Tang lễ bà cố Isave Lê Thị Anh, thân mẫu Cha Phêrô

Sáng ngày Chúa Nhật 16 tháng 07 năm 2006 cha Phêrô Phêrô đang chuẩn bị cho thánh lễ sáng tại Chủng Viện Vĩnh Long, nhận được tin báo: Thân mẫu qua đời. Cha chuẩn bị mọi việc cần thiết để lên đường về với mẹ tại quê hương Thạnh Phú.

Bà Isave Lê Thị Anh trải qua 80 năm cuộc đời, từ năm 1926 cho đến khi từ giã cỏi đời vào ngày 16 / 07 / 2006. 40 năm đầu đời bà sống âm thầm, chu toàn bổn phận của một người phụ nữ Việt Nam bình thường với câu Tam Tòng Tứ Đức. Sau 40 năm bà mới được hồng ân Chúa, nhận lãnh bí tích Rửa Tội và sống trọn vẹn đời sống một người Công giáo, cũng âm thầm lặng lẽ trong cảnh mẹ goá con côi. Chồng bà ông Huỳnh Văn Hội, thân phụ của cha Phêrô đã sớm từ biệt cõi trần để lại một mẹ một con âm thầm nương nhau mà sống.

Hạt giống âm thầm của Thiên Chúa, hạt giống thật mới với đầy hương thơm ngào ngạt chờ đúng thời điểm mới toả hương. Hạt giống cứ âm thầm vươn lên đầy sức sống như bao nhiêu hạt giống khác trong khu vườn của Thiên Chúa. 80 năm tuổi đời trong đó 40 năm tuổi đạo như lời cha Phêrô nói rất chân tình qua lời cám ơn của của mình trong tang lễ người mẹ thân yêu. Bà sống niềm tin trong cuộc sống đời thường, âm thầm lo cho con, âm thầm tích tụ hương hoa trong cuộc sống một cách hết sức đơn sơ của một người phụ nữ miền quê của vùng biển mặn Thạnh Phú. Bà âm thầm chu toàn trách nhiệm của một người mẹ, để dâng cho Chúa người con thân yêu của mình là cha Phêrô Phêrô. Bà chứng kiến những bước thăng trầm của món quà mà mình đã dâng cho Chúa nơi người con: từ năm 1966 đến năm 1975 thật êm đềm, nhưng từ năm 1975 trở về sau, có những lúc gần như tuyệt vọng, bà cũng vẫn âm thầm chịu đựng và chờ đợi. Thiên Chúa không bao giờ phụ lòng những ai trông cậy vào Người.

Niềm vui đã đến, cũng là lúc đòi hỏi bà hy sinh hơn nữa; năm 1994 cha Huỳnh Văn được lãnh nhận chức Linh Mục, cũng là thời điểm bề trên muốn cha từ bỏ gia đình, quê hương lên đường đi học xa, tích tụ thêm những hương hoa để giúp ích cho Giáo Phận. Cha vâng lời ra đi, để lại người mẹ già đã qua tuổi thất thập cổ lai hy. Bà Isave Lê Thị Anh cũng âm thầm chấp nhận, nhìn con ra đi, âm thầm vun đấp cho con qua lời cầu nguyện và cuộc sống đơn sơ của tuổi già.

Bà âm thầm chờ đợi người con của mình trong yêu thương suốt 10 năm dài.

Hạt giống đã phát triển và cho hiệu quả tốt đẹp, cây lúa được cắt đi, đem vào kho, nhường lại mãnh đất tốt cho những hạt giống kế tiếp. Bà đã về với Chúa trong bình an và hạnh phúc. Hạt giống âm thầm mọc lên như thế nào không ai biết, chỉ có Thiên Chúa biết, giờ đây bà được thưởng công xứng đáng ngay cả dưới đời này. Những ngày cuối đời bà vui mừng nhìn thấy con mình sống trọn vẹn theo thánh ý Chúa. Cha Phêrô là Giáo sư chánh thức phụ trách giảng dạy môn triết của Đại Chủng Viện Cái Răng (Cần Thơ), Ngài còn được thỉnh giảng cho các Đại Chủng sinh của Đại Chủng Viện Hà Nội. Tang lễ của bà Isave Lê Thị Anh có hơn 80 Linh Mục trong và ngoài Giáo Phận tham dự cầu xin Chúa tha thứ những thiếu sót trong đời và sớm rước bà về Thiên Đàng hưởng hạnh phúc đời đời.

Hạt giống mọc lên âm thầm, nhưng hiệu quả thật to lớn. Cha sở họ đạo Thạnh Phú là Cha Giuse Nguyễn Văn Thượng, người lo lắng trong những ngày cuối đời và tổ chức tang lễ cho bà Isave Lê Thị Anh, rất trân trọng khi nói về cách sống âm thầm chịu đựng trong hy sinh của bà. Chúng ta vững tin rằng bà được thưởng xứng đáng với những gì bà đã sống. Chúng ta cũng cầu nguyện cho cha Phêrô Phêrô được hưởng nhờ hồng ân của người mẹ thân yêu, sống trọn vẹn với trách nhiệm mà Thiên Chúa trao phó trong những ngày tiếp theo.