Giáo dục khởi đầu cho kha tráng niên ở Giáo Xứ Việt Nam Paris



Trong tác phẩm ‘’Giáo dục và xã hội‘’, xuất bản năm 1922, giáo sư sáng lập ngành xã hội học, E. DURKHEIM đã định nghiã giáo dục như sau ‘Giáo dục là một hành động mà các thế hệ trưởng thành thực hiện nơi các thế hệ đang lớn lên để giúp họ hội nhập vào đời sống xã hội. Đối tượng của hành động giáo dục này là khich lệ và phát triển nơi trẻ nhỏ những thể trạng vật lý, trí tuệ và luân lý mà xã hội và môi trường nơi nó sinh sống đòi buộc’ (Education et sociologie; Paris : Alcan; 1922, tr. 41). Hành động giáo dục này có thể được thực hiện và phân tích dưới nhiều khiá cạnh khác nhau : mục tiêu, tác nhân, chất liệu, hình thức, thời gian, không gian, dụng cụ, phương pháp,..

Dưới khía cạnh tác nhân, tức là ngưới thực hiện việc giáo dục, người ta phân biệt tác nhân chính thức, như cha mẹ ở gia đình, giáo chức ở các trường học, chủ và thượng cấp ở sở làm. Và tác nhân không chính thức, như bà con, bạn bè,. . các nhóm sinh hoạt, các phương tiện truyền thông, các địa điểm và hoàn cảnh sinh sống và sinh hoạt.

Dưới khiá cạnh thời gian, người ta phân biệt giáo dục tiền học đường, giáo dục học đường và giáo dục hậu học đường. Dưới khiá cạnh nơi chốn và định chế, người ta phân biệt giáo dục có định chế tổ chức và giáo dục không thành định chế hoặc không có tổ chức rõ ràng.

Kết hợp hai khiá cạnh thời gian và tổ chức, người ta phân biệt giáo dục khởi đầu qua các giai đoạn khởi đầu của cuộc đời : ấu, thiếu, kha, tráng. Và giáo dục liên tục, tiếp tục suốt cuộc đời. Theo cách phân biệt cuối cùng này, trong khuôn khổ Giáo Xứ Việt Nam Paris, hai hình thức đã từ từ dược hình thành từ 25 năm nay cho các sinh hoạt giáo dục. Giáo dục khởi đầu và giáo dục liên tục.

Giáo dục khởi đầu được thực hiện qua bốn giai đoạn tuổi đời quan trọng.

Giai đoạn ẤU NHI, từ sáu đến 10 tuổi và THIẾU NHI, từ 11 đến 14 tuổi, các trẻ em việt nam sẽ nhận được những dậy bảo căn bản, qua một khuôn khổ giáo dục căn bản trong tổ chức Thiếu Nhi Thánh Thể.

Ở giai đoạn KHA NIÊN, từ 15 đến 17 tuổi và TRÁNG NIÊN, từ 18 đến 20, 22 tuổi, các thanh thiếu niên sẽ nhận đươc một sự giáo dục thích hợp hơn với lứa tuổi của họ. cởi mở và trách nhiệm hơn qua những khóa huấn luyện trưởng gọi là sa mạc trưởng hoặc, nếu không ở trong đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, họ sẽ được mời sinh hoạt trong các hội đoàn trẻ có tính cách giáo dục xã hội như các nhóm trẻ, các ca đoàn trẻ, nhóm ơn gọi. tận hiến.

Giáo dục liên tục : Tất cả các hình thức sinh hoạt khác, thánh lễ chủ nhật và các lễ nghi phụng tự khác, các khóa tĩnh tâm chung hoặc chuyên biệt, các khóa họp hội hoặc huấn luyện chung cho các cán bộ mục vụ ở các ngành, nhóm, ban, đơn vị, địa điểm khác nhau cho đến các sinh hoạt xã hội và văn minh xã hội đều nằm trong một khuôn khổ là giáo dục liên tục.

Giáo dục căn bản cho Ấu nhi và Thiếu Nhi qua phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể đã được trình bày trong báo Giáo xứ số 203, ngày 01 tháng 5 năm 2004. Giáo dục liên tục qua các sinh hoạt khác của cộng đoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris sẽ được trình bày trong một số báo khác. Trong bài khảo cứu này, mời bạn đọc xem hình thức giáo dục hiện đang được thực hiện tại Giáo Xứ Việt Nam cho kha tráng niên.

Qua lớp tuổi ấu nhi và thiếu nhi, người trẻ đã thấy mình lớn hẳn lên, nhưng vẫn chưa đủ lông cánh để vào đời tự lập. Việc giáo dục khởi đầu ấu thiếu nặng tính chất bản thân và gia đình, với những khóa trình căn bản về ngôn ngữ và căn bản đức tin công giáo, nay được nới rộng hơn vào lãnh vực xã hội, với những khóa trình có vẻ dấn thân hơn. Ở Giáo xứ Việt Nam, giáo dục kha tráng niên có thể là căn bản và phổ quát trong khuôn khổ của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể như 1. khoá trình kha : nghĩa sĩ và dự bị trưởng, 2. khoá trình tráng : sa mạc huấn luyện trưởng và 3. khoá trình tráng : huynh trưởng điều khiển trại hè tiếng việt, hoặc chuyên biệt trong các nhóm thanh niên khác như 4. khóa trình tổng quát trẻ, 5. khóa trình ca nhạc, 6. khóa trình cầu nguyện, 7. khóa trình sống đạo, 8. khóa trình chuẩn bị hôn nhân và 9. khóa trình tìm hiểu ơn gọi tận hiến.

1. Khóa trình kha : nghĩa sĩ và dự bị trưởng.

Một trong những nét độc đáo của phương pháp hội đoàn là giáo dục thanh thiếu niên theo những nhu cầu lứa tuổi của họ. Phong trào thiếu nhi thánh thể tổ chức sinh hoạt cho trẻ em theo ba đơn vị, tùy theo tuổi :

Ấu nhi, cho các em từ 6 đến 9 tuổi, khẩu hiệu sống là ‘NGOAN’.

Thiếu nhi, cho các em từ 10 đến 13 tuổi, khẩu hiệu sống là ‘HY SINH’.

Nghĩa sĩ, cho các em từ 14 đến 17 tuổi, khẩu hiệu sống là ‘CHINH PHục’.

Ấu nhi có thể được so sánh với giáo dục ở bậc tiểu học; Thiếu nhi ở bậc Trung học đệ nhất cấp. Sau cấp thiếu nhi, các môn căn bản nhất đã được tập luyện. Ở tiếng việt các em đã biết nói, biết đọc, biết viết. Ở giáo lý, các em đã thuộc kinh hàng ngày, đã chịu các bí tích đầu đời như rửa tội, giải tội, Mình Thánh Chúa và thêm sức, đã có một ý niệm căn bản về giáo hội, về cộng đoàn và về bổn phận truyền giáo.

Tuổi 14-17, cũng gọi là giai đoạn kha, với nhiều xáo trộn mới về sinh lý, tâm lý, trẻ em cần được có những sinh hoạt khác hơn. Trong đường lối giáo dục của ‘phong trào thiếu nhi thánh thễ, khóa trình dành cho lớp tuổi 14-17 này là khóa trình nghĩa sĩ và chuẩn bị huynh trưởng. Nó tương đương với giáo dục học đường ở bậc trung học đệ nhị cấp.

Lời tâm sự của dự bị huynh trưởng Anna Tú nói lên nhu cầu ấy, nhu cầu CHINH PHụC và được chinh phục. Nhu cầu này, đành rằng phải được thực hiện bằng ‘cầu nguyện, rước lễ, hy sinh, làm việc tông đồ, mến Chúa, yêu người ‘. Nhưng nó cũng sẽ được mở rộng ra trong những chân trời mới khác, hầu người trẻ có thể ‘mở hai cánh tay ra mà hướng dẫn lại cho đàn em mai sau’.

Tại Giáo Xứ, ngày 22.6.1986, phong trào thiếu nhi thánh thể đã được thành lập Đoàn chúng tôi ra mắt với cái tên đày ý nghĩa và oai phong : Đoàn Kitô Vua. Ngày đó vẫn còn in đậm trong tâm trí tôi : cờ đoàn phất phới trên cao, ai nấy mặc đồng phục chỉnh tề trong hàng ngũ ngay thẳng theo màu khăn quàng, tức theo ngành, trông thật đẹp mắt. Buổi lễ đã làm tôi cảm động trong phần tuyên hứa gia nhập vào Đoàn.

Những lời hứa mà tôi đã tuyên xưng ra cho mọi người nghe nhưng đặc biệt những lời đó tôi đã thật hứa với Đức Kitô rằng từ đây tôi sẽ sống theo điều luật và tôn chỉ của Phong Trào : cầu nguyện, rước lễ, hy sinh, làm việc tông đồ. Và kể từ đó tôi chính thức trở thành ‘đứa con’ trong đại gia đình Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Giáo Xứ. Phong tráo Thiếu Nhi Thánh Thể đói với tôi là một nguồn sống. Nhờ các anh chị huynh trưởng dìu dắt tôi trong ngành Nghĩa sĩ đi theo con đường mến Chúa, yêu người, qua những phương pháp tự nhiên và siêu nhiên, nên tôi mới thấu hiểu và đem ra thực hành. Tôi càng mong cho nước Chúa lan rộng bằng cách mở hai cánh tay tôi ra để hướng dẫn lại cho đàn em tôi mai sau. Vì thế, một năm sau khi Đoàn được thành lập, hai nghĩa sĩ, một bạn và tôi, đã cản thấy ‘sẵn sàng’, rời ngành Nghĩa sĩ để tu thân trở thành huynh trưởng nối nghiệp các anh chị đi trước.

Kể từ ngày đó, Đoàn có thêm một ngành mới, đó là ngành Dự bị Huynh trưởng, dành cho những người như ba đứa chúng tôi, từ Nghĩa sĩ lên, hoặc cho những ai đã đến tuổi trưởng thành mới làm quen với Phong trào, muốn trở thành huynh trưởng. Trong ngành Dự bị, chúng tôi được huấn luyện đặc biệt về kỹ thuật sinh hoạt : làm thế nào điều khiển sinh hoạt, ra trò chơi, tập bái hát, đứng ra làm quản trò... Bề khác ba đứa tôi cũng sinh hoạt với huynh trưởng. Dần về sau, như chim vững cánh, hai người bạn cùng tôi xuống ngành Ấu, cùng sinh hoạt và dạy lớp với các huynh trưởng ngành trong sáu tháng trước khi chúng tôi được quàng khăn Huynh Trưởng.

Ngành Dự Bị đối với tôi rất cần thiết. Tôi thường ví nó như một chiếc cầu bắt ngang con sông, nối liền hai bờ đất. Đó là thời gian giúp tôi chuẩn bị ‘hành trang huynh trưởng’, đủ nghị lực, đủ tự tin để sẵn sàng sinh hoạt dìu dắt đàn em một cách hăng say và vui tươi. Từ ngày quàng khăn, đến tuyên hứa huynh trưởng và cho đến nay, sau nhiều năm sinh hoạt trong cả 3 ngành Ấu, Thiếu, Nghĩa, lòng tôi luôn hân hoan vui sướng khi nghĩ đến các em. Đoàn Kitô-Vua là đại gia đình của tôi. Mai sau dù không có điều kiện đến sinh hoạt, thường xuyên tôi cũng sẽ để quên con tim nơi Đoàn, nơi mà tôi đã lớn lên trong tình huynh đệ.

2. Khóa trình tráng : sa mạc huấn luyện trưởng

Sau lớp nghĩa sĩ và chuẩn bị huynh trưởng là khóa trình sa mạc huấn luyện huynh trưởng. Nó tương đương với giai đoạn tráng. Nó có thể được so sánh với giáo dục học đường ở bậc cao đẳng. Khóa trình này có tính chất chuyên nghiệp và thực tiễn. Người trình bày khóa trình này hay hơn cả là người đã sống thực sự khóa trình. Bởi vậy sau đây tôi xin những lời cho trưởng Anphongsô Dương Trung Huy và ba huynh trưởng đồng bạn khác, để nói về khóa trình sa mạc huấn luyện trưởng.

Khi dùng chữ ‘sa mạc’ để chỉ ‘trại huấn luyện’, Thiếu Nhi Thánh Thể đã thật khéo léo khơi nguồn Thánh Kinh. Trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã thanh luyện dân Do Thái qua 40 năm trưởng trong sa mạc. Trong Tân Ước, trước khi bắt đầu sứ vụ rao giảng, Chúa Giêsu đã vào sa mạc 40 đêm ngày và chịu ma quỷ thử thách.

Ngày nay, Thiếu Nhi Thánh Thể tự nguyện giã từ mọi tiện nghi vật chất quen thuộc, bước vào cuộc sống lều trại như dân Do Thái xưa, để được thanh luyện và chuẩn bị sứ vụ tông đồ giới trẻ. (Trích ‘Đường vào sa mạc’ - trưởng Nguyễn Đức Mậu - Thời Điểm Công Giáo số 12).

Thật vậy, khác với một buổi cắm trại thông thường, sa mạc Thiếu Nhi Thánh Thể không chỉ huấn luyện các đoàn sinh trên phương diện tự nhiên mà còn giáo dục họ về mặt siêu nhiên.

Giữa khung cảnh thiên nhiên, tâm hồn sa mạc sinh dễ dàng lắng đọng hòa nhịp và sống gần Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài. Tâm tư yên tịnh để lắng nghe tiếng Chúa mời gọi.

Trong khung cảnh ‘lều vài’, xa mọi tiện nghi vật chất quen thuộc, sa mạc sinh quên đi những đòi hỏi hàng ngày của bản thân mà đặt hết tin tưởng vào người điều khiển.

Mọi sinh hoạt trong sa mạc đều làm theo đội để phát triển nơi sa mạc sinh tinh thần đồng đội, tinh thần kỹ luật.

Trò chơi lớn đòi hỏi sa mạc sinh tháo vát, nhanh nhẹn nhận tín hiệu Morses, dịch mật thư, tìm dấu đường, vượt cản trở để về đích trước tiên, vui niềm vui thắng cuộc, đồng thời cũng tập cho sa mạc sinh tinh thần thi đua lành mạnh, thắng không kiêu, bại không nản.

Và sa mạc sinh kết thúc ngày sinh hoạt với Lứa Thiêng Thánh Thể, đặt trên lửa mọi gian lao, hy sinh của ngày qua để xin Chúa nhận như của lễ toàn thiêu và ban cho tâm hồn niềm vui, sức sống an hòa và một đêm an bình. Lửa Thiêng Thánh Thể tạo niềm vui nhận biết Thiên Chúa đang ở giữa con người khi cùng họp mặt ôn lại những việc Chúa đã làm. Lửa Thiêng Thánh Thể cũng không ngoài mục đích giáo dục các đoàn sinh về 2 mặt tự nhiên (tập kịch, vũ, ca hát...) và siêu nhiên (học biết Thánh Kinh).

Sa mạc huấn luyện không chỉ dành riêng cho các em Ấu, Thiếu, Nghĩa, mà chính các dự trưởng và huynh trưởng là những người đầu tiên được mời gọi tham dự sa mạc. Sa mạc huấn luyện chính là dịp các huynh trưởng trau dồi kiến thức, rèn luyện khả năng, cũng cố và phát triển Đức Tin, để chu toàn sứ mạng giáo dục và thánh hoá tuổi trẻ. Ý thức được tầm quan trọng của việc đào tạo huynh trưởng ngỏ hầu phát triển Phong trào, một số huấn luyện viên từ Hoa Kỳ đã không quản ngại thì giờ và công sức, sang tổ chức sa mạc tại Pháp hàng năm, kể từ hè 1993. Những sa mạc huynh trưởng cấp 1, rồi cấp 2 và cấp 3 thật bổ ích cho các huynh trưởng trong Đoàn Kitô - Vua nói riêng, sau một niên khóa sinh hoạt, đã cho đi nhiều, cần hấp thụ thêm những lời hay ý lạ, nhưng còn ích lợi hơn nhiều cho Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Pháp nói chung, vì đã giúp Phong trào bén rễ tại một số tỉnh như Nantes, Marseilles, Toulouse...

Và sau đây xin đăng lại vài bài viết của một huynh trưởng đã tham dự các sa mạc Gia Liêm vào tháng tám 1995.

Kính chào quý độc giả, tôi là chiếc áo đồng phục Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT). Tôi vốn là một áo sơ-mi trắng có cầu vai, hai túi có nắp. Từ ngày gia nhập Phong trào TNTT trở nên oai phong hẳn lên. Tôi được mang trên nắp túi trái băng hiệu nền đỏ với hàng chữ trắng ‘Thiếu Nhi Thánh Thể’. Nền đỏ nói lên tâm tình yêu mến của người thiếu nhi đối với Chúa Giêsu Thánh Thể, chữ trắng tượng trưng cho sự trong trắng, đơn sơ của lứa tuổi niên thiếu. Giữa sống túi áo trái, tôi mang phù hiệu Phong tráo có hình chén lễ vàng, trên là hình bánh trắng tròn, cả chén lễ và Bánh Thánh nằm trên Thánh giá đỏ, tất cả được đóng khung bốn cạnh chung quanh. Phù hiệu nói lên tôn chỉ của Phong trào TNTT : sống Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, Thánh giá đỏ nhắc cho đoàn sinh nhớ rằng chính Chúa đã cứu chuộc bằng hy sinh và máu đào, tất cả được đóng khung bốn cạnh nói lên mối dây liên lạc mọi thiếu nhi khắp bốn phương trời. Bên phải, trên nắp túi là nơi mang cấp hiệu. Thuộc Đoàn Kitô-Vua, nên tôi được mang trên tay áo phải phù hiệu đoàn.

Hàng tuần tôi đến sinh hoạt mỗi chiều thứ bảy tại Giáo Xứ, mùa hè mới có dịp đi xa. Cũng như hai năm trước, hè vừa qua, tôi được tham dự Sa Mạc Huấn luyện Huynh trưởng toàn nước Pháp. Sa mạc năm nay được tổ chức tận Pau, và kéo dài trọn 5 ngáy, từ 29.7 đến 4.8.95. Sa mạc mang tên Lửa Hồng III cho cấp 1, Dũng Lạc III cho cấp 2 và Gia Liêm I cho cấp 3. Từ khắp mọi miền, bằng xe hơi, bằng tàu lửa, bằng máy bay, hơn 40 bạn đồng phục hẹn nhau về dự sa mạc : bạn mang phù hiệu đoàn Đức Mẹ Fatime từ Nantes, bạn từ đoàn Mẹ Vô Nhiễm - Toulouse, có những bạn chưa chính thức mang tên đoàn từ Marseilles, Limoges, đặc biệt có một bạn từ đoàn Emmanuel, tận Texas - Hoa Kỳ. Tôi vui vẻ gặp lại các bạn cũ đã nhiều năm thấm mồ hôi thao luyện, nhưng còn vui mừng hơn khi thấy đông đảo các chiếc áo đồng phục mới hăng hái nhập sa mạc lần đầu tiên. Các anh chị đồng phục huấn luyện viên, với cấp hiệu Sinai trên nắp túi phải lúc nào cũng chỉnh tề, vừa dạy khóa, vừa điều hành một lúc cả 3 sa mạc : Lửa Hồng cho cấp 1, Dũng Lạc cho cấp 2 và Gia liêm cho cấp 3. Bọn đồng phục sa mạc sinh chúng tôi đều phục lăn tài ứng biến của các anh chị.

Năm ngày thao luyện tại sa mạc qua đi thật nhanh. Mỗi sáng chúng tôi dậy sớm, tập thể dục, dâng thánh lễ, điểm tâm, chào cờ rồi chăm chỉ học khóa. Lễ chào cờ là lúc bọn đồng phục chúng tôi thích nhất vì mọi người đều ‘đồng phục chỉnh tề’, tập họp hình chữ U vuông vức, trông thật đẹp. Sân cờ trên một ngọn đòi nhỏ, nhìn xuống những cánh đồng xanh mát, những ngày trời đẹp và trong, đùng chào cờ, chúng tôi có thể nhìn thấy dãy Pyrénées hùng vĩ. Các khóa huấn luyện vừa lý thuyết, vừa thực hành, có lúc lắng nghe, ghi chép, có lúc bàn luận sôi nổi, cũng học qua bài hát, trò chơi. Trong ngày chúng tôi không quên dành thì giờ viếng Chúa theo đội hoặc cá nhân, chia sẻ Lời Chúa trước mỗi bữa ăn. Chiều về, các sinh hoạt trong sa mạc vẫn tiếp tục với Đêm Hòa Giải, Đêm Lửa Thiêng, Đêm Tâm Tình Huynh Trưởng, Đêm Thánh Ca, Đêm Huyền Sử, Đêm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đêm Trò Chơi Lớn.

Sa mạc được kết thúc bằng một buổi họp đề ra đường hướng phát triển cho Phong trào tại Pháp trong năm tới, dưói sự hướng dẫn của Ban liên Lạc Toàn Quốc. Với kinh nghiệm và quyết tâm của những huynh trưởng lão thành, với tinh thần hăng hái và dấn thân của những huynh trưởng trẻ tuổi, và nhờ ơn Chúa, tôi tin chắc rằng Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Pháp sẽ mau lớn mạnh. Chúng tôi rời sa mạc và chúc nhau một năm sinh hoạt thành công.

Sa mạc kết thúc nhưng phần lớn anh em đồng phục chúng tôi còn lưu luyến chưa vội chia tay nhau, bèn rủ nhau sang Lộ Đức tham dự cuộc hành hương kỷ niệm 30 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Chúng tôi hãnh diện với màu áo Thiến Nhi Thánh Thể giữa đoàn người hành hương. Riêng đồng phục tôi hãnh diện nhất khi được một anh dự trưởng (chưa có đồng phục), vừa mới làm quen với Phong trào nhưng đã say mê, mượn để mặc trong một buổi đi kiệu.

Đi nghỉ hè ghi lại được vài mẫu chuyện nhỏ trên đây xin cống hiến quý độc giả.

3. Khóa trình tráng : huynh trưởng điều khiển trại hè tiếng việt

Trong giai đoạn Ấu Thiếu, hai khóa trình căn bản là giáo lý và tiếng việt. Ở giai đoạn kha, nền tảng làm người, làm người tín hữu, làm người nối tiếp thế hệ trước với thế hệ sau đã được xây dựng và củng cố vững chắc. Trong giai đoạn tráng, khóa trình sa mạc huấn luyện trưởng mà ta vừa xem qua ở trên có khía cạnh xã hội, nhưng nặng tính chất giáo lý, luân lý, phụng vụ và mục vụ. Khóa trình trại hè tiếng việt nghiêng hẳn về khía cạnh văn minh, văn hóa và văn học việt nam. Sau đây tôi xin nhường lời cho một người tham dự kể về trại hè tiếng việt.

Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Xứ Việt Nam, Paris đã tổ chức một ‘Trại hè tiếng việt’, tại Solesmes từ ngày 13 đến 25.8.2001. Trại hè tiếng việt tại Carmaux. Trại II và III tại Charleville Mézières. Hơn mọi lần, trại hè năm nay đã để lại một âm hưởng hào hứng đặc biệt nơi các trại sinh và Huynh Trưởng điều khiển trại.

Một khoảng đất rộng nhiều bóng cây, một ngôi nhà chồm trên dòng sông Sarthe với cái đăp ngày đêm rì rào. Nhà Dòng Biển Đức Solesmes 1.000 tuổi. Đó là nơi biết bao kỷ niệm êm đềm. Học tiếng việt sao nhiều kỷ niệm vậy ?

Học tiếng việt : Buổi sáng học tiếng việt : 30 trại sinh và 15 Huynh Trưởng chia thành 4 nhóm. Các đề tài học đều cụ thể thiết thực theo chương trình soạn thảo của Phụ Huynh và Huynh Trưởng. Đầu đuôi là những câu chuyện thường thức gia đình. Có phần viết và đọc, nhiều ngữ vựng chính tả, văn phạm và phần trao đổi vấn đáp trong nhóm. Có cả phần thành ngữ ca dao. Học nói, đọc, viết với nhiều thực hành. Mong sau này các em sẽ mạnh dạn nói tiếng việt phong phú trên những đề tài rộng rãi hơn.

Một vài thí dụ : Các em học tự giới thiệu, hỏi thăm tên tuổi, sức khỏe của người khác, gọi cô bác dì dượng người nào đúng ngôi vị người ấy. Khi du lịch, hỏi đường xá, nói về thời tiết mùa màng, phong cảnh, trao đổi về thời giờ ngày tháng. Nếu đi chợ nấu ăn, các em có thể hỏi giá, trả gíá, gọi tên các món hàng, và cả các món ăn trên bàn ăn. Thể thao là đề tài tủ của các em : bơi lội, túc cầu, bóng chuyền, bóng rổ. Trận đãu nào là bán kết, chung kết, đội nào về vô địch toàn quốc, toàn cầu... Các em đều biết và bây giờ biết nói bằng tiếng việt.

Ban ẩm thực : Chưa tới trưa, lúc các em còn học, thì thức ăn đã bốc mùi thơm tho ngào ngạt. Ba mẹ mấy bạn lăng xăng xào nấu : thịt bò kho, gà xào gừng, carbonara aux lardons... Không đói nước miếng cũng chảy. Thế nên giờ trưa là giờ mọi người mong đợi còi thổi, tụ họp đọc kinh ăn cơm. Một nhóm múc đồ ăn, một nhóm bưng đồ ăn. Mỗi người một đĩa, chớp nhoáng thưởng thức. Ba mẹ của mấy bạn bảo :’Phải ăn hết, ai ăn nữa múc thêm’. Mỗi ngày cơm đã ngon, nhưng ngày nướng thị ‘pic-nic’ ở quanh bờ hồ còn ngon và thú vị gấp mấy. Bởi vậy toàn trại ai cũng vui vẻ hăng hái và lên cân.

Trò chơi lớn và xuất du : Cứ buổi chiều, sau khi quét dọn bữa cơm trưa, cả trại lên xe xuất du. Duy có một buổi kia là có trò chơi lớn. Sáu đội băng đòi lội suối theo vết tìm con chiên lạc. Đội nào cũng phải hóa trang, giải đáp mật thư để lần lượt tới khu đất nhốt giữ chiên lạc. Nhưng chiên đâu chẳng thấy, mà chỉ thấy thò lò 6 cặp chân chiên ngo ngoe. Thế là mỗi đội phải khéo lựa cho đúng chân chiên mình mà đem về đội. Chiều chiều là giờ xuất du trong vùng lân cận, viếng các nhà thờ đẹp, thăm một trại nuôi chim quí. Các em nhìn thấy tận mắt những sinh hoạt canh nông, trồng rau, trồng bắp, nuôi cừu.

Để thực hiện bầu khí nghỉ hè, các em đi chơi Mini-golf. Gõ một trái banh với cần golf cho nó chạy vào lỗ. Hơn 10 mô hình đất golf khác nhau, với những tuyến đường cho banh chạy vào lỗ, cao thấp ngoằn ngèo khác nhau, người vô địch chỉ gõ một cái, banh đã vào lỗ.

Còn các em mới tập sự, được gõ banh cho tới khi nào no vô lỗ mới thôi. Bữa khác đi bơi lội cũng không kém hào hứng. Böi thỏa thuê rồi mới ra về. Ngày nào cũng tiếc tiếc, thấy thời gian bay qua quá nhanh.

Canh thức và trò chơi buổi tối : Các trò chơi buổi tối đều vui nhộn ý vị, không thể kể hết được. Thực ra đó là giờ thực hành tiếng việt và tập tính tháo vát trong tập thể. Một buổi chiều kia, bầu khí có vẻ rộn rịp bí mật. Các em bảo nhau ăn cơm mau, trang hoàng bàn thờ rồi tập vũ. Tói đó, 4 đội đã dâng 4 điệu vũ đẹp xinh sốt sắng tôn kính Đức Mẹ Lên Trời. Có những trò chơi đố vui bằng tác động diễn tả con mèo, con khỉ, con cua, con rắn... cho khán giả đoán ra. Trò chơi ‘ai là ai’ (Qui est qui) : Những tài tử xuất hiện trong những điệu bộ rất xuất sắc, ấy thế mà đoán ra được : một cô giáo, một học sinh, một người mẫu, và một cô trình thời tiết mêtêo. Đặc biệt những buổi Karaôkê giúp ích rất nhiều cho việc đọc và hát tiếng việt.

Lửa trại năm nay theo đề tài : Môsê đem dân Do Thái xuất hành ra khỏi Ai Căp. Các đội vừa đọc Kinh Thánh vừa diễn tả những tai ưöng : ếch nhái, ruồi muỗi, mưa đá... Có cả thần chết bay tới trước cửa nhà không thấy ghi máu chiên vượt qua, nó liền rút gươm giết con đầu lòng. Trong sa am(c, Môsê lấy gậy đăp đá, nước liền phun ra cho dân uống.

Sinh hoạt thiêng liêng : Tùy thời khóa biểu mỗi ngày, có thánh lễ buổi sáng hay buổi chiều. Mỗi ngày còn được nghe hạnh Thánh mỗi ngày. Bỏ trò chơi tối để đi dự lễ làm cho các em hiểu cuộc đời vui chơi nào cũng có lúc chấm dứt để trở về với Chúa. Vài bạn mệt mỏi gật lên gật xuống thấy mà thương. Duy những bạn có trách nhiệm đọc Sách thánh, đọc đáp ca thì lo lắng không gật nổi. Nhiều lần chầu Thánh Thể quì đau đầu gối muốn than, nhưng giờ chầu có 20 phút, còn giờ chơi những mấy tiếng liền.

Ở trong nhà Dòng Solesmes, các cha rất thương cho dễ dãi mọi sự. Trại sinh được cha Guilmard cho viếng nhà thờ, vào cả ngôi vườn bên trong. Và cha cũng cói chuyện về đức cha Jean Cassaigne, một linh mục thừa sai Pháp, là giám mục Sàigòn và đã chăm sóc người cùi tại Di Linh Dà Lạt cho tới chết vì bệnh cùi.

Ban điều hành và tinh thần trại : Mỗi sáng sau giờ thể dục và lót lòng, buổi chào cờ đoàn, chừng 30 phút, là phần giáo huấn của ban điều hành trại. Có câu chuyện dưới cờ, lúc nào cũng lý thú khó quên. Cả một kỹ thuật gồm trăm ngàn phương cách tế nhị để nhắc nhở trại sinh về hai điểm chính của tinh thần trại là kỷ luật và phục vụ.

Theo tinh thần kỷ luật : trại sinh đúng giờ, trật tự, nhanh nhẹn theo còi hiệu. Hăng hái can đảm thi đua cho đội mình và không tách rời trại, hoặc không nói chuyện dài lâu trong téléphone portable.

Theo tinh thần phục vu : trại sinh lễ phép vui tươi, không nói dối nói hành, không chơi với bạn này bỏ bạn kia, không giành giật, nhưng phục vụ quí trọng mọi người.

Với những giờ học tiếng việt, xuất du, sinh hoạt tối trong ơn Chúa và tinh thần trại, kết quả trại đem lại rất nhiều hào hứng, bổ ích và lành mạnh. Trại sinh cũng nhu Huynh Trưởng đều mong Đoàn chấp thuận cho tổ chức tại hè tiếng việt V, với sự cộng tác chính yếu của ba má mấy bạn. Trong khi chờ đợi hè 2002, trại sinh kéo dài niềm vui trại vừa qua bằng đườn giây phone, bằng những cuộc gặp gỡ lần lượt trong các gia đình, và bằng hình ảnh kỷ niệm trao đổi nhau.

Giáo dục khởi đầu căn bản và phổ quát cho kha tráng niên trong Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể có thể được coi như giáo dục bình thường do Giáo Xứ tổ chức. Trong các lờp tuổi từ sĩ, tức là từ 14 đến 17 và tráng tức là từ 18 trở lên, không phải thanh niên nào cũng có dịp được ở trong đoàn Thiếu Nhi ThánhThể. Vì những lý do cá nhân, những thanh niên này không tham dự được những khóa trình sĩ, khóa trình chuẩn bị huynh trưởng, khóa trình sa mạc huấn luyện trưởng, khóa trình huynh trưởng điều khiển trại hè tiếng việt. Một số khóa trình khác, chuyên biệt hơn đã được một số trong họ đề nghị ra và được ban giám đốc Giáo Xứ chấp thuận và tổ chức. Dó là những khóa trình tổng quát trẻ, khóa trình phụng ca, khóa trình cầu nguyện, khóa trình sống đạo, khóa trình chuẩn bị hôn nhân và khóa trình tìm hiểu ơn gọi.

4. Khóa trình tổng quát trẻ.

Khóa trình trẻ này gọi là tổng quát vì nó bao gồm sinh hoạt của nhiều môn trong đó có giáo lý và tiếng việt. Nó có tính cách phổ thông vì được xây dựng trên những hoạt động có thể coi là thông thường hàng ngày, nhưng được tô đậm với những nét hấp dẫn như chiến dịch, chương trình, lời cầu, giờ dành cho nhau... Nó có tính cách phổ thông vì mở rộng cho hết mọi thanh niên trẻ và có thể đón nhận mọi khả năng. Một người trẻ trách nhiệm đã tóm lược khóa trình tổng quát này trong kỷ yếu Giáo Xứ như sau :

Sinh hoạt giới trẻ thành hình từ tháng 10.1977, khi cha Đinh Đồng Thượng Sách về làm việc tại Giáo Xứ. Số sinh viên du học lui tới Giáo Xứ ít đi. Mà giới trẻ ngàng càng đông. Cha Sách và anh chị giới trẻ tìm gặp nhau, kiếm cách nào làm việc cho thích hợp. Sau nhiều lần trao đổi, bàn bạc và đóng góp ý kiến, sinh hoạt giới trẻ bắt đầu từng bước và đều đặn qui củ tới ngày nay.

Để cho dễ sinh hoạt và chuyên môn, anh chị em chia từng nhóm, theo khả năng hay nhu cầu nhu : ca đoàn, cầu nguyện, sống đạo, đạo binh, xã hội, văn nghệ, nhạc động, trang trí, Emmau, thư viện, hành hương và thể thao. Phân chia như vậy, nhưng khi tổ chức, tất cả cùng làm chung. Trọng tâm sinh hoạt là ngày có thánh lễ giới trẻ hàng tháng, các dịp tết, Giáng sinh, Phục sinh, đại hội giới trẻ và cắm trại.

20 năm qua, giới trẻ được hướng dẫn bởi các cha tuyên úy : cha Đinh Đồng Thượng Sách (1977-1984 và 1988-1994), cha Bùi Duy Nghiệp (1985-1987), cha Trần Anh Dũng (1994-2004). Từ 2004, cha Đinh Đồng Thượng Sách là tuyên uý cho giới trẻ rất đông đảo và nhộn nhịp vào mỗi chủ nhật đàu tháng.

Và có vị đại diện ban thường vụ Hội Đồng Mục Vụ bên cạnh giới trẻ : ông Võ Phước Thiện (1983-1985), bác sĩ Trương Quân Vương (1986-1989, chị Đào Kim Phượng (1990-1994), anh Nguyễn Kim Tuấn (1994-1997). Trong ban Thường Vụ mới, nhiệm kỳ 2004-2007, ông Gioan Võ Thành Nhân đã được bầu làm Uỷ Viên Thanh Niên.

Thánh lễ hàng tháng : Giáo Xứ quá đông, một thánh lễ không thể dung nạp và thích hợp cho mọi lứa tuổi. Nên một thánh lễ được tổ chức riêng cho các bạn trẻ. Tháng mộ lần, khoảng 300 bạn trẻ đến sinh hoạt sáng chúa nhật thứ ba trong tháng, từ 10 giờ đến xong, tất cả bốn tiếng. Vì thế còn gọi là ‘bốn giờ dành cho nhau’, gồm thánh lễ, ca hát, văn nghệ bỏ túi, ăn trưa, thảo luận, thắc mắc và trao đổi kinh nghiệm sống. Chúa nhật 16.10.1983 thánh lễ đầu tiên chính thức ra mắt tại Giáo Xứ, rất long trọng và sầm uất.

Các nhóm đều đóng góp cho nhày lễ. Theo thời gian. Ca đoàn điều khiển lễ và sinh hoạt. Nhóm Trang trí lo trình bày bức họa theo đề tài thảo luận. Nhóm Xã hội lo ăn uống. Nhóm Emmau phụ trách thảo luận, thuyết trình và ấn hành báo, phát sau lễ. Thường là cha tuyên úy chủ lễ. Đôi khi các linh mục tên tuổi được mời chủ lễ. Mỗi tháng đüa ra một đề tài thảo luận, dựa vào bài Phúc âm lễ, hoặc về tuổi trẻ, văn hóa và xã hộ. Tháng này thông báo đề tài cho tháng sau, để chuẩn bị. Trong các dịp đại lễ như Giáng sinh, Phục sinh, tết Nguyên đán được tổ chức rất chu đáo và long trọng hơn.

Kể từ năm học 1995, lễ hàng tháng vào chúa nhật thứ hai. Năm 1995 đề tài thánh lễ và học hỏi là : Niềm tin và cuộc sống. Năm 1996-1997, chủ đề dựa theo ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Paris, năm 1997 : Thưa Thầy, Thầy ở đâu ? Các con hãy đến mà xem. (Gn 1,38-39).

Từ ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Paris, năm 1997 này, một nhóm người trẻ thích ca nhạc đã tự qui tụ lại và lập lên Ca Đoàn TRIỀU DÂNG.

Các chiến dịch : Tùy theo nhu cầu và thời kỳ, cha tuyên úy mở chiến dịch sinh hoạt, cầu nguyện trong giới trẻ tại tư gia đình các bạn trẻ vùng Paris. Cha tuyên úy có lần tâm sự : Hàng tháng khi dâng lễ, đùng trên nhìn xuống, tôi bồi hồi trước hàng trăm khuôn mặt trẻ trung đang nghiêm trang, kính cẩn hướng lên Bàn Thánh. Tôi muốn đặt trên Đĩa Thánh từng mảnh đời chất nặng buồn vui của từng bạn. Nhưng làm thế nào để biết được những ‘mảnh đời’ đó trong cuộc sống thực của mỗi người trẻ thên thương. Lời tâm sự chứa chan tình người được nhiều người hưởng ứng và đáp lại bằng cách thực hiện các chương trình dưới, với mục đích :

Giúp các bạn trẻ có dịp gặp gỡ nhau trong bầu khí gia đình, huynh đệ hơn, để dể dàng chia xẻ tình đời, nghĩa đạo, sống với nhau mấy tiếng đồng hồ chiều đêm cuối tuần, thoải mái, lợi ích thiêng liêng, trước khi gặp các bạn khác trong thánh lễ hàng tháng.

Thánh lễ hàng tháng được chuẩn bị bằng những chất liệu sống này.

Giúp cha tuyên úy trực tiếp gần gũi với nếp sống thực của các bạn trẻ để giao cảm đôi bên được ý nghĩa mặn nồng hơn.

Cầu cho Đại Hội Giới Trẻ toàn quốc họp hai năm một lần.

Chương trinh Rước Ảnh Chúa : Năm 1988, ảnh Thánh Tâm Chúa Giêsu được rước đến căn phòng bạn trẻ nào xin. Nội dung gồm thăm hỏi, cầu nguyện, trao đổi học hỏi về Lời Chúa, theo Phúc âm đọc trong lễ Giới Trẻ.

Chương trình Mẹ đến thăm con : Năm 1990, ảnh Thánh Tâm Chúa, được thế bằng tượng Đức Mẹ Fatima. Kỷ niệm 75 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917-1992). Năm 1994, rước tượng Đức Mẹ Lộ Đức, cầu cho đại hội hành hương Lộ Đức 8.1995. Gia đình đến đón nhận Đức Mẹ đặt trên bàn thờ sau lễ hàng tháng, hay do hai quân binh trong Đạo Binh Mẹ là Nguồn An Vui, tháp tùng Đức Mẹ cùng với cha tuyên úy và khách mời. Chương trình được thực hiện vào tối thứ sáu, thứ bảy hay chúa nhật, từ 20 giờ đến 21 giờ30.

Nội dung gồm : Một bài hát mở dầu - Ít phút tập trung - 10 kinh dâng Mẹ - Lắng nghe tiếng Chúa - Chia xẻ và cầu nguyện - Tìm hiểu về Đức Mẹ - Bài hát kết thúc. Trong tuần : Mỗi tốo bạn thắp nến, nối tiếp những chục kinh còn giở. Hợp với các chục kinh của các bạn khác, hợp thành chuỗi ‘Môi Khôi sống’. Nếu được : Bạn cố gắng làù việc bác ái, hy sinh dâng cho Mẹ (Thông báo trong Emmau, 1994).

Ra về ai cũng hài lòng và tình cảm khăng khít với chủ. Chủ bạn có thể là độc thân, thất nghiệp, sống chung ngoài hôn nhân, hục hoặc, sắp ly dị, một thân một mình tại quê người, tình yêu chan chứa mà không được đáp lại... Nhờ Mẹ đến thăm, bạn bè an ủi, cha tuyên úy gỡ rối giải thích, người chủ tìm được lối thoát. Lời cha tuyên úy (11.1988) thấm thía và nhắc nhở : Này, Cha đang đùng ngoài cửa để gõ, ai nghe tiếng mở cửa ra. Cha sẽ vào để đồng bạn với kẻ đó. Một câu hát khó quên gợi lại những tối êm đềm : Chúa đến với tôi, người ơi, người có biết không ? Đức Mẹ đã rảo qua các gia đình tại Roissy en Brie, Montreuil, Gentily, Passy, Palaiseau, Auberviliiers, Vitry sur Seine, Epinay sur Seine, Montrouge...

Lời cầu trong đêm thâu : Năm 1990, một hình thức, coi như nối tiếp chiến dịch trên, trám lỗ trống tinh thần. Cha Sách sẵn sàng tiếp qua điện thoại vào nửa đêm. Nội dung đọc kinh chung, trao đổi, hướng dẫn tùy cầu người đói thoại. Để đáp lại lời Chúa nói trong Vườn Nhiệt :’Con không thể thức với Thầy được một giờ sao ?’. Mỗi đêm Cha tiếp được ba, bốn người. Chương trình được thực hiện đêm đầu vào ngày 21.10.1990.

Dưới đây xin ghi lại cảm nghĩ một tâm hồn trẻ sau khi tham dự chiến dịch trên :

Lạy Chúa, có lẽ hôm nay là lần đầu tiên trong đời con tham dự một buổi cầu nguyện ấm cúng và đày tình mến Chúa. Chúa nhu hiện diện trước mặt chúng con. Chúa gần gũi với chúng con quá. Làm lạc trong tội lỗi, nhiều lần con muốn quay lại, thực sự trầm mình, ăn năn nhưng con vẫn sợ... Chúa có còn chấp nhận con không ? Chúa còn thương con như ngày con mới chịu Phép Rửa Tội không ? Hàng trăm câu hỏi... khiến con rụt rè trước tòa giải tội.

Hôm nay, Chúa đã thấy tận đáy lòng con và đã trả lời những câu hỏi đó qua bài Phúc âm mà chúng con nghe và phân tích : Đây là các chiên của Ta. Không ai có thể cướp được... Không ! Ma quỉ đâu thể cướp con được. Chúa đã khẳng định và giang tay đón con. Con sẽ nghe lời Chúa đi theo con đường của những con chiên đang theo Chúa.

Văn nghệ : Hợp với các nhóm và ban khác, giới trẻ Giáo Xứ đảm nhận văn nghệ giúp vui trong các ngày Thân Hữu hàng năm của Giáo Xứ, hoặc các đêm văn nghệ trình diễn cho cộng đoàn. Thành công và đáng kể nhất :

Ngày 22.4.1978, Tiếng Ru Muôn Đời, tại thính đường Notre Dame du Bon Conseil, 6 rue Albert de Lapparent, 75007 Paris.

Ngày 29.6.1985, Giữ Thơm Quê Mẹ, tại 75017 Paris. Sau đó phát hành băng nhạc ‘Giữ Thơm Quê Mẹ’, nỗ lực qúi giá và mức tiến chưa từng có của các nhạc và ca sĩ trẻ Giáo Xứ.

Ngày 17.6.1990, Uống Nước Nhớ Nguồn, tại thị sảnh quận 14, 2 Place Ferdinand Brunot, kỷ niệm đệ nhị chu niên 117 vị Tử Đạo Việt Nam được phong Hiển Thánh.

Có giọng ca tốt, tiếng đàn điêu luyện mà không có âm thanh và trang trí khác nào hát một mình trong đêm tối hay bên bờ sông. Văn nghệ nổi đình đám là nhờ nghệ thuật trang trí và âm thanh. Các bạn trong ban ÂM THANH, nhạc động và trang trí giữ vai trò quan trọng cho ban Văn nghệ và Ca đoàn.

Hành Hương : Với mục đích ‘nối tiếp những bước chân hành hương xưa nay’, đồng thời để mở rộng tầm hiểu biết :’Đi cho biết đó biết đây’, Nhóm Hành Hương được thành lập, năm 1989. Nhóm đã giúp các bạn trẻ tới các đîa điểm thời danh như : Lisieux, Chartres, Paray le Monial, Ars, núi Sariste Odile, Taizé, Montligeon... hành hương qui mô như : Bỉ (1986,1989), Đức (1989), Roma (Phong Thánh), đại hội quốc tế giới trẻ tại Balan (1991), Denver (1993) và Lộ Đức (1995), hai kỳ đại hội giới trẻ tại Pháp ở Athis Mons (1991) năm 1992 và 1994.

Năm 2002, dưới sự hướng dẫn của cha Trần Anh Dũng, 30 người trẻ đã tham dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Toronto, Gia Nã Đại. Hiện nay, với sự điều động của cha Tuyên Uý Đinh Đồng Thượng Sách, giới trẻ Giáo Xứ đang nhộn nhịp chuẩn bị ngày Quốc Tế Giới Trẻ vào tháng tám năm 2005 tại Cologne bên Đức.

Thể Thao : Nhóm Thể Thao được thành hình để đáp ứng nhu cầu thể theo của các bạn trẻ. Quận 14 có dành cho một phòng cho các bạn trẻ ưa chuộng thể dục thể thao đến luyện tập. Anh Thân Văn Dũng là người có công trong việc điều hành chương trình thể thao này. Đội bóng chuyền được thành lập, ra quân thử được mấy buổi. Nhưng vì các bạn trẻ bận nhiều việc và các sinh hoạt khác, nên sinh hoạt thể thao đành bỏ giở. Phòng thể thao trao lại cho quận.

5. Khóa trình ca nhạc

Một số bạn trẻ có khiếu và thích âm nhạc, ca hát, đã tự tụ họp lại và lập nên những sinh hoạt ca nhạc trong các ca đoàn. Mỗi đîa điểm mục vụ đều có một ca đoàn : ca đoàn Cergy, ca đoàn Marne la vallée, ca đoàn Villiers le Bel, ca đoàn Sarcelles... ở địa điểm trung ương Giáo Xứ có tất cả 5 ca đoàn, trong đó ba ca đoàn có thể xếp vào khóa trình tiên khởi chuyên biệt dành cho thanh niên. Đó là ca đoàn Giáo Xứ, mở cửa cho mọi thanh niên; Ca đoàn Triều Dâng đặc biệt đón nhận các sinh viên; Ca đoàn Trinh Vương có hương sắc phổ biến lòng sùng kính Mẹ Maria. Hai ca đoàn khác, một là của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, một qui tụ các vị trưởng thành. Ca đoàn Giáo Xứ là kỳ cựu và hùng mạnh hơn cả. (KY.tr94)

Gàn 20 năm nay, Ca Đoàn Giáo Xứ có mặt và đóng góp nhiều công sức gầy dựng Giới Trẻ và làm tươi mát các sinh hoạt của Cộng Đoàn. Đây chính là nơi khai sinh và khám phá nhiều tài năng ca hát, văn nghệ và văn hóa.

Ai đã từng tham dự thánh lễ chúa nhật tại Giáo Xứ Việt Nam, chỉ một lần, không thể quên được những khuôn mặt rất trẻ, còn ‘non sữa’, có những giọng ca thật truyền cảm hòa với những cung đàn thánh thót và du dương. Làm say và để nhớ lòng người.

Từ 1978; có đông các bạn trẻ đến với Giáo Xứ. Từ làm quen đến kết nhóm và thành đoàn. Một số anh chị có giọng và tiếng hát hay cùng quây quần, xích lại, hát với nhau và hát cho ab(n bè cùng nghe. Sau mới hát cho mọi người, cho cả nhà nguyện và mọi người xa gần. Tới Phục sinh 1981, Ca Đoàn trưởng thành và vững mạnh cả phẩm lẫn lượng với tinh thần thật quảng đại và dấn thân :

Ca Đoàn dùng lời ca tiếng hát để giúp Cộng Đoàn cầu nguyện, làm gạch nối giữa cái động của tuổi trẻ và cái tĩnh của tinh thần cầu nguyện. Ý thức trách nhiệm mình là con là cháu các cụ, các bác, các dì, các cô, là chi thể của Cộng Đoàb. Nên dù suốt tuần xả thân làm việc, học hành, kể cả nuôi con, cùng nhau đến với Cộng Đoàn, hát và cầu nguyện chung.

Đến với Giáo Xứ, các bạn trẻ trong Ca Đoàn nguyện làm nhịp cầu cùng các bậc cha mẹ, các anh chị đi trên con đường kiếm tìm Nhan Thánh Chúa ngay giữa đời (Emmau 10.1988)

Muốn được như vậy, ngày chúa nhật, các bạn trẻ dù ham chơi, tích dạo phố phường hay say ngủ, cũng bỏ hết. Vung người, ra khỏi nhà đến tập dượt, ôn giọng và so dây đàn vào lúc 10 giờ cho kịp lễ trưa. Vấn đề tập luyện cần kiên tâm bền chí. Sau lễ, vào những ngày lễ Giới Trẻ hay lễ lớn, canh thức, đại hội, làm văn nghệ... chương trình tập tới chiều. Có khi đòi cả chiều thứ bảy. Anh chị em vui vẻ đến đầy đủ.Những đêm Văn nghệ trình diễn cho Cộng Đoàn, những lần xuất du dịp Phong Thánh (Roma), Hành hương Lộ Đức hay hai lần Đại Hội toàn quốc... là một phần thành quả vô cùng tốt đẹp của Ca Đoàn. Làm nở mày nở mặt cho Giới Trẻ Giáo Xứ và cả Cộng Đoàn. Danh thơm còn giữ mãi, như tiếng Ru Muôn Đời, để Giữ Thơm Quê Mẹ và nhắc nhau Uống Nước Nhớ Nguồn.

Ước mong có nhiều bạn trẻ đến với Ca Đoàn, hát tiếp cho hay hơn những bản ca còn thiếu giọng và thực hiện nhiều chương trình hấp dẫn khác.

Ở Giáo Xứ hiện nay có 10 ca đoàn và một ban đàn tranh, đó là :

Ban Phụng ca Lê Bảo Tịnh (Paris) Ca đoàn Vào Đời (Marne-la-Vallée)

Ca đoàn Giáo Xứ (Paris) Ca đoàn Bảo Lộc (Cergy Pontoise)

Ca đoàn Trinh Vương (Paris) Ca đoàn Sarcelles

Ca đoàn Triều Dâng (Paris) Ca đoàn Ermont

Ca đoàn Thiếu Nhi (Paris) Ca đoàn Villiers-le-Bel

Ban Đàn Tranh (Paris)

Trong ngày họp mặt của các ca đoàn, vào thứ bảy, 30 tháng tư năm 2005 vừa qua, Đức Ông Mai Đức Vinh, Giám đốc Giáo Xứ đã phát biểu rằng : ‘Các Ca đoàn đều đã ý thức được sứ mệnh của mình là CÙNG VỚI cộng đoàn ca ngợi chúa. Về lượng có 10 ca đoàn qui tụ trên 200 ca viên, hiện diện trong khắp các đîa điểm mục vụ. Về phẩm, các ca doàn đều có đời sống nội tâm sâu đậm, biết nâng tâm hồn lên với Chúa và ý thức rằng hát tốt là cầu nguyên hai lần’.

6. Khóa trình cầu nguyện

Các nhà tâm lý tính tình học đã đưa ra nhiều cách phân loại con người theo tính tình. Một trong những cách ấy là đơn giản phân loại con người theo bốn loại tính tình căn bản : hiếu động (actif), hiếu cảm (affectif), hiếu nghệ (artiste) và hiếu suy (pensif). Khóa trình Ca nhạc có lẽ đã hấp dẫn các bạn trẻ có tính nghệ sĩ. Khóa trình cầu nguyện thu hút nhiều thanh niên trầm tư suy tưởng và khóa trình sống đạo có lẽ thích hợp với các bạn trẻ ham hoạt động. Cả hai khóa trình cầu nguyện và sống đạo đều đã được khởi đầu tổ chức vào những năm đầu 80.

Nhớ lại buổi đầu. Là một trong các nhóm sinh hoạt thuộc Giáo Xứ Việt Nam Paris, nhóm Cãu Nguyện cũng như mọi nhóm khác đều trải qua giai đoạn thành hình từ sự qui tụ các bạn ít nhiều lưu tâm đến đời sống cầu nguyện trong niềm tin kitô giáo. Về thời gian, nhóm Cầu Nguyện chỉ khởi sự sinh hoạt đều đặn vào khoảng từ 1980. Tính đấn nay đã gần 20 năm sinh hoạt. Nhìn lại con đường thời gian, những suy nghĩ và tình cảm về bề dầy của những kỷ niệm sinh hoạt có thể viết ra nhiều, nhưng xét cho cùng, 20 năm có la bao so với tuổi của những vì sao trên trời!

Con số những thành viên của nhóm. Cầu nguyện là sinh hoạt khác hẳn những sinh hoạt Ca đoàn hay Thiếu Nhi Thánh Thể, sự qui tụ những thành viên chỉ đạt được ở mức trung bình từ 15 đến 20 bạn. Trên nhịp thăng trầm bình thường, điểm cao nhất đạt tới cũng không vượt trên con số 40 người. Văy chỉ là một nhóm nhỏ, có sinh hoạt đặc thù, hình dung như con đường thanh vắng của một chiều thứ bảy cuối tháng, gợi tưởng trong lòng các bạn con đường một mình lên núi cầu nguyện của chính Chúa Giêsu.

Nội dung sinh hoạt. Trước tiên là họp mặt huynh đệ theo lời Chúa dạy: ‘Ở đâu có hai ba người họp lại vì Danh Ta...’ Sau đó, tuy hướng về cầu nguyện, nhưng các bạn trong nhóm luôn cởi mở rộng rãi về nội dung sinh hoạt, có nhiều khi có một nội dung ổn định lâu dài đều nhịp, nhưng cũng có khi băn khoăn mò mẫm qua thử nghiệm. Sở dĩ vậy là vì lúc nào cũng có thể gợi lên với nhau những câu hỏi như:

Cầu nguyện đích thực là thế nào? Chúa Kirô là ai?

Ngài dạy gì trong cầu nguyện?

Tín thư Tin Mừng nói về gì? Sống đạo ngày nay phải thế nào?

Những câu hỏi gợi lên nhu cầu hâm nóng niềm tin và nhắm đi sát những thực tại thế trần (tuổi trẻ, tình yêu, nghề nghiệp, công bằng xã hội, lòng bác ái...) không xa rời văn hóa dân tộc ( Các vị tử đạo Việt Nam, tổ chức Hội đồng mục vụ Giáo xứ Việt Nam, tin tức Giáo Hội quê nhà, những vấn đề Việt Nam...)

Từ những đề tài được suy nghĩ và chọn lựa, nhóm dành thời giờ thảo luận với nhau, rồi cùng nhau cầu nguyện, dự thánh lễ và đào sâu thêm trong bữa tiệc vui, do nét đặc thù nối kết thân ái của các bạn với nhau, việc tổ chức ăn chung với nhau kết thức buổi sinh hoạt, gọi đó là bữa tiệc vui không phải là quá lời.

Mở hướng đi tương lai. Hai mươi năm qua, nhiều yếu tố mới xuất hiện... Có những bạn trong nhóm trước còn độc thân, nay hoặc đã đi vào con đường thanh vắng này với đôi vai sánh vai và tay trong tay, hoặc đã tay bồng tay ôm, thậm chí kéo cả bầu đoàn thê tử... Nhóm lớn lên như một cây mọc thêm ra cành lá và hoa trái... Hình thức sinh hoạt cũng phải thích ứng theo. Hiện tại nhóm Cầu Nguyện sinh hoạt hai tháng một lần, vẫn tìm cách chuyên sâu vào các đề tài của Phúc âm ngày chúa nhật, cầu nguyện và thánh lễ, tiệc vui thân hữu v.v... Sinh hoạt cố hữu và nòng cốt là như thế, nhưng nhắm xoay vào các sinh hoạt nào có khả năng nối kết hơn nữa bành trướng qui tụ anh em.

Nhóm đã hình thành và thực nghiệm phương thức sinh hoạt, thực hiện tập ‘Gợi ý phụng vụ trong thánh lễ hôn phối’.

7. Khóa trình sống đạo

Nhóm Sống Đạo được thành lập nhờ cha Mai Đức Vinh và chị Thanh Vân vào năm 1980. Mục đích nhóm Sống Đạo là tạo dựng nên một khuôn khổ tại giáo xứ để các bạn không phân biệt tuổi tác, có thể tìm đến, trước hết là học hỏi, đào sâu đức tin công giáo, cầu nguyện và sau đó gặp gỡ các bạn việt nam để chia xẻ kinh nghiệm sống và nâng đỡ nhau trong mọi môi trường, làm việc cũng như trong gia đình, xã hội.

Tổ chức: Tuy nhóm không có cha linh hướng nhất định. Dù vậy, mỗi buổi họp đều được hướng dẫn bởi một linh mục hoặc một nữ tu. Các cha hoặc nữ tu lo cho nhóm gồm có các ở giáo xứ và ở các họ đạo vùng lân cận: cha Mai Đức Vinh, cha Đinh Đồng Thượng Sách, cha Trần Anh Dũng, cha Lộc (Saint Sulpice), cha Nguyễn văn Ziên (Montrouge), cha Nên (Oise), cha Thắng (Montmorency), cha Thủ (MEP)... Soeur Bạch, Soeur Nga.

Chương trình: Đầu năm, một đề tài chính cho cả năm được chọn lựa, dựa theo những đề tài của địa phận Paris hay Vatican đưa ra, hoặc những đề tài gọi là ‘thời sự’..

Tùy theo sự sắp xếp đặt của các cha hoặc nữ tu, nhóm lựa người hướng dẫn, người soạn đề tài và địa điểm buổi họp. Một cách nhìn khách quan, các anh chị trong nhóm đều tỏ ra hài lòng về các buổi họp của nhóm.

Suy nghĩ về tương lai: Ban phụ trách nhóm cũng muốn tìm hiểu về những nhu cầu của các bạn trẻ, để nhóm sinh hoạt càng thích nghi hơn. Nhóm cũng mong muốn có thêm nhiều bạn trẻ đến với nhóm.

8. Khóa trình chuẩn bị hôn nhân

Ngày 27/12/1995, tại Giáo Xứ, một Ban Mục Vụ Hôn Nhân đã được thành hình.

Đầu năm 2000, giáo sư Phạm Bá Nha, một giảng viên đã tóm lược tổng kết 9 khóa học thực hiện từ 1995 như sau :

Từ tháng 12.1995 đến nay, Giáo Xứ Việt Nam Paris đã thực hiện được 9 khóa Chuẩn Bị Hôn Nhân do Ban Mục Vụ Hôn Nhân phụ trách. Thời gian tuy ngắn, nhưng đã đem lại kết quả rất khả quan và đáng khích lệ, được 180 anh chị theo học. Sau bốn năn làm việc, thiết tưởng đã đến lúc cần có cái nhìn tổng quát để thẩm định về công việc làm của cả ban Giảng Huấn lẩn học viên. Từ đó hy vọng có cái nhìn mới, thay đổi và cải tiến cho phù hợp với nhu cầu mục vụ cộng đoàn ngày một gia tăng và yêu cầu của tuổi trẻ, đồng thời giúp cho các sinh hoạt ủa ban Mục Vụ Hôn Nhân hữu hiệu hơn. Công việc nào mà không cần xem lại. Tổ chức nào mà chẳng mong cầu tiến?

Ban Giảng Huấn: Để chia xẻ trách nhiệm chung về công tác mục vụ trong giáo xứ, mộ số người trong cộng đoàn đã nhận lời mời của ban giám đốc, cộng tác và phụ trách giảng dạy các khóa CBHN. Công việc này trước kia do các linh mục kiêm nhiệm. Các ngài mất quá nhiều thì giờ. Đang khi công việc đa đoan. Những người tự nguyện là những người chuyên môn và kinh nghiệm như linh mục, bác sĩ, luật sư và giáo sư với các môn, ngành chuyên môn, phân chia như sau:

Đức ông Mai Đức Vinh, giám đốc diều hành khóa học, phụ trách đề tài: Mục đích và đặc tính của Bí tích hôn phối.

Linh mục Đinh Đồng Thượng Sách: Phụng vụ hôn nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ái, trưởng ban Mục Vụ Hôn Nhân: Đời sống sinh lý vợ chồng.

Giáo sư Trần Văn Cảnh: thư ký ban Mục Vụ Hôn Nhân: Giáo dục con cái.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đỉnh: Vai trò người chồng.

Bà giáo sư Tạ Thanh Minh: Vai trò người vợ.

Bác sĩ Tạ Thanh Minh: Vệ sinh và dinh dưỡng trong đời sống vợ chồng.

Phó tế Phạm Bá Nha: Tài chánh trong gia đình.

Phó tế Nguyễn Văn Thạch: Đời sống đạo trong gia đình.

Luật sư Lê Đình Thông: Gia đình trong dân luật của Pháp.

Tổ chức khóa học và tham dự viên: Lớp Chuẩn Bị Hôn Nhân tổ chức một năm hai khóa vào dịp Phục sinh và Giáng sinh, trong 5 tối thứ sáu liên tiếp, từ 20g đến 22g30. Buổi tổng kết khóa vào chủ nhật tiếp theo, có buổi gặp gỡ và thảo luận chung giữa các giảng viên và học viên. Sau đó là thánh lễ, trao phát chứng chỉ và chụp hình lưu niệm. Bản chứng chỉ dùng để trình với giáo quyền nơi xin làm phép hôn phối. Học viên bắt buộc phải theo học đều đặn các buổi học. Ai vắng mặt, có thể xin gặp riêng với giảng viên phụ trách bài học để bổ túc bài vở. Mục đích mở khóa học vào Giáng sinh và Phục inh là để tiện cho những ai muốn tổ chức đám cưới vào tết Việt Nam và mùa hè.

Cho đến ngày 01.05.2005, hai mươi khoá đã được tổ chức với số trên 400 học viên trẻ tham dự.

Một số ít anh chị đã từng lập gia đình, đã làm đày đủ lễ cưới đời và đạo và có con khôn lớn, trên 20 tuổi, 15 tuổi, 10 tuổi, 5, 6 tuổi hay 1, 2 tuổi. Với những anh chị này theo học để tìm hiểu thêm về giáo dục và tâm lý. Chính những cặp đàn anh đàn chị trưởng thành này là chứng tá và trao truyền kinh nghiệm cho lớp đàn em và đôi khi làm sáng tỏ cho bài học trong lớp.

Những ý kiến trao đổi trong ngày tổng kết của những anh chị kinh nghiệm này làm lớp trẻ thêm can đảm lãnh trách nhiệm, dấn thân vào đới sống hôn nhân.

Đa số các anh chị khác sau thời gian tìm hiểu đi đến quyết định lấy nhau và đang chuẩn bị sống chung đến với khóa học để chuẩn bị gần và kỹ hơn cho thủ tục ngoài tòa thị chính và trong nhà thờ. Sau khóa học, thiệp hồng được gửi đi, và một ngày đẹp trời họ hàng hai bên chứng giám con mình bước vào đời với đày đủ hành trang tinh thần lẫn vật chất. Ngày nay, phụ huynh cũng như người phụ trách giáo dục vui mừng khi con em mình đang bay lượn tung tăng trong dòng đời mà không sợ vấp ngã. Riêng khóa IX mới, thiệp hồng đã được gửi đi, rồi lời chúc mừng trên báo chí và nhà hàng đã có tên cô dâu chú rễ trong mùa cưới năm nay. Chúng tôi xin sớm nâng ly rượu mừng cho từng cặp uyên ương này.

Rất ít anh hay chị ghi tên theo học một mình. Nhưng đã có ý trung nhân ở ngoại quốc hay bên Việt Nam. Theo học ở đây là anh hay chị ấy ý chức trách nhiệm về hôn nhân công giáo là quan trọng và nền tảng của đức tin. Chẳng bao lâu, giáo xứ có thêm một nhân danh trong sổ cộng đoàn.

Qúi nhất và đáng thán phục nhất là có học viên theo ‘bạn’ đến học mà không phải công giáo. Sau khóa học, người ấy phát biểu: ‘Tôi chiều theo ‘bạn tôi đây’ đến học. Học xong tôi mới khám phá ra hôn nhân công giáo có giá trị lâu bền và bảo đảm hạnh phúc lâu dài. Tôi sẽ tìm hiểu và học đạo. Hôn nhân công giáo có nhiều ràng buộc hơn mà hôn nhân khác không có’. (Học viên khóa 3). Nghe câu phát biểu chân tình ấy, chúng tôi quan sát thấy ‘người tình’ bên cạnh nhoẻn cười và cúi vai vào ‘người mình yêu’. Thiết nghĩ lúc ấy hai trái tim đập một nhịp thật mạnh hơn lúc nào hết.

Thành quả : Hai kết quả thật tốt, ai cũng công nhận. Một là, sau khóa học, học viên rất bình thản, không hoang mang, biết nhìn thẳng vào thực tế và khó khăn mà không lùi bước hay sờn lòng, bắt tay ngay vào việc xây dựng gia đình bằng cách tiết kiệm tiền bạc và dành thời giờ cho công việc từ thiện bác ái. Hai là, phụ huynh hài lòng và sung sướng khi nhìn con cháu biết trách nhiệm sống trong gia đinh và quan hệ họ hàng, nhất là về mặt hiếu thảo và chuyên chăm nuôi và giáo dục con cái.

9. Khóa trình ‘Tìm hiểu ơn gọi tận hiến

Đây có lẽ là khóa trình khó tổ chức nhất. Khó vì con đường tận hiến khó khăn. Khó vì nhiều khi không biết cái khó nó đến từ đâu.

Dẫu khó, ban giám đốc giáo xứ vẫn quyết chí. Đã nhiều lần tôi chứng kiến thấy cha Mai Đức Vinh cố gắng lấy sáng kiến để lập một khóa trình ‘tìm hiểu ơn gọi tận hiến’ cho các bạn trẻ. Hai sáng kiến đã được thực hiện.

Vào những năm 80, cha xây dựng một dự án ‘đỡ đầu ơn gọi tận hiến’. Trong Giáo Hội Việt Nam, đại đa số các linh mục hoặc nữ tu đã đi qua con đường này. Các cha sở thường đỡ đầu cho dăm bảy chú, thầy và soeur, gọi là con thiêng liêng. Cha Vinh đã đỡ đầu cho mấy người, trong đó có thầy Khoa. Dường như cha đã thành công trong việc trồng ơn gọi cho vài ba soeurs.

Khoảng năm 1988 hoặc 1989, đồng thời với việc lập ‘Hội yểm trợ ơn gọi’, cha qui tụ được một số thanh thiếu niên trong một nhóm nhỏ gọi là ‘Nhóm tìm hiểu ơn gọi’. Trong những cựu khóa sinh, mới đây, có một người sau khi đã đi làm nha sĩ mấy năm, từ hè 2003 vừa qua đã vào nhà tập dòng Tên.

Mặc dầu có nhiều khó khăn, nhóm vẫn sinh hoạt đều đặn, họp mặt cầu nguyện và trao đổI về các đề tài ơn gọI, cứ hai tháng một lần, từ 14 giờ đến 16 giờ 30. Hiện nay nhóm có 16 bạn trẻ.

Trong tất cả các khóa trình đã được tổ chức trong Giáo Xứ Việt Nam ở Paris, có lẽ khóa trình ‘tìm hiểu ơn gọi’ là khóa trình khó kiếm khóa sinh hơn cả. Hy vọng rằng ‘Hội yểm trợ ơn gọi’ mới được cải tổ và phát triển lại vào cuối năm 2003 vừa qua sẽ khích động được nhiều bậc cha mẹ dâng hiến con mình cho Chúa qua ơn gọi tận hiến.

Sau khi đã xem qua việc tổ chức giáo dục khởi đầu cho kha tráng niên ở giáo xứ, hoặc căn bản và phổ quát trong khuôn khổ của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể như khóa trình dự bị trưởng, khóa trình sa mạc huấn luyện trưởng và khóa trình trại hè tiếng việt, hoặc chuyên biệt trong các nhóm thanh niên khác như khóa trình tổng quát trẻ, khóa trình ca nhạc, khóa trình cầu nguyện, khóa trình sống đạo, khóa trình chuẩn bị hôn nhân và khóa trình tìm hiểu ơn gọi tận hiến, ta có thể khẳng định quả quyết rằng mẫu người lý tưởng vững đúc tin công giáo và nặng văn hóa việt nam đã được Giáo Xứ coi trọng, phát triển và truyền đạt cho những thế hệ mai sau một cách hiệu quả với nhiều thiện chí đáng khen và nhiều phương pháp hữu hiệu. Và tôi chợt nhớ lại bài thơ ‘Giáo dục’ mà tôi đã khai bút vào xuân quí mùi 2003 như sau :

Giào dục thụ nhân, trọn cuộc đời

Đi theo mọi giới, khắp nơi nơi.

Răn phường trẻ nhỏ học ăn nói

Dậy lớp thanh niên tập thói đời.

Mở trí khai tâm muôn luật nước

Minh thành tri nhất vạn khoa trời.

Dẫn ban hào kiệt tâm an lự

Đưa bậc lão thành đức sáng ngời.