NẺO ĐƯỜNG HỒN NHIÊN CỦA TIN MỪNG (10): Suy tư tìm kiếm của một giáo dân về chay lạt

Xin chia sẻ thư mới của anh Vinh Sơn Nguyễn Công Hảo. Xin xem thêm Đaniel 1,3-21.

Kính thăm cha,

Thật bất ngờ và vui mừng khi nhận được tin của cha, vì cứ tưởng những tâm tình trong câu chuyện chay lạt trao đổi với cha gần năm nay như... nước trôi qua cầu, và sự im lặng của cha thời gian qua cho con cảm giác là những lời mời gọi và cổ vũ việc thực hành chay lạt của cha như những tiếng hô trong sa mạc... May thay sự việc không đến nỗi bi đát như con nghĩ.

Cám ơn cha đã kể lại những trải nghiệm của mình trong hành trình thực hành tâm nguyện chay lạt, đặc biệt cám ơn cha đã khai mở thêm qua cảm nhận mới mẻ -mới mẻ ít ra là đối với con- về hình thức và ý nghĩa bữa tiệc cuối cùng của Đức Kitô mà cha gọi là "Thiên Chúa của chay lạt".

Cách đây không lâu con có dự một bữa tiệc tại nhà một người bạn thân có sự góp mặt của một số bạn bè khác của gia chủ; một trong các thực khách vào cuối buổi tiệc có hỏi con tại sao là một người công giáo như con lại ăn chay theo cách của một Phật tử. Đây là một câu hỏi quen thuộc con thường bị "tra gạn" mỗi khi tham dự tiệc tùng. Đối với những bạn bè lương giáo có mối quan hệ thân thiết thì họ coi như con có một tâm nguyện nào đó khi thực hành trường chay, họ tôn trọng sự lựa chọn của con và không muốn hỏi thêm điều gì ngoài những lý do vu vơ con thường đưa ra để cắt nghĩa hành động của mình. Nhưng lần này thì khác, con đã trả lời vị khách sơ giao gặp ở buổi tiệc vừa kể một cách thẳng thắn là con không ăn thịt cá -hiểu là ăn chay- vì lề luật của Thiên Chúa giáo nguyên thủy không dạy như vậy. Anh bạn mới quen có vẻ sững sờ và không hỏi thêm gì nữa. Thật ra không phải ngẫu nhiên mà con nói như vậy - và đây là điều con muốn chia xẻ với cha, người thao thức với bài toán "Chay tịnh-Thách đố lớn trên con đường hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn", với các đấng bậc tu trì, với các đồng đạo anh chị em của con – bởi lẽ trong không khí hân hoan của đại lễ Phục Sinh mọi người được nghe như thế này: "Thiên Chúa phán: "Đây ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi" (St 1,29). Thiên Chúa cho phép con người "làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất", nhưng việc chế biến chúng thành "lương thực" lại là việc làm lãng mạn theo LÝ của phàm nhân chúng ta chớ không phải là Ý của Thiên Chúa trong lời dạy bảo đầu tiên của Ngài dành cho con người. Khi con trả lời anh bạn rằng mình không dùng thịt cá vì giáo lý Thiên Chúa Giáo nguyên thủy không dạy như vậy, con muốn nói rằng việc ăn uống chay lạt của một tín hữu Kitô đơn thuần là sự trở về và sống theo lề luật nguyên thủy, với giềng mối của Đạo chớ không phải là bắt chước thiên hạ, theo như cách đặt câu hỏi có chút mỉa mai mà con cảm nhận được nơi vị thực khách con vừa nói ở trên.

Con dè dặt không muốn mổ xẻ thêm vấn đề vì sợ quá đà, quá dài dòng, bởi tâm nguyện của con trong thư này là muốn chung tay cùng với cha tìm đáp án cho bài toán "Chay tịnh-Thách đố lớn trên con đường hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn" mà cha đã mạnh dạn đưa ra. Theo thiển ý của con nền tảng Kinh Thánh của việc ăn uống chay lạt rất vững chắc và rõ ràng, vấn đề bây giờ không phải là mối ưu tư về các mục tiêu "hội nhập văn hóa" hay "đối thoại liên tôn" nữa, vì bí mật của bài toán nằm trong tay chúng ta, những người tin Chúa. Theo con, công việc "đơn sơ" được minh thị rõ ràng trong Kinh Thánh này cần được các đấng bậc chăm sóc các cộng đoàn Kitô rao giảng và khích lệ bằng chính tấm gương của các vị. Đến một lúc nào đó, khi những con đường đã được sửa thẳng, mọi thung lũng đã được lấp đầy, mọi núi đồi đã được bạt thấp... thì "con đường hội nhập văn hóa và đối thoại liên tôn" nếu không thênh thang rộng mở thì quả là chuyện lạ.

Để kết thúc con muốn tâm sự thêm với cha một điều: nếu con là chị Nguyễn Đông A thì con sẽ không ngần ngại trang trí trai quán của mình bằng một bức liễn hay bức hoành phi ghi trang trọng khuyến dụ đầu tiên của Thiên Chúa: "Đây ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi" như một sự quảng bá, một lời nhắc nhở trở về với mối đạo,bước đi tiên khởi trên con đường hội nhập và đối thoại liên tôn.

Cùng với cha, con muốn đồng gởi thơ này đến các quý Linh Mục được cha giới thiệu, chị Monique, chị Nguyễn Đông A, để chia sẻ và được chỉ giáo thêm, nếu cha thấy không có gì bất tiện.

Kính chào cha, chúc cha luôn an khang.

Vinh Sơn Nguyễn Công Hảo.

Linh mục TRĂNG THẬP TỰ

gopnhattho@yahoo.com