Vào giữa lúc bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam hô hào toàn dân toàn đảng hăng hái tham gia chiến dịch học tập tư tưởng và noi theo gương đạo đức của bác Hồ vĩ đại, thì tổng thống Hoa Kỳ George Bush đã tiết lộ trong một cuộc họp báo tại Hà Nội rằng thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn tấn Dũng, có ba người con hiện đang theo học tại Hoa Kỳ. Nếu quả thật muốn cho con nên người theo đạo đức cách mạng mà cụ thể là noi gương bác Hồ vĩ đại, thì có lẻ thủ tướng Việt Nam đã gởi con vào trường đảng Nguyễn ái Quốc. (Mà lẽ ra ông phải cho con vào trường đảng hơn là gởi chúng sang Hoa Kỳ bởi vì bác Hồ vĩ đại đã từng rủa xả thậm tệ tất cả những gì thuộc về nước này).

Chúng ta hãy thử nghe lại những lời vàng ngọc của người mà bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam bắt toàn dân phải noi gương.

Trong cuốn “Văn học nghệ thuật cũng là một mặt trận” do nhà xuất bản Văn Học in ở Hà Nội năm 1981, tác giả Hồ chí Minh đã có nhiều bài chửi Mỹ cứu nước. Không kể những bài tố cáo Mỹ là thực dân đế quốc, tác giả Hồ chí Minh còn viết nhiều bài ngắn trên báo Cứu Quốc mô tả nước Mỹ với những tựa đề như: một xã hội hôi thối, văn hóa đồi trụy, văn minh Mỹ: người không bằng chó! Trong một bài đăng trên báo Cứu Quốc ngày 31/3/1954, khi nói đến văn hóa Mỹ ông Hồ chí Minh lên án thậm tệ như sau:

“Phản động Mỹ ngày càng trắng trợn, nay chúng đã đi đến mức điên rồ như Phát-xit năm xưa, chúng cấm sách và đốt sách. Chúng không những cấm và đốt những sách mới, sách tiến bộ mà còn cấm và đốt cả những sách văn nghệ đời xưa.”

và tác giả liệt kê những sách văn nghệ đời xưa như kịch Shakepear, tiểu thuyết Guy de Maupassant. Theo ông tất cả những sách này đều bị Mỹ cấm đọc! Nếu con cái Nguyễn tấn Dũng vào bất cứ thư viện nào ở Hoa Kỳ và tìm thấy những cuốn sách ấy thì họ phải nghĩ thế nào về con người mà bộ chính trị hô hào phải học tập, phải noi gương nhứt là về phương diện đạo đức và làm người? Trong một bài khác, người mà toàn dân phải noi gương đạo đức đã đặt câu hỏi về Hoa Kỳ như sau:

“Nói chung nội dung sách vở Mỹ là thế nào?”

và để trả lời ông kể tên những cuốn sách bị cấm ở Mỹ gồm có cuốn “Nguồn gốc các chủng loại của Darwin” những quyển tiểu thuyết và thơ của văn hào Pháp Victor Hugo. Nếu lời phát biểu này được đưa ra trong thời kháng chiến chống Pháp người ta thông cảm cho ông vì nhu cầu tuyên truyền mà phải nói thêm, nói bớt, nói dối; nhưng tiếc thay con người được xưng tụng là đạo đức ấy lại đưa ra lời vàng ngọc này năm 1955, nghĩa là sau khi đã có hoà bình! Riêng về nền giáo dục của Hoa Kỳ trên báo Nhân Dân số ra ngày 1/7/1955 được nhà xuất bản văn học in lại trong cuốn “Văn hóc nghệ thuật cũng là một mặt trận” ông Hồ chí Minh đã phán như sau:

“Anh em học sinh từ Sàigòn đến Hà Nội cho biết rằng hiện nay giáo dục kiểu Mỹ ở các trường miền Nam không phải dạy cho thanh niên nên người mà làm cho thanh niên hư hỏng.”

Ông giải thích:

“Tin tức từ các báo Mỹ lại cho biết thêm rằng Mỹ đang gởi thêm sang Sàigòn hơn 7000 tấn sách cho giáo sư và học sinh miền Nam. 7000 tấn sách có hại như 7000 tấn thuốc độc, nó có thể làm hư hỏng cả một thế hệ thanh niên và nhi đồng ta ở miền Nam. Vậy cha mẹ và thầy giáo miền Nam cần hết sức chú ý đánh tan âm mưu đầu độc của đế quốc Mỹ kẻo con em yêu quí sẽ biến thành một đàn cao bồi.”

Sau năm 1955 và nhứt là sau năm 1975, khi người Bắc vào Nam họ đã có thể chứng kiến tận mắt nghe tận tai để thấy rằng học sinh miền Nam không hề là một đàn cao bồi mất dạy như ông Hồ chí Minh đã phán! Hư hỏng, vô giáo dục và vô đạo đức hay không thì cứ nhìn vào con người mới XHCN mà ông Hồ chí Minh đã nhào nặn và bắt người khác phải noi theo trong hơn 60 năm qua. Con người và xã hội Việt Nam ngày nay như thế nào nào thì mọi người đã rõ. Trong một bài khác đăng trong báo Nhân Dân ngày 29/11/1963 tác giả Hồ chí Minh còn nhận định:

“Để đào tạo ra lớp người thống trị, huấn luyện những người đi khai hóa giai cấp tư bản Mỹ mở những trường đại học để huấn luyện con em chúng. Đại học Harvard là một trường đại học to nhất và nổi tiếng nhất ở Mỹ, hầu hết bọn thống trị Mỹ đều học ở trường ấy ra.”

Vào thời ấy, tức thập niên 60 nếu am hiểu tình hình giáo dục đại học tại Hoa Kỳ thì hẳn tác giả phải biết rằng chính trường đại học Harvard là một trung tâm hoạt động của sinh viên và giáo sư thiên tả đặc biệt là chống việc Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam. Giá biết điều đó thì đáng lẻ tác giả phải đề cao trường đại học này mới phải. Còn nếu biết được như thế mà còn bịa chuyện để nói ngược lại, thì quả thật chỉ có những con người vô lương tâm, vô đạo đức may ra mới có thể dối trá mà không biết ngượng mà thôi!

Trích dẫn giáo huấn trên đây của người mà bộ chính trị của đảng cộng sản Việt Nam hô hào không những toàn đảng mà toàn dân phải học tập noi gương, chúng tôi chỉ muốn chứng minh rằng những lời dối trá sẽ không bao giờ đứng vững trước sức thử nghiệm của thời gian. Ngày nay nhìn vào xã hội Việt Nam ai cũng có thể thấy được sự độc hại tàn phá của dối trá. Tất cả những thứ quốc nạn khác đều là con đẻ của dối trá. Ông thủ tướng Việt Nam hẳn đã nhận ra điều đó khi phải tốn kém đến cả trăm ngàn Mỹ kim mỗi năm (không rõ đến từ đâu ?) để gởi con sang Hoa Kỳ học hành. Ba người con của ông hẳn cũng đã đủ khôn lớn để kiểm chứng lời nói của ônh Hồ chí Minh; và đương nhiên trong một xã hội được xây dựng trên dân chủ đích thực họ không chỉ học hành thành tài mà thiết yếu là nên người. Mà nên người là gì nếu không phải biết tôn trọng sự thật và sống theo sự thật. Họ sẽ thấy rằng trong một đất nước tự do dân chủ không ai phải bị bắt bớ cầm tù vì dám nói lên sự thật.

Mới đây trong phiên tòa ngày 29/11 vừa qua toà án nhân dân Sàigòn đã kết tội ông Lê văn Yên 2 năm tù vì tội gọi là “rải truyền đơn có nội dung chống nhà nước. Lợi dụng việc nhà nước cho phép dân chủ trong tự do ngôn luận tham gia vào diễn đàn của một tổ chức phản động ở nước ngoài viết bài bày tỏ quan điểm chống đối nhà nước.”

Ba người con của thủ tướng Nguyễn tấn Dũng, các sinh viên Việt Nam du học tại Hoa Kỳ, và chính ông Nguyễn tấn Dũng nếu còn có chút lương tri biết tôn trọng sự thật và lẻ phải sẽ nghĩ gì về toà án trên đây.