London: Cứ vào ngày 14/2 tại khắp nơi trên thế giới, các tình nhân trao cho nhau những cánh thiệp, hoa hồng hay quà tặng, nhưng có lẽ đã quên mất đi ngày lễ của chính vị Thánh Valentine.

Tưởng nhớ đến vị Thánh Valentine không còn nổi bật nữa, ngay cả tại thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, tại nhà thờ St Anton, nơi mà được tin rằng bộ xương của vị Thánh còn giữ trong lồng kiếng đặt cạnh bàn thờ.

Ngày vanlentine bắt nguồn từ miền Bắc Âu Châu sau khi có sự xuất hiện của đạo Kitô. Tại Anh Quốc, truyền thống ngày lễ Thánh Valentine được Thánh Bede nhắc tới, là tu sĩ Dòng Biển Đức vào đầu thế kỷ thứ VIII. Các liên quan đã được Geoffrey Chaucer và William Sahkespeare nhắc tới trong các tác phẩm của họ.

Vào thời Trung cổ ở Pháp, ngày lễ này được đánh dấu bằng cuộc đấu thương trên lưng ngựa đã được kể lại qua những bài thơ đa tình. Tại các quốc gia Âu Châu, cũng như tại Bắc Mỹ, Thánh Valentine được tôn kính như vì thánh quan thầy của các tình nhân.

Lịch sử đã truyền rằng Thánh Valentine đã được cho tước hiệu ngày tình yêu bởi vì ngày lễ của vị thánh trùng vào thời điểm Lupercalia, là một ngày hội tìm người yêu của người Roma, sau đó ngày lễ này dần dần đã mang một sắc thái Kitô Giáo nhiều hơn cũng như lấy tên của vị thánh. Nếu điều này xảy ra và đúng như thế, thì Thánh Valentine nhất định phải được yêu mến rất nhiều bởi những người Roma theo đạo Kitô vào thời kỳ đầu.

Ít nhất thì có một vị Thánh Valentine, như bằng chứng đã được lòng tôn kính của người Roma vào thế kỷ thứ 3. Trong "Tử Đạo Thư" đã nhắc tới 2 thánh Valentine, một vị là linh mục và một vị là một giám mục. Nhưng cả hai đã bị xử tử trên đường Flaminian vào ngày 14/2 giữa năm 269 và năm 273, thế những có nhiều học giả tranh luận rằng sự tôn kính tới 2 vị thánh trên thật sự chỉ là một.

Di tích thánh tại Madrid được cho rằng đó là xương của vị thánh giám mục tại Terni, Italia, người đã được thụ phong giám mục lúc 20 tuổi do Thánh Felician tại Foligno, Italia vào năm 197 do sắc chỉ của Đức Giáo Hoàng Victor đệ nhất. Trong suốt 73 năm, vị thánh Valentine này đã xây dựng giáo phận của ngài trước những sự ngược đãi: ngài đã rao giảng, chăm sóc người ốm đau và viếng thăm những người Kitô hữu bị bắt trong tù vì không chịu chối bỏ đức tin.

Năm 270, dưới triều Hoàng Đế Claudius II hay Claudiur the Goth, Thánh Valentine đã bị tống giam. Trong lúc ở tù, ngài đã chữa lành con gái viên cai tù, kết quả là viên cai tù và cả gia đình đã theo đạo. Do mệnh lệnh của Furius Placidu quan thái thú tại Roma, Thánh Valentine đã bị đánh đập và cuối cùng bị trảm quyết, hưởng thọ 93 tuổi.

Vị thánh được coi là một người can đảm, công chính và khôn ngoan và là một người bạn hiền lành và có lương tâm đối với những ai cần đến ngài.

Theo truyền thống, Thánh Valentine cũng săn sóc chu đáo đến các bạn trẻ: ngài dạy những người trong tuổi yêu trao đổi cho nhau những cánh thư tình, tặng bông cho những cặp vợ chồng mới cưới và giúp đỡ những đôi vợ chồng đang gặp khó khăn.

Thật khó mà nói đâu là chuyện thật, là huyền thoại hay tổng hợp cả hai. Một câu chuyện rất phổ biến về Thánh Valentine là ngài cử hành đám cưới cho Serapia một người Kitô hữu với Sabino một chàng trang không có đạo. Nhưng chẳng may Serapia qua đời, người chồng Sabino đã theo đạo Kitô cầu xin Thiên Chúa cất chàng về để theo người vợ tới chín suối, và lời cầu đã thành sự thật nhờ lời chuyển cầu của vị thánh Valentine.

Những gì được coi có thật, là khi Thánh Valentine qua đời chẳng bao lâu sau, Đức Giáo Hoàng Julius đệ nhất đã ra lệnh xây nhà thờ nơi ngài bị xử tử để tôn kính ngài. Nhà thờ được mở rộng ra thành một vương cung thánh đường với 1 hầm mộ và 3 gian cung thánh là nơi ngài được chôn cất. Vương cung thánh đường bị phá hủy vào thời Trung Cổ, nhưng xương cốt của vị thánh đã được đưa đến nơi an toàn ở các hang toại đạo Thánh Valentine nằm về vùng phía Bắc Roma. Xương của vị thánh được giữ tại đây cho tới thế kỷ 18, lúc đó người ta khai quật khám phá ra nhiều hài cốt còn lại của hàng trăm vị thánh và các vị tử đạo người Roma.

Sự khai quật tìm kiếm này đã khiến Tòa Thánh Vatican gặp khó khăn, vì các thánh đường của người Roma không còn đủ chổ cất giữ các hài cốt Thánh để tôn kính. Vatican đã quyết định gởi các hài cốt Thánh như món quà giá trị tới các Vương Quốc Công Giáo tại Âu Châu. Hài cốt Thánh Valentine và Thánh Phantaleon được gởi tới Tây Ban Nha.

Hài cốt của Thánh Valentine cùng với giấy chứng nhận của Giáo Hoàng được Đại Học Hoàng Gia San Anton bảo quản và được cất giữ tại hầm mộ nằm cạnh thánh đường. Đến năm 1936 hài cốt của vị Thánh Valentine lại được cất giấu đi khỏi chính quyền cộng sản. Sau đó lại được tìm thấy vào nửa thế kỷ sau và vào năm 1986 lại được để trong hòm kiếng đem ra ngoài để tín hữu đến tôn kính.

Ngày nay bộ xương Thánh Valentine vẫn còn đó để cho mọi người có thể đến xem và tôn kính, không phải đó là những gì còn lại của một người trùng tên vào ngày Tình Yêu Valentine nhưng đó là một người đã sống tiều tụy cho tình yêu theo một nghĩa khác.