Sự tích Tượng Đức Mẹ chảy Nước Mắt ở Syracuse năm 1953

Hiện tượng Đức Mẹ chảy Nước Mắt tại Syracuse, Italia xẩy ra năm 1953 là một trong trong số rất hiếm những sự lạ đã được Giáo Hội công nhận là chính hiệu.

Từ ngày 29/8 tới 1/9 năm 1953, một bức tượng nhỏ Đức Trinh Nữ Maria đã chảy nước mắt tại một tỉnh nhỏ Syracuse miền đông nam đảo Sicilia của Ý đại lợi.

Đây là bức tượng bán thân Trái Tim Mẹ Maria đặt trên khung ảnh rộng chừng 29 x 22 cm do nhà điêu khắc Amilcare Santini sản xuất hàng loạt tại xưởng làm ở Tuscany, Bắc Ý.

Hai vợ chồng anh chị Iannuso
Vào tháng 3 năm 1953 một tượng Đức Mẹ nói trên được mua làm quả tặng lễ cưới cho đôi vợ chồng trẻ Antonina và Angelo Iannuso. Anh Angelo đưa vợ về sống tại nhà của người anh trai trên đường Via Degli Orti ở thành Syracuse. Tại đây họ treo bức tượng đó trên bức tường đằng sau gường ngủ của họ.

Vào buổi sáng ngày thứ Bảy 29/8/1953, chị Antonina nhận thấy bức tượng có những giọt nước mắt chảy ra. Chị gọi chị dâu là Grazie và bà dì là Antonina Sgarlata tới xem. Lúc đầu họ nghĩ rằng có lẽ Antonina mê sảng gì đó, nhưng sau khi chứng kiến những giọt nước mắt chảy ra từ mắt của tượng Đức Mẹ, những giọt nước đó rơi xuống trên đầu giường, và nhận ra đây là một sự kiện quá lạ lùng. Vào lúc 5 giờ chiều, anh Angelo Iannuso đi làm về và lần đầu tiên chứng kiến phép lạ này.

Cảnh tượng hỗn độn

Tin tức về Đức mẹ khóc được loan ra, chẳng mấy chốc mà khu phố tràn ngập đám đông bao vây chung quanh nhà anh chị Angelo Iannuso. Nhiều người cố gắng chen lấn để vào trong nhà ngắm nhìn bức ảnh lạ lùng này. Rồi với sự đồng ý của đôi vợ chồng, cảnh sát đã mang bức ảnh đó ra ngoài treo trước cửa cho dân chúng được chiêm ngắm.

Điều này lại càng làm cho dân chúng xao động và rối loạn hơn, nên cuối cùng cảnh sát đã phải đưa bức ảnh về trụ sở quân cảnh. Khi đưa ảnh ra ngoài cho dân chúng coi thì ảnh vẫn tiếp tục chảy nước mắt và ngay cả khi vận chuyển đến trụ sở quân cảnh vẫn có nước mắt chảy.

Nhưng rồi sau 40 phút để ở tại bốt cảnh sát không thấy chảu nước mắt nữa, nên đã lại được trao về cho nhà của vợ chồng anh Iannuso. Và họ đặt ảnh đó trên chiếc gối trưng bày cho những người hiếu kỳ tới chiêm ngắm suốt cả đêm hôm đó.

Vào ngày thứ Hai tức là 2 ngày sau khi tượng khóc, bức ảnh được treo trên cửa chính của gian nhà và những người đến xem thu góp đựng những giọt nước chảy ra từ mắt đức Mẹ cho vào ống chai hay lấy bông thấm và giữ lại.

Trong ngày hôm đó, những người đau ốm tới đây cầu nguyện và cho biết những giọt nước mắt của Đức Mẹ đã chữa lành bệnh tật của họ. Cùng ngày hôm đó, để bảo vệ bức ảnh tượng này, một bàn thờ đã được dựng lên trước nhà gia đình ông Lucca sống đối diện với gia đình Iannuso để cho dân chúng kính viếng.

Nước mắt được ghi lại trong phim

Vào ngày 30 30/8/1953 những giọt nước mắt Đức Mẹ chảy ra đã được ghi lại trong phim ảnh do một người có tên là Nicola Guarino. Bên trái đây là 2 khung phim về tài liệu này.

Lập Ủy Ban Điều Tra

Ủy Ban điều tra
Tòa Giám Mục lập tức thành lập ủy ban điều tra và cứu xét vần đề. Ủy ban này gồm có 4 khoa học gia và 3 người chứng có danh vọng. Vào ngày 1/9/1953 ủy ban tụ họp tại nhà anh Iannuso để quan sát điều tra, thu nhập dữ kiện nhất là những giọt nước mắt đem về phòng thí nghiệm hóa chất điều tra. Ủy Ban cũng cẩn thận khám xét khung ảnh xem có lỗ hổng hay chỗ nào bất thường để chưa nước hay không. Khám nghiệm xong và kết quả cho thấy tất cả đều khô ráo.

Khi Ủy ban tời khám ảnh tượng trong lúc nuớc mắt vẫn chảy trong vòng 51 phút đồng hồ tới lúc 11:40 sáng, sau đó thì không chảy nước mắt bao giờ nữa. Ủy ban cũng thu góp được 20 giọt nước mắt chảy ra từ mắt tượng Đức Mẹ và được giữ vào ống thủy tinh, sau đó được đem đến phòng thí nghiệm của tỉnh đề khám nghiệm.

Phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy là chất lỏng được tạo thành bằng nước và chất sodium chloride với dấu vết của protein và các nhân tử chất bạc. Những yếu tố này so sánh với nước mắt của con người cũng cùng yếu tố.

Đức Tồng giám mục của thành Syracuse và một số vị hồng y cũng đã tới viếng nhà của anh chị Iannuso và khám nghiệm quan sát ảnh tượng này. Thế rồi Đức Tồng giám mục của giáo phận Palermo là TGM Ernesto Cardinal Ruffini, trong một bài truyền thanh vào tháng 12 năm 1953 đã phát biểu như sau: “Sau khi xem xét kĩ lưỡng và đọc những báo cáo đã tường trình, và sau khi thấy kết quả khám nghiệm hóa chất được các nhà khoa học phân tích kĩ lưởng và tận tâm và những giọt nước mắt đã thu thập được, chúng tôi đồng thanh tuyên bố rằng thực tế của sự kiện này không thể nào còn có gì hồ nghi được”.

Những cuộc chữa lành kì diệu

Vào tháng 10 năm 1953, một Ủy ban Y khoa được thành lập để khám nghiệm những trường hợp được chữa lành một cách kì lạ qua việc cầu cin trước tượng Đức Mẹ chảu nước mắt ở Syracuse. Ủy ban này đã điều tra tất cả 209 nố và trong số này có 105 trường hợp được coi là “đặc biệt lưu ý”.

Người được ơn lạ đầu tiên chính là chị Antonina Iannuso người đã thấy tượng Đức Mẹ chảy nước mắt trước hết. Chị đã được chữa lành vì có chất độc trong máu (toxemia) và đã sinh được con trai vào ngày 25/12/1953 khỏe mạnh và bằng an.

Ngày nay dân chúng thập phương vẫn còn tuốn đến kính viếng tượng Đức Mẹ chảy nước mắt tại Đền Thánh Syracuse. Cho tới nay có đến trên 1,000 người đã được chữa lành cách lạ thường sau khi cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ ở đây. Sau đây là vài trường hợp tiêu biểu:

Em Enza được chữa lành vẫy tay chào mọi người
Em Enza Moncada 3 tuổi bị liệt từ nhỏ. Em được các bác sĩ chữa trị nhưng không có kết quả. Ngày kia em được đưa đến trước tượng Đức Mẹ ở đây. Sau vài phút dân chúng chung quanh em kêu la “Mau lên, Maria, Phép Lạ!”. Thế rồi em bé Enza vẫy tay với đám đông, và sau đó em hoàn toàn khỏi bệnh liệt. Phép lạ xẩy ra trước mắt mọi người.

Đây là chứng tích của một bác sĩ tên là Salvatore Vassallo, ông viết như sau:

“...vợ tôi tên là Marianna Gaudioso, 43 tuổi, đã nhận được phép lạ từ Đức Mẹ chảy nước mắt mà các nhà thương tài giỏi ở Ý không chữa lành được. Vọ tôi bị chứng có bướu nơi ruột già cách trầm trọng (epithelioma of the rectum)... Sau 5 lần kính viếng Đức mẹ ở Syracuse và dùng bông chạm vào tượng thoa trên người, vợ tôi thấy tình trạng tiến triển... Và cho đến nay không còn đau đớn gì nữa. Thế rồi bác sĩ Selvaggi khám nghiệm lại vợ tôi và thấy không còn bưới nào cả. Bác sĩ cũng như vợ tôi đều sửng sốt, và không thể nào giải thích được bằng khoa học tại sao cục bưới lại biến đi được”. (Syracuse, ngày 4/10/1953).

Đức Thánh Cha Piô XII công nhận đây là phép lạ

Chỉ một năm sau khi phép lạ xẩy ra, đức Thánh Cha Piô XII vào tháng 10 năm 1954 đã nói trong một buổi phát thanh về hiện tượng này như sau:

Nhân loại có sẽ hiểu được ngôn từ nhiệm mầu của những giọt nước mắt này hay không? Ôi những giọt nước mắt của Đức Maria! Trên đồi Golgotha thì đó là những giọt nước mắt thương cảm cho Chúa Giêsu và buồn sầu cho tội lỗi của thế giới”.

”Có phải Mẹ lại khóc nữa vì những vết thương lại tái xuất hiện trên Thân
Thể Mầu Nhiệm của Chúa Giêsu? Hay là Mẹ khóc cho biết bao con cái của Mẹ, vì những làm lẫn và tội lỗi đã dập tắt đi đời sống ân phúc, và đã xúc phạm nặng nề tới Đấng Toàn Năng Thánh Thiện?”.

Đền Thánh dâng kính Tượng Đức Mẹ chảy Nước Mắt

Vào tháng 9 năm 1953 tượng ảnh này được di chuyển tới đường Via degli Orti gần công trường Euripide. Tượng ảnh được đặt trên một cột đá trắng cho tới ngày 29/8/1968, khi đó lại được chuyển tới một Nhà Nguyện Hầm hoàn toàn được thánh hiến cho sự tôn kính này.

Sau đó ít lâu, một dự án sẽ xây một Đền Thánh lớn được hình thành và kêu gọi họa đồ vẽ mẫu. Có họa đồ của hơn 100 kiến trúc sư thuộc 17 quốc gia tham dự. Mẫu được chọn là do 2 kiến trúc sư người Pháp tên là Michel Andrault và Pierre Parat.

Vào ngày 6/11/1994 ĐGH John Paul II đã tới đây khai mạc Đền Thánh mới. Đền thánh cao 103 mét và có chu vi là 72 mét, với sức chứa là 11 ngàn người nếu đứng, còn nếu ngồi thì chứa được chừng 6,000 người.

Nhân dịp này ĐGH John Paul II nói rằng: “Đền Thánh Đức Mẹ Nước Mắt được dựng lên nhắc nhớ Giáo Hội về Nước Mắt của Mẹ. Nước mắt của Mẹ Maria có những dấu chỉ: nước mắt chứng thực sự hiện diện của Mẹ trong Giáo hội và trong thế giới. Mẹ khóc khi nhìn thấy con cái Mẹ bị sự dữ đe đọa, về tinh thần cũng như vật chất”.

Mặt Nhật chứa những giọt nước mắt

Mặt nhật hay bình chứa nhựng giọt nước mắt (xem hình bên phải) là do giáo sư Biagio Poidimani thuộc Viện Hàn Lâm Mỹ Thuật Roma vẽ kiểu, được coi là trái tim của Đền Thánh. Trong đó có ve chai nhỏ chứa đựng di tích không phủ nhận được về phép lạ Đức Mẹ chảu nước mắt, và một số bông gòn thấm nước mắt trong một số lần khác nhau. Nuớc mắt hiện nay đã được crystalized làm thành băng giá lại.