Phá Thai và Bệnh Ung Thư Vú

Bạn có biết rằng 28 trong số 37 vụ nghiên cứu trên khắp thế giới được xuất bản từ năm 1957 cho đến nay đều liên kết chuyện phá thai với căn bệnh ung thư vú không?

Hầu hết nhiều người đều biết đến con số thống kê rất quen thuộc rằng trung bình thì nguy cơ bị bệnh ung thư vú nơi những người phụ nữ sống tại Hoa Kỳ là một trong 8% đến 12% phần trăm. Những vụ kích thích phá thai (induced abortions) chỉ là một trong những nguyên nhân nguy hiểm nhất khiến người phụ nữ bị bệnh ung thư vú. Thế nhưng, đó lại là mối nguy hiểm có thể tránh được.

Bác sĩ Joel Brind, Chủ Tịch của Học Viện Ngăn Ngừa Căn Bệnh Ung Thư (Cancer Prevention Institute) đã giải thích rằng những lý do nguy hiểm được biết đến nhiều nhất đối với căn bệnh ung thư vú chính là có liên quan đến sự tiết ra quá nhiều chất estrogen.

Quyền Sống.. Là Quyền Căn Bản - Không Thể Chuyển Nhượng Được... Có Thấu Người Hởi?!


Theo Bác sĩ Joel Brind thì:

* Hầu hết các chuyên gia trên khắp cả thế giới đều đồng ý rằng việc có con tạo cho người phụ nữ có được sự gia tăng bảo vệ để chống lại bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu y học của trường Đại Học Havard tường thuật rằng cứ mỗi năm nếu một người phụ nữ trì hoãn việc mang thai trọn 3 tháng của thai kỳ đầu tiên, sẽ có nguy cơ gia tăng căn bệnh ung thư vú lên tới 3.5%. Việc chấm dứt thai kỳ bằng việc kích thích phá thai sẽ khiến cho người phụ nữ mất đi khả năng bảo vệ mà việc mang thai trọn thai kỳ mang lại cho cô ta.

* Cứ mỗi một tuần, khi tuổi thai nghén của bào thai tăng lên dần, thì nguy cơ bị bệnh ung thư vú sẽ gia tăng lên khoảng 3%.

* 28 trong số 37 cuộc nghiên cứu trên toàn thế giới đều tìm thấy có một sự liên kết giữa việc phá thai và bệnh ung thư vú. 13 trong tổng số 15 của những nghiên cứu y học này được thực hiện tại Mỹ, đã cho thấy có một sự liên kết rõ rệt giữa phá thai và bệnh ung thư vú. 7 cuộc nghiên cứu cho thấy có một sự nguy hiểm gia tăng gấp đôi giữa phá thai và bệnh ung thư vú.

Một chi tiết quan trọng đáng nói nữa, đó chính là vào năm 1996, Bác sĩ Brind cùng với các đồng nghiệp của Ông tại trường Đại Học Y Khoa Pennsylvania đã tiến hành một cuộc rà soát và phân tích chi tiết về những nghiên cứu trên khắp thế giới, thì họ mới phát giác ra rằng: các nghiên cứu y khoa này được thực hiện bởi những người ủng hộ phá thai, chứ không phải là những người ủng hộ sự sống.

Nhóm của Bác sĩ Brind còn khám phá ra thêm được rằng có một mức độ nguy hiểm về bệnh ung thư vú vào khoảng 30% dính dáng đến chuyện phá thai trong đại bộ phận dân chúng.

Thì đâu chính là sự giải thích cho sự liên hệ này?

Thưa, khi một người phụ nữ mang thai, một hóc môn được gọi là “estradiol,” tức một kiểu của chất kích thích tố estrogen, đã khiến cho các tế bào (cells) trong vú bắt đầu gia tăng lên dần. Tiến trình này được gọi là “tiến trình phát triển tăng nhanh” (proliferation).

Vào khoảng tuần thứ 7-8 của thai nghén, mức độ estradiol tăng lên khoảng 500% so với lúc thụ thai, và mức độ estrogen tăng lên gấp 20-lần vào cuối 3-tháng đầu tiên của thai kỳ. Estradiol khiến cho cả các tế bào bình thường lẫn các tế bào trước khi bị ung thư (pre-cancerous) đều được gia tăng lên.

Khi đứa trẻ được mang trọn suốt cả thai kỳ, một tiến trình khác gọi là “sự phân biệt” (differentiation) được diễn ra; những tế bào của vú trở thành những mô chống lại ung thư, và những mô tạo ra sữa. Tiến trình này xảy ra vào khoảng tuần thứ 32 của việc mang thai.

Nếu đứa trẻ bị phá bỏ đi, thì người phụ nữ được để lại quá nhiều estradiol chưa được phân lọc (undifferentiated), và do đó khiến cho các tế bào đó bị suy yếu đi, so với lúc mà người phụ nữ hãy còn mang thai.

Còn đối với việc sẩy thai thì sao?

Nghiên cứu đã cho thấy rằng hầu hết những cuộc sẩy thai không có nguy cơ làm gia tăng bệnh ung thư vú, so với việc phá thai kích thích. Tại sao có một sự khác biệt như vậy? Thưa, những vụ sẩy thai thường được tiền định trước bởi một sự suy giảm trong việc sản xuất ra hóc môn giới tính duy trì thai (progesterone), vốn cần thiết để duy trì việc mang thai. Vì chất estrogen được làm từ progesterone, nên những việc mang thai này thường sản xuất ra không đủ số lượng về chất estrogen.

Một Nghiên Cứu Đáng Báo Động

Có một nghiên cứu đặc biệt gây ra sự khó khăn và bẽ bàng cho những người phụ nữ được thực hiện bởi Bác sĩ Janet Darling, một người cực lực ủng hộ việc phá thai, tại Trung Tâm Nghiên Cứu Bệnh Ung Thư Fred Hutchinson tại thành phố Seatle thuộc tiểu bang Washington vào năm 1994. Nghiên cứu của Bà Bác sĩ này dưới dạng có kiểm soát bao gồm khoảng 1800 người phụ nữ, thì Bà đã tìm ra được các điều sau:

Trong số những người phụ nữ nào đã từng có mang thai ít nhất là một lần, thì nguy cơ bị bệnh ung thư vú nơi những người phụ nữ nào đã từng kinh qua việc phá thai kích thích là 50% cao hơn hẳn trong số những người phụ nữ khác.

Các em thanh nữ duới 18 tuổi và những người phụ nữ trên 30 tuổi nào đã từng tìm đến việc phá thai, sẽ có nguy cơ gia tăng bệnh ung thư vú là hơn 100%.

Khám phá đáng báo động nhất của Bà Bác sĩ Darling này chính là những em thiếu nữ nào mà trong gia đình đã có tiền sử về bệnh ung thư vú (từ người mẹ, bà, cô hay dì), và tìm đến sự phá thai, thì sẽ có nguy cơ về bệnh ung thư vú rất cao không thể đếm nổi cho hết. Trong số 12 người phụ nữ được dùng trong nghiên cứu của Bà Bác sĩ này có tiền sử về bệnh ung thứ vú, đều được chuẩn đoán là bị bệnh ung thư vú vào lứa tuổi thứ 45.

Để tìm hiểu thêm về Mối Quan Hệ Giữa Bệnh Ung Thư Vú và Phá Thai, mời Quý Vị vào trang web tại địa chỉ sau: http://www.abortionbreastcancer.org