Sơ Lược về Cội Nguồn Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà-lạt gốc Thanh Hóa

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập (1932 – 2007), Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt gốc Thanh Hóa, trong tâm tình “uống nước nhớ nguồn”, xin ghi lại đôi dòng lịch sử khiêm tốn của mình, với tất cả lòng tri ân để dâng lên Chúa lời tạ ơn vì biết bao hồng ân kỳ diệu Chúa đã thực hiện cho Hội Dòng, từng bước dẫn đưa Hội Dòng trên đường đời vạn nẻo, và xác tín rằng mỗi chặng đường lịch sử, mỗi ngày đã qua của Hội Dòng là dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa Quan Phòng.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt với nguồn gốc của 75 năm lịch sử như sau:

Ngày 09 tháng 11 năm 1932, Tòa Thánh ban sắc lệnh cho tất cả các tu viện Mến Thánh Giá Phát Diệm nằm trong Giáo phận mới, được tách khỏi Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm để trở thành Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, thuộc quyền Đức Giám Mục Giáo Phận Thanh Hóa là Đức Cha Louis de Cooman Hành có Nhà Mẹ và Nhà Tập được đặt tại Thanh Hóa.

Sắc lệnh được thực hiện ngày 23 tháng 11 năm 1932. Đó cũng là ngày khai sinh Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.

Sau hiệp định Genève (1954), cấp lãnh đạo Hội Dòng và một số chị em vào Miền Nam, mỗi người theo phương tiện thích ứng cho mình.

Vào tới Miền Nam, chị em gặp lại nhau tại Sài gòn. Nhưng một năm sau đó, vì vấn đề cấp bách của xã hội, ban lãnh đạo và một số chị em lên Đà Lạt và lập Đệ Tử Viện tại đó. Sau một thời gian ngắn, Ban lãnh Đạo Hội Dòng cùng với các Cha Thanh Hóa quyết định về Bảo Lộc, khai phá rừng Tân Thanh và lập Nhà Mẹ tại đây.

Ngày 08 tháng 12 năm 1960, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII ban sắc lệnh thành lập phẩm trật Giáo Hội trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Trong sắc lệnh đáng ghi ấy, có 3 giáo phận mới được thành lập: Đà lạt – Mỹ Tho – và Long Xuyên. Để đánh dấu biến cố này, năm 2005 Hội Dòng mừng kỷ Niệm 45 năm phục vụ trong Giáo Phận Đà Lạt, và tròn 50 năm hiện diện trong Giáo Phận Đà lạt.

Năm 1999, để chuẩn bị hành trang đi vào thiên niên kỷ thứ Ba “chứng nhân cho tình yêu Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh”, Hội Dòng thực hiện và hoàn thành thủ tục thỉnh nguyện Tòa Thánh xin tách Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà-lạt và Thanh Hóa thành hai Hội Dòng độc lập, với những lý do: cả hai đã biệt lập từ 45 năm (1954-1999); mỗi Hội Dòng đã có Nhà Mẹ và Nhà Tập riêng; hai miền Nam – Bắc xa xôi khó liên lạc, và có nhiều khó khăn trong việc điều phối nhân sự để cư trú. Ngoài ra, phương hướng mục vụ của mỗi giáo phận có những nét đặc thù riêng.

Ngày 23 tháng 01 năm 2002, Thánh Bộ Truyền Giảng Phúc Aâm Cho Các Dân Tộc gửi thư cho Đức Cha Phê-rô—Giám Mục giáo phận Đà-lạt, chấp thuận việc tách rời nhóm Nữ Tu Mến Thánh Giá Đà Lạt ra khỏi nhà Dòng Mẹ là các Nữ Tu Mến Thánh Giá Thanh Hóa. Ngoài ra, Thánh Bộ ban cho Đức Cha quyền Nihil Obstat để Đức Cha có thể thiết lập nhóm các nữ tu Mến Thánh Giá Đà Lạt thành Hội Dòng biệt lập và thuộc quyền Giáo Phận.

Ngày 02 tháng 02 năm 2002, ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến, Đức Cha Phê-rô ký sắc lệnh thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt. Hội Dòng hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cử hành ngày khai sinh với tên gọi chính thức: Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt.

www.simonhoadalat.com