Khơi Nguồn mến,

Mình là con gái đang ở trong tuổi mới lớn. Không biết có phải Tuổi Ngọc hay không? Mình cũng đang có bạn trai. Nhưng chưa nghĩ đến chuyện hôn nhân. Còn sớm mà! Mình có thắc mắc này muốn hỏi Khơi Nguồn chứ không dám hỏi ba má mình vì biết ông bà sẽ giận: Không biết Giáo-hội có cho phép hay rộng rãi về chuyện tìm hiểu nhau trước hôn nhân không? Nói cho rõ hơn, chuyện đó là chuyện sex. Mong Khơi Nguồn giúp ý kiến cho mình! Thân mến: Lệ Quyên Toni.


Lệ-Quyên-Toni mến,

Cám ơn bạn đã viết thư cho Khơi Nguồn. Lệ-Uyên-Toni đang ở trong tuổi mộng mơ, hay tuổi mới lớn cũng vậy thôi. Nói cho văn hoa hơn Lệ-Uyên-Toni đang ở Tuổi Ngọc và thư của bạn cũng như bài chia sẻ của Khơi Nguồn được đăng trong khung trời ấy.

Thật là dịp may hiếm có khi thư của Lệ-Uyên-Toni đến thì Khơi Nguồn cũng vừa đọc xong tiết mục:

Teaching teenagers

its cool to say no

to sex before marriage.

Bài chia sẻ này bắt nguồn từ tấm lòng, sự học hỏi và kinh nghiệm của một phụ nữ trẻ: Kym Keady là tên của chị.


Nhân-chứng-trẻ-của-thời-đại

Kym Keady, 26 tuổi, lập gia đình với Patrick Keady và có đến 3 đứa con. Cả hai vợ chồng là giáo dân của giáo xứ Indooroopily thuộc giáo phận Brisbane. Trong thời gian đính hôn, họ có những quan hệ chân tình trong tình bạn và tình yêu thuần khiết. Sự kính trọng nhau và ý hướng tiết trinh đã được triển khai trong khoá dự bị hôn nhân của họ.

Chính trong những ngày vắn vỏi, nhưng rất quan trọng cho đời sống hôn nhân của Kym và Patrick, Kym đã có dịp tìm hiểu và đối diện với giáo lý và luân lý của Giáo-hội về cuộc sống lứa đôi. Ngoài Catechism of the Catholic Church và thông điệp Humanae Vitae của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Kym và Patrick còn được dịp xem cuốn video có tựa đề If You Want to be used by God, by God Youll be Used của nhóm Human Life International.

Kym say mê Barbara McGuigan thuyết trình về trinh tiết của cuộc sống lứa đôi trong cuốn băng video. Trong một dịp may hiếm có Kym gặp được Barbara tại Brisbane. Để làm một cái gì đó mà Thiên Chúa đang nung đúc trong lòng một thiếu nữ, Kym quyết định liên lạc với Human Life International tại Sydney. Nhóm chẳng những đã gửi cho Kym toàn bộ chương trình của Barbara mà còn đề nghị Kym làm thuyết trình viên cho Chương-trình Tình-yêu và Cuộc-sống tại các trường học công giáo tại Brisbane. Kym cho đó như ơn gọi mà Chúa dành riêng cho mình: Were all cracked vessels, but God can use anyone to deliver His message. I believe this is my purpose in life. Được hỏi về những trở ngại trong cuộc sống gia đình với thiên chức làm vợ và làm mẹ, Kym cho biết: Trình bày chân lý về trinh tiết là điều mà tôi được sinh ra để làm - Besides being the best wife and mother I can possibly be, I believe speaking the truth about chastity is something I was born to do.

Thế là Kym đi khắp các trường học và các nhóm trẻ để chia sẻ với các bạn trẻ của cô về ơn gọi của mình.

A1. Sứ-điệp của Kym Keady

Sứ-điệp của Kym Keady bao gồm trong hai điểm chính: Ơn gọi sống trinh tiết trong cuộc sống lứa đôi của các bạn trẻ công giáo và những lý do mà bạn trẻ phải bảo vệ sự trinh tiết.

Khi trình bày về ơn gọi sống trinh tiết trong cuộc sống vợ chồng Kym cũng ướm trước được nhiều câu chất vất mà thính giả trẻ của cô sẽ đặt ra. Chẳng hạn họ sẽ bảo việc giữ gìn trinh tiết hôm nay thật không hợp thời chút nào. Thế nhưng Kym Keady vẫn mạnh dạn trình bày sứ điệp của mình. Cô nói: The world says thats idealistic - and so do some kids. But it is Gods way.

Kym dùng kinh nghiệm của mình để giải bày những cái lợi hại trong vấn đề chung đụng xác thịt giữa hai đôi bạn trong thời đính hôn: Chẳng hạn âm hưởng tâm lý, mang thai ngoài ý muốn ngay cả đến vấn đề ngừa thai. Bản văn tiếng Anh ghi lại như sau: The second part of her message is about the negative of not waiting, including infections, pregnancy, pointing out that no contraceptive is 100 per cent safe, and the difficulties of the emotional entanglements which come with premarital relationships.

Kết thúc phần thuyết trình Kym luôn luôn trao cho thính giả của cô bài tập tại chỗ. Bài tập nầy được Kym và chồng cô cẩn thận bàn thảo và nghiên cứu trước khi yêu cầu bạn trẻ trả lời. Với mảnh giấy trong tay các bạn trẻ của cô có thể yên tâm trước mớ lộn xộn của luân lý trần tục.

A2. True love waits

Để các bạn trẻ của cô thấy rõ những lợi ích của chương trình Real Talk - Gods Plan for Love and Life, Kym Keady và chồng cô soạn sẵn nhưng câu hỏi làm đề tài thảo luận. Khơi Nguồn xin được ghi lại trên trang Khung Trời Tuổi Ngọc nầy:

What does God say about love and sex?

What is Gods plan for human sexuality and why we must be faithful to it?

How far can I go with my boyfriend/girlfriend?

Ngoài ra, để làm sống động cho bài thuyết trình, Kym còn đưa vào đề tài những chuyện xung quanh vấn đề con gái như cách ăn mặc, nói năng, trao đổi, thái độ cần có khi đứng trước những bạn khác phái. Tất cả những thái độ và lối cư xử nầy rất cần thiết để tạo bạn trẻ trở thành người (thành-nhân). Khơi Nguồn thấy điều đó khá quan trọng nên xin ghi lại bản văn câu nói của Kym bằng tiếng Anh: We also talk about how to be a real woman or man through watching how we speak, the way we dress, the way we conduct ourselves around the opposite sex, and so on. These are practical steps to being a real man or a real woman. In other words, the program is more than just talking about sex. It begins with self-worth, and that every person was created for a purpose and every person is unique, distinct and unrepeatable.

Những buổi thuyết trình của Kym thật sự trở nên sống động nhờ niềm tin vững chắc của cô, cộng thêm những chia sẻ chân tình dựa trên kinh nghiệm cô chia sẻ. Bạn Tuổi Ngọc có thể thấy điều đó trong những giòng nầy: Mrs Keady grabs the young peoples attention immediately, by admitting that coming from a not-so-chaste background, she knows all too well the consequences of wrong choices.

Một nữ học sinh lớp 10 đã lột hết ý nghĩa của thành công mà Kym Keady đạt được, qua con số người tham dự, qua những sự cổ võ nhiệt thành của giáo viên và phụ huynh. Cô bé dí dỏm: It really meant a lot more than a boring lecture to hear someone with such a life experience put herself out there and let us learn from her mistakes.

B. Quan Niệm Đứng Đắn Về Tình Dục

Toni và Bạn Tuổi Ngọc thân mến,

Tình dục trong hôn nhân là một vấn đề tuy không đơn giản nhưng thực sự là một vấn đề hết sức quan trọng trong cuộc sống con người nói chung và cuộc sống của người công giáo nói riêng. Tuy nhiên vì quan niệm sống và tập tục cổ truyền của một dân tộc, tình dục trở thành một vấn đề không thể được trình bày hay phát biểu một cách công khai. Nói một cách khác, 70 năm trước đây người tín hữu công giáo có thể không nghe được những chia sẻ cởi mở về vấn đề nầy: Sự âu yếm của vợ chồng được biểu lộ và hoàn hảo cách đặc biệt qua những động tác riêng của hôn nhân. Bỡi vậy, những hành vi thực hiện sự kết hợp thân mật và thanh khiết của đôi vợ chồng đều cao quí và chính đáng.

Vì thế, những ai chối bỏ thực thể tình dục trong hôn nhân hay cắt nghĩa một cách hạn hẹp hay có ý tránh né vấn đề là đi sai những gì tự nhiên mà Thiên Chúa đặt để và Công Đồng đã trình bày. Linh mục Bùi Đức Tiến đã trả lời một cách khá rõ ràng và cụ thể cho một bạn đọc Dân Chúa: Cái ước muốn tình dục (giao hợp) hướng về người mình yêu (hôn thê hay hôn phu) là một ước muốn bình thường của những người bình thường. Những người quen nhau một thời gian dài, gặp gỡ nhau thường xuyên, lại sắp sửa lập gia đình với nhau mà chưa bao giờ cảm thấy có ước muốn này hướng về nhau thì khuyên họ nên đi gặp bác sĩ tâm lý để trị liệu. Như thế, ước muốn này, nếu có, là một dấu hiệu của một người bình thường.

Tuy nhiên, nói như Công Đồng Vatican II trong Hiến Chế Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay, phẩm giá của định chế về sexuality không phải ở đâu cũng sáng tỏ. Công Đồng muốn góp phần để bảo vệ hôn nhân vì ở nhiều nơi hôn nhân bị tội lỗi làm hoen ố. Công Đồng nhắc đến chế độ đa thê, ngược lại với tính cách hợp nhất của hôn nhân; ly dị, trái ngược với tính bất khả phân ly; tự do luyến ái tức sống chung mà không chấp nhận liên hệ hôn nhân (số 47)

Khơi Nguồn xin trích lại một đoạn tiếng Anh sau đây để Bạn Tuổi Ngọc dể dàng đối chiếu: Our culture does enormous violence to the dignity of the human person and the true meaning of human sexuality by dividing the unitive from the procreative aspects of the conjugal act. When the giving and life-producing aspects of the conjugal act are separated, the integrity and truth of the act are violated. Human sexuality becomes just a source of pleasure or simply the coming together of two human beings on a merely natural level. (page 30)

Hay những giòng xác quyết nầy: The Church teaches Gods truth about the sacredness of life and the need for conjugal love to be always open to the gift of new life. Such teaching is not easy in todays soft culture of pleasure, individualism, and non-commitment. (Page 32)

Donnal Harrington triển khai tận-cùng-bằng-số của cái gọi là modern sexuality như sau: Ngày nay với những quan hệ tự do trong vấn đề luyến ái, việc sinh sản con cái theo Giáo-lý Công-giáo trở thành lỗi thời. Người ta có thể có con mà không phải mang-đau-đẻ-nặng. Nếu thế, phải hiểu thế nào về dục tính trong hôn nhân. Và nếu dục tính trong hôn nhân chỉ để diễn tả tình yêu thì thứ tình-yêu-dục-tính đó chỉ là để tạo và hưởng khoái lạc. Tình yêu = Tình-dục theo nghĩa bóng của nó! Sex does not have to be for having babies any longer. In fact, babies can be generated without any sex at all. If sex need not be for procreation, then what is it for? Is it for love and if so, just what does that means? Is it just for fun?

Thế nên nếu có ai lập luận rằng các bạn trẻ cần phải có thời gian để tìm hiểu nhau, kể cả việc tìm hiểu về dục tính (sexuality). Nói như thế chẳng khác gì người Tây phương thời nay chủ trương: If all goes well with the sex (the more sophisticated talk about compatibility), they will get married.

Lập luận trên hay nói một cách cởi mở hơn, chia sẻ trên đây thật chân tình, nhưng Russell Coleburt cảnh tỉnh bạn trẻ bằng những giòng dí dỏm sau đây: When the subject is discussed, I always feel that they are quite sincere about this, but the image at the back of their minds is something like a test-drive before you buy a car: if you fit well into the driving seat and the car responds to your touch, then that is the car for you.

Thật thế, không còn hình ảnh hay ví dụ cụ thể nào - để so sánh lập luận tự do luyến ái của những đôi bạn trước hôn nhân - cho bằng việc bạn chọn xe để mua. Trước khi chọn thì phải thử xe. Thử mà thấy vừa ý thì lấy. Không hợp ý thì chọn cái khác. Phải thế không bạn Tuổi Ngọc?

C. Giáo-luật 2351

Tội dâm ô: là một ước muốn hỗn loạn chỉ tìm hướng khoái lạc nhục dục mà không nhằm mục đích sinh sản và hiệp nhất với nhau. Ước muốn như vậy là trái với luân lý - Lust is disordered desire for or inordinate enjoyment of sexual pleasure. Sexual pleasure is morally disordered when sought for itself, isolated from its procreative and unitive purposes.

Giáo-luật điều 2351 được trình bày rõ hơn trong điều 2353: Tội tà dâm là quan hệ xác thịt ngoài hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Tội nầy nghịch nặng với nhân phẩm và tính dục của con người, vì tính dục hướng tới lợi ích của vợ chồng, cũng như sinh sản và giáo dục con cái. Tội nầy gây gương xấu nặng khi phạm với thanh thiếu niên - Fornication is carnal union between and unmarried man and an unmarried woman. It is gravely contrary to the dignity of persons and of human sexuality, which is naturally ordered to the good of spouses and the generation and education of children. Moreover, it is a grave scandal when there is corruption of the young.

Lời Chúa đã nhiều lần mời gọi những người sắp sửa kết hôn hãy nuôi dưỡng thời kỳ đính hôn bằng một tình yêu trong sạch, vì Sexual interactions previously considered deviant or unnatural because not apt for procreation are judged by the same criteria of love and mutual pleasure.

C. Thay Cho Một Kết Luận

Lệ-Quyên-Toni và Bạn Tuổi Ngọc mến,

Khơi Nguồn hy vọng những giòng chia sẻ trên đây giúp các bạn hiểu được sứ điệp của Kym Keady về vấn-đề-thời-đại nầy. Mặc dầu thời đại nầy bật-đèn-xanh cho các bạn trẻ để tự do luyến ái, nhưng luật Chúa không thể cho phép họ làm điều ấy. Cái bật-đèn-xanh của thời đại cũng giống như việc cho ra đời xe sáu máy hay tám máy. Bạn có xe thì mặc sức mà chạy. Nhưng những gì xảy ra sau đó thì xã hội sẽ lên án bạn: chạy nhanh, giành đường và vượt ẩu! Những tai hại có thể gây chết người đó trong vấn đề tự do luyến ái được Donna Harrington ghi lại như sau:

The really harmful effect of this is that when a young couple find that they have a wonderful time in bed together, firstly they think that it will be like this all their lives and secondly that this is what marriage is all about. The incidence of divorce after about five years is, I believe, very high.

Khi đọc và ngẫm nghĩ những giòng trên đây và xem xét chung quanh chắc bạn cũng nhận ra được những hậu quả đã, đang và sẽ còn xảy ra: ly thân, ly dị là chuyện thường tình của xã hội văn minh nầy!

Chính vì thế, Giáo hội yêu cầu các nhà giáo dục hãy cẩn thận và kiên tâm giáo dục thanh thiếu niên về đời sống hôn nhân trước khi họ quyết định sống chung. The engagement period can be a time of mutual discovery but also of a deepening of faith. Unfortunately, for many, this period which is intended for human and Christian maturation, can be disturbed by an irresponsible use of sexuality which does not help spousal love to mature and, therefore, some make a kind of apologia for premarital relations.

Nói đến bổn phận giáo dục hôn nhân nhiều bậc cha mẹ công giáo nghĩ một cách đơn giản rằng bổn phận dạy dỗ hôn nhân là của các cha. Nhưng họ có biết đâu rằng Công Đồng Vatican II - trong Hiến Chế Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay - lại nghĩ rằng: Phải biết hợp thời và hợp cách giáo dục thanh thiếu niên về phẩm giá, phận sự và hành vi thể hiện tình vợ chồng, tốt nhất là trong chính khung cảnh gia đình. Nhờ vậy, một khi đã được rèn luyện để giữ đức khiết tịnh, đến tuổi thích hợp, họ có thể từ thời đính hôn đứng đắn tiến tới hôn nhân. (số 49)

Thân ái và mong gặp lại các bạn.