Lúc còn dạy học ở trường đại học Boston, William Stidger đã có dịp nhận biết được vô số những người đã đi qua đời ông mà ông chưa kịp nói lời tri ân. Những người đã nuôi dưỡng ông, khích lệ ông hay đã quan tâm giúp đỡ ông tới mức đã để lại trong ông một ấn tượng không thể nhạt phai.

Trong số đó có một cô giáo mà đã lâu lắm rồi ông không nghe thấy tin tức gì. Nhưng ông còn nhớ rất rõ là dù cho giờ đây cô không còn dạy và truyền cho Will tình yêu đối với các vần thơ nữa, thì ông cũng đã yêu thơ ca trong suốt cuộc đời mình.

Lá thư hồi đáp gửi cho ông được viết bởi tuồng chữ rất tháu và run rẩy do tuổi tác, mở đầu bằng câu: “ Willie thân mến của ta !”. Ông cảm thấy xúc động. Giờ đây khi đã trên 50, tóc đã hói và đã trở thành một giáo sư, ông không thể tưởng tượng nổi là có người sống trên trái đất này còn gọi ông theo cái kiểu thân mật là “Willie” như thế. Và đây là bức thư ấy:

“ Willie thân mến của ta !

Ta không thể nói cho em hiểu những dòng chữ của em có ý nghĩa như thế nào đối với ta. Nay ta đã 80 tuổi, sống đơn độc trong căn buồng nhỏ, tự nấu ăn một mình, cứ mãi hoài vương vấn, cố bám víu không nỡ rời xa cành lá. Em sẽ cảm thấy thú vị khi được biết ta đã dạy ở ngôi trường đó suốt 50 năm, và em là người đầu tiên gửi cho ta những lời tri ân sau khi đã rời xa rất lâu ngôi trường ấy. Lá thư của em đến với ta vào một buổi sáng lạnh lẽo và đã khiến ta vui như chưa từng được vui trong rất nhiều năm qua”.

Vốn bản tính không quá dễ xúc động, nhưng nước mắt Will vẫn cứ ứa ra khi đọc những lời thư chân tình ấy. Người thầy ấy là một trong những người vĩ đại nhất trong quá khứ mà Will chưa kịp nói lời tri ân.

Trong đời mình, chắc hẳn cũng sẽ có những người mà bạn chưa kịp nói lời tri ân. Những người đã tạo nên sự khác biệt, những người đã giúp bạn vì nhiệt tâm bằng tấm lòng chân thành của mình. Vậy, hãy nói lời tri ân với ai đó, ngay hôm nay khi chưa quá muộn. Chúng ta sẽ không bao giờ quên ơn họ. Họ có thể là một người thầy, một nhạc công, người lao công hay người bảo vệ trường - người đã giúp ta tự tin hơn vào chính mình, những người đã tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh về mặt tinh thần.

Chúng ta luôn nhớ tới những người đã định hình cho cuộc sống của chúng ta theo nhiều kiểu. Những người mà ảnh hưởng của họ đã làm thay đổi cả cuộc đời ta. Và Will Stidger đã tìm ra cách riêng để thể hiện lòng tri ân của mình – viết thư cám ơn họ.

Những ai là người mà ngày xưa bạn chưa kịp nói lời tri ân? Có lẽ chẳng bao giờ là quá muộn màng để thốt lên lời cảm ơn.