SAIGÒN -- Tối thứ ba, 09.01.2007 (một ngày thật đẹp! Vì cộng đi, cộng lại những con số cũng là chín nút) trời Sài Gòn trở lạnh do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, cái lạnh nhè nhẹ đủ cho lòng người cảm thấy một cái gì như thể bâng khuâng, như thể có một niềm vui nào đó chựt chờ…

Đáp lại lời mời của linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, chủ nhà cũng là chủ tiệc, tôi đến giáo xứ Phú Trung để tham dự một bữa tiệc mừng sinh nhật của một người rất nổi tiếng trong làng Thánh Nhạc Việt Nam: Linh mục-Giáo Sư-Nhạc Sĩ Kim Long, một trong những “cây đại thu” của Thánh Nhạc VN.

Nhắc đến tên tuổi Linh mục-Nhạc sĩ Kim Long không ai là chưa từng ít nhất một lần ngân nga những câu thánh ca của ngài:” Chúa không lầm khi Ngài gọi con lên, dù tình Ngài con chưa đáp đền. Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa, rằng thân con bỡi tro bụi…” hay” Khi Chúa thương gọi con về, hồn con hân hoan như trong một giấc mơ, miệng con nức vui tiếng cười, lưỡi con vang lời ca hát…” và còn biết bao là bài hát khác trong quá trình 50 năm sáng tác của ngài mà có thể khi ta hát vang lên trong thánh đường nhưng không biết đó là tác phẩm của Kim Long.

Trước kia, cách đây mấy chục năm khi còn sinh hoạt trong ca đoàn, tôi đã từng hát những bài thánh ca mà Kim Long phổ từ thơ Xuân Ly Băng, lúc ấy tôi đã ngưỡng mộ tài năng và danh tiếng của linh mục-nhạc sĩ Kim Long nhưng chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ có dịp gặp gỡ và quen biết một nhân vật nổi tiếng như thế, sau nầy trong nhiều dịp “lễ, lạc” nhiều lần tôi được hân hạnh gặp ngài và cũng nhiều lần có dịp làm việc hay đi đó đi đây với ngài trong những lần biểu diễn giới thiệu thơ Xuân Ly Băng tại giáo xứ Nam Hòa do UBVH/HĐGMVN tổ chức trong chương trình có những bài do Kim Long phổ nhạc và chỉ huy biểu diễn, rồi những lần đi hành hương Đức Mẹ Tà-Pao với ngài.. . dần dần tôi được quen Cha Kim Long và không còn xa cách nữa…

Có lần tôi xin được học nhạc với cha Kim Long, dù tôi cũng đã sáng tác được vài chục bài nhạc tình ca đời, và tôi ước gì mình được là học trò của ngài như nhiều học trò khác: Fanxicô, Nguyễn Duy, Thế Thông, Khương Huệ… nhưng ngài nói bây giờ ngài không còn nhận học trò thế gian nữa… phần nhiều thời gian bây giờ ngài dạy nhạc lý cho các thầy ở Đại Chủng Viện, có khi ra cả Hà Nội, rất nhiều thế hệ linh mục gọi ngài là “cha giáo” ngay cả Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống cũng đã từng học hoà âm qua ngài… một người lẫy lừng như thế, đêm nay mừng sinh nhật 2 con số 6 (66 tuổi) cũng chỉ là những người thân quen nhất hiện diện để chúc mừng, trong số các linh mục sớm nhất có lẽ là linh mục-nhạc sĩ Augustinô Nguyễn Văn Trinh và nhóm các anh chị con cái tinh thần của ngài và cũng đến sớm không kém những người đến sớm là người bạn thân thiết, tri âm tri kỷ: Đức Gíam Mục Phêrô Trần Đình Tứ-Giám Mục GP Phú Cường, dù bận biết bao là công việc của giáo phận và đường xá xa xôi cũng đến chúc mừng với “ông bạn già” của mình. Tôi chợt cảm thấy xúc động khi nhìn hai mái đầu bạc của hai người bạn thân thương một là Giám Mục cai quản cả một giáo phận, một là linh mục-nhạc sĩ tiếng tăm thầy của rất nhiều nhạc sĩ… Tình bạn thật tuyệt vời nầy cũng đáng trân trọng biết bao!

Trong buổi tối nay, còn có nhiều linh mục khác, đặc biệt một gương mặt cũng nổi tiếng: cha Chân Tín dù đã 87 tuổi đời nhưng rất nhanh nhẹn và khoẻ mạnh!

Chỉ một chút gì đó không trọn vẹn khi tiệc gần tàn mọi người sắp ra về thì mới thấy một người con cũng là học trò của cha Kim Long, linh mục-nhạc sĩ nầy xin được không nói tên, sau khi dự tiệc với Đức Hồng YG.Baotixita mới đến mừng người cha, người thầy của mình… đâu đây có một tiếng trách nhẹ mà tôi nghe thấy: “Vắng mợ thì chợ vẫn đông!” có chăng là tình nghĩa mà người ta dành cho nhau mà thôi.

Xin cầu chúc linh mục-nhạc sĩ Kim Long sẽ còn nhiều, nhiều nữa những đêm sinh nhật đơn sơ, nhưng ấm cúng nghĩa tình như thế nầy hay cũng có thể là những buổi họp mặt mừng sinh nhật thật “hoành tráng” nữa, nhưng trên hết là “Một Tấm Lòng” dành cho nhau như thuở sinh thời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng nói. Cũng xin cám ơn chủ nhà hôm nay đã tổ chức một buổi tối vui cho người thầy của mình. Lại cũng xin nhắc đến một câu nữa của người nhạc sĩ tài ba gốc Huế: “ Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ!”