bạn không biết nhưng rồi bạn sẽ hiểu!

(Chuyển ngữ từ Beliefnet.com)