(theo Kristen Moulton, The Salt Lake Tribune)

Thánh Valentine, trên phương diện pháp lý, không phải là một vị thánh.

Bởi vì có quá ít bút tích viết về nhân vật có tên là Valentinus này, ông là một linh mục hay giám mục gì đó sống trong thế kỷ thứ Ba, và một thời được coi là thánh bảo trợ của những người yêu nhau.

Trong thế kỷ 20 vừa qua, khi Giáo hội Công giáo La Mã chính thức hoá các điều kiện phong thánh, thánh Valentine đã bị đưa ra khỏi danh sách các vị thánh vì thiếu bằng chứng bằng văn bản.

Tuy nhiên, một số ít văn bản và nhiều câu chuyện truyền miệng cho biết rằng Valentine là một giám mục hay linh mục dưới triều hoàng đế La Mã Claudius II vào thế kỷ thứ ba.

Claudius, nổi tiếng là người bách hại Kitô hữu, lúc đó đang cố gắng xây dựng một quân đội nên ra lệnh cấm kết hôn vì ông ta muốn những thanh niên trở thành những chiến sĩ không bị ràng buộc.

Truyền thuyết cho rằng nhiều cặp vợ chồng trẻ La Mã đã bí mật tìm Valentine để kết hôn và để tránh bị động viên. Khi bị khám phá ra, ông đã bị chặt đầu.

Một truyền thuyết khác, theo The Catholic Encyclopedia, thì Valentine đã chữa lành cô con gái mù cuả viên cai tù và vào đêm trước ngày bị hành hình, ông đã viết một lời chia tay với cô, ký tên "Từ Valentine của em." ("From your Valentine.")

”Dù là ai chăng nữa, thì nhân vật Valentine vẫn có thật bởi vì mới đây các nhà khảo cổ đã khai quật được một hầm mộ La Mã có ghi tên ông và một nhà thờ kính thánh Valentine. “

"Năm 496 AD, Đức Giáo hoàng Gelasius đã định ngày 14 tháng 2 để kính vị thánh tử đạo này."

Có thể ĐGH đã chọn ngày này vì đây là đêm áp lễ Lupercalia cuả Rome, là ngày lễ hội cho sự thanh tẩy và khả năng sinh sản.

Giáo hội lúc ban đầu thường dựa trên những ngày lễ ngoại giáo để cử hành các lễ nghi Kitô giáo, nhằm mục đích lôi kéo người dân.

Trong thời Trung Cổ sau này, ngày 14 tháng 2 đánh dấu sự khởi đầu cuả mùa giao phối của loài chim, lễ Valentine được phổ biến ở Pháp và Anh và thêm vào chút lãng mạn.

Tại Anh, ngày Valentine bắt đầu phổ biến từ đầu thế kỷ 17. Đến giữa thế kỷ 18, thơ hoặc thẻ viết tay đã được trao đổi giữa bạn bè và những người yêu. Thẻ in bắt đầu thông dụng đầu thế kỷ sau.

Vậy thì, trong khi ngày lễ vẫn mang tên một nhân vật Công Giáo, nó không còn là một ngày lễ tôn giáo.

Và, "Khi nhà thờ bỏ rơi ông Valentine, thì hãng Hallmark lại đưa ông ta lên."