10 Chính Trị Gia Lũng Đoạn Nhất tại Hoa Kỳ

Tổ Chức "Judicial Watch" tức Tổ Chức chuyên Theo Dõi Ngành Tư Pháp - một tổ chức chuyên điều tra và truy tố những vụ tham nhũng trong chính quyền - vào hôm 30 tháng 12 năm 2007 vừa qua đã liệt kê ra một Danh Sách gồm có 10 Chính Trị Gia Tham Nhũng Nhất đang bị truy nã (Ten Most Wanted Corrupt Politicians) được xếp theo thứ tự như sau:

(1) Thượng Nghị Sĩ Hillary Rodham Clinton (D-NY):

Ngoài thành tích vô đạo đức bẩn thỉu rất dài và rất lâu, Bà này còn bị lên án rất mạnh mẽ khi cố tình ngăn trở việc công khai hóa các hồ sơ chính thức của Bà ta khi còn ở Tòa Bạch Ốc. Rất nhiều quan sát viên am tường chánh trị nghi rằng những hồ sơ này chất chứa rất nhiều thông tin có liên hệ đến vai trò của Bà trong một số vụ xì-căng-đan nghiêm trọng trong thời Ông Clinton còn tại chức. Hơn thế nữa, trong năm 2007, Tổ Chức này phát hiện ra việc Bà khai giả các thông tin có liên quan đến tài chánh với Thượng Viện. Và người vận động tài chánh hàng đầu của Bà là Ông Norman Hsu (người gốc Tàu) - người sau này bị phát giác là kẻ phạm tội nghiêm trọng và đã từng mất dạng trong nhiều năm trước sự truy nã của FBI. Hsu đã bị xử tội vì đã lừa đảo rất nhiều nhà đầu tư và hốt vào khoảng vài triệu Mỹ kim trong mưu đồ Ponzi.

(2) Dân Biểu John Conyers (D-MI):

Ôgn này bị tố cáo là đã vi phạm luật pháp và đạo đức của Hạ Viên khi bắt các nhân viên của mình trở thành những người hầu hạ, những người giữ trẻ, những người đậu xe, và những người vận động riêng cho Ông. Thậm chí, Ông cũng đã nhiều lần bắt họ trở thành các nạn nhân tình dục cho Ông.

(3) Thượng Nghị Sĩ Larry Craig (R-ID):

Ông được cả nước biết tới là vì tội quấy rối tình dục của một nhân viên FBI trong phòng vệ sinh nam ở sân bay.

(4) Thượng Nghị Sĩ Diane Feinstein (D-CA):

Trong tư cách là thành viên của Ủy Ban Phân Bố Ngân Sách của Thượng Viện Hoa Kỳ, Bà đã duyệt qua các dự án xây dựng của quân độ, và đã trao các dự án đó cho hai Công Ty URS Corporation và Perini - và thật trớ trêu thay, hai công ty đó là do Chồng Bà tức Ông Richard Blum làm chủ. Những lần bị chỉ trích, thì Bà lại dùng ảnh hưởng của riêng Bà để các dự án này được trao cho những công ty mà hai vợ-chồng Bà quen biết, để họ chia cho Bà lợi nhuận. Thêm vào đó, Bà cũng đã dùng uy quyền để đặt rất nhiều chổ trong các hãng máy bay, rồi hoãn không đi, nhưng lại không bị phạt. Bà cũng đã nhiều lần đích thân chống lại các dự luật có liên quan đến việc cải tổ đạo đức trong Thượng Viện. Tổ Chức Judicial Watch đang khởi tố Bà.

(5) Cựu Thị Trưởng Rudy Giuliani (R-NY):

Ông này bị tố cáo vì đã "tính tiền một cách mờ ám đến các cơ quan trong thành phố trị giá tới hàng ngàn đô la khi Ông bắt đầu mối quan hệ tình tứ đa thê với người vợ tương lai của Ông là Bà Judith Nathan tại Hamptons ...." Hãng truyền hình ABC News còn phanh phui về việc Ông đã lạm dụng tiền tiền thuế của nhân dân qua việc cho dùng xe của cảnh sát và tài xế riêng để đón đưa Bà Nathan. Và Ông cũng dính liếu tới vụ tham nhũng của cựu Trưởng Ty Cảnh Sát thành phố và người đối tác kinh doanh của Ông này khi nhận vào $165,000 tiền hối lộ để chỉnh trang lại khu căn hộ ở Bronx.

(6) Cựu Thống Đốc Mike Huckabee (R-AR):

Ông này bị tố cáo là gian dối và tìm cách hủy bỏ các hồ sơ điện toán có liên quan đến việc lạm dụng tiền tranh cử. Ông cũng nhận vào rất nhiều của hối lộ và đút lót của các công ty tư nhân khi còn là Thống Đốc. Ông cũng đã hai lần tìm cách cho đóng cửa bộ phận chuyên điều tra về việc vi phạm đạo đức trong công vụ.

(7) I. Lewis "Scooter" Libby:

Ông này nguyên là cựu Tham Mưu Trưởng của Phó Tổng Thống Dick Cheney đã bi xử tù 30 tháng và nộp $250,000 tiền phạt trong vụ để cho tiết lộ ra danh tánh của nữ tình báo CIA Bà Valerie Plame. Tổng Thống Bush đã đặc cách ân xá cho Ông này.

(8) Thượng Nghị Sĩ Barack Obama (D-IL):

Ông này được mệnh danh là người "Đáng Hổ Thẹn Nhất" trong năm 2007. Chỉ mới 2 tháng sau khi vào Thượng Viện, Ông này đã bất ngờ mua vào cổ phiếu trị giá tới $50,000 của một công ty, mà chính công ty này đã đóng góp tiền để cho Ông tranh cử. Ông cũng còn bị bắt quả tang khi tiến hành cuộc vận động tranh cử ngày trong văn phòng Thượng Viện của mình, vì đây là một sự vi phạm đến luật lệ liên bang. Ông có tay trong trong vụ xử và kết tội người gây quỹ chánh trị của Ông là Ông Antoin "Tony" Rezko, người đã thực hiện các vụ lừa đảo có liên quan đến bất động sản.

(9) Dân Biểu Nancy Pelosi (D-CA):

Nữ Phát Ngôn Viên của Hạ Viện Bà Nancy Pelosi - người đã từng hứa hẹn một sự cải cách về đạo đức trong chính phủ, và thề quyết là sẽ nghiêm chỉnh bắt ép các thành viên khác trong Hạ Viện phải tuân thủ theo các luật lệ về đạo đức trong công quyền, thế nhưng lại bị Tổ Chức Judicial Watch bắt quả tang khi Bà này âm thầm nhận vào tiền hối lộ trị giá $25 triệu Mỹ kim để đưa cho Chồng của Bà là Ông Paul Pelosi, sau khi Bà đã cho thông qua Đạo Luật có liên quan đến Việc Phát Triển các Nguồn Nước trị giá tớ $15 tỉ Mỹ kim.Tự dưng, Bà lại trở thành người làm chủ của các căn hộ gần khu vực đang được nâng cao, do tiền cấp từ chính phủ liên bang, làm cho trị giá của các căn hộ này tăng lên vùn vụt. Bà cũng lên tiếng đòi hỏi phải có một chiếc Máy Bay Phản Lực riêng cở chiếc Air Force I II của Tổng Thống và Phó Tổng Thống Hoa Kỳ. Tiến trình cải tổ về mặt đạo đức trong Hạ Viện, dưới quyền điều khiển của Bà, vẫn còn nằm trong xọt rác.

(10) Thượng Nghị Sĩ Harry Reid (D-NV):

Theo tờ The Los Angeles Times, trong bốn năm qua, Ông này đã dùng ảnh hưởng của mình để giúp Havey Whittemore - một nhà phát triển địa ốc, thắng được nhiều công trình địa ốc của chính phủ dành cho các cư dân nghèo, cũng như không phải đóng thuế nhiều. Kết quả là Ông nhận vào hàng triệu Mỹ kim tiền đút lót. Whittemore cũng còn mướn luôn đứa con trai của Ông là Leif Reid, để trở thành Luật Sư riêng cho Whittemore, và cả đứa con trai kế của Ông ta để chịu trách nhiệm trong việc thương thuyết các hợp đồng về bất động sản với chính phủ liên bang.

Hiện tại Tổ Chức Judicial Watch đang truy tố những nhân vật kể trên. Qua danh sách này cho thấy, hầu hết những chính trị gia tham nhũng đều đến từ California. 6 thuộc Đảng Dân Chủ và 3 thuộc Đảng Cộng Hòa. Hai nhân vật đang tranh cử chức Tổng Thống ở mỗi Đảng, đều được liệt kê trong Danh Sách này. Mọi chi tiết Quý Vị có thể tìm hiểu thêm tại trang Web của Tổ Chức này!