Tủ sách Công Giáo tháng 11/2005

Đôi dòng khai mở.......Nhằm mục đích giới thiệu những cuốn sách hay và đáng đọc trong từng tháng, người dịch xin giới thiệu bài viết này, vốn hoàn toàn được trích từ Catholic Digest số ra tháng 11/2005 từ trang 96 đến trang 97 để Quý vị tiện theo dõi.

Sách 1: Tốt Hơn Là Nên Nuôi Dạy Con Cái Lúc Còn Bé Hơn Là Sửa Đổi Chúng Khi Trưởng Thành (It’s Better To Build Boys Than Mend Men). Tác giả: S. Truett Cathy. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Looking Glass.

Cuốn sách kể về những câu chuyện của tác giả, vốn cũng là một người cha, người ông và người ông nuôi của những đứa trẻ. Sách trình bày mô hình đơn giản trong việc nuôi dạy con cái để chúng trở thành những người lớn có trách nhiệm. Tác giả khuyên rằng: “Hãy để cho Thiên Chúa thông qua chính bạn, để bạn có thể làm đổi thay cuộc sống của một đứa trẻ.”

Sách 2: Vẽ Đẹp Của Sự Khiêm Tốn (The Beauty of Modesty). Tác giả: David Vaughan & Diane Vaughan. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Cumberland.

Với tiêu đề phụ “Vun trồng nên đức tín trong một nền văn hóa thô tục” (Cultivating virtue in a vulgar culture), cuốn sách muốn khôi phục lại tầm quan trọng của một khái niệm vô hình của sự khiêm tốn, tại sao sự khiêm tốn lại quan trọng, và cần phải làm gì để dung dưỡng sự khiêm tốn trong các gia đình và rộng hơn nữa, chính là trong nền văn hóa.

Sách 3: Những Gì Mà Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse Biết Về Cách Thức Làm Cha Mẹ (What Mary And Joseph Knew About Parenting). Tác giả: Rick Osborne. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Integrity.

Kinh Thánh nói rằng Jesus được sinh ra “giống y hệt như các anh em của Ngài,” điều đó có nghĩa là Ngài phải lớn và phát triển y như các trẻ khác. Tác giả này, vốn là một chuyên gia tư vấn về cách thức làm cha, làm mẹ, mô tả làm thế nào mà Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse lệ thuộc vào cẩm nang làm cha-mẹ, đó chính là quyển Thánh Kinh, và làm thế nào mà các bậc làm cha, làm mẹ thời nay có thể dùng những nguyên tắc tương tự trong việc dưỡng nuôi và giáo dục con cái của họ.

Sách 4: Cánh Hoa Tulip Và Đức Giáo Hoàng (The Tulip And The Pope). Tác giả: Deborah Larsen. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Knopf.

Sách kể về một kỷ niệm rất đẹp và dễ thương của tác giả vào mùa hè năm 1960 khi Cô cùng một số người bạn của Cô bước vào nhà tu kín với hy vọng trở thành những nữ tu. Tác giả trưởng thành tại thành phố St. Paul thuộc tiểu bang Minnesota, và hiện đang dạy cách viết văn tại trường Cao Đẳng Gettysburg.

Sách 5: Tôn Giáo Dọc Bên Đường: Một Cuộc Du Ngoạn Tới Những Địa Điểm Thánh Ít Được Biết Đến Nhất (Roadside Religion: A Tour Of America’s Lesser-Known Holy Destinations). Tác giả: Timothy K. Beal. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Beacon.

Một cuộc du ngoạn tới những địa điểm, và dấu mốc thánh đầy thú vị và ít được biết đến, từ việc xây dụng lại Chiếc Thuyền của Noah ở thành phố Frostburg, MD cho đến Mười Bản Điều Răn Lớn Nhất Thế Giới tại thành phố Murphy thuộc tiểu bang North Carolina.

Sách 6: Ý Cuộc Khủng Hoảng Các Giá Trị Tại Hoa Kỳ: Thực Tế Và Nhận Thức (America’s Crisis Of Values: Reality And Perception). Tác giả: Wayne E. Baker. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách thuộc trường Đại Học Princeton.

Một trong những nhà nghiên cứu, người đã phát minh ra Những Bản Thăm Dò về Các Giá Trị Thế Giới, tác giả đã nhìn nhận rằng Hoa Kỳ vẫn còn “lưu giữ một trong những hệ thống giá trị truyền thống nhất của thế giới” cùng với “những tín ngưỡng về tôn giáo, các giá trị bảo thủ của gia đình, những tiêu chuẩn luân lý tuyệt đối, lòng tự hào quốc gia, và các giá trị truyền thống khác ở những mức độ rất cao.”

Sách 7: Năm Nghĩ Về Sự Diệu Kỳ (The Year of Magical Thinking). Tác giả: Joan Didion. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Knopf.

Tác giả có tiếng nhìn lại cuộc hôn nhân và đời sống của Bà, kế theo sau là cái chết bất ngờ của chồng bà, John Gregory Dinne, và căn bệnh thập tử nhất sinh của người con gái duy nhất của họ.

Sách 8: Sự Đam Mê Công Giáo: Tái Khám Phá Lại Sức Mạnh và Vẽ Đẹp Của Đức Tin Công Giáo (The Catholic Passion: Rediscovering The Power And Beauty Of The Catholic Faith). Tác giả: David Scott. Sách được xuất bản bởi Nhà Sách Loyola của Dòng Tên.

Tác giả, nguyên là một thành viên của Trung Tâm Thánh Phaolô Chuyên Về Thần Học Thánh Kinh, trình bày về đức tin Công Giáo như là một hình thức tâm linh trọn vẹn, một câu trả lời thông thái cho những vấn đề quan trọng nhất của con người. Sách là một cuộc hành trình đến tâm điểm của Đạo Công Giáo, và một lời gợi ý cầu nguyện, đến Thánh Kinh, đến các phép bí tích, đến Giáo Hội và Chúa Giêsu Kitô.

Đó chính là những cuốn sách hay và đáng đọc trong tháng 11/2005. Hẹn gặp lại Quý vị vào tháng 12/2005.